เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

จีนส่งเรือ-กำลังติดอาวุธคุ้มกันเข้มตลอดน้ำโขง เชียงรายเร่งพื้นการค้า-ท่องเที่ยวรับ
 
ประกาศเมื่อ 13 ธันวาคม 2011 เวลา 23:40:24 เปิดอ่าน 1254 ครั้ง

 
 จีนส่งเรือตรวจการณ์ พร้อมกำลังติดอาวุธประจำการตลอดแนวน้ำโขง ตั้งแต่ท่าเรือกวนเหล่ย ยันสามเหลี่ยมทองคำ ขณะที่พม่า-ลาว ส่งทีมเจ้าหน้าที่พร้อมอาวุธร่วมอีกหลายกองพัน ร่วมปฏิบัติการคุ้มกันเรือสินค้า-ท่องเที่ยว ด้านจังหวัดเชียงราย เมืองหน้าด่าน เร่งฟื้นการค้า-ท่องเที่ยวรับเรือจีนหวนกลับอีกครั้ง
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจีนจะเริ่มปล่อยให้เรือสินค้าสัญชาติจีน วิ่งขึ้น-ล่องในแม่น้ำโขงตอนบน จากเชียงรุ่ง เขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา-ท่าเรือเชียงแสน จ.เชียงราย ได้อีกครั้ง โดยมีเรือจีนกลุ่มแรกเข้าเทียบท่าเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับมีการเปิดศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง (ศปปข.) ขึ้นที่ท่าเรือกวนเหล่ย ของจีน และทางการไทยก็เปิด ศปปข.ขึ้นตำรวจภูธรภาค 5 และ ศปปข.ส่วนหน้า ที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยมอบหมายให้ตำรวจเป็นหน่วยหลักในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงที่จะเกิดขึ้นในแม่น้ำโขงอีก
       
       ทั้งนี้ เนื่องจากเมื่วันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุปล้น-ฆ่า เรือจีน 2 ลำ คือ เรือบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง Hua Ping และเรือขนกระเทียมและแอปเปิล Yu Xing 8 บริเวณดอนสามปู สามเหลี่ยมทองคำชายแดน สปป.ลาว-พม่า และฆ่ากัปตัน-ลูกเรือ รวม 13 ศพ และเมื่อเรือทั้งสองลำได้เข้าเทียบฝั่งไทยที่ริมฝั่งเขตหมู่บ้านสบรวก ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน และเจ้าหน้าที่ไทยเข้าตรวจค้นบนเรือพบยาบ้าซุกซ่อนอยู่ 920,000 เม็ด ต่อมาได้มีทหารจากกองกำลังผาเมืองทั้งระดับสัญญาบัตรยศ พ.ต.และชั้นประทวนรวม 9 นาย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ชายแดนทยอยเข้ามอบตัวกับตำรวจข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและปิดบังซ่อนเร้นศพ
       
       ขณะนี้แม้ว่าบรรยากาศการค้าชายแดนที่เชียงแสน จะกลับมาคึกคักอีกครั้งก็ตาม แต่ตลอดแนวแม่น้ำโขงตั้งแต่เชียงแสน ขึ้นไปถึงเชียงรุ่ง ก็ยังต้องอยู่ภายใต้การคุ้มกันอย่างเข้มงวด จากเจ้าหน้าที่ 4 ชาติ (จีน พม่า ลาว ไทย) ตามข้อตกลงร่วมกัน
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เส้นทางการเดินเรือ จากท่าเรือกวนเหล่ย ซึ่งเป็นเมืองท่าหน้าด่านติดชายแดนจีน-สปป.ลาว เรื่อยมาผ่านชายแดนพม่า-สปป.ลาว จนถึง อ.เชียงแสน ระยะทาง 264 กิโลเมตร มีกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอาวุธครบมือประจำการอยู่ตลอดแนว
       
       นอกจากกองกำลังของตำรวจตระเวนชายแดนของจีน ได้นำเรือตรวจการณ์ เรือติดอาวุธ และเรือลำเลียงพล รวม 5 ลำ ไปประจำอยู่บริเวณท่าเรือโครงการคิงส์โรมัน เขตเมืองต้นผึ้ง สปป.ลาว ตรงข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และทำหน้าที่คุ้มกันคาราวานเรือจีน ทั้งขาไป-กลับเป็นกลุ่มๆ ต่างจากในอดีตที่เดินทางไปอย่างไม่เป็นเป็นกลุ่มก้อนแล้ว จีนยังได้วางกำลังตลอดแม่น้ำโขงตั้งแต่ท่าเรือกวนเหล่ย ลงมาตลอดแนว รวม 300-500 นาย ขณะที่ประเทศอื่นๆ ก็มีการวางกำลังเช่นกันโดยพม่าได้ส่งกองกำลัง 3 กองพันประจำอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงด้านเมืองพง ตรงข้ามบ้านมอม แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว
       
       ขณะที่ไทยพบว่าแต่ละหน่วยยังคงมีการลาดตระเวนในแม่น้ำโขงตามปกติ ทั้งหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ตำรวจน้ำ กรมเจ้าท่า ฯลฯ โดยมี ศปปข. ซึ่งใช้ตำรวจเป็นหน่วยงานประสานงานหลักคอยประสานงานฝ่ายต่างๆ
       
       นายพินิจ หาญพาณิชย์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า แม้ทางคณะกรรมการ 4 ฝ่ายไทย จีน พม่าและ สปป.ลาว จะเปิดการเดินเรือและมีข้อตกลงใช้กองกำลังคุ้มกันเรือ แต่ก็ดำเนินการตามขอบเขตไม่ละเมิดอธิปไตยของประเทศใด โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีกฎหมายระบุเอาไว้ชัดเจน กระนั้นทาง ศปปข.ส่วนหน้า ในพื้นที่ อ.เชียงแสน ก็ได้สนับสนุนความร่วมมือดังกล่าวอย่างเต็มที่ ในส่วนของจังหวัดนับจากนี้ก็จะเร่งพื้นฟูด้านการค้า และการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักเหมือนเดิม เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนให้ขยายตัว มีการส่งเสริมคุณภาพสินค้า ส่งเสริมการพัฒนาเพื่อให้ส่งออกให้มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าด้านพืชผลทางการเกษตรอาทิข้าว และยางพารา ที่จำเป็นต้องเพิ่มยอดการส่งออกให้มาก กระนั้นก็มีความเป็นห่วงในเรื่องฤดูแล้งที่จะทำให้แม่น้ำโขงแห้งในช่วงต้นปีถึง เม.ย.ปีหน้า ซึ่งก็จะมีการเจรจาระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับจีนซึ่งเชื่อว่าจะจีนจะผลักดันให้มีการเดินเรือสินค้าได้ตลอดปี
       
       ด้าน นายอรรถพันธ์ รังษี ประธานชมรมผู้ประกอบการค้า อ.เชียงแสน กล่าวว่า การเดินเรือในแม่น้ำโขงได้อีกครั้งถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เนื่องจากมีสินค้าคงค้างอยู่ในโกดังริมฝั่งเพื่อรอการส่งออกจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้การค้าชายแดนด้านนี้กลับมาคึกคัก แต่ช่วงนี้ยังน่าเป็นห่วงที่สินค้าจีนที่ส่วนใหญ่เป็นพืชผลทางการเกษตรประเภทแอปเปิลสาลี่ ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูเก็บเกี่ยวก็จะทำให้การขนส่งจำนวนที่น้อย เพราะเราต้องพึ่งเรือจีนเท่านั้น ทั้งนี้หลังเกิดเหตุการณ์ไม่สงบผู้ประกอบการก็พยายามหาความร่วมมือกับภาคราชการเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก
       
       “ศปปข.ทำให้ความอุ่นใจขึ้นในระดับหนึ่ง แต่ต้องดูสถานการณ์ในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ก่อนว่าจะมีเหตุการณ์อะไรมาซ้ำหรือไม่ ซึ่งผู้ประกอบการทั้งหมดกำลังเป็นห่วงอยู่ เพราะหากมีเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้น เชื่อว่าทางการจีนก็คงจะต้องหยุดการเดินเรืออีก การค้าชายแดนก็คงลำบากเพราะการค้าขายทางเรือมีต้นทุนต่ำกว่าการขนส่งทางบกมาก”นายอรรถพันธ์ กล่าว
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com