กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
ห้องนี้เตรียมไว้สำหรับ เรื่องทั่วไป ประกาศงาน หางาน แนะนำธุรกิจบริการ แนะนำเว็บไซต์ หรือไม่รู้ว่ากระทู้ตนเองควรจะอยู่ห้องไหน (หากโพสผิดที่ ผู้ดูแลเว็บ จะย้ายให้ตามความเหมาะสม)
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 655 ครั้ง  ตอบกระทู้ 0 คำตอบ

สาวเชียงใหม่
วันที่
29 มีนาคม 2009
เวลา
09:21:04
IP
222.123.128.248
   

สืบสานตำนานมหาสงกรานต์แห่งปี52 "Chiang Mai Songkran Festival 2009"

Photo by :: สาวเชียงใหม่

+ร่วมสัมผัสความงดงามและความประทับใจของศิลปวัฒนธรรม ประเพณีในงาน"สืบสานตำนาน มหาสงกรานต์ ประจำปี 2552 "Chiang Mai Songkan Festival 2009"โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายนเป็นต้นไป หลายจุดหลายที่มีของดีประจำท้องถิ่นให้เกิดความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่มาเยือนจังหวัดเชียงใหม่+

สงกรานต์หรือประเพณีปี๋ใหม่เมือง โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกอบจ.ชม.เผยถึงแนวคิดการจัดงาน"สืบสานตำนานมหาสงกราต์ปี2552"ว่า ประเพณีสงกรานต์ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณและเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงาม ฝังลึกอยู่ในวิถีชีวิตของคนไทย โดยมีรากฐานจากความเชื่อ ความศรัทธา ในพระพุทธศาสนา ซึ่งเน้นความถูกต้องดีงามตามแบบจารีตประเพณี

ในขณะเดียวกันยังสะท้อนให้เห็นถึง ความงดงามของวิถีชีวิตประจำท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้ผู้คนมากมายหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปี ดังนั้นอบจ.ชม.จึงมีแนวคิดที่จะจัดงานนี้ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้นภายใต้แนวคิด"เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก"ร่วมสืบสานและอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ตลอดไป โดยเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาสัมผัสกับวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวไทยที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าและความงดงามของประเพณีสงกรานต์ไทย 4 ภาคโดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 4 จุด

++จุดที่1++ มหาสงกรานต์ล้านนา นครโบราณใต้พิภพ เวียงกุมกาม ณ จัดเจดีย์เหลี่ยม อ.สารภี จ.เชียงใหม่ วันเสาร์ที่ 11 เมษายน 2552 ชมขบวนแห่มหาสงกรานต์ล้านนา นครโบราณใต้พิภพเวียงกุมกามที่ยิ่งใหญ่ตะการตานนำโดยขบวนแห่อัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของเวียงกุมกามอายุกว่า 700 ปีนำริ้วขบวนแห่

++จุดที่ 2++ ไหว้สา 600 ปี๋พระเจ้าติโลกราชสะหลีเจียงใหม่แก้ว ณ จัดเจ็ดยอด อ.เมืองเชียงใหม่วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน ร่วมพิธีบางสร้างและพิธิกรมทางศาสนา พิธีขอสู่มาคาราวะพระเจ้าติโลกราชบรพกษัตริย์พระเจดีย์พระเจ้า 700 ปีฯลฯ พร้อมชมขบวนแห่เครื่องสักการะ เครื่องสระเกล้าดำหัวแบบพิธีโบราณ

++จุดที่ 3++ สืบสานฮีตฮอย ย้อนรอยปี๋ใหม่เมือง ณ โลกโมฬี อ.เมืองเชียงใหม่วันอังคารที่ 14 เมษยน ร่วมสืบสานฮีตฮอย ย้อนรอยปี๋ใหม่เมืองด้วยการแต่งกายชุดพื้นเมือง เล่นน้ำสงกรานต์ตามแบบประเพณีไทยล้านนา ชมการก่อเจดีย์ทราบที่งดงามพร้อมการแข่งขัน ชมการแสดงละครกลางแจ้งอิงประวัติศาสตร์ประกอบแสง สี เสียง เรื่อง"ระวิสังขานล้านนา"

++จุดที่ 4++ สืบสานตำนานสงกรานต์ 4 ภาค ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาเชียงใหม่ แอร์พอร์ตอ.เมืองเชียงใหม่วันที่ 10-14 เมษายน

วันศุกที่ 10 เมษายน ขอเชิญเฝ้ารับเสด็จทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน"สืบสานตำนานมหาสงกรานต์" ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาฯ พบกับการแสดงชุดแกนร์โอเพนนิ่ง"จาตุรทิศเทวา อัญเชิญนาวาแก้วสยามทิพยยาน"ยิ่งใหญ่ตระการตากับขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมไทยทั้ง 4 ภูมิภาค

วันเสาร์ที่ 11 เมษายน สนุกสานเติมอิ่มกับความฮา ในการแสดงสดจากลุ่มศิลปินวงโปงลางสะออนชุดใหญ่ กับการแสดงที่ขนเอาศิลปวัฒนธรรมของชาวอีสานมาอย่างเต็มที่ พร้อมกับเอกลักษณ์ด้านศิลปวัฒนธรรมของ 4 ภาคลิ้มรสอาหารไทย 4 ภูมิภาคกับลานอาหารไทย และผลิตภัณฑ์สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น

วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พบกับศิลปินและนักร้องชื่อดัง แคท รัตตกาล เจ้าของบทเพลง สาวก๋าไก่ พร้อมกับสัมผัสการแสดงพื้นบ้าน เช่น ฟ้อนสาวไหม ฟ้นที ฟ้อนขันดอกนางฟ้าฯลฯ สลับการแสดงอุทยานน้ำอย่างชุ่มฉ่ำยลโฉมสาวงามและหนุ่มหล่อกว่า 60 คนเข้าประกวด นางสาว-เทพบุตรสงกรานต์ 4 ภาค

วันจันทร์ที่ 13 เมษายน สัมผัสเรื่องราววิถีชีวิต วัฒนธรรมความเป็ยอยู่ของชาวใต้ผ่านการแสดง ระบำตารีกีปัส(รำพัด)ระบำปาเต๊ะฯลฯ สลับการแสดงอุทยานน้ำชมและให้กำลังใจผู้เข้าประกวดนางสาว-เทพบุตรนพสงกรานต์ 4 ภาครอบตัดสินพร้อมการแสดงอีกมากมาย

วันอังคารที่ 14 เมษายน ชมการแสดงโชว์ดนตรีสืบสานตำนานลูกทุ่งไทยกับวงดนตรีลูกทุ่งระดับแชมป์ จากโรงเรียนวัฒนโนทัยพายัพ พบกับศิลปินและนักร้องชื่อดังวงสะล้อ จากอาร์สยามและ ตู่ ดารณี เจ้าของบทเพลงสุดฮิต ปอยโหลงวังสะแกง ชมการแสดงชนเผ่าระบำเก็บใบชา ระบำชาวสี่เผ่า ระบำลีซอ ระบำอีก้อ ฯลฯ

ซึ่งทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานจากความหลากหลาย ภายใต้ชื่องาน"สืบสานตำนานมหาสงกรานต์ปี 2552"ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เตรียมที่จะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือประเพณีปี๋ใหม่เมือง ในปี 2552 ที่กำลังจะมาถึง.

 

ยังไม่มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส