28 กันยายน 2015 เวลา 15:12:02 น.

8 วิธีเคล็ดลับการเที่ยวคนเดียว แบบสนุก ประหยัด และปลอดภัย

ในการท่องเที่ยวไปในโลกกว้างใหญ่นั้นบางครั้งต้องใช้ระยะเวลามากมาย รวมถึงงบประมาณที่ไม่ค่อยจะเป็นมิตรกับกระเป๋าสตางค์นักในบางทริป  ทำให้ในบางครั้งแม้ว่าเราจะโฆษณากับเพื่อน ๆ ซักเท่าไร แต่ก็ไม่มีใครยอมตกลงมาร่วมทริปเลยซักคนเดียว ด้วยว่าไม่มีเวลาบ้าง หรือบางทีก็กำลังช็อตอยู่ แล้วเราจะทำอย่างไรดีล่ะ  จะยกเลิกทริปดีไหมหนอแล้วรอเวลาที่คนอื่น ๆ พร้อม หรือไม่ก็ตัดสินใจไปคนเดียวเสียเลยหลายๆ คน ที่ลำบากใจอยู่เพราะกลัวว่าถ้าไปเที่ยวคนเดียวแล้วจะไม่สนุกบ้าง จะเหงาบ้าง  เรามาดูกันว่าเรามีเคล็ดลับสำหรับคนที่ต้องออกท่องเที่ยวคนเดียวอย่างไรบ้าง

 
1. เลือกที่พักที่เหมาะสมกับ Life style
 
ถ้าคุณเป้นคนเงียบ ๆ ไม่ชอบที่จะคุยกับใคร ก็แนะนำให้จองโรงแรมทั่ว ๆ ไป แต่ถ้าหากคุณรู้ตัวว่าชอบพูดคุยกับคนอื่น ชอบหาเพื่อนใหม่ ๆ โดยเฉพาะนักเดินทางด้วยกัน HOSTLE คือคำตอบของคุณ เพราะนอกจากจะประหยัดและเป็นที่รวมของเหล่านักเดินทางทั่วโลกแล้ว ยังเป็นแหล่งข้อมูลและเรื่องเล่าชั้นดีอีกด้วย โดยที่ใน HOSTEL ก็มีหลายระดับห้องให่เลือกสรร ทั้งแบบนอนเดี่ยวมีพื้นที่ส่วนตัวบ้าง ไปจนถึงนอนรวมนับสิบคน  และแน่นอนหลายแห่งมีห้องสำหรับผู้หญิงล้วนด้วย แก้ปัญหาผู้หญิงเดินทางคนเดียวได้ดีนักแล  ถ้าได้พักในที่พักแบบนี้ แนะนำให้ลองลงไปที่ห้องนั่งเล่นหรือห้องครัว รับรองคุณจะสนุกจนลืมไปเลยว่ามาเที่ยวคนเดียว
 
2. เลือกระบบสื่อสารให้ดีไว้
 
สมัยนี้ระบบสื่อสารอันทันสมัยได้เปลี่ยนโลกของการเดินทางไปอย่างสิ้นเชิง เราโทรกลับบ้านได้ทุกเมื่อในราคาไม่แพง เราหาข้อมูลเมื่อไหร่ก็ได้ จะจอง จะทำอะไรก็ง่ายไปเสียหมด ฉะนั้นก่อนที่จะเดินทางไปที่ประเทศไหน ให้ตรวจสอบเสียก่อนเลยว่าเราจะใช้ระบบสื่อสารในรูปแบบไหน  อาจจะเป็นการซื้อซิทท้องถิ่น อาจจะโรมมิ่ง หรือเป็น POCKET WIFI ก็ลองเทียบดูราคาและความคุ้มค่าดู
 
3. ทานอาหารมื้อกลางวันตามบาร์หรือร้านท้องถิ่น
 
มื้ออาหารกลางวันมักจะราคาถูกกว่ามื้อเย็นเสมอ ฉะนั้นควรจะจัดการมื้อหนักเสียแต่เที่ยง ๆ และช่วงเย็นก็ทานอะไรนิดหน่อยพอถ้าต้องการประหยัด และที่แนะนำให้ทานที่ร้านประเภทบาร์หรือร้านท้องถิ่นก็เพราะร้านชนิดนี้ คนพื้นที่มักจะมาทานกัน ทำให้เราเห็นวิถีชีวิตของคนที่นั่นจริง ๆ รวมทั้งสามารถสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ในเมืองได้ดีกว่าด้วย แถมตามบาร์ต่าง ๆ ยังมีไวไฟให้บริการเป็นส่วนใหญ่อีกด้วย
 
4. พกหนังสือ
 
อันหนังสือคือเพื่อนแท้นักเดินทาง โดยเฉพาะคนที่เดินทางเพียงลำพัง หนังสือเป็นทั้งตัวฆ่าเวลาชั้นดี และอุปกรณ์สารพัดประโยชน์สำหรับใช้กับคนแปลกหน้า ถ้าเราไม่อยากจะคุยกับคนอื่น ๆ เราก็เอาหนังสือนี่แหละมาอ่าน ๆ ๆ  เข้าไป รับรองว่าไม่มีใครเข้ามาคุยด้วยแน่นอน ส่วนคนที่อยากหาเรื่องคุยกับคนอื่น ก็ใช้หนังสือนี่แหละเป็นตัวเชื่อมในกาเริ่มประโยคสนทนาได้อย่างไม่เคอะเขิน แน่นอนว่าบทความที่อ่านจากอินเตอร์เนทก็ใช้ได้เหมือนกัน แต่มันไม่คลาสสิคเท่าหนังสือเล่ม ๆ เท่านั้นเอง
 
5. DAY TOUR ,WALK TOUR ช่วยท่านได้
 
ในหลาย ๆ เมืองของยุโรปจะมีทัวร์ฟรีที่พาเราชมที่ต่าง ๆ ในเมือง โดยมีไกด์คอยแนะนำ ถ้าถูกใจก็ให้เงินเขาไปตามเหมาะสม  ทัวร์แบบนี้นี่แหละที่จะมีนักเดินทางที่คอเดียวกันมารวมตัวกัน เราจะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติกับผู้คนหลากหลายอย่างสนุกสนานทีเดียว บางทีอาจจะได้เพื่อนใหม่จากทัวร์แบบนี้ก็ได้
 
6. ระวังตัวเสมอ แต่ไม่ระแวงจนเกินไป
 
บางครั้งเราต้องรู้จักวางตัวเองให้เหมาะสมเพราะอย่าลืมว่าเรากำลังอยู่ต่างแดน อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ฉะนั้นควรจะระวังตัวเองให้ดี เช่น อย่าเมาเด็ดขาดระหว่างการเดินทาง ทรัพย์สินต่าง ๆ ก็เก็บให้มิดชิด อย่าเปิดเผยอะไร ๆ ให้เพื่อนใหม่รู้มากเกินไป แต่ในขณะเดียวกันก็อย่าระแวงไปเสียหมดจนไม่กล้าคุย ไม่กล้าทัก ไม่กล้าทำอะไรทั้งสิ้น เดินบนทางสายกลางดีที่สุด
 
7. เดินทางให้ถึงตอนเช้า
 
หากเลือกได้ ให้เดินทางถึงที่หมายในเมืองใหม่ ๆ ในตอนเช้าจะดีกว่า เพราะนอกจากจะง่ายต่อการหาที่พักแล้ว ยังปลอดภัยกว่ากันมาก และบางทีถ้าเราไปถึงดึก รถราก็เลิกให้บริการแล้ว ศูนย์ข้อมูลก็ปิด คงไม่สนุกแน่ ๆ ถ้าต้องเดินหาที่พักท่ามกลางความมืด
 
8. ยิ้มเมื่อเจอปัญหา
 
ทุกคนชอบรอยยิ้ม เจออะไรที่ทำท่าจะมีปัญหาก็ยิ้ม ทำอะไรพลาดก็ยิ้ม รอยยิ้มนี่แหละที่ช่วยแก้ปัญหาส่วนใหญ่ได้อย่างดี และพยายามอย่าหาเรื่องนอกถิ่นตัวเองเด็ดขาด เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น
 
เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เราก็มาเที่ยวคนเดียวให้สนุกสุดเหวี่ยงกันเถอะ
 
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก travelkanuman

 

ภาพ และข้อมูล จาก www.chiangraifocus.com