03 กุมพาพันธ์ 2015 เวลา 10:31:45 น.

วัดป่าลัน ดินแดนกำเนิดพระอริยสงฆ์ นมัสการองค์เจดีย์ 9 มงคลเหนือสุดสยาม

วัดป่าอรัญญวิเวก หรือวัดป่าลัน  อยู่ที่บ้านป่าลัน ต.ปงน้อย อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย สถานที่แห่งนี้เป็นดินแดนกำเนิดพระอริยสงฆ์ เช่น หลวงพ่อทูล  ขิปฺปปญฺโญ , หลวงพ่อทวี  จิตฺตคุตฺโต สำเร็จเป็นพระอริยสงฆ์  ณ ที่แห่งนี้  และวัดนี้ยังได้รับรางวัลชนะเลิศการรักษาป่าไม้ดีเด่นของจังหวัดเชียงราย  มีธารน้ำตกบริเวณเชิงเขาในวัด  แต่น้ำตกจะมีเฉพาะในฤดูฝนเท่านั้น

ในอดีตเคยมีพระสงฆ์หลายรูปเข้ามาจำพรรษา จนกระทั่งในปี 2528 หลวงพ่อทวี  จิตฺตคุตฺโต  ก็เข้ามาจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าลันแห่งนี้นี้ และทำการบูรณะซ่อมแซม  และได้สร้างพระมหาธาตุ เจดีย์ 9 มงคล เหนือสุดสยาม ตามนิมิตลิขิตเทวดาซึ่งมี เจดีย์องค์ใหญ่ 1 องค์ เจดีย์บริวาร 8 องค์   เจดีย์องค์ใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง 9 เมตร สูง 19 เมตร เจดีย์องค์เล็ก 8 องค์ แต่ละองค์เส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เมตร สูง 9 เมตร

ข้อมูลที่น่าสนใจของที่นี่ นอกจากชีวะประวัติของหลวงพ่อทวี และพระมหาธาตุ เจดีย์ 9 มงคล เหนือสุดสยาม ที่สวยงาม ยังมีพระอุโบสถที่งดงามและในปีนี้  (2558) วัดป่าลันจะมีการฉลองอุโบสถ ปิดทองฝังลูกนิมิต ในวันที่ 12-15 มี.ค 58 

เจดีย์ 9 มงคลเหนือสุดสยาม  ที่เริ่มสร้างโดย หลวงพ่อทวี  จิตฺตคุตฺโต อริยสงฆ์ท่านนี้เป็นใคร มาจากไหน ตามอ่านประวัติได้ที่ลิงค์นี้

 https://sites.google.com/site/thailancity/home/prawati-hlwng-phx-thwi-cit-t-khut-to
 อุโบสถ  ซึ่งจะมีพิธีปิดทองฝังลูกนิมิต ในวันที่ 12-15 มี.ค 58 
 หน้าประตูเข้าในอุโบสถ
 ภายในอุโบสถวัดป่าลัน
 ณ วันที่ถ่ายรูปนี้ ทางวัดกำลังจะจัดเตรียมพิธีฉลองอุโบสถใหม่ และปิดทองฝังลูกนิมิต
 เตรียมฝังลูกนิมิต
 พระประธานในอุโบสถ
 
คำค้น :วัดอรัญญวิเวก,วัดป่าลัน,หลวงพ่อทวี,เจดีย์ 9 มงคล
ข้อมูลติดต่อ :องค์การบริหารส่วนตำบลปงน้อย อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย โทร &nbsp;0-5379-0042<br />
<br />
พระมหาจำนงค์ ผุ้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าลัน โทร 089-999-3461,053-918241
การเดินทาง : จากเชียงรายสามารถเดินทางได้หลายเส้นทางไปยังอำเภอดอยหลวง
เส้นทาง 1 จากเชียงราย-แม่ข้าวต้ม-ท่าข้าวเปลือก มุ่งสู่ตำบลปงน้อยอำเภอดอยหลวง เมื่อผ่านหน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลปงน้อย ให้ใช้เส้นทางลัดไปยัง ตำบลดงมหาวัน ทางเดียวกันกับหอศิลป์ครูจูหลิง จะผ่านหมู่บ้านป่าลัน ทางเข้าวัดจะอยู่ซ้ายมือ

เส้นทาง 2 จากเชียงราย - เวียงชัย - เวียงเชียงรุ้ง - ดอยหลวง - ขับรถไปจนไปถึงพื้นที่ตำบลปงน้อย จะมีทางลัดไปยังตำบลดงมหาวัน ตามเส้นทางที่ 1 (ดูตามแผนที่จะเห็นภาพชัดเจน)

เส้นทาง 3 ในทริปนี้ เดินจากเชียงราย - เวียงกือนา - เวียงเชียงรุ้ง เมื่อถึงตัวอำเภอ ขับรถไปอีกนิดหน่อยจะเจอสี่แยกไฟแดง ตรงตลาดสดบ้านเหล่า ให้เลี้ยวซ้ายไปยังตำบลดงมหาวัน ตามป้ายบอกทาง ผ่านโรงเรียนเวียงรุ้งวิทยาคม เข้าถนนทางหลวงชนบท ผ่านวัดดงมหาวันไปอีกหน่อยจะเจอป้ายบอกทางไปตำบลปงน้อย ขับรถมุ่งหน้าไปเรื่อยประมาณ 13 กม. จะถึงบ้านป่าลัน จะมีป้ายบอกอยู่ซ้ายมือ

ภาพ และข้อมูล จาก www.chiangraifocus.com