เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  โฟกัสที่เที่ยว : แหล่งท่องเที่ยว จ.เชียงราย
   Chiang Rai Attractions .. [Eco-tourism, Agro-tourism, Conservation tourism, Historical tourism, Cultural tourism, Helath tourism]
คลิปท่องเที่ยวเชียงราย
อัลบั้มภาพท่องเที่ยว
ข้อมูลผ่านแดนไปประเทศเื่พื่อนบ้าน
อ. เมือง    อ. เชียงของ    อ. เชียงแสน    อ. เวียงแก่น    อ. เวียงชัย    อ. เวียงป่าเป้า    อ. เวียงเชียงรุ้ง    อ. เทิง    อ. แม่จัน    อ. แม่ฟ้าหลวง    อ. แม่สาย    อ. แม่สรวย    อ. แม่ลาว    อ. พาน    อ. พญาเม็งราย    อ. ดอยหลวง    อ. ป่าแดด    อ. ขุนตาล   
ค้นหาแหล่งท่องเที่ยว :  
เลือกอำเภอ
 
< ย้อนกลับ | แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในอำเภอ เมือง
   สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ
ข้อมูลติดต่อ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เทศบาลเมืองเชียงราย ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย
โทร / แฟ็กซ์ 053-711333, 053-713272(เทศบาลเมืองเชียงราย)
โฮมเพจ / เว็บไซต์ : http://www.chiangraicity.go.th/
สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ เชียงราย ถ.ธนาลัย (เยื้องพิพิธภัณฑ์ชาวเขา) ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย ที่ดินจำนวน 11 ไร่เศษ บริเวณถนนธนาลัย ตั้งอยู่ใจกลางย่านการค้าเทศบาลนครเชียงราย จ.เชียงราย ในอดีตเคยเป็นที่ตั้งของเรือนจำกลาง จ.เชียงราย ที่ก่อกำเนิดเกิดขึ้นมากว่า 100 ปี มีกลิ่นอายและตำนานการคุมขังนักโทษชายและหญิงในคดีต่างๆ กว่า 4,000 ชีวิต ซึ่งผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้าออก บ้างก็ล้มหายตายจากไปก็ไม่น้อย แต่ด้วยความแออัดยัดเยียดของจำนวนนักโทษ

 อีกทั้งยังเป็นอุปสรรคภาพลักษณ์ที่ไม่สวยงาม ในการที่มีคุกตั้งอยู่กลางเมืองบดบังทัศนียภาพ ขวางภาพการเจริญเติบโตของนครเชียงราย จึงทำให้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ผนึกกำลังผลักดันให้มีการย้ายเรือนจำแห่งนี้ออกไป จนกระทั่งสัมฤทธิ์ผลเมื่อได้รับไฟเขียวจากรมราชทัณฑ์ จึงทำให้เทศบาลเมืองเชียงรายในสมัยนั้น ต้องรับหน้าเสื่อในการปรับล้างภาพลักษณ์ที่อึมครึมออกไปให้เร็วที่สุด ปอดแห่งใหม่ใจกลางนครเชียงราย ภายใต้ชื่อ "สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ 75 พรรษา"   



โดย เป็นส่วนของการปรับแต่งสถานที่ของเก่า ซึ่งมีอาคาร ที่คุมขังนักโทษตั้งอยู่โดยรอบออกไปให้โล่งเตียน ก่อนตกแต่งสวนประดับประดาไม้ดอกไม้ประดับ มีการรื้อถอนรั้วกำแพงคุกทั้ง 4 ด้าน คงเหลือไว้เฉพาะบางส่วนให้สวยงามตามยุคสมัย โดยยังคงเก็บรักษาตึกอำนวยการด้านหน้าซึ่งมีสถาปัตยกรรมสวยงามเอาไว้ ซึ่งภายในได้ถูกปรับแต่งทำเป็นศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยี มีระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ระบบอินเทอร์เน็ตเข้ามาติดตั้ง นอกจากนี้เรือนคุมขังนักโทษหญิง ซึ่งตัวอาคารสร้างขึ้นมาด้วยไม้เก่าแก่โบราณ ที่ปัจจุบันได้ถูกบูรณะมาเป็น อาคารแสดงศิลปะการแต่งกายชนเผ่า 30 ชนเผ่า ภายในมีการปั้นแต่งหุ่นขี้ผึ้งขนาดเท่าคนจริง มาจัดแสดงวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวพื้นเมืองล้านนาดั้งเดิมเอาไว้ในตัวอาคาร พร้อมเปิดให้เข้าไปชมได้อย่างกว้างขวาง ส่วนบรรยากาศโดยรอบ ทั้งในส่วนสนามกีฬา สนามเด็กเล่น สระบัว ลานนวดเท้า สวนตุง ได้ถูกจัดแต่งเอาไว้อย่างลงตัว มีการผสมผสานวัฒนธรรมล้านนากับวัฒนธรรมตะวันตกเข้าอย่างกลมกลืน จึงทำให้สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ กลายมาเป็นปอดสาธารณะแห่งใหม่ใจกลางเมือง ที่มีพ่อค้าประชาชน นักเรียนนักศึกษาตลอดจนนักท่องเที่ยว เข้ามาใช้บริการพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย เก็บเกี่ยวเรื่องราวตำนานความเป็นมาของที่อดีตที่ตั้งเรือนจำอายุกว่า 100 ปี แห่งนี้อย่างล้นหลาม  
เปิดดู 10872 ครั้ง
แจ้งแก้ไขข้อมูล หรือเพิ่มเติมข้อมูล ส่งเมล์มาที่ ทีมงานเช็คอีเมล์ทุกวัน
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com