28 ตุลาคม 2015 เวลา 16:37:55 น.

ที่นั่งตรงไหนปลอดภัยที่สุด หากเกิดเครื่องบินตก

ที่นั่งส่วนใดบนเครื่องบิน น่านั่งได้ปลอดภัยที่สุด ยามเมื่อเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุ มีคนเขาบอกว่า “ส่วนท้ายของเครื่องบินคือ ส่วนที่ปลอดภัยที่สุด” เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นส่วนที่มีโอกาสได้รับความกระทบกระเทือนน้อยที่สุด 

 
ยามเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุ “เครื่องบินส่วนใหญ่ที่เกิดอุบัติเหตุ มักจะมีอาการก่อนร่วงคือ หัวดิ่งลงพื้น จากนั้นท่อนหลัง หรือ แพนหาง จะหลุดกระเด็น ส่วนดังกล่าวของเครื่องบิน จึงเป็นบริเวณที่ได้รับความบอบช้ำน้อยที่สุด ทำให้ผู้ที่นั่งตอนท้าย มักมีโอกาสรอดตายมากกว่าส่วนอื่น” ด้วยเหตุผลดังกล่าว กล่องดำ หรือกล่องที่ใช้สำหรับบันทึกข้อมูลการบิน ของเครื่องบินแต่ละลำ จึงมักนิยมติดตั้งไว้ที่ส่วนท้ายเครื่องบินทุกลำ
 
นอกจากนี้ นิตยสารป็อบปูลา มาแคนนิกส์ (The Popular Mechanics) เคยวิจัย โดยการวิเคราะห์ทางสถิติไว้ว่า “ที่นั่งบนเครื่องบินด้านท้ายปลอดภัยที่สุด” ทั้งนี้ จากการศึกษาสถิติจากอุบัติเหตุต่างๆ ของสารพัดสายการบินที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาชี้ให้เห็นว่า ยิ่งอยู่ห่างจากหัวเครื่องบินเท่าใด ก็ยิ่งปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น โดยสถิติผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุบนเครื่องบินส่วนใหญ่ 40% มีที่นั่งบริเวณหางเครื่องบิน 
 
 
นิตยสารป็อบปูลา มาแคนนิกส์ ได้นำข้อมูลอุบัติเหตุของเครื่องบินในสหรัฐฯ จำนวน 20 ครั้ง จากสำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งสหรัฐฯ (NTSB) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514 -2550 อย่างละเอียด ที่มีทั้งผู้รอดชีวิตและเสียชีวิต พร้อมทั้งข้อมูลแผนผังที่นั่งของผู้โดยสาร มาวิเคราะห์ว่าอุบัติเหตุแต่ละครั้ง ผู้โดยสารในแต่ละที่นั่ง มีสภาพเป็นอย่างไร 
 
การเปรียบเทียบอัตราการรอดชีวิต แบ่งเครื่องบินออกเป็น 4 ส่วน โดยได้ข้อสรุปว่า “ยิ่งใกล้หางยิ่งปลอดภัยกว่า” เมื่อคำณวนตามอัตราการรอดชีวิตแล้ว นิตยสารป็อบปูลา มาแคนนิกส์ สรุปว่า ผู้ที่นั่งเคบินท้ายมีอัตราการรอดชีวิตถึง 69% หากเกิดอุบัติเหตุ และไล่ขึ้นมา ในเคบินส่วนปีกโอกาสรอด 56% เสมอกับเคบินส่วนหน้าปีก อย่างไรก็ดี เคบินที่มีอัตราการรอดชีวิตต่ำสุดคือเคบินแรก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ โดยมีอัตราการรอดชีวิตหากเกิดอุบัติเหตุเพียง 49% 
 
แม้จะเห็นว่า อัตราการรอดชีวิตหากเกิดอุบัติเหตุบนเครื่องบินไม่แตกต่าง กันมากนัก แต่ที่สำคัญ ไม่ว่าจะนั่งตรงไหนของเครื่องก็ตาม เมื่อแน่ใจว่ารัดเข็มขัดแน่นแล้ว ก็ทำใจให้สบาย ตั้งใจฟังลูกเรือแนะนำกรณีฉุกเฉิน ต่างๆ และประคองสติให้มั่นขณะเกิดเหตุกันดีกว่า
 
อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบ การเกิดอุบัติเหตุยวดยาดพาหนะ เครื่องบินถือว่าปลอดภัยที่สุดแล้ว เรื่องแบบนี้ ชะตาชีวิต คนบนท้องฟ้าคงลิขิตมาแล้ว ไม่ต้องคิดมากมาย ตั้งใจทำงาน ใช้ชิวิตให้มีความสุขก็พอ...
 
 
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก Mushroom Travel

 

ภาพ และข้อมูล จาก www.chiangraifocus.com