15 กันยายน 2016 เวลา 12:11:22 น.

เคล็ดลับเที่ยวสนุก+ประหยัด แบบฉบับครอบครัว

การเที่ยวถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสนุกของครอบครัว แต่เศรษฐกิจแบบนี้คงต้องวางแผนการเที่ยวแบบเซฟๆ ก่อน และเคล็ดลับดังต่อไปนี้

1. ซื้อของเตรียมไว้ล่วงหน้า
ของบางอย่างที่ต้องใช้เป็นพิเศษ เช่น ครีมกันแดด ฟิล์ม หรือชุดปฐมพยาบาล อาจจะแพงขึ้นได้เมื่อถึงช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ดังนั้น เราควรซื้อมันติดบ้านไว้ก่อน เมื่อถึงเวลาออกทริปจะได้สบายกระเป๋า

2. เที่ยวช่วง Low Season
การเที่ยวช่วง Low Season เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งที่จะช่วยประหยัดเงินได้ เพราะค่าที่พักไม่แพง แถมยังได้รื่นรมย์กับทัศนียภาพที่แตกต่างจากช่วงเทศกาลท่องเที่ยวอีกด้วย
 
3. อย่ารอช้า
หากมีโอกาสก็อย่ารอช้า รีบวางแผนเที่ยวช่วงวันหยุดยาวหรือช่วงพักร้อนไว้เลย เพราะมันคือกำไรของคุณ
 
4. สำรวจรายละเอียดต่างๆ ก่อนเที่ยว
กฎเหล็กของการวางแผนเที่ยววันหยุดก็คือการใช้เวลาเปรียบเทียบราคาบริการต่างๆ เช่น ค่าเครื่องบิน ค่าโรงแรม และค่าเช่ารถ
 
5. อย่าลืมถามถึงส่วนลด
เมื่อจองโรงแรมแล้วก็อย่าลืมถามเรื่องสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการจอง หรือตรวจสอบจากเว็บไซต์ก็อาจได้ข้อมูลเรื่องส่วนลดต่าง ๆ

6. มองหาแพคเกจดีๆ  
ตามสถานที่ท่องเที่ยวดังๆ อาจจะมีเพคเกจเที่ยวที่บวกค่าเครื่องบิน พร้อมที่พักและบริการต่างๆ ให้ด้วย ก่อนที่จะเลือกใช้บริการก็ควรจะเปรียบเทียบกับราคาแพคเกจรวมกับแพ็กเก็จแยก ว่ามีราคาและบริการแตกต่างกันอย่างไร แล้วค่อยตัดสินใจเลือกซื้อ
 
7. ให้สิทธิประโยชน์จากการเป็นสมาชิก
สิทธิประโยชน์หรือคะแนนสะสมจากการเป็นสมาชิกคลับ หรือร้านค้าต่างๆ อาจมีส่วนลดให้กับสถานที่ท่องเที่ยว ลองโทร.ไปถามบริษัทเครดิตการ์ดหรือประกัน เพราะคุณอาจได้รับสิทธิประโยชน์มากกว่าที่คิด
 
8. เลือกที่พักดี ๆ
หากไม่ติดเรื่องความสะดวกสบายมากนัก ลองพิจารณาที่พักที่อยู่ นอกพื้นที่ท่องเที่ยวดู แค่เดินทางเพิ่มขึ้นอีก 15 นาที แต่ลดค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อยเลยล่ะ
 
9. ทำอาหารเอง
การทำอาหารเองช่วยประหยัดได้มาก เพราะในห้องพักบางโรงแรมก็สามารถทำอาหารเช้า กลางวัน หรืออาหารเย็นแบบง่ายๆ เองได้
 
10. เตรียมของว่างไปเอง
ขนมที่บริการในห้องพักของโรงแรมนั้นราคาสูงมาก จึงควรจะซื้อขนมของเด็กๆ และสมาชิกคนอื่นๆ ติดไปด้วย

11. สนุกแบบฟรีๆ
หากไม่อยากไปเที่ยวไกลๆ ก็สามารถสนุกกับวันหยุดได้แบบไม่ต้องเสียเงินแพ ๆ ทว่า เต็มไปด้วยความทรงจำดี เช่น สวนสาธารณะ หรือจะเป็นสนามเด็กเล่นใกล้บ้านก็ได้
 
12. คิดก่อนซื้อ  
ตัดสิน ใจให้ดีก่อนที่จะควักกระเป๋าจ่ายค่าของที่ระลึก และควรให้เงินลูกเพื่อซื้อของเอง เพราะการที่เราให้เงินลูก เด็ก ๆ ก็จะเก็บเงินส่วนนั้นเอาไว้กลายเป็นแรงจูงใจให้เขาเก็บเงินด้วย
 
 
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก ชี้ช่องรวย

 

ภาพ และข้อมูล จาก www.chiangraifocus.com