18 กันยายน 2015 เวลา 16:57:17 น.

เที่ยวป่าอย่างไร...ให้ปลอดภัย ตามไตล์สาวอินเทรนด์

ข้อควรปฏิบัติ 

- แต่งตัวให้เข้ากับพื้นที่ เช่น หากเที่ยวป่าให้แต่งตัวกลมกลืนกับป่าด้วยสีเทา เขียว น้ำตาล น้ำเงิน เพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติ รวมทั้งไม่ใช้น้ำหอม เพราะสัตว์อาจจะเข้าใจผิดได้ เช่น ผึ้งบินเข้ามาหา 
- หลายคนหวังพึ่งพาคนพื้นที่ในการนำทาง ซึ่งรู้หน้าไม่รู้ใจ เขาอาจจะเป็นนร้ายที่กำลังเล็งคุณ อย่าอยู่ด้วยกันสองต่อสองเด็ดขาด หรือเลือกเจ้าหน้าที่ที่ไว้ใจได้ และโดยสารเฉพาะรถประจำทาง 
- เมื่อถึงสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ควรปฏิบัติตามกฎระเบียบให้ดี อย่าแยกตัวออกจากกลุ่มหรือเข้าไปในเส้นทางต้องห้าม คนร้ายในพื้นที่อาจจะใช้จังหวะซุ่มอยู่ได้ 
- สิ่งที่คุณควรจะพกติดตัวไปด้วย ได้แก่ นกหวีด มีดพก ไฟฉาย ไฟแช็ก เข็มทิศ เชือก ฯลฯ ไว้ป้องกันตัวคุณได้ยามเจอคนร้าย หรือสัตว์ป่าที่จะเข้ามาทำร้ายคุณ 
 
ข้อควรระวัง 
- สังเกตบริเวณรอบๆ ว่ามีความผิดปกติทางธรรมชาติหรือไม่ เช่น น้ำตกขุ่นเสียงดังครืนมาแต่ไกล สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นภัยธรรมชาติที่ต้องหนีอย่างรวดเร็ว 
- หากคุณเที่ยวป่าใกล้หน้าหนาว ควรรู้ไว้ว่า เป็นช่วงที่สัตว์กำลังผสมพันธุ์ ทำให้มีสีสันสวยงามและมีความดุดันกว่าธรรมดา สาวๆ ต้องรักษาระยะห่างให้ดีๆ 
- ถ้าขับรถไปเองแล้วเจอสัตว์ใหญ่กลางถนน ไม่ควรบีบแตรหรือเปิดไฟกระพริบ เพราะอาจจะทำให้สัตว์ตกใจและพุ่งเข้าหาเราได้ ควรหยุดรถทำเฉยๆ ให้สัตว์นั้นเดินผ่านไปก่อน 
- เส้นทางบางที่อาจมีใบไม้ร่วงลงมาปิดเส้นทาง ควรศึกษาและจำจุดสังเกตให้แม่น เพื่อป้องกันการหลงทาง 
 
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสสาร Lisa ฉบับวันพุธที่ 3 ตุลาคม 2550 , Kapook Guide
และรูปภาพจาก www.msu.ac.th , www.cns.go.th

 

ภาพ และข้อมูล จาก www.chiangraifocus.com