เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

เรือจีนเทียบฝั่งแล้ว ศปปข.ต้อนรับอบอุ่น
 
ประกาศเมื่อ 12 ธันวาคม 2011 เวลา 23:03:44 เปิดอ่าน 1251 ครั้ง
เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2554 ที่ท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1 เทศบาล ต.เวียงเชียงแแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งจัดตั้งเป็นศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง (ศปปข.) ส่วนหน้า พล.ต.ต.สิทธิพร ศรีจัทร์ทับ รอง ผบช.ภ.ภาค 5 นายพินิจ หาญพาณิชย์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ ผบก.ภ.เชียงราย พล.ต.ต.จรินทร์ อินทร์สุวรรณโณ ผบก.ภ.พะเยา นำคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยให้การต้อนรับคณะนักธุรกิจเรือสินค้าจีนในแม่น้ำโขงชุดแรกซึ่งได้เดินทางจากท่าเรือเมืองกวนเหล่ย มณฑลหยุนหนัน จีนตอนใต้ อันเป็นศูนย์ ศปปข.กองกำลังผสมนานาชาติไทย จีน สปป.ลาว และพม่า ไปถึงท่าเรือเชียงแสนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการหยุดเดินเรือเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา 

หลังเกิดเหตุคนร้ายปล้นเรือบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง Hua Ping และเรือขนกระเทียมและแอปเปิ้ล Yu Xing 8 บริเวณดอนสามปู สามเหลี่ยมทองคำชายแดน สปป.ลาว-พม่า และฆ่ากัปตันและลูกเรือนรวม 13 ศพ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.และต่อมาเรือทั้งสองลำได้เข้าเทียบฝั่งไทยที่ริมฝั่งเขตหมู่บ้านสบรวก ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน และเจ้าหน้าที่ไทยเข้าตรวจค้นบนเรือพบยาบ้าซุกซ่อนอยู่ 920,000 เม็ด จนทำให้ทางรัฐบาลไทยและจีนได้เร่งรัดคลี่คลายคดี กระทั่งต่อมาได้มีทหารจากกองกำลังผาเมืองทั้งระดับสัญญานบัตรระดับ พ.ต.และชั้นประทวนรวม 9 นาย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ชายแดนทะยอยเข้ามอบตัวกับตำรวจข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและปิดบังซ่อนเร้นศพ

โดยครั้งนี้เรือสินค้าจีนที่เข้าเทียบท่าชุดแรกมีจำนวน 10 ลำ มีเรือของตำรวจตระเวณชายแดนของจีนให้การคุ้มกันเรือโดยเป็นเรือติดอาวุธพร้อมกองกำลังจำนวน 4 ลำ และเรือบัญชาการอีก 1 ลำ รวม 5 ลำ ตั้งแต่ท่าเรือกวนเหล่ยเรื่อยมา จนถึงบริเวณสามเหลี่ยมทองคำแต่ไม่ได้เข้าสู่น่านน้ำไทยโดยหยุดพักที่ท่าเรือของโครงการคิงส์โรมันฯ ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของ สปป.ลาว ที่ดำเนินการโดยกลุ่มดอกงิ้วคำของจีนโดยบริเวณท่าเรือคิงส์โรมันฯ มีการจัดพิธีต้อนรับคณะด้วย จากนั้นเรือสินค้าจีนได้เข้าสู่น่านน้ำไทยเขตแดนไทย-สปป.ลาว โดยมีกองกำลังตำรวจน้ำให้การคุ้มกันตลอดแนวจนถึงท่าเรือเชียงแสน ซึ่งเมื่อเรือสินค้าจีนเข้าเทียบท่าเป็นลำแรกนำโดยเรือ Zhong Guo Xi Shung Ban Na ทางเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรเชียงแสนได้อำนวยความสะดวกด้านพิธีการทางศุลกากรเป็นอย่างดี และทาง พล.ต.ต.สิทธิพร ได้นำคณะคล้องพวงมาลัยเพื่อรับคณะกัปตันและลูกเรือทั้งหมดที่ขึ้นฝั่งประมาณ 20 คน โดยได้มีการพูดคุยทักทายเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกของไทย สร้างความปลาบปลื้มยินดีให้กับคณะเรือจีนอย่างมาก ทั้งนี้สินค้าชุดแรกของจีนส่วนใหญ่ยังคงเป็นพืชผักต่างๆ ที่เป็นสินค้านำเข้าหลักและมีการระบุว่าหลังจากเรือชุดแรกแล่นลงมาแล้วจะมีเรือสินค้าตามมาอีกเช่นเคย ภายใต้การดูแลของกองกำลังจาก ศปปข.โดยเฉพาะทางการจีนซึ่งมีกระแสว่าได้วางกำลังเอาไว้สำหรับการคุ้มกันกว่า 300 นาย พร้อมเรือและอาวุธครบครัน ขณะที่ทางการพม่าก็เพิ่งจะเสร็จภาระกิจเข้าปราบปรามกลุ่มติดอาวุธแม่น้ำโขงคาดว่าเป็นกลุ่มนายหน่อคำบริเวณบ้านสามปู จ.ท่าขี้เหล็ก ใกล้กับจุดเกิดเหตุเดิมจนทำให้ทหารพม่าเสียชีวิต 3 นาย แต่ทางการจีนก็ยังยืนยันจะนำเรือเข้าเทียบท่าตามกำหนดการณ์เดิมดังกล่าว
แหล่งข่าว : สุวิมล-ข่าวเชียงราย    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com