เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

เสวนาอดีตสู่ปัจจุบันจัดแสดงภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองเชียงของ .. ยายวัย 70 ปี ช่างฟ้อนในอดีตปลื้มปรากฎในภาพอดีตเชียงของในงานนิทรรศการภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองเชียงของ
 
ประกาศเมื่อ 04 ตุลาคม 2013 เวลา 11:26:07 เปิดอ่าน 1275 ครั้ง
วานนี้(3 ต.ค.56) ที่วัดศรีดอนชัย ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย  โรงเรียนโสภณจริยธรรมวิทยาร่วมกับเทศบาลตำบลเวียงเชียงของ จัดกิจกรรมภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองเชียงของและโครงการส่งเสริมศีลธรรมฉลองพระชันษา 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก มี น.ส.อาภรณ์ ศรีสวัสดิ์พัฒนา ปลัดอำเภอเชียงของเป็นประธานเปิดงาน ร่วมด้วยนายเฉลิม ตาวิยะ นายกเทศบาลตำบลเวียงเชียงของ และส่วนราชการ ผู้นำชุมชนและชาวเชียงของร่วมงานจำนวนมาก ทั้งนี้ก่อนพิธีเปิดได้จัดเวทีเสวนาในหัวข้อ “เมืองเชียงของ จากอดีตสู่ปัจจุบัน” โดยวิทยากรอาทิเช่น พระครูสุจิณวรคุณ ผู้อำนวยการโรโรงเรียนโสภณจริยธรรมวิทยา/เจ้าอาวาสวัดท่าข้ามศรีดอนชัย นายนิวัฒน์ ร้อยแก้วหรือ “ครูตี๋” ประธานเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง-ล้านนา นายอำนวย ยอดสุวรรณ ผู้อาวุโสในพื้นที่ โดยเนื้อหาหลักในการเสวนาครั้งนี้ได้ลำดับเหตุการณ์ ความแตกต่างด้านสังคม วัฒนธรรมวิถีชีวิต ความเจริญทางพระพุทธศาสนา จากอดีตสู่ปัจจุบันของเมืองเชียงของรวมทั้งลักษณะทางเอกลักษ์ที่โดดเด่นตลอดจนผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงและความเจริญของเมืองเชียงของในปัจจุบัน สำหรับงานภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองเชียงของเป็นการจัดแสดงภาพถ่ายเมืองเชียงของในอดีต ผ่านรูปภาพจำนวนกว่า 100 รูป ที่ได้รับมอบจากประชาชนทั่วไปและส่วนหนึ่งได้จากการค้นคว้าข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต จากเอกสารหลักฐานต่างๆ มาจัดแสดงเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วได้ศึกษาค้นคว้า ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้มาร่วมงานเป็นอย่างมากต่างชมภาพพร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์เล่าถึงอดีตรวมทั้งบุคคลที่ปรากฏในภาพถ่ายโดยเฉพาะเจ้าของภาพและบุคคลที่ปรากฏในภาพต่างมาชื่นชมผลงานของตนเองและรำลึกถึงอดีตผ่านภาพภ่ายที่นำมาจัดแสดง โดยภาพที่จัดแสดงทั้งหมดส่วนใหญ่เป็นภาพที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ล้วนแต่เป็นภาพที่สำคัญบอกเล่าประวัติความเป็นมาเหตุการณ์สำคัญๆในอดีตของเมืองเชียงของ เช่นภาพน้ำท่วมครั้งใหญ่ของเชียงของเมื่อปี 2509  ภาพประเพณีแห่นาคปี 2495 และภาพเจ้าเมืองเชียงของคนแรก เป็นต้น

นางทองสี จันทรภร อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 157/1 ม.12 ต.เวียง อ.เชียงของ ผู้มาร่วมงานและยังเป็นผู้ที่ปรากฎในภาพถ่ายที่จัดแสดงกล่าวว่า ดีใจและภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงของ โดยเฉพาะมีภาพของตนเองปรากฏในภาพที่ชื่อว่า “สาวงามช่างฟ้อน” โดยตนเองเป็น 1 ในช่างฟ้อนที่ตอนนั้นอายุเพียง 16 ปี ได้ร่วมแสดงการฟ้อนเล็บในงานกฐินของอำเภอเมื่อปี 2523 พร้อมกับเพื่อนๆในขณะนั้นซึ่งปัจจุบันเพื่อนช่างฟ้อนที่ปรากฎในภาพก็ยังมีชีวิตอยู่ซึ่งตนจะแจ้งให้เพื่อนมาร่วมชมด้วย

ด้านนางฐิติพร ธาดาเดช อายุ 53 ปี อยู่บ้านดอนเวียงชัย ม.12 ต.เวียง อ.เชียงของ ซึ่งเป็นเจ้าของภาพที่ได้มอบให้กับผู้จัดงานนำมาแสดงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ได้มอบภาพจำนวนกว่า 10 ภาพให้กับคณะผู้จัดงานเพื่อให้ลูกหลานคนรุ่นใหม่ตลอดจนคนที่สนใจได้ศึกษาค้นคว้า ส่วนใหญ่เป็นภาพที่บิดาของตนในขณะนั้นปัจจุบันท่านได้เสียไปแล้วเป็นผู้ถ่ายไว้ ซึ่งบิดาของตนเองมีอาชีพเป็นช่างภาพและเปิดร้านสตูดิโอถ่ายภาพแห่งแรกในเมืองเชียงของ เช่นภาพ “ทางล้องัว” ปี 2496 เป็นภาพคนนั่งล้อเกวียนวัวผ่านหน้าร้านตนเองในขณะนั้นในภาพยังปรากฏภาพของพี่ชายและญาติตนเองที่อายุประมาณ 5 ขวบด้วย ส่วนอีกภาพเป็นภาพหมู่ของข้าราชการและประชาชนในขณะนั้นที่ร่วมถ่ายภาพกับนายอำเภอเชียงของหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงของเมื่อปี 2490

สำหรับการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายเล่าเรื่องเมืองเชียงของในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่วันนี้ – เดือนธันวาคม 2556 นี้ที่ ชั้น 2 อาคารอาคารสุวัฒน์ราษฏร์รวมใจ ภายในโรงเรียนโสภณจริยธรรมวิทยา วัดศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย สอบถามเพิ่มเติมโทร 053-655779

แหล่งข่าว : ไหน นันทกร(นสพ.เชียงของนิวส์)    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com