กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
ห้องนี้เตรียมไว้สำหรับ เรื่องทั่วไป ประกาศงาน หางาน แนะนำธุรกิจบริการ แนะนำเว็บไซต์ หรือไม่รู้ว่ากระทู้ตนเองควรจะอยู่ห้องไหน (หากโพสผิดที่ ผู้ดูแลเว็บ จะย้ายให้ตามความเหมาะสม)
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 353 ครั้ง  ตอบกระทู้ 2 คำตอบ

ออม
วันที่
03 เมษายน 2009
เวลา
00:50:26
IP
222.123.19.23
   

เชียงใหม่เตรียมนำร่องเส้นทางจักรยาน 6 เม.ย.เชื่อช่วยลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว-ประหยัดพลังงาน
เชียงใหม่เตรียมเปิดใช้เส้นทางจักรยานนำร่องเส้นทางแรก “ลอยเคราะห์-ราชมรรคา” เริ่ม 6 เม.ย.52 ประธานชมรมจักรยานเชียงใหม่เผยสมหวังหลังร่วมผลักดันมาหลายปี เชื่อช่วยจูงใจให้คนหันมาใช้จักรยานมากขึ้น รวมทั้งลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวและการใช้พลังงาน

วันนี้ (2 เม.ย.) สำนักงานวิชาการพลังงานภาค 10 ร่วมกับชมรมจักรยานเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ และกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวโครงการแก้ไขการจราจรแบบมีส่วนร่วมเพื่อนำไปสู่การประหยัดพลังงานและลดสภาวะโลกร้อน ซึ่งจะมีการเปิดใช้เส้นทางจักรยานในตัวเมืองเชียงใหม่ นำร่อง 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.ถนนลอยเคราะห์-ราชมรรคา 2.ถนนช้างม่อย-ราชวิถี และ 3.ถนนเจริญประเทศ

โดยจะมีการเปิดใช้เส้นทางถนนลอยเคราะห์-ราชมรรคา เป็นเส้นทางแรกในวันที่ 6 เม.ย.2552 นี้ ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เริ่มจากบริเวณเชิงสะพานเหล็ก หน้าสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ตัดผ่านถนนเจริญประเทศ ถนนช้างคลาน เข้าถนนลอยเคราะห์ ตัดผ่านคูเมืองเชียงใหม่เข้าถนนราชมรรคา ไปสิ้นสุดที่ถนนอารักษ์ หน้าโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ โดยผู้ใช้จักรยานสามารถขี่สวนทางได้ แม้เส้นทางดังกล่าวจะเป็นถนนที่เปิดให้เดินรถทางเดียว

ดร.นิรันดร โพธิกานนท์ ประธานชมรมจักรยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทางชมรมและองค์กรภาคประชาชนในเมืองเชียงใหม่ ได้พยายามผลักดันให้มีการเปิดใช้เส้นทางเฉพาะจักรยานมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการศึกษาจัดทำเส้นทางมาตั้งแต่ปี 2543-2547 จึงแล้วเสร็จและได้มีการเสนอให้ทางคณะกรรมการตำรวจจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณา แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง จนกระทั่งมาถึงผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่จึงได้รับการตอบรับ ด้วยการออกประกาศคำสั่งเจ้าพนักงานจราจรจังหวัดเชียงใหม่ อนุญาตให้มีการเปิดเส้นทางและให้เทศบาลนครเชียงใหม่เป็นผู้ดำเนินการจัดทำเส้นทางจักรยาน

ประธานชมรมจักรยานเชียงใหม่ ระบุว่า การเปิดใช้เส้นทางจักรยานตามโครงการนี้ ถือเป็นสิ่งที่ดีเป็นอย่างยิ่ง โดยจะเป็นการส่งเสริมให้ผู้คนหันมาใช้จักรยานในการเดินทางระยะสั้นมากขึ้น และลดปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนตัวลง ซึ่งจะส่งผลดีในการลดความหนาแน่นของการจราจรในเขตเมือง ช่วยลดการก่อมลภาวะ และลดการใช้พลังงาน ขณะเดียวกันเชื่อว่ายังจะส่งผลดีต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชียงใหม่ด้วย เพราะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากโดยเฉพาะชาวต่างชาติที่นิยมการใช้จักรยาน และจะทำให้มีกิจกรรมทางการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ พลตำรวจตรี สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อไม่นานมานี้ และเห็นว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีที่จะช่วยส่งเสริมการรักษาวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่ดีของเมืองเชียงใหม่ จึงได้ให้การสนับสนุน และได้มีการลงนามประกาศคำสั่งเจ้าพนักงานจราจรจังหวัดเชียงใหม่ไปแล้ว ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.2552 เป็นต้นไป

ด้าน ร้อยเอกหญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า การเปิดใช้เส้นทางจักรยาน จะทำให้มีการใช้รถยนต์ส่วนตัวน้อยลงและเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้เมื่อมีการเปิดใช้แล้วอยากขอความร่วมมือจากผู้ใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ให้เอื้อเฟื้อกับผู้ใช้จักรยานด้วย

ส่วน นายไพบูลย์ จิตรมณีวรรณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานวิชาการพลังงานภาค 10 กล่าวว่า เมื่อมีการเปิดใช้เส้นทางจักรยานตามโครงการนี้ไปแล้วหลังจากนั้นจะต้องมีการติดตามประเมินผลเป็นระยะเพื่อนำมาปรับปรุง ซึ่งอนาคตคงจะต้องมีการขยายเส้นทางให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการเดินทางด้วยจักรยานอย่างทั่วถึง

-------------เชียงรายจะทำแบบเชียงใหม่มั้ย---------------------ถนนจักรยานน่ะ จราจรจะได้ไม่ติดขัด แถมลดภาวะโลกร้อนอีกต่างหาก-------------------------

 


ความคิดเห็นที่ 1
กกสัก
03 เมษายน 2009
09:29:56
IP : 117.47.43.79
น่าจะเริ่มแบบส่งเสริมท่องเที่ยวรอบตัวเมือง เขตเทศบาลก่อน

ไอเดีย แบบ พอเป็นไปได้
ตั้งร้าน จักรยาน เช่า แถวหลังอนุสาวรีย์พ่อขุน เช่าพร้อมแผนที่เส้นทาง
ไปสวนตุง วัดพระสิงห์ วัดพระแก้ว วัดจอมทอง หาด สะพาน มฟล. รอยพระบา
หาด ชร. ไร่แม่ฟ้าหลวง ดอยกองข้าว ดอยอินทรีย์ ดอยฮาง แม่แอบ ต้นงุ้น
น้ำตกห้วยแก้ว บ่อน้ำร้อนผาเสริฐ
ข้ามสะพานแขวน มาทาง บ้านรวมมิตร แถวแม่ยาว ถ้ำพระ
หรือจะวนไปทางสนามบินเก่า หนองปึ๋ง ดอยพระบาท ดอยเขาควาย
หรือ จะออกนอกเขตไป วัดร่องขุ่น ย้อนมา เกษตรพืชสวน ไปทางน้ำตกแม่กรณ์

ไป และ กลับ ในวันเดียว แต่ละที่ก็มีแผนการดูแล รปภ.
คงมีกิจการ จักรยานให้เช่าเพิ่มมากขึ้น

ความคิดเห็นที่ 2
อนันต์
03 เมษายน 2009
13:59:41
IP : 222.123.130.105
นั่นสิ อยากให้เชียงรายปลอดมลพิษ อุบัติเหตุจะได้เกิดขึ้นยากหน่อย

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส