เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ไทลื้อ เชียงของ ยิ้ม-รับ นส.ทำประโยชน์ที่ดิน
 
ประกาศเมื่อ 10 กันยายน 2012 เวลา 15:45:17 เปิดอ่าน 1250 ครั้ง
  ชาวไทลื้อ เชียงของ เมืองพ่อขุนฯ ยิ้มรับมอบหนังสืออนุญาตทำประโยชน์ที่ดินรัฐจากกรมที่ดินฯ ที่เดินเครื่องมอบสิทธิให้ชาวบ้านยากจนเข้าทำกินบนที่สาธารณะที่ไม่ได้ทำประโยชน์แล้วอย่างต่อเนื่อง 
       
       วันนี้ (10 ก.ย.) นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.กระทรวงมหาดไทย ได้เป็นประธานในพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐพื้นที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย จำนวน 1,419 แปลง 1,038 ครัวเรือน ที่สนามกีฬาโรงเรียนศรีดอนชัย ต.ครึ่ง อ.เชียงของ ตามโครงการจัดที่ดินของรัฐขจัดความยากจน โดยกรมที่ดินจัดหาที่ดินสาธารณประโยชน์ที่มีการบุกรุกให้ประชาชนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้
       
       โดยพบว่าครั้งนี้มีประชาชนในพื้นที่ อ.เชียงของจากพื้นที่แปลงห้วยไคร้, แปลงหนองรงค์ทั้ง 1 และ 2, แปลงหนองอ้อ จำนวนมาก และส่วนใหญ่เป็นชาวไทลื้อแต่งกายด้วยชุดที่แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมไทลื้อมารับหนังสือดังกล่าวเป็นจำนวนมาก
       
       นายชูชาติ กล่าวว่า โครงการนี้นอกจากจะแก้ไขปัญหาความยากจนยังแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ โดยมีประชาชนเข้าไปใช้ที่ดินทำกินและอยู่อาศัยให้มั่นคงขึ้น สามารถพัฒนาอาชีพ สร้างรายได้แก่ตนเองและครอบครัว ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับที่ดินควรน้อมนำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริมาถือปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความผาสุกแก่ชีวิตสืบไป

         
 
       ด้านนายวิศิษฐ์ ลิมป์ธีระกุล รองอธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า โครงการนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2547 กระทั่งปัจจุบันได้มีการจัดสรรที่ดินให้ประชาชนทั่วประเทศไปแล้วกว่า 67,000 ครัวเรือน 81,000 แปลง หรือกว่า 400,000 ไร่ โดยเป็นการเข้าไปจัดการกับที่ดินที่ไม่ได้อยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่น เช่น ป่าสงวน ป่าอนุรักษ์ ส.ป.ก. 4-01 โฉนด ฯลฯ แต่เป็นที่รกร้างว่างเปล่าหรือเป็นที่สาธารณประโยชน์ แต่ประชาชนได้เข้าไปใช้ประโยชน์มานานแล้ว รวมทั้งยังมีฐานะยากจนด้วย
       
       วิธีการก็คือจะร่วมกับฝ่ายปกครองเข้าไปสำรวจฐานะของประชาชนที่เข้าทำกินหรืออยู่อาศัย เพื่อให้ได้ทราบคนจนจริงๆ ส่วนคนที่ร่ำรวยหรือมีฐานะดีจะไม่สามารถเข้าถึงเอกสารดังกล่าวได้ ทั้งนี้ ที่ อ.เชียงของถือว่าเป็นการมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมอบมา
       
       นายวิศิษฐ์ยืนยันว่า การคัดเลือกประชาชนเข้ารับหนังสือมีการคัดสรรอย่างดี ซึ่งนอกจากกรมที่ดินจะสำรวจพื้นที่จนเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าไม่เป็นที่ดินต้องห้ามอื่นใด ก็จะให้ทางฝ่ายปกครองและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าสำรวจ จากนั้นมีการจัดทำประชาคมชาวบ้านเพื่อให้ผู้ได้รับเป็นชาวบ้านในพื้นที่จริงๆ คนนอกพื้นที่ไม่มีสิทธิในหนังสือดังกล่าว
       
       ทั้งนี้ หนังสือการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐนี้อนุญาตให้ใช้ประโยชน์ได้รายละไม่เกิน 15 ไร่ ไม่สามารถใช้ซื้อขายได้ และมีอายุเพียง 5 ปี แต่สามารถต่ออายุต่อไปได้โดยทายาทของผู้ถือหนังสือจะได้รับการพิจารณาให้ได้รับเป็นคนต่อไปก่อนเป็นอันดับแรก ยกเว้นว่าไม่ประสงค์จะใช้ประโยชน์อีกต่อไปแล้ว
       
       นอกจากนี้ เมื่อใช้ประโยชน์จะมีโครงการอื่นๆ เข้าไปสนับสนุน โดยบางพื้นที่กรมที่ดินเข้าไปสนับสนุนการเกษตรระบบน้ำท่อในพื้นที่ 100 ตารางวา ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เดือนละ 3,000-5,000 บาท
       
       รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ปัจจุบันมีหลายพื้นที่ของ จ.เชียงรายที่ประกาศเป็น ส.ป.ก. 4-01 ครอบคลุมทั้งอำเภอ หรือหลายพื้นที่ที่เป็นปัญหาว่ามีการใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรจริงหรือไม่ แต่ในช่วงหลังเริ่มมีการประกาศยกเลิกในบางพื้นที่ เช่น อ.เวียงชัย ฯลฯ ทำให้ทางกรมที่ดินเตรียมจะประกาศเป็นที่ดินหนังสืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐ รวมทั้งหลายพื้นที่อาจถึงขั้นออกเป็นโฉนดที่ดินได้ตามกระบวนการต่อไป
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com