15 มีนาคม 2014 เวลา 11:05:42 น.

วนอุทยานห้วยก้างปลา

 ตั้งอยู่บริเวณตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดอยบ่อ มีเนื้อที่ประมาณ 5,000 ไร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาเห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะโดดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม เพื่อเป็นการสงวนคุ้มครองพื้นที่ให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อประโยชน์เป็นแหล่งศึกษาวิจัยค้นคว้า และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน และเพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนความหลากหลายทางชีวภาพ

 
 สำหรับเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารและสำหรับอยู่อาศัยของสัตว์ป่า แหล่งอาหาร แหล่งนันทนาการ และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติของประชาชน จึงได้นำเรื่องเรียนปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายยงยุทธ ติยะไพรัช) ให้ความเห็นชอบในหลักการ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2549 และได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานน้ำตกห้วยก้างปลา ตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ 1509/2549 ลงวันที่ 29 กันยายน 2549
ลักษณะภูมิประเทศ
 
ลักษณะทั่วไปเป็นเทือกเขาสูงชัน ทอดตัวยาวแนวเหนือ-ใต้ พื้นที่ลาดเอียงไปทางทิศเหนือ มีความลาดชันระหว่าง 20-60 เปอร์เซ็นต์ สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางระหว่าง 600-1050 เมตร
 
ลักษณะภูมิอากาศ
 
สภาพอากาศเป็นแบบมรสุมเขตร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 7.5 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 37.7 องศาเซลเซียส มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยรายปีเท่ากับ 1985 มิลลิเมตร ช่วงฤดูร้อนจะอยู่ระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน ช่วงฤดูฝนอยู่ระหว่างเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม และช่วงฤดูหนาวอยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์
 
พรรณไม้และสัตว์ป่า
 
ลักษณะพืชพรรณเป็นป่าเบญจพรรณ โดยมีไผ่เป็นไม้พื้นล่าง นอกจากนี้ยังมีแปลงปลูกไม้สน และไม้สักอีกด้วย ชนิดพันธุ์สัตว์ป่า ได้แก่ หมูป่า นิ่ม เหยี่ยว เป็นต้น
 
ที่ตั้งและการเดินทาง
 
วนอุทยานน้ำตกห้วยก้างปลา
ต.ป่าตึง อ. แม่จัน จ. เชียงราย
ผู้บริหาร : นพพร ขันคำ   ตำแหน่ง : เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน
 
รถยนต์
เดินทางออกจาก อ.เมืองเชียงราย ด้วยทางหลวงหมายเลข 110 อ.เมือง-อ.แม่จัน ระยะทาง 40 กิโลเมตร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 1189 อ.แม่จัน-อ.ฝาง อีก 12 กิโลเมตร ก็จะถึงวนอุทยาน
 
บ้านพัก และค่ายพักแรม
 
ไม่มีบ้านพักบริการแก่นักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวมีความประสงค์จะเดินทางไปพักแรมและพักผ่อนหย่อนใจหรือศึกษาหาความรู้ทางธรรมชาติ โปรดนำเต็นท์ไปกางเอง
 
แหล่งท่องเที่ยว
 
น้ำตกห้วยก้างปลา  เป็นน้ำตกขนาดเล็ก มีน้ำไหลตลอดปี สูง 4 ชั้น โดยจุดที่ 1 มีจำนวน 3 ชั้น สูงประมาณ 10 เมตร ส่วนจุดที่ 2 เป็นน้ำตกชั้นเดียว สูงประมาณ 8 เมตร
 
กิจกรรม : เที่ยวน้ำตก

 
ข้อมูลติดต่อ :องค์การบริหารส่วนตำบลป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย
การเดินทาง :เดินทางออกจาก อ.เมืองเชียงราย ด้วยทางหลวงหมายเลข 110 อ.เมือง-อ.แม่จัน ระยะทาง 40 กิโลเมตร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 1189 อ.แม่จัน-อ.ฝาง อีก 12 กิโลเมตร ก็จะถึงวนอุทยาน

ภาพ และข้อมูล จาก www.chiangraifocus.com