30 มิถุนายน 2015 เวลา 13:32:27 น.

7 ทิปส์ใช้บัตรเครดิตสำหรับท่องเที่ยว

ฤดูร้อนได้ผ่านพ้นไปแล้ว และกำลังเข้าสู่หน้าฝน หลายๆ คนอาจใช้เวลาในช่วงซัมเมอร์ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ อย่าชายหาด หรือหนี้ความวุ่นวายเล้กน้อยในบ้านเราไปช้อปปิ้งถึงญี่ปุ่น ซึ่งการไปเที่ยวนั้น สมัยนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็ว่าได้ก็คือบัตรเครดิต เพราะช่วยอำนวนความสะดวกให้เราตั้งแต่การจองตั๋วเครื่องบิน และจองที่พัก จนกระทั่งการใช้บัตรเครดิตซื้อของต่างๆ ในที่ท่องเที่ยว วันนี้ MoneyGuru.co.th ขอนำเคล้ดลับการใช้บัตรเครดิตให้คุ้ม และปลอดภัยมาฝากกัน

 
เช็คโปรโมชั่นบัตรเครดิตจากธนาคาร
 
หลายๆ ธนาคารซึ่งให้บริการบัตรเครดิต มักมีโปรโมชั่นท่องเที่ยวอย่างเช่น ส่วนลดแพคเกจทัวร์ โปรโมชั่นผ่อน 0% แพคเกจทัวร์ โปรโมชั่นลดราคาโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน ออกมาอยู่เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นหากคุณกำลังวางแผนเที่ยว อย่าลืมเช็คก่อน เพราะโปรโมชั่นเหล่านั้นอาจช่วยให้คุณประหยัดเงินได้เป็นกองเลยก็เป็นได้ เพียงแค่ว่าคุณต้องใช้บัตรเครดิตจ่ายเท่านั้น ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องดี เพราะนอกจากส่วนลดแล้ว ยังมีคะแนนสะสมและแลกไมล์ได้อีกด้วย
 
ศึกษาค่าธรรมเนียมต่างๆ ก่อนไปเที่ยว
 
การนำบัตรเครดิตไปใช้ในต่างประเทศ อาจเสียค่าธรรมเนียมในการทำธุระกรรมระหว่างประเทศได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบัตร ที่ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น อย่าลืมเช็คให้ดีก่อน บางบัตรก็ไม่เสียเลย บางบัตรเสียสูงถึงร้อยละ 3 ของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งหมด ดังนั้น หากคุณกำลังเลือกบัตรเครดิต ก็อย่าลืมเปรียบเทียบบัตรเครดิตในส่วนนี้ด้วย โดยเฉพาะหากคุณเป็นคนเดินทางบ่อย
 
ดูว่าบัตรเครดิตมีประกันเดินทางด้วยหรือไม่
 
อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ กระเป๋าเดินทางคุณอาจจะหาย เที่ยวบินล่าช้า ป่วยระหว่างเดินทาง เพราะฉะนั้น ศึกษาว่าบัตรเครดิตที่คุณมี ให้บริการประกันการเดินทางถ้าใช้บัตรนั้นซื้อตั๋วเครื่องบินหรือไม่ ถ้ามี ก็ควรใช้บัตรนั้นซื้อ เพราะจะทำให้คุณเที่ยวได้อย่างอุ่นใจนั่นเอง
 
แจ้งผู้ให้บริการบัตร หากคุณจะเดินทางไปต่างประเทศ
 
หากคุณกำลังไปต่างประเทศ และจะใช้บัตรเครดิตที่นู่นด้วย คุณควรแจ้งธนาคารของคุณ เพราะประการแรก คุณต้องเช็คว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมหรือไม่ และสอง บางธนาคารมีระบบป้องกัน กล่าวคือ หากมีการใช้จ่ายที่ผิดปกติ คือ มีการใช้จ่ายที่ต่างประเทศ ระบบจะระงับทันที ดันนั้น คุณจึงควรแจ้งก่อน เพราะคุณคงไม่อยากโทรกลับมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวขณะที่คุณกำลังเที่ยวอย่างสนุกหรอกนะ
 
พกบัตรสำรอง
 
หากเกิดอะไรขึ้น เช่นบัตรแรกถูกขโมย หรือวงเงินเต็ม หรือเกิดระบบขัดข้องที่คุณไม่สามารถใช้บัตรแรกได้ อย่างน้อยคุณก็ยังมีบัตรสำรองที่พกมาด้วย เพราะฉะนั้น อย่าประมาท ยิ่งถ้าคุณอยู่ไกลบ้าน และเงินสดมีอยู่จำกัด การพกบัตรอย่างน้อยสองใบคือเรื่องที่ควรทำ
 
เช็คยอดใช้จ่าย
 
เก็บสลิปบัตรเครดิตทุกครั้ง และเช็ครายจ่ายต่างๆ เสมอก่อนลงนามบนสลิป อย่างเช่นค่าใช้จ่ายในโรงแรมที่มีหลายอย่าง ตรวจสอบเสมอว่ามีการคิดซ้ำสองรอบหรือไม่ หากมีรีบแจ้งให้แก้ไขทันที และการมีหลักฐานอยู่ หากมารู้ทีหลังเมื่อบิลรอบเดือนออกมาแล้ว ก็ยังเรียกร้องให้แก้ไขได้ ถ้าผิดจริง
 
จำเบอร์โทรศัพท์ธนาคารให้ได้ เผื่อเจอเรื่องฉุกเฉิน
 
ก่อนออกเดินทาง ให้มั่นใจว่าจำเบอร์สายด่วนของธนาคารได้ หรือจดไว้ในที่ที่เข้าถึงได้ง่ายเอาไว้ เพราะหากเกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดขึ้นอาทิ กระเป๋าสตางค์หาย บัตรโดนขโมย คุณจะได้โทรศัพท์เพื่อระงับบัตรเครดิตต่างๆ ได้ทันท่วงที
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก OK Nation Blog

 

ภาพ และข้อมูล จาก www.chiangraifocus.com