20 ตุลาคม 2014 เวลา 14:42:31 น.

เตรียมตัวเที่ยวดอยหน้าหนาว

อากาศหนาวเย็นเริ่มพัดผ่านมา บวกกับเป็นช่วงเวลาของเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ ที่หลายๆ คนก็อยากจะใช้เวลานี้ออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจไปกับสายลมที่เย็นแบบสุดขั้วบนยอดดอยยอดภูกัน …. การเดินทางท่องเที่ยวดอยหรือภูในหน้าหนาวนั้น เราจะต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง วันนี้เรามีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อย ๆ มาฝากเพื่อนๆ กันครับ >>>>>

 

1. เตรียมหาข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ของภูเขาหรือดอยนั้นๆ ที่เราต้องการจะเดินทางไป ว่ามีที่ตั้งอยู่แห่งหนใด? เส้นทางเป็นอย่างไร? จะต้องใช้วิธีการเดินทางแบบไหน? ใช้เวลานานเท่าไหร่? มีความสูงชันมากเพียงใด? จุดที่เด่นที่สุดที่เราไม่ควรพลาดบนดอยหรือภูนั้นคืออะไร? ซึ่งเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่เราจะต้องทำความรู้จักคุ้นเคยให้ดีเสียก่อนเพื่อความสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยและได้ความประทับใจกลับมา

 

2. เตรียมความพร้อมในการเดินทาง หากเดินทางโดยรถส่วนตัว ก็ควรจะเตรียมมีการเตรียมความพร้อมก่อนขับรถเที่ยว เพราะในช่วงหน้าหนาว จะมีหมอกปกคลุมมากโดยเฉพาะบริเวณทางขึ้นดอยหรือภู เพราะฉะนั้น เราจะต้องระมัดระวังให้มากที่สุด และจะต้องศึกษาเส้นทางให้ดีว่ามีความยากง่ายในการขับขี่มากเพียงใด แต่ถ้าหากไม่อยากขับรถไปเอง ก็จะต้องจองตั๋วรถโดยสารไว้ก่อนล่วงหน้า ยิ่งถ้าเป็นช่วงเทศกาลด้วยแล้ว คนจะยิ่งเยอะมาก อาจจะอดไปเที่ยวได้นะครับ

 

3. ติดต่อจองที่พักไว้ล่วงหน้า การเดินทางท่องเที่ยวดอยหรือภูในหน้าหนาว ส่วนใหญ่จะมีการพักค้างแรมบนยอดดอยหรือยอดภู เพื่อรอชมความงามของทะเลหมอกและแสงแรกของพระอาทิตย์ในยามเช้า เราจึงจะต้องค้นหาข้อมูล โดยติดต่อสอบถามเรื่องที่พักกับหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบอยู่ ว่ามีรีสอร์ท บ้านพัก หรือเต้นท์ให้เรารึเปล่า ถ้ามี ก็ควรจะจองไว้ล่วงหน้าก่อนเลย แต่ถ้าไม่มี ให้สอบถามต่อว่าสามารถนำเต้นท์ไปกางเองได้หรือไม่ และมีพื้นที่กางเต้นท์เพียงพอสำหรับเราไหม ถ้าสามารถกางได้ ก็ให้นำเต้นท์ติดไปด้วย

 

4. เตรียมอุปกรณ์และเครื่องนุ่งห่มกันหนาวไปให้พร้อม เนื่องจากบนยอดดอยและยอดภูนั้น มีอากาศที่หนาวเย็นมาก เสื้อผ้าธรรมดาคงให้ความอบอุ่นไม่พอแน่ และอาจส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอลงจนหมดความสนุกในการท่องเที่ยวได้ ดังนั้น ควรจะเตรียมสิ่งเหล่านี้ที่จะช่วยให้ร่างกายของเราอบอุ่นขึ้นไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อกันหนาว ถุงมือ หมวกไหมพรม ผ้าพันคอ ถุงนอน เป็นต้น

 

5. รองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าปีนเขา เพราะสภาพของดอยหรือภูนั้น มีลักษณะเป็นภูเขาสูง และจุดชมวิวบางแห่งจะต้องปีนป่ายหรือเดินป่าเข้าไป ดังนั้น จึงจะต้องสวมใส่รองเท้าที่เหมาะกับสภาพการเดินทางด้วย ซึ่งจะต้องมีสภาพดีพร้อมสำหรับการใช้งาน ไม่ชำรุดระหว่างทาง และควรเป็นรองเท้าที่เคยสวมใส่เป็นประจำอยู่แล้ว เพราะรองเท้าใหม่อาจจะกัดเท้าจนไม่สามารถเดินทางต่อได้

 

เคล็ด (ไม่) ลับในการเตรียมตัวเที่ยวดอยหน้าหนาวทั้ง 5 ข้อนี้ คงจะช่วยให้เพื่อนๆ  ได้นำไปใช้ประโยชน์ เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางการท่องเที่ยวในทริปหน้าหนาวนี้ครับผม



Cridet: travel.in.th

 

ภาพ และข้อมูล จาก www.chiangraifocus.com