เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ซีพีเอ็นปั้น เซ็นทรัลพลาซา เชียงราย ให้เป็นศูนย์การค้า Eco-Friendly ครบวงจรแห่งแรกของไทย
 
ประกาศเมื่อ 17 มีนาคม 2011 เวลา 14:18:41 เปิดอ่าน 1253 ครั้ง

ซีพีเอ็นปั้น “เซ็นทรัลพลาซา เชียงราย” ให้เป็นศูนย์การค้า Eco-Friendly ครบวงจรแห่งแรกของไทย 

·       ใช้นวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแบบ 360 องศา

·       นวัตกรรมที่นำมาใช้ ช่วยประหยัดไฟฟ้าได้กว่า 1.4 ล้านหน่วยต่อปี เทียบเท่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งปีสำหรับบ้านพักอาศัยกว่า 200 ครัวเรือน ช่วยลดปริมาณคาร์บอนฯ ได้กว่า 800 ตันต่อปี

 

กรุงเทพฯ - 10 มีนาคม 2554: บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น บริษัท พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกชั้นนำของประเทศไทย ลุกขึ้นมาปลุกจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์พลังงานต่อเนื่อง ล่าสุดชูแนวคิด Eco-Friendly ในการพัฒนาศูนย์การค้าแห่งใหม่ล่าสุด “เซ็นทรัลพลาซา เชียงราย” ศูนย์การค้าแห่งที่ 16 ของซีพีเอ็น ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 30 มีนาคมนี้ โดยนำนวัตกรรมประสิทธิภาพสูง ที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแบบ 360 องศามาใช้ ทำให้ศูนย์การค้าแห่งนี้เป็น “ศูนย์การค้า Eco-Friendly ที่สมบูรณ์แบบแห่งแรกของไทย”

 

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจและโครงการก่อสร้าง ของ

ซีพีเอ็น กล่าวว่า “ซีพีเอ็นเล็งเห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและการประหยัดพลังงานอย่างมาก การพัฒนาศูนย์การค้าของซีพีเอ็นต่อจากนี้ จะเน้นเรื่องการเป็นมิตรต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ โดยซีพีเอ็นจะนำนวัตกรรมประสิทธิภาพสูงตามแนวคิด Eco-Friendly ที่คำนึงถึงสภาวะแวดล้อมโดยรวมมาใช้”

 

ด้วยความที่เชียงรายเป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่น ด้าน Eco-Friendly Tourism โดยมีภูมิประเทศ และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีชื่อเสียง รวมถึงศิลปะวัฒนธรรมที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ซีพีเอ็นจึงตั้งใจที่จะพัฒนาศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย ให้มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและสังคมของที่นี่

 

นางสาววัลยา กล่าวว่า “เรามุ่งพัฒนาศูนย์การค้าแห่งนี้ให้เป็น “ศูนย์การค้า Eco-Friendly ที่สมบูรณ์แบบแห่งแรกของไทย” ที่ให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแบบ 360 องศา ซึ่งความโดดเด่นของโครงการนี้ อยู่ที่ นวัตกรรมใหม่ซึ่งสามารถนำอากาศเย็นในช่วงฤดูหนาวจากภายนอกมาใช้ในอาคาร ทำให้มีอากาศเย็นไหลเวียนได้โดยไม่ต้องใช้ระบบปรับอากาศ ซึ่งถือได้ว่าเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกของไทยที่นำระบบนี้มาใช้”

การลดการใช้พลังงานจากระบบปรับอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งที่ซีพีเอ็นให้ความสำคัญอย่างมาก นอกเหนือจากการนำอากาศเย็นมาใช้ในช่วงฤดูหนาวแล้ว เรายังได้นำระบบปรับอากาศชนิดประหยัดพลังงานมาใช้ทั้งศูนย์ฯ มีการลดการใช้น้ำในการระบายความร้อนของระบบปรับอากาศด้วยการใช้น้ำรีไซเคิล มีการวางผังโครงการตามทิศทางแสงแดด ทำให้พื้นที่ด้านหน้าอาคารซึ่งเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมรับแสงแดดเฉพาะในช่วงเช้า และหลังจากนั้นจะร่มตลอดทั้งวัน ช่วยลดความร้อนที่สะท้อนเข้าสู่อาคาร มีการสร้าง Water Feature ทั้งบ่อน้ำ น้ำตก น้ำพุ ด้านหน้าอาคารซึ่งเป็นด้านเหนือลม ทำให้ลมพัดเอาความเย็นจากน้ำเข้าสู่ตัวอาคารและใต้อาคารซึ่งยกสูงแบบใต้ถุนเป็นที่จอดรถ ช่วยในการระบายอากาศและควันพิษออกนอกอาคารด้านหลัง ทำให้ตัวอาคารเย็นขึ้น ทั้งหมดนี้ ทำให้เราสามารถลดการใช้พลังงานให้อยู่ในระดับต่ำสุด แต่ยังสามารถมีประสิทธิภาพในการทำความเย็นสูงสุด ทำให้ไม่กระทบต่อความสบายของลูกค้าขณะมาใช้บริการในศูนย์ฯ

 

นอกจากนี้ เนื่องจากจังหวัดเชียงรายมีอากาศดี เราจึงได้จัดสรรพื้นที่ภายนอกศูนย์ฯ บางส่วนเป็นโซน Outdoor Retail และ Outdoor Dinning ซึ่งคิดเป็นประมาณ 20% ของพื้นที่รีเทลทั้งหมด เพื่อลดการใช้พลังงานในการปรับอากาศอีกทางหนึ่งด้วย

 

ด้านการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในการให้แสงสว่าง เราได้ออกแบบอาคารให้สามารถใช้แสงธรรมชาติได้มากขึ้น โดยใช้ Skylight และ Indirect Light นำแสงเข้าสู่อาคารอย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ มีการจัดโซนนิ่ง การใช้ไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่โดยการแยกวงจร เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันในบริเวณที่มีแสงจาก Skylight และ Indirect Light ทั้งยังนำวัสดุประหยัดพลังงาน อาทิ หลอดไฟ LED ประหยัดพลังงาน ที่มีอายุการใช้งานยืนยาวมาใช้ นอกจากนี้ ยังมีการนำระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟ อัตโนมัติ (Building Automatic System) หรือ BAS และระบบการควบคุมและวิเคราะห์การใช้ไฟฟ้า (Energy Management System) หรือ EMS มาใช้ควบคุมระบบไฟตามปริมาณการใช้งานในแต่ละช่วงเวลาทำให้ประหยัดไฟฟ้าได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

นางสาววัลยา กล่าวเสริมว่า “เราต้องการให้ เซ็นทรัลพลาซา เชียงราย เป็นส่วนหนึ่งของความภูมิใจของชาวเชียงราย จึงตั้งใจออกแบบศูนย์การค้าแห่งนี้ โดยผสมผสานความทันสมัยให้เข้ากับบรรยากาศท้องถิ่นได้อย่างกลมกลืน เราตั้งใจอย่างมากในการออกแบบศูนย์การค้าที่นี่ให้สวยงาม โดยนำเอากับความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและศิลปะวัฒนธรรมล้านนา ที่ทรงคุณค่าของชาวเชียงราย มาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ ตั้งใจให้เป็นหน้าเป็นตาสำหรับชาวเชียงราย เป็นแลนด์มาร์คของจังหวัด บริเวณ Façade ด้านหน้าศูนย์การค้า มีการตกแต่งด้วยแผงดอกกาสะลองซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดของเชียงราย ในส่วน Landscape ของโครงการมีสวนประติมากรรม จำลองสภาพภูมิประเทศของเชียงรายซึ่งมีลักษณะเป็นภูเขาและเนินดอกไม้นานาพรรณสลับกันอย่างสวยงาม มีการตกแต่งไฟ LED เล่นแสงสีในยามค่ำคืน เพื่อสร้างบรรยากาศที่แปลกใหม่ นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มสัดส่วนพื้นที่สีเขียวในโครงการทั้งภายในและและภายนอกอาคาร ด้วยการปลูกต้นไม้ที่เป็นพันธุ์พื้นถิ่น อาทิ ดอกพวงแสด ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัด ต้นนุ่นแดง และพรรณไม้อื่นๆ รวมกว่า 400 ต้น”

 

“นวัตกรรมต่างๆ ด้านการประหยัดพลังงานตามแนวคิด Eco-Friendly ที่เรานำมาใช้ในการพัฒนาศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย จะช่วยให้การประหยัดพลังงาน มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อเทียบกับมาตรฐานกฎหมายใหม่ปี 2552 ศูนย์การค้าแห่งนี้จะสามารถประหยัดพลังงานได้กว่า 13% คิดเป็นปริมาณไฟฟ้าที่จะประหยัดได้กว่า 1.4 ล้านหน่วยต่อปี เทียบเท่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งปีสำหรับบ้านพักอาศัยกว่า 200 ครัวเรือน ช่วยลดปริมาณคาร์บอนฯ ได้กว่า 800 ตันต่อปี ซึ่งเรามีโครงการที่จะนำศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย เข้าประกวดอาคารประหยัดพลังงานในปีนี้ด้วย” นางสาววัลยา กล่าว

 

นอกจาก ซีพีเอ็นจะมุ่งมั่นพัฒนาสร้างอาคารที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ซีพีเอ็นยังให้ความสำคัญกับการแทรกแนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อมเข้าไปในทุกๆ กิจกรรมของบริษัท ซึ่งเรามีแนวทางที่จะร่วมมือกับ องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ในการประชาสัมพันธ์แนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงเทคนิคในการประหยัดพลังงาน เพื่อรณรงค์ให้พนักงานและลูกค้าที่มาช้อปปิ้งในศูนย์เกิดสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงาน โดยจะจัดกิจกรรมหนุนกระแสสิ่งแวดล้อม ให้ความรู้ผู้บริโภค ภายใต้แนวคิด ทุกคนช่วยสังคม ช่วยสภาพแวดล้อมได้ และจัดนิทรรศการ เพื่อการประชาสัมพันธ์และรักษาสิ่งแวดล้อมในศูนย์การค้าของเราทุกศูนย์ฯ เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

เกี่ยวกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย

ซีพีเอ็นตั้งใจพัฒนาศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย ให้เป็น “สุดยอดไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์แห่งแรกใจกลางเมืองเชียงราย” ที่ครบครันด้วยสินค้าและบริการหลากหลาย พร้อมตอบสนองไลฟ์สไตล์ทันสมัยทุกรูปแบบ ตั้งอยู่บนถนนซูเปอร์ไฮเวย์ (พหลโยธินสายใหม่) และถนนพหลโยธินสายเก่า บนพื้นที่ 52 ไร่ มีพื้นที่โครงการกว่า 100,000 ตารางเมตร และมีมูลค่าการลงทุนทั้งโครงการกว่า 2,400 ล้านบาท โดยจะเปิดให้บริการในวันที่ 30 มีนาคม 2554

_________________________________________

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่: แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)      

โทร. 0-2667-5555 ปรีติ ประพันธ์วิทยา ต่อ 4306 ศิริรัตน์ วจะรักษ์เลิศ ต่อ 4101 โทรสาร 0-2264-5575  

Email: pr.ho@cpn.co.th Website: www.cpn.co.th/presscenter

  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com