07 ธันวาคม 2015 เวลา 16:28:12 น.

10 เทคนิคการขับรถเที่ยวกับลูก

ปัญหาหลักๆ ของการเดินทางโดยเครื่องบิน คือราคาค่าบัตรโดยสารที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าปัจจุบันนี้จะมีการแข่งขันกันสูงของสายการบินราคาประหยัดก็ตามที และกว่าจะผ่านการตรวจรักษาความปลอดภัยต่างๆ ที่สนามบินก็ใช้เวลาไม่น้อย ทำให้หลายๆ ครอบครัวหันกลับมาใช้การเดินทางโดยรถยนต์

 
เราเริ่มจากการถามเพื่อนๆ ว่า มีวิธีอะไรที่ทำให้การเดินทางแต่ละครั้งเป็นเรื่องง่ายๆ แล้วก็ไม่ต้องทนฟังคำถามยอดฮิตของเด็กๆ ว่า “ถึงหรือยัง” “เมื่อไหร่จะถึงสักที” เราเลยได้ข้อสรุปเคล็ด (ไม่) ลับมา 10 ประการ ที่จะทำให้ทุกทริปของคุณง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากเลยทีเดียว
 
1. เลือกช่วงเวลาเดินทางที่เหมาะสมกับลูก ลองสังเกตดูว่า ลูกๆ ชอบเดินทางช่วงไหนที่สุด เช่น ช่วงเช้า หรือ ช่วงบ่าย แล้วจัดตารางเที่ยวดูให้สอดคล้องกัน
 
2. เตรียมขนมนมเนยสำหรับสมาชิกทุกคนรวมทั้งพ่อแม่อย่างเราเองด้วย น้ำเย็นและสารพันเครื่องดื่มคลายร้อนก็อย่าได้ขาดเชียว แช่ใส่กระติกติดรถไว้เลย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่เด็กๆ สามารถทำได้ในรถไม่ว่าจะเป็น สมุดภาพระบายสี สีไม้ สีเทียน สมุดสติกเกอร์ เกมส์ต่างๆ หรือบันทึกการเดินทางสำหรับเด็กโต
 
3. พกซีดีเพลง เทปนิทานต่างๆ ที่ถูกใจหนูๆ รวมถึงเกมส์บอยติดรถเผื่อไว้
 
4. เครื่องเล่นดีวีดีแบบพกพาก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยร่นระยะเวลาการเดินทางในความคิดของเด็ก ให้สั้นลง แล้วทีนี้ คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ต้องหยุดรถบ่อยๆ เพื่อเปลี่ยนอิริยาบทให้ลูก เพราะความสนใจของเขาถูกเบี่ยงเบนไปอยู่ที่ภาพเคลื่อนไหวบนหน้าจอดีวีดีนั่นเอง
 
5. วิธีหลีกเลี่ยงการแบกสัมภาระของทุกคนลงจากรถเพียงเพื่อจะพักโรงแรมแค่คืนเดียวระหว่างทาง คือ ให้คุณจัดกระเป๋าเดินทางแต่ละใบด้วยเสื้อผ้าที่สมาชิกทุกคนจะใช้ในเวลา 3 วัน ดังนั้นทุกๆ 3 วัน คุณก็จะเปลี่ยนกระเป๋าเพียงแค่ครั้งละ 1 ใบเท่านั้น
 
6. เตรียมผ้าปูโต๊ะเผื่อไปด้วยก็ดีไม่น้อย เผื่ออยากจะแวะตามสวนสาธารณะ หรือริมหาดเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศทานอาหารกลางวัน
 
7. เตรียมกล้องถ่ายรูปและถ่านสำรองให้พร้อม เพราะการท่องเที่ยวเป็นการเก็บความทรงจำที่ย้อนกลับมาดูตอนไหน ก็มีแต่เรื่องดีๆ
 
8. ส่งเสริมวัฒนธรรมการส่งโปสการ์ดเวลาไปเที่ยวให้ลูก โดยคุณสามารถแวะซื้อได้ตามเมืองใหญ่ระหว่างทาง
 
9. เด็กแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไปรวมทั้งเรื่องของการเดินทาง ดังนั้นเราควรกำหนดการเดินทางในแต่ละวันให้อยู่ประมาณ 6-8 ชั่วโมง ลูกๆ จะได้ไม่รู้สึกว่านานจนเกินไป
 
10. ลองติดตั้งกล่องใส่สัมภาระบนหลังคารถ เพื่อลดความแออัดของสัมภาระต่างๆ ภายในรถ เด็กๆ จะได้ไม่รู้สึกอัดอัดจนเกินไป
 
 
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก theAsianparent thailand

 

ภาพ และข้อมูล จาก www.chiangraifocus.com