06 เมษายน 2015 เวลา 17:30:13 น.

วนอุทยานริมโขง

 วนอุทยานริมโขง ตั้งอยู่บริเวณ ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสบกกฝั่งขวา มีเนื้อที่ประมาณ 3,750 ไร่ ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2549 

 ลักษณะภูมิประเทศ

ลักษณะทั่วไปเป็นเทือกเขา และเนินเขา ทอดตัวในแนวเหนือ-ใต้ ลาดเอียงไปทางทิศตะวันตก มีความลาดเอียง 20-60 เปอร์เซ็นต์สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 380-600 เมตร

ลักษณะภูมิอากาศ

ลักษณะภูมิอากาศเป็นแบบมรสุมเขตร้อน โดยได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 1,985 มิลลิเมตร อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 7.5 องศาเซลเซียส อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 37.7 องศาเซลเซียส มีฤดูร้อนช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ฤดูฝนระหว่างเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม และฤดูหนาวระหว่างเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์

พรรณไม้และสัตว์ป่า

พรรณไม้เป็นไม้ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง และป่าดิบแล้ง เช่น สัก ประดู่ แดง ซ้อ เสลา ยางเหียง กระพี้เขาความ เป็นต้น ส่วนสัตว์ป่าที่พบได้ง่าย ได้แก่ นกชนิดต่าง กระรอก กระแต เป็นต้น

ที่ตั้งและการเดินทาง

วนอุทยานริมโขง
ต.บ้านแซว อ. เชียงแสน จ. เชียงราย
ผู้บริหาร : จำนงค์ สุตะวงค์   ตำแหน่ง : เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน

รถยนต์
เดินทางออกจาก อ.เชียงแสน โดยเส้นทาง เชียงแสน-เชียงของ จนถึงบ้านป่าตึง ตำบลบ้านแซว ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร

บ้านพัก และค่ายพักแรม

ไม่มีบ้านพักบริการแก่นักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวมีความประสงค์จะเดินทางไปพักแรมและพักผ่อนหย่อนใจหรือศึกษาหาความรู้ทางธรรมชาติ โปรดนำเต็นท์ไปกางเอง

แหล่งท่องเที่ยว

จุดชมวิวริมแม่น้ำโขง  เป็นจุดชมวิวบริเวณแม่น้ำโขง สามารถชมความงามตามธรรมชาติของแม่น้ำโขงได้

กิจกรรม : ชมทิวทัศน์   ชมวัฒนธรรมและประเพณี 

น้ำตกแม่แอบ  เป็นน้ำตกขนาดกลาง จำนวน 1 ชั้น สูงประมาณ 15 เมตร มีน้ำไหลตลอดปี

กิจกรรม : เที่ยวน้ำตก

 
คำค้น :วนอุทยานริมโขง, บ้านแซว, เชียงแสน, ป่าสงวนแห่งชาติป่าสบกกฝั่งขวา, จุดชมวิวริมแม่น้ำโขง, จุดชมวิวแม่น้ำโขง, น้ำตกแม่แอบ, ป่าเบญจพรรณ, ป่าเต็งรัง, ป่าดิบแล้ง
ข้อมูลติดต่อ :องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแซว ต.บ้านแซว อ. เชียงแสน จ. เชียงราย

ภาพ และข้อมูล จาก www.chiangraifocus.com