12 มิถุนายน 2014 เวลา 11:53:56 น.

11 วิธีขับรถปลอดภัย ก่อนไปเที่ยวต่างจังหวัด

ก่อนเดินทางไกลทุกครั้งในวันหยุดหรือช่วงเทศกาล ทุกท่านควรมาทบทวนหรือศึกษากันก่อนว่า การขับรถทางไกล เราต้องทำอะไร หรือเตรียมตัวอย่างไรกันบ้าง

1) ตรวจสภาพคนให้พร้อม สิ่งแรกที่ไม่ควรละเลยคือการเตรียมพร้อมของผู้ขับขี่ คือนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ก่อนเดินทางไกล

2) ตรวจสภาพรถอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย ไฟรถ ยางรถ ฯลฯ ควรตรวจเช็คอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เพื่อความมั่นใจว่าไม่มีส่วนใดบกพร่อง และสังเกตอาการผิดปกติต่าง ๆ ของรถเพื่อที่จะแก้ไขได้ทันท่วงที

3) ยางรถควรอยู่ในสภาพดี ความสึกของดอกยางไม่ควรต่ำกว่า 3 มม. ตรวจสอบลมยางให้อยู่ในพิกัด และถ้าหากยางหมดสภาพก็ควรจะเปลี่ยนก่อนเดินทาง

4) ระบบเบรกต้องพร้อม ควรเลือกใช้น้ำมันเบรกที่เหมาะสมและหมั่นตรวจเช็คระดับและสภาพของน้ำมันเบรก ขั้นต่อมาคือผ้าเบรก ถ้าเบรกแล้วพวงมาลัยปัดหรือรถไม่หยุดวิ่ง ให้เปลี่ยนผ้าเบรกทันที

5) ใบปัดน้ำฝนหรือหม้อน้ำ ควรเปลี่ยนทุกปีครึ่ง หม้อน้ำต้องมีน้ำฉีดออกได้ตรงตามเป้าที่ต้องการ

6) ไฟต้องเรียบร้อยทุกดวงไฟส่องทาง ไฟสูง ไฟต่ำ ไฟเลี้ยว ไฟจอด ไฟเบรก ควรตรวจดูให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ใช้งานได้ตลอดเวลา ถ้าหลอดไฟขาดควรเปลี่ยนในทันที

7) ตรวจหม้อระบายความร้อน ตรวจสอบหม้อน้ำอยู่เสมอ การเติมน้ำยาป้องกันหม้อน้ำเดือดช่วยป้องกันสนิมและตะกรันไม่ให้เกาะตามส่วนต่าง ๆ ของหม้อน้ำได้

8) ความเร็วของรถควรจำกัด ไม่ควรขับรถเร็วมาก โดยเฉพาะเมื่อถนนเปียก ควรลดความเร็วลง 2 ใน 3 ของการขับบนถนนแห้ง การลดความเร็วให้เหมาะสม ยางจะจับเกาะถนนได้ดีขึ้น

9) อย่าจี้คันหน้าระยะตามรถคันหน้า ควรขับทิ้งระยะห่างด้วยเวลา 2 วินาที สำหรับถนนแห้ง แต่ถ้าฝนตกถนนลื่น ควรทิ้งระยะห่างเป็น 4 วินาที

10) ใช้ไฟสูงบอกตำแหน่งรถ หากฝนตกหนักและทัศนวิสัยเลวมาก ๆ หรือขับรถยนต์ค่ำคืนสามารถใช้ไฟสูงได้ตลอดเวลา และลดไฟลงมาหากมีรถสวนมาเพื่อบอกตำแหน่งรถกับผู้อื่น

11) หลีกเลี่ยงการแซง ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ควรอดใจรอสักนิดจะดีกว่าถือว่าช้าไปบ้างยังดีกว่า สิ่งสำคัญในการขับขี่รถยนต์ก่อนเดินทางทุกครั้ง คือ สติของผู้ขับขี่ ขณะขับรถอย่างคิดว่าไม่มีอะไร แต่ให้คิดว่ามีอะไรไว้ก่อน เพื่อวางแผนในการขับขี่และแก้ไขได้ทันท่วงที ขอให้ทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพ

ขอบคุณที่มา ม.เกษตรฯ

 

ภาพ และข้อมูล จาก www.chiangraifocus.com