กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
ห้องนี้เน้นหื้อใจ้ภาษากำเมือง เรื่องมะเก่า อนุรักษ์กำเมือง และของพื้นเมืองตังหลาย วิถีชีวิตจาวบ้าน ศิลปวัฒนธรรมล้านนา วิถีชีวิตคนเมือง เพลงพื้นเมือง ค่าว จ๊อย ซอ ฯลฯ เน่อครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 2731 ครั้ง  ตอบกระทู้ 7 คำตอบ

เชียงรายพันธุ์แท้
วันที่
18 เมษายน 2009
เวลา
12:31:49
cmu_555@hotmail.com
IP
202.28.27.3
   

เฉลย "แฟนพันธุ์แท้ประวัติศาสตร์ล้านนา"

Photo by :: เชียงรายพันธุ์แท้


เฉลยแฟนพันธุ์แท้ประวัติศาสตร์ล้านนา
ยาวหน่อยนะครับ
คุณสมบัติต่อไปนี้คือบุคคลใดในประวัติศาสตร์ล้านนา


1. โอรสองค์ที่ 2 ของพญามังราย
ตอบ – พญาไชยสงคราม หรือ ขุนคราม

ในตำนานพื้นเมืองเชียงใหม่ระบุว่า พญามังรายทรงมีพระราชโอรสกับมเหสี 3 พระองค์ ได้แก่ ขุนเครื่อง ขุนคราม และขุนเครือ ตามลำดับ โดยขุนเครื่อง พระชนมายุได้เพียง 13 พรรษา ทรงถูกพญามังรายส่งมือหน้าไม้ไปลอบสังหารที่เมืองพร้าว เนื่องจากขุนเครื่องหลงเชื่อขุนไสเรียง ขุนนางเมืองเชียงราย ที่ยุยงให้ก่อการกบฏต่อพระราชบิดา หลังจากพญามังรายสวรรคต ขุนครามจึงได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ที่ 2 แห่งราชวงศ์มังราย พระนามว่าพญาไชยสงคราม ส่วนขุนเครือ ต่อมา ได้ถูกจองจำจนสิ้นพระชนม์ที่นครเชียงใหม่ เนื่องจากก่อกบฏในรัชสมัยของพญาไชยสงคราม


2. นางสนม ผู้ยุยงให้พระเจ้าติโลกราชประหารองค์รัชทายาท
ตอบ – ท้าวหอมุก

พระเจ้าติโลกราช ครองราชย์ พ.ศ.1985-2030 เป็นกษัตริย์องค์ที่ 9 แห่งราชวงศ์มังราย ตำนานพื้นเมืองเชียงใหม่ระบุว่า ในปลายรัชสมัย พระองค์ทรงมีสติฟั่นเฟือน หวาดระแวงว่าจะมีผู้ก่อกบฏโค่นบัลลังก์ ทรงรับสั่งให้ประหารแม่ทัพและขุนนางหลายคน รวมทั้งท้าวบุญเรือง พระราชโอรสเพียงองค์เดียวที่ประสูติแต่พระมเหสีด้วย ตำนานพื้นเมืองเชียงใหม่กล่าวว่า พระเจ้าติโลกราชทรงถูก “ท้าวหอมุก” นางสนมคนโปรดยุยง


3. กษัตริย์เมืองน่าน ผู้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาจากเมืองสุโขทัย
ตอบ – พญาการเมือง หรือ พญาครานเมือง

  ตำนานพื้นเมืองน่านกล่าวว่า พญาการเมือง ครองราชย์ พ.ศ.1896-1901 เป็นกษัตริย์องค์ที่ 5 แห่งราชวงศ์ภูคา สมัยนี้เมืองน่านและกรุงสุโขทัยต่างมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ในการนี้พญาการเมืองได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาจากสุโขทัยและให้สร้างพระธาตุแช่แห้งขึ้น


4. เจ้าหลวงเชียงใหม่ ฉายาเจ้าหลวงแผ่นดินเย็น
ตอบ – พระยาพุทธวงศ์ หรือ เจ้าหลวงพุทธวงศ์

พระยาพุทธวงศ์ เจ้าหลวงเชียงใหม่องค์ที่ 4 ปกครองระหว่าง พ.ศ.2368-2389 ตรงกับช่วงรัชกาลที่ 3 ในสมัยนี้เมืองเชียงใหม่มีความสงบร่มเย็น เจ้าหลวงมีความเมตตากรุณา จัดการบ้านเมืองอย่างสุขุม ปราศจากโจรผู้ร้าย ราษฎรจึงขนานนามพระองค์ว่า “เจ้าหลวงแผ่นดินเย็น”


5. ชาวเมืองยวมใต้ (แม่สะเรียง) ผู้เป็นเจ้าเมืองเชียงใหม่ สมัยพม่าปกครอง
  ตอบ – เทพสิงห์

เทพสิงห์ปกครองเมืองเชียงใหม่ในปี พ.ศ.2270 ซึ่งเป็นช่วงที่พม่ากำลังประสบปัญหาความวุ่นวายภายในอาณาจักร เทพสิงห์จึงได้อาศัยจังหวะนี้รวบรวมกำลังคนขับไล่พม่าออกจากเมืองเชียงใหม่ ทว่าเทพสิงห์ครองเมืองได้เพียงเดือนเดียวก็ถูกกลุ่มอำนาจอื่นๆในเมืองเชียงใหม่รวมตัวขับไล่ นำโดยองค์คำ เจ้านายเชื้อสายล้านช้าง


6. ผู้นำชาวบ้านหนองจ๊อม แขวงสันทราย เมืองเชียงใหม่ หัวหน้ากบฏต่อต้านชาวสยามสมัยรัชกาลที่ 5
ตอบ – พระยาปราบสงคราม หรือ พระยาผาบ

พระยาปราบสงครามมียศเทียบเท่ากับกำนันในปัจจุบัน สมัยนั้นเจ้าภาษีนายอากรชาวจีนได้กดขี่ชาวล้านนาอย่างมาก พระยาปราบสงครามได้ช่วยเหลือลูกบ้านของตนโดยการขับไล่เจ้าภาษีนายอากร ต่อมา เหตุการณ์ดังกล่าวนำไปสู่การขับไล่ข้าราชการชาวสยาม ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการจัดเก็บภาษี เกิดการจลาจลในพื้นที่รอบนอกของเชียงใหม่เมื่อ พ.ศ.2432 ก่อนจะขยายตัวไปเป็นการต่อต้านการปกครองของสยาม การก่อกบฏในครั้งนี้กระทบถึงนโยบายผนวกล้านนาของสยามอย่างเต็มที่

กลุ่มชาวล้านนาไล่สังหารชาวจีนและชาวสยามด้วยความอัดอั้น เห็นได้จากคำพูดประโยคหนึ่งของพระยาปราบสงคราม “ฆ่าหื้อเสี้ยง ตึงเจ๊กตึงคนใต้ หำหน้อยเท่าจี้+++ดก็ฆ่า” ตีความได้ว่า ฆ่าให้หมด ทั้งคนจีนและคนไทย แม้แต่ลูกเล็กเด็กแดงก็ไม่ต้องเว้น


7. คู่แฝดเจ้าอนันตยศ กษัตริย์เขลางค์นครลำปาง
ตอบ – เจ้ามหันตยศ

ในจามเทวีวงศ์ระบุว่า พระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ทรงประสูติโอรสฝาแฝด 2 องค์ สำหรับองค์พี่นั้นพระนามว่า “มหันตยศ” ส่วนองค์น้องทรงพระนามว่า “อนันตยศ” หลังจากพระนางสวรรคต เจ้ามหันตยศจึงได้ครองนครหริภุญชัย ส่วนเจ้าอนันตยศได้เมืองใหม่ คือ เมืองเขลางค์นครลำปาง


8. ภิกษุผู้รจนา (แต่ง) ชินกาลมาลีปกรณ์
ตอบ – พระรัตนปัญญาเถระ หรือ พระสิริรัตนปัญญาเถระ

พระรัตนปัญญาเถระ ภิกษุชาวเชียงราย เป็นกวีเอกสมัยพญาแก้ว (พ.ศ.2038-2068) กษัตริย์ลำดับที่ 11 แห่งราชวงศ์มังราย ซึ่งเป็นยุคทองของวรรณกรรมล้านนา ผลงานของท่านมีหลายชิ้น โดยชินกาลมาลีปกรณ์นั้นรจนาเมื่อ พ.ศ.2060 เนื้อหากล่าวถึงกาลของพระพุทธเจ้า โดยเรียบเรียงอย่างมีระเบียบแบบแผน


9. กษัตริย์ล้านนาผู้ทำสงครามต่อต้านจักรวรรดิมองโกล
ตอบ – พญามังราย

ในรัชสมัยของพญามังราย (พ.ศ.1804-1854) มองโกลหรือราชวงศ์หยวนได้ปกครองจีน แล้วแผ่ขยายอำนาจลงมาทางใต้ โดยสามารถตีอาณาจักรพุกามในพม่าแตก พญามังรายตระหนักถึงภัยคุกคามดังกล่าวจึงดำเนินนโยบายต่างๆเพื่อป้องกันดินแดนของพระองค์ เช่น ทรงทำสัญญาสามกษัตริย์เป็นพันธมิตรกับพะเยาและสุโขทัย เป็นต้น นอกจากนี้พระองค์ยังทรงสนับสนุนพวกไทใหญ่ที่ต่อต้านอำนาจมองโกลในพม่า ซึ่งนำไปสู่ข้อพิพาทครั้งสำคัญ ทำให้มองโกลยกทัพบุกเชียงรุ่ง เมืองของพระญาติฝ่ายพระราชมารดาพญามังราย พระองค์จึงยกทัพขึ้นไปต้าน สงครามระหว่างเชียงใหม่กับมองโกลดำเนินต่อมาจนกระทั่งสิ้นรัชสมัยของพญามังราย


10. ขุนศึกของพระเจ้าติโลกราช ผู้นำทัพเมืองน่านขับไล่เวียดนามออกจากหลวงพระบาง
ตอบ – ท้าวขาก่าน

ในรัชสมัยของพระเจ้าติโลกราช ล้านช้างมีข้อพิพาทกับไดเวียด (เวียดนาม) เวียดนามตีหลวงพระบางราชธานีของล้านช้างแตก เชื้อพระวงศ์ลาวหนีมาพึ่งล้านนาที่เมืองน่าน ต่อมา กองทัพเวียดนามได้รุกเข้ามาในเขตเมืองน่าน ท้าวขาก่าน เจ้าเมืองน่านขณะนั้น ได้ขับไล่พวกเวียดนามออกไปได้สำเร็จและมีส่วนช่วยให้ราชวงศ์ของลาวกลับคืนสู่บัลลังก์ล้านช้าง ปัจจุบัน ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน ยังคงปรากฏศาลของท้าวขาก่าน เนื่องจากเป็นบุคคลสำคัญที่บูรณะพระธาตุแช่แห้ง หลังเสร็จศึกแกว (เวียดนาม) พระเจ้าติโลกราชเลื่อนให้ท้าวขาก่านมาครองเมืองเชียงราย


11. เจ้าหญิงกรุงหงสาวดี พระสนมของพญามังราย
ตอบ – นางอุสาปายโค

หลังจากพญามังรายได้นครหริภุญชัยเมื่อ พ.ศ.1835 ไม่นาน พระองค์ก็ยกทัพบุกหงสาวดี แต่กษัตริย์หงสาวดีขอเป็นไมตรีโดยการยกนางอุสาปายโคพระราชธิดาให้ ในครั้งนั้นจึงมีมอญหงสาวดีติดตามนางอุสาปายโคเข้ามาในล้านนามากมาย ซึ่งล้วนต่างเป็นช่างฝีมือแทบทั้งสิ้น


12. เจ้าเมืองเชียงราย ผู้ก่อกบฏสมัยพญาแสนเมืองมา
ตอบ – ท้าวมหาพรหม

พญาแสนเมืองมา (พ.ศ.1928-1944) กษัตริย์ลำดับที่ 7 แห่งราชวงศ์มังราย ขึ้นครองราชย์ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ท้าวมหาพรหม พระเจ้าอา (น้องของพ่อ) ครองเมืองเชียงราย ได้ยกทัพมาแย่งชิงเมืองเชียงใหม่ แต่ประสบความล้มเหลว ท้าวมหาพรหมจึงขอความช่วยเหลือไปที่อยุธยา ซึ่งเป็นสมัยของขุนหลวงพะงั่ว พ.ศ. 1929 กองทัพอยุธยาจึงยกเข้ามาตีล้านนา โดยเข้าปล้นเมืองลำปาง ซึ่งไม่สำเร็จ กองทัพอยุธยาเป็นฝ่ายล่าถอยกลับไป ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่อยุธยาขึ้นมาทำสงครามกับล้านนา ส่วนท้าวมหาพรหมภายหลังขัดแย้งกับพญาใต้ (กษัตริย์อยุธยา) จึงกลับมาล้านนา พญาแสนเมืองมาส่งให้ไปครองเมืองเชียงรายเช่นเดิม


13. กวีล้านนา ผู้แต่งคร่าวใคร่สิกและคร่าวร่ำนางชม
ตอบ – พระยาพรหมโวหาร

พระยาพรหมโวหาร (พ.ศ.2345-2430) นับเป็นกวีที่เลิศในทางการประพันธ์คร่าว เป็นศิษย์พระยาโลมาวิสัย เป็นบุตรของแสนเมืองมา ผู้ดูแลคลังของเจ้าหลวงลำปาง พระยาพรหมเดิมชื่อ พรหมินทร์ เคยบวชเรียน เมื่ออายุประมาณ 25-26 ปี ได้ลาสิกขาบทและได้แต่ง “คร่าวใคร่สิก” เพื่อลาอาจารย์และอุบาสกอุบาสิกา พระยาพรหมโวหารมีผลงานในการประพันธ์มากมาย ผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุด คือ “คร่าวสี่บท” หรือ “คร่าวร่ำนางชม” ท่านแต่งเรื่องนี้ด้วยความสะเทือนใจในเรื่องความรักที่เมียทิ้ง เป็นการระบายอารมณ์กวีได้อย่างลึกซึ้ง มีข้อความไพเราะกินใจ จนเป็นที่ติดปากของคนทั้งหลายในเวลาต่อมา


14. ผู้ถูกเจ้าหลวงเชียงใหม่ประหารชีวิต โทษฐานนับถือคริสต์ศาสนา
ตอบ – น้อยสุยะ (น้อยสุริยะ) และ หนานชัย

น้อยสุยะ (น้อยสุริยะ) และ หนานชัย โทษในขณะนั้นคือละทิ้งพระธรรมคำสั่งสอน หันไปเข้ารีตนับถือศาสนาคริสต์ จึงถูกฆ่าตายโดยคำสั่งของพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ (พ.ศ.2399-2413) เจ้าหลวงเชียงใหม่องค์ที่ 6 ด้วยพระนิสัยที่เด็ดขาดเป็นที่เคารพยำเกรงในหมู่ข้าราชบริพารและพสกนิกร เมื่อทรงพิจารณาตัดสินว่าคดีความใดแล้ว หากทรงเอ่ยว่า “อ้าว” เมื่อใด หมายถึงการต้องโทษตัดศีรษะประหารชีวิต จนประชาชนทั่วไปต่างถวายพระสมัญญาว่า “เจ้าชีวิตอ้าว”


15. เจ้าเมืองพิษณุโลก ผู้สวามิภักดิ์ต่อพระเจ้าติโลกราช
ตอบ – พระยายุทธิษเฐียร

พงศาวดารกรุงศรีอยุธยากล่าวว่า เมื่อสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถขึ้นเสวยราชย์ใน พ.ศ.1991 นั้น ทางสุโขทัยไม่มีพระมหาธรรมราชาปกครองแล้ว คงมีแต่พระยายุทธิษเฐียร โอรสของพระมหาธรรมราชาที่ 4 ที่ได้รับแต่งตั้งจากอยุธยาให้ปกครองเมืองพิษณุโลก ล่วงถึง พ.ศ.1994 พระยายุทธิษเฐียรหันไปเข้ากับพระเจ้าติโลกราชแห่งล้านนา กษัตริย์ซึ่งทำสงครามกับอยุธยายาวนานกว่า 25 ปี


16. ภิกษุชาวลำพูน บุตรนายควายและนางอุสา ผู้ถูกทางการจับกุมถึง 3 ครั้ง ในสมัยรัชกาลที่ 5-7
ตอบ – ครูบาศรีวิชัย

ครูบาศรีวิชัย (พ.ศ.2421-2481) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วไปโดยเฉพาะในล้านนาว่าเป็น “ตนบุญ” หรือ “นักบุญ” อันมีความหมายเชิงยกย่องว่าเป็นนักบวชที่มีคุณสมบัติพิเศษ ในช่วงที่ครูบาศรีวิชัยมีชีวิตอยู่นั้น เชียงใหม่ถูกลดบทบาทลงเป็นเพียงศูนย์กลางของมณฑลพายัพ ถึงแม้ทางส่วนกลางจะพยายามรวมทุกแว่นแคว้นเข้าเป็นไทยเดียวกัน แต่ล้านนายังคงเอกลักษณ์ทางด้านชีวิตความเป็นอยู่ไว้อย่างเหนียวแน่น ต่างจากภาคอื่นๆที่ถูกกลืนเข้าอยู่ภายใต้นโยบายการปกครองของส่วนกลาง กรุงเทพฯพยายามจะลดบทบาทของล้านนาลงในทุกวิถีทาง เช่น ทางด้านการปกครอง ก็ส่งข้าหลวงจากส่วนกลางมาประจำมณฑลพายัพ ส่วนทางด้านศาสนา สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส ได้เป็นผู้ดำเนินการจัดระเบียบการปกครองคณะสงฆ์ทั่วราชอาณาจักร แต่ในขณะนั้นรูปแบบการปกครองสงฆ์ในล้านนาได้มีรูปแบบเฉพาะของตน โดยผ่านความคิดระบบครูกับอาจารย์ จึงมีพระสงฆ์บางส่วนต่อต้านการปฏิรูปองค์กรสงฆ์ในล้านนา ซึ่งรวมถึงครูบาศรีวิชัยด้วย ประเด็นดังกล่าวถูกโยงว่าเป็นการต่อต้านนโยบายผนวกล้านนาของรัฐบาลสยาม ครูบาศรีวิชัยจึงถูกจับกุมตัวถึง 3 ครั้ง


17. สล่าล้านนาสมัยพระเจ้าติโลกราช ผู้บูรณะเจดีย์หลวง นครเชียงใหม่
ตอบ – หมื่นด้ามพร้าคต

หมื่นด้ามพร้าคต หรือ สีหโคตรบดี เป็นชาวเมืองยวมใต้ (แม่สะเรียง) รับราชการเป็นช่างหลวงในรัชสมัยพญาสามฝั่งแกน (พ.ศ.1945-1984) และพระเจ้าติโลกราช หมื่นด้ามพร้าคตเดินทางไปจำลองแบบรัตนมาลีเจดีย์ที่เกาะลังกา เพื่อมาบูรณะพระเจดีย์หลวง นครเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังสร้างเจดีย์ในวัดเจ็ดยอด นครเชียงใหม่ ด้วยการเดินทางไปถอดแบบพุทธคยาถึงชมพูทวีป (ประเทศอินเดีย)


18. ผู้รับตำแหน่งพระยารัตนาเขตต์ เจ้าหลวงเมืองเชียงรายองค์แรก
ตอบ – เจ้าธรรมลังกา

พ.ศ. 2386 ในรัชกาลที่ 3 โปรดเกล้าฯให้พระยาพุทธวงศ์ เจ้าหลวงเชียงใหม่องค์ที่ 4 การจัดตั้งเมืองเชียงรายฟื้นคืนให้เป็นบ้านเมืองขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นกำลังช่วยเหลือเชียงใหม่ป้องกัน ภัยจากพม่าโดย มีฐานะเป็นเมืองบริวารของเชียงใหม่ พระเจ้ามโหตรประเทศ เจ้าเมืองเชียงใหม่ ได้ให้ญาติพี่น้อง อันมีเจ้าหลวงธรรมลังกา เป็นพระยารัตนาเขตต์ เจ้าหลวงเมืองเชียงราย เจ้าอุ่นเรือนเป็นพระยาอุปราช เจ้าคำแสนเป็นพระยาราชวงศ์ เจ้าชายสามเจ้าพูเกี๋ยง เป็นพระยาราชบุตร และพระยาบุรีรัตน์ มีราษฎรที่ถูกกวาดต้อนมาจากหัวเมืองขึ้นของพม่า ในสมัย “เก็บผักใสซ้า เก็บข้าใส่เมือง” พร้อมด้วยพ่อค้าที่เป็นคนพื้นเมืองของไพร่เมือง 4 เมือง คือ เมืองเชียงตุง เมืองพยาก เมืองเลน และเมืองสาด ประมาณ 1,000 ครอบครัวขึ้นมาตั้งสร้างบ้านเมือง เมืองเชียงราย ในยุคนี้ได้มีการก่อกำแพง สร้างประตูเมืองต่างๆเพิ่มเติมในส่วนที่เคยเป็น เมืองเก่ามาแต่สมัยพญามังรายให้เป็นเมือง “พันธุมติรัตนอาณาเขต” มีการย้ายสะดือเมืองมาอยู่ที่วัดจันทโลก (ปัจจุบันคือวัดกลางเวียง)


19. ประธานฝ่ายคฤหัสถ์ในการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ของโลกที่วัดเจ็ดยอด นครเชียงใหม่
ตอบ – พระเจ้าติโลกราช

ตำนานพื้นเมืองเชียงใหม่กล่าวไว่ว่า ในปี พ.ศ. 2020 พระเจ้าติโลกราชทรงโปรดเกล้าให้มีการทำสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ของโลก ที่วัดมหาโพธาราม (วัดเจ็ดยอด) ใช้เวลา 1 ปีจึงสำเร็จ ถือเป็นหลักปฏิบัติหลักปฏิบัติของพระสงฆ์นิกายต่างๆในล้านนาสืบมา ในพิธีนี้พระองค์ทรงคัดเลือกให้พระธรรมทิน เจ้าอาวาสวัดป่าตาล ผู้เจนจัดในพระบาลี เป็นฝ่ายประธานสงฆ์ และพระเจ้าติโลกราชทรงรับเป็น ประธานฝ่ายคฤหัสถ์


20. ขุนนางของพญามังราย ผู้แฝงตัวเข้าไปสร้างความปั่นป่วนในนครหริภุญชัยถึง 7 ปี
ตอบ – อ้ายฟ้า

พงศาวดารโยนกกล่าวว่า ขณะที่ประทับที่เมืองฝาง พญามังรายทรงได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับนครหริภุญชัย (ลำพูน) ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางการค้าและศาสนาที่สำคัญในลุ่มน้ำปิงตอนบน ทรงมีพระราชประสงค์จะได้เมืองนี้ แต่เมื่อใคร่ครวญรอบคอบดีแล้ว เห็นว่าการใช้กำลังเข้าหักหาญนั้นรังแต่จะพ่ายแพ้ เพราะนครหริภุญชัยเป็นเมืองใหญ่ จึงใช้ยุทธวิธีส่ง “อ้ายฟ้า” ไปเป็นไส้ศึกดำเนินการยุแหย่ทำลายความสามัคคีระหว่างพญายี่บากับประชาราษฎร์

วิธีการของพญามังรายก็คือ แสร้งลงโทษสถานหนักแก่อ้ายฟ้า โดยการเฆี่ยนตี แล้วยึดลูกเมียทรัพย์สมบัติเข้าเป็นของหลวง จากนั้นก็เนรเทศอ้ายฟ้าออกจากเมือง อ้ายฟ้าหนีไปพึ่งใบบุญพญายี่บาแห่งหริภุญชัยแล้วสามารถปฏิบัติตนให้เป็นที่โปรดปราน และไว้วางใจของพญายี่บา ตลอดจนบรรดาขุนนางและประชาชน จนกระทั่งพญายี่บามอบอำนาจสิทธิ์ขาดในการตัดสินคดีความต่างๆแก่อ้ายฟ้า ทั้งยังมอบหน้าที่ในการเก็บภาษีอากรเข้าพระคลังหลวงให้อ้ายฟ้าด้วย

อ้ายฟ้าได้โอกาส จึงสร้างความเดือดร้อนให้ราษฎรด้วยการเก็บภาษีในอัตราที่สูงผิดปกติ มีการเกณฑ์ราษฎรไปขุดเหมืองตีฝายชักน้ำเข้านาในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งตอนนั้นดินจะแห้งแข็ง ทั้งยังกำหนดให้แล้วเสร็จในเวลาอันจำกัด เหมืองแห่งนี้ภายหลังจึงได้ชื่อว่า เหมืองแข็ง ซึ่งยังปรากฎร่องรอยให้เห็นอยู่จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ อ้ายฟ้ายังเกณฑ์ราษฎรไปตัดไม้ในป่ามาสร้างคุ้มให้พญายี่บา โดยให้ลากไม้มาตามท้องทุ่งนา ทำลายต้นข้าวที่กำลังเจริญงอกงามดีของชาวบ้านจนเสียหายหนัก ทั้งหมดนี้อ้ายฟ้าอ้างว่าพญายี่บาเป็นผู้สั่งการ ทำให้ราษฎรโกรธแค้นพญายี่บาอย่างยิ่ง ถึงตอนนี้หริภุญชัยก็ระส่ำระสายหนักแล้ว อ้ายฟ้าเห็นดังนั้นจึงถือโอกาสพูดจายกย่องคุณงามความดีของพญามังราย ทำให้ชาวเมืองอยากได้พญามังรายมาเป็นเจ้าปกครองในหริภุญชัย อ้ายฟ้ารีบทำหนังสือไปกราบทูลพญามังรายให้ทรงทราบ พญามังรายจึงยกทัพมาตีหริภุญชัยได้โดยง่ายดายในปี พ.ศ.1835


21. ผู้นำทัพขับไล่ทหารจีนราชวงศ์หมิงในศึกฮ่อล้อมเมืองเชียงแสนครั้งแรก
ตอบ – เจ้าแสนคำเรือง หรือ เจ้าแสนชัยปราบศัตรู

ในพงศาวดารโยนกระบุว่า เชียงใหม่ปฏิเสธที่จะส่งบรรณาการใช้ฮ่อ (จีน) ต่อมา ฮ่อจึงตีเมืองเชียงแสน เป็นกำลังผสมระหว่างทหารราชวงศ์หมิงกับชาวพื้นเมืองในยูนนาน ซึ่งพญาสามฝั่งแกน กษัตริย์ลำดับที่ 8 แห่งราชวงศ์มังราย โปรดเกล้าฯตั้งให้เจ้าแสนคำเรืองเป็นเจ้าแสนชัยปราบศัตรู ยกทัพขึ้นไปขับไล่ข้าศึกได้สำเร็จ


22. เจ้าหลวงเมืองน่าน ผู้เป็นพระเจ้าน่านองค์แรกและองค์เดียวในประวัติศาสตร์
ตอบ – พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช

พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช (พ.ศ.2436-2461) เจ้าหลวงเมืองน่าน ได้สร้างความชอบไว้มากมาย โดยเฉพาะการทำสงครามปราบฮ่อในลาวร่วมกับกองทัพสยาม เป็นที่พึงพอพระราชหฤทัยของรัชกาลที่ 5 เป็นอันมาก จึงทรงพระราชกรุณาโปรดเกล้าฯสถาปนาเลื่อนฐานันดรศักดิ์เป็น “พระเจ้านครน่าน” มีพระอิสริยยศเทียบเท่า “เจ้าต่างกรม” เมื่อ พ.ศ.2446


23. กษัตริย์อยุธยา ผู้เสียเมืองศรีสัชนาลัยให้แก่ล้านนา ก่อนจะได้คืนในภายหลัง
ตอบ – สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ

อาณาจักรล้านนาในสมัยพระเจ้าติโลกราชขยายอำนาจลงทางใต้ ทรงทำสงครามกับอยุธยาในสมัยของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ กษัตริย์อยุธยาทรงแก้ไขการขยายอำนาจของพระเจ้าติโลกราช โดยเสด็จขึ้นครองเมืองพิษณุโลก ในปี พ.ศ. 2006 ในการทำสงครามครั้งนี้ เมืองศรีสัชนาลัยตกเป็นของล้านนากว่า 20 ปี จนกระทั่งถึงปี พ.ศ.2018 อยุธยากับล้านนาจึงตกลงเป็นไมตรีกัน


24. หัวหน้าชาวลัวะ ผู้ถวายสาส์นทูลเชิญพระนางจามเทวีเสด็จไปเป็นมเหสี
ตอบ – ขุนวิลังคะ

จามเทวีวงศ์กล่าวว่า พระนางจามเทวีทรงเป็นจอมกษัตริย์ผู้ทรงปกครองนครหริภุญชัยที่รุ่งเรือง ทั้งพระนางเองก็ทรงมีพระรูปเลอโฉม พระปรีชาญาณหลักแหลม เป็นที่สรรเสริญแก่บรรดาประเทศใหญ่น้อยทั่วไป บรรดาเจ้าครองนครหลายองค์จึงใคร่จะได้พระนางไปเป็นพระมเหสี โดยเฉพาะ ขุนวิลังคะ ผู้นำชาวลัวะเชิงดอยสุเทพ ได้ส่งทูตพร้อมเครื่องบรรณาการมาถวายสาส์นทูลเชิญพระนางเสด็จไปเป็นพระมเหสี ราวปี พ.ศ.1226 แต่พระนางจามเทวีปฏิเสธ ทำให้เกิดสงครามระหว่างนครหริภุญชัยกับชาวลัวะตามมา


25. เจ้าหลวงเชียงใหม่ ผู้ถูกลงโทษตัดขอบใบหู
ตอบ – พระเจ้ากาวิละ

พ.ศ.2317-2347 ในระหว่างสงครามขับไล่พม่าออกจากล้านนานั้น นอกจากทหารล้านนาแล้ว ยังมีไพร่พลชาวสยามจากกรุงธนบุรีร่วมรบด้วย ทว่าในระหว่างตั้งค่ายอยู่ที่เมืองลำปางนั้น มีเหตุการณ์ที่ทหารสยามข่มเหงราษฎรล้านนา พระเจ้ากาวิละจึงจับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ เป็นเหตุให้พระเจ้าตากสินทรงพิโรธ แต่มิอาจลงโทษตายแก่พระเจ้ากาวิละได้ เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้สยามและล้านนาผิดใจกัน พระเจ้าตากสินจึงทรงลดโทษให้ โดยเปลี่ยนเป็นการตัดขอบใบหูแทน

 


ความคิดเห็นที่ 1
เสี่ยวเอ้อ
18 เมษายน 2009
13:04:18
IP : 202.176.146.246
เอ้...ตอบข้อ 9 ถูก แฮะ...

ความคิดเห็นที่ 2
เสี่ยวเอ้อ
18 เมษายน 2009
13:13:03
IP : 202.176.147.247
ถูกใจข้อ 6 ครับ
บางที่หากการสำเร็จเราอาจมีประเทศล้านนาเป็นของตัวเอง
เพราะ
1.เรามีภาษาพูด เขียน เป็นของตัวเอง แสดงให้เห็นว่าเราเคยเป็นประเทศมาก่อน
2.เรามีวัฒนธรรมแตกต่างจาก สยาม
3.เรามีกษัตริย์ มีแคว้น มีนคร มีเจ้าครองแคว้น ครองนคร
4.ชาติพันธ์เราไม่เข้ากันกับสยาม แต่ไปกันได้กับ ลื้อ ลาว ไต
5.เรากินข้าวเหนียวเป็นหลักเหมือน คนลาว ลื้อ ไต
...........สยามมัน คนหัววอกครับ...........ชอบจุ้ละอ่อนสาวบ้านเฮาไปขาย............
สมัยก่อนเกลียดมากๆที่ชาวสยามบอกว่าสาวเหนือใจง่าย หลอกไปขายก็เชื่อ.....
สมัยนี้ มันหลืดแล่วครับ

ความคิดเห็นที่ 3
ไค่อยากใด้ก฿ตอบ บ่าดีลืมตอบเน้อเจ้า
19 เมษายน 2009
05:13:11
IP : 81.165.65.72
ข้อ1
อืมจําพระนามโอรสพญามังฮายบ่าใด้แต่อู้ว่ามีโอรสองค์1ต้องก๋านแย่งอํานาจพญามังฮาย

ข้อ2
เกยฟังต่างเวบ cm77.com แต่ก่อเนาะจําจื่อบ่าใด้

ข้อ3
บ่าก่อยใด้อ่านเกียวกับเมืองน่าน เพราะเมืองน่านเป๋นเมืองอิสระมาเมินก่อน กะลังมาเข้ากับล้านนาบ่ากี่ร้อยปี่นี้ เกยอ่านว่าน่านเกี่ยวข้องกับเจ้าตางล้านจ้าง บ่าฮู้ว่าตนได ตนตี่ลบเข้าเมือนน่าน
อืม...เฮาจะต้องไปเสาะอ่านเพิ่มละเกี่ยวกับเมืองน่าน

ข้อ4
บ่าฮู้เลย บ่าถนัดอ่านเรื่องของแต่ละเจ้าเจื่อสายหนานติ๊บจ้าง ช่วงหลังๆ400ปี่มานี่ตั้งแต่ล้านนาตกเป๋นของพม่าและสยามประเทศ ฮู้สึกว่าล้านนาอ่อนแฮงลง
นับถือตี่สุดคือราชวังมังฮาย หันว่าตั้งแต่พญามังรายมาจนถึง พระเจ้าติโลกราชล้านนาเฮาถึงขีดรุ่งเรื่องสุดๆเลย แม่นก่อ ถ้าพญามังฮายยังอยู่ยังยัง เฮาอาจจะเป็นประเทศราชอยู่เนาะ อืม…ก่อใด้แต่กึด หุๆ

ข้อ5
นี่อู้ถึงช่วงก่อนเจ้าไชยเชษฐาธิราชมาคุมล้านนากะว่าก่อนเจ้า? บ่าเกยใด้อ่านเลยใด้ฟังต่างเวบ cm77.com ว่ามีช่วงหนึ่งตี่เจียงใหม่หมดคนสืบต่อเปิ้นก่อเลยต้องเอาเจ้าไชยเชษฐาธิราชมาฮับหน้าที่

ข้อ6
ขอบคุณนักเจ้าสําหรับข้อมูล ท่าจะครั้งสุดท้ายละเนาะตี่คนล้านนาสู้ เพื่ออิสระของคนในอณาจักรจากก๋านกดขี่ อืม เนื้อเรื่องมันมีบทเรียนหื้อเอาใว้กึดเนาะ ว่าใด้หยั๋งมาต้องสู้ ถึงจะแป้ก่อดีกว่าบ่าเกยลอง

ข้อ7
ยินดีแต้สําหรับข้อมูล

ข้อ8
เกยอ่านบทความแต่จําจื่อบ่าใด้ หุๆ อู้ว่าชินกาลมาลีปกรณ์ฮ้องว่าสุดยอดของวรรณกรรมล้านนา
มีคนยกย่องและใด้ถูกนําไปเผยแพร่ในประเทศใกล้เคียงแล้วยังเกยถูกนําไปแป๋ลในหลายภาษา
เอ่อแต่จะออกเชิงพงสวดารกึงตํานานเนาะ ฮันเปิ้นว่าอี้ บ่าเกยอ่านเหมียนกั๋น

ข้อ9
แม่นเจ้าคือพญามังฮาย ก่อกึดว่าก๋านตี่มองโกลบ่าสามารถยึดอณาจักรใด้เพราะว่าพญามังฮายโยกย้ายจากเวียงเชียงแสนมาต่างเมืองเจียงฮายเพราะนํ้ากกนั้นค้อนข้างใหญ่ บวกกับจาวมองโกเลียร่างก๋ายบ่าต้านทานสภาพดินแดนเฮา ต๋ายเพราะโรคอั้นอี้….อืมบ่าฮู้ว่าใจ่ก่อ

ข้อ10
แป๋ลว่านี่คือยุคหลังตี่พญาฮุ่ง(ท้าวฮุ่งท้างเจือง)ปราบแกวแม่นก่อ บางเตื่อสับสนเพราะว่ามันมีหลายสมัยตี่เปิ้นยะสงครามกั๋น

ข้อ11
ช่างฝีมือตี่คนยุคนั้นขนมาโตยนี่เฮาว่ามอกกี่คน? ถึงร้อยก่อ? แป๋ลว่าสมัยนี้คนเมืองเจียงใหม่บางคนคงจะมีเจื้อสายมอญเนาะ
อืมว่าแต่เจ้าครองเมืองหงสาวดีนั้นเป๋นจาวมอญ? กึดว่าเป๋นเจื้อสายพม่า

ข้อ12
เกยอ่านอยู่ (แต่ก่อจําพระนามบ่าค่อยใด้ 555)
อ่านบางเตื่อก่อเบื่ แม้จะเป๋นเครือญาติเดียวกั๋นยังมีก๋านลู่อํานาจ

ข้อ13
ขอบคุณนักกับคําเฉลยเจ้า ความฮู้เพิ่มแหมแล้ว

ข้อ14
นับว่าเด็ดนาดแต้ๆ สมกับฉายา

ข้อ15
ไคอยากฮู้ว่าสงครามตี่พระเจ้าติโลกราชฮบกับต่างอยุธยานั้นเป๋นไปในเจิงสงครามใหญ่นานหลายๆเดือนหรือว่าขาดๆหายๆแล้วแต่ช่วง? แล้วแต่ละครั้งนั้นหนักหน๋าสาหัสมอกได? เจียงใหม่เกือบเกยโดนล้มกําแปงก่อ ส่วนต่างอยุธยาโดนฮับหนักเหมียนกั๋น?

ข้อ16
กึดแล้วสลดจั๋ยโดนกลืนกิ๋นมาใด้ร้อยป๋ายๆก่อเกือบจะไปละเฮาเขา…กึดแล้วอิด
ยัดเยียดกั๋นแต้…เฮ้ย

ข้อ17
แล้วสล่าคนอื่นๆมีบันทึกใว้ก่อ มีวัดเก่าแก่ดังๆนักเลย อย่างเฮาไปวัดนี่เปิ้นก่อบ่าก่อยจะบอกประวัตคนแป๋งยกเว้นเจ้านาย สล่นคนนี้แป๋งวัดอื่นโตยก่อ เข้าจั๋ยว่าวัดต่างเจียงใหม่นี่ใด้แป๋งขึ้นในแต่ละยุคของเจ้าตี่ปกครองนั้นๆ อืม…เป๋นไปใด้ถ้าไปแอ่ววันนะ เปิ้นน่าจะมีประวัติสล่าบอกใว้หื้ออ่านจั่ยแค่ว่าเจ้าไดสั่งสร้างเตาอั้น

ข้อ18
อู้ง่ายๆว่ากําแปงเมืองเจียงฮายบ่าเดียวใด้มีก๋านยะลื้มต่อจากสมัยพญามังฮาย อืม…น่าสนจั๋ยเนี่ยบ่าเกยฮู้ จาวบ้านตี่โดนต้อนมานี่แม่นคนไตก่อ?
แป๋ลว่าช่วงก่อนหน้านั้นเมืองเจียงฮายโดนละหื้อร้าง กะว่าบ่าร้างแต่บ่ามีบทบาทก่อเลยเป๋นเหมือนเมืองขาดก๋านดูแล?

ข้อ19
บอกใด้เลยว่าเยี่ยมสุดๆตี่จัดใด้ นําหน้าต่างสยามไป100กว่าปี หุๆ
บ่าไจขี้ๆหน๋าเนี่ยจัดใด้นี่จะอี้ถือว่าล้านนาถึงขีดเจริญรุ่งเรื่องสุดๆ

ข้อ20
เกยอ่านแต่ก่อยอ่างตี่บอกจําจื่อบ่าใด้ 555 สมองขี้เลื่่อย

ข้อ21
ยินดีนัก ความฮู้เพิ่ม

ข้อ22
ขอบคุณเจ้า ความฮู้ใหม่

ข้อ23
ฮบกั๋นตึ่ง20กว่าปียังลงเอยใด้ดี สุดยอดแต้
ข้อ24
อืม ตกลงลัวะนี่อู้ถึงเผ่าคนตี่อยู่ต่างป๋ายดอยสุเทพ แต่ว่าจะไดไปอ่านมาแหมตี่เปิ้นว่าลัวะเนี่ยแต้ก่อคือลาวนั่นเอง? เพราะต๋ามพงสวดารโยนกว่าเจ้าตางป๋ายดอยตุง(ปู่เจ้าลาวจก) มีราชวังศ์นามว่าลวจักราช ตกลงอันเดียวกั๋นก่อน แหมซํ้ายังฮ้องแหมจือว่าราชวงศ์ลาว
กะว่าลวกับลัวะมันคนละกํา แต่ตี่ไปอ่านบอกว่ามาจากตี่เดียวกํ่นเพราะจาวใต้ต้องก๋านยะหื้อเข้าจั่ยว่ามันคนละแบบ งง

ข้อ25
ข้อร้องเต๊อะ ก๋านตี่พญากาวิละปกป้องคนตี่โดนข่มเนี่ยมันก่อถูกบ่าหันจะจั๋ยเรื่องตี่พระเจ้าตากสินมาลําเอียงเพราะคนตี่ข่มเปิ้นเป๋งชาวใต้ มอกอี้ต้องมาตัดหูพญากาวิละยะหยั๋ง บ่าป่อจั๋ยแต้ จังคนลําเอียง จะใหญ่มอกไดก่อเต๊อะความบ่าซอบธรรมนี่หน๋า ฮับบ่าใด้

ข่าวจบ

ความคิดเห็นที่ 4
เสี่ยวเอ้อ
19 เมษายน 2009
11:39:43
IP : 202.176.127.52
ข้อ 25 นี่จริงเหรอครับ ขอ จขกท. หามาเพิ่มเติมหน่อยได้ไหม ลูกหลานล้านนาจะได้ทราบประวัติศาสตร์ที่แท้จริง เพราะประวัติศาสตร์ประเทศไหนก็ตาม ผู้ชนะคือผู้ที่เขียนประวัติศาสตร์ตัวเอง ได้ยินมาว่า มลายู เขมร ลาว มอญ นี่เกลียดสยามมากแต่ด้อยอาณุภาพกว่าเลยทำไรไม่ได้ แต่ยังไม่ปักใจเชื่อ คงเหมือนชาวสยามที่เกลียด ฝรั่งเศส อังกฤษ ฮอลันดา ในยุคล่าอาณานิคม เขมรบอกว่าสยามเต็มไปด้วยคนโกงเขาจึงไม่พอใจสยามอยู่เงียบๆและเมื่อใดก็ตามที่เห็นสยามประสบความยากลำบาก ล่มจม เขมรจะดีใจมาก เมื่อรบชนะสยามครั้งหนึ่งถึงกับตั้งเป็นชื่อเมืองเลยว่า เสียมเรียบ(สยามพ่าย หรือ สยามเรียบ)
ถูกผิดยังไง จขกท. ชี้แนะด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 5
xman
19 เมษายน 2009
16:27:26
xman@hotmail.com
IP : 119.63.85.226
จะว่าไปแล้ว เราเป็นชาวล้านนาครับ เพราะเรามีวัฒนธรรมการกิน การอยู่ ภาษาชัดเจน น่าเสียดายที่กษัตริย์เราสมัยท้ายๆ ค่อนข้างอ่อนแอ และเรามีกำลังทางการทหารไม่ยิ่งใหญ่เท่าอยุธยา แต่ด้วยพระบารมีของกษัตริย์ของเราทรงมองการณ์ไกลคงไม่อยากให้ประชาชนเราเดือดร้อนหรือบ้านแตกสาแหรกขาด จึงยอมเป็นเมืองขึ้นแก่อยุธยาจนเราอยู่รอดถึงทุกวันนี้ แต่พระบารมีปกเกล้าของกษัตริย์รัตนโกสินทร์ของเราในปัจจุบัน ก็ทำให้พวกเราอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขไม่ต่างกัน แต่หากพวกเราอยากให้ลูกหลานของเรารู้จักประเพณี หรือวัฒนธรรม ตลอดจนภาษาพูดและภาษาเขียนของล้านนา วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ควรเป็นหน่วยงานต้นแบบที่สอดแทรกเข้าไปในเรื่องของการศึกษาของนักเรียน นักศึกษาในจังหวัดด้วย เนื่องจากว่า มันเป็นวัฒนธรรมที่ควรอนุรักษ์ไว้ เราควรพูดคำเมืองมากกว่าภาษากลาง เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือฝรั่ง เขาอยากฟังเราอู้กำเมืองมากกว่าภาษากลางนะครับ และอยากให้รณรงค์ช่วยกันแต่งกายแบบพื้นเมืองไม่เฉพาะวันศุกร์เท่านั้น หากแต่แต่งกันเดินถนนคนเมืองก็ได้ อยากให้แต่งกายแบบประยุกต์เหมือนแฟชั่นกิโมโนที่วัยรุ่นญี่ปุ่นเขาประยุกต์แต่งกัน อยากให้ร่วมมือกันจริงๆนะครับ เพราะเราเป็นจังหวัดที่ได้ชื่อว่าเหนือสุดยอดในสยามแล้ว และมีวัฒนธรรมมามากกว่าเกือบ 800 ปีแล้ว เราควรอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรมเหนือของเราให้ยืนหยัดต่อไป อย่าให้เหมือนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ทุกวันนี้ขาดเสน่ห์แบบล้านนาจนเกือบหมดแล้ว

ความคิดเห็นที่ 6
MaRlz
21 เมษายน 2009
11:56:31
IP : 118.172.71.38
เชียงใหม่นี่กลายเป็น กรุงเทพ เบอร์สองไปแล้วครับ กู่ไม่กลับแล้ว

ความคิดเห็นที่ 7
ไค่ อู้บ่าดาย
24 เมษายน 2009
03:28:08
IP : 78.23.210.115
ข้อ 25 นี่จริงเหรอครับ ขอ จขกท. หามาเพิ่มเติมหน่อยได้ไหม ลูกหลานล้านนาจะได้ทราบประวัติศาสตร์ที่แท้จริง เพราะประวัติศาสตร์ประเทศไหนก็ตาม ผู้ชนะคือผู้ที่เขียนประวัติศาสตร์ตัวเอง ได้ยินมาว่า มลายู เขมร ลาว มอญ นี่เกลียดสยามมากแต่ด้อยอาณุภาพกว่าเลยทำไรไม่ได้ แต่ยังไม่ปักใจเชื่อ คงเหมือนชาวสยามที่เกลียด ฝรั่งเศส อังกฤษ ฮอลันดา ในยุคล่าอาณานิคม เขมรบอกว่าสยามเต็มไปด้วยคนโกงเขาจึงไม่พอใจสยามอยู่เงียบๆและเมื่อใดก็ตามที่เห็นสยามประสบความยากลำบาก ล่มจม เขมรจะดีใจมาก เมื่อรบชนะสยามครั้งหนึ่งถึงกับตั้งเป็นชื่อเมืองเลยว่า เสียมเรียบ(สยามพ่าย หรือ สยามเรียบ)

ก๋านตี่เฮาจะฮู้ใด้ว่าประวัติไผมั่วนิ่ม เฮาต้องอ่านตึงสองฝ่ายเจ้า ถึงจะหันชัดขึ้น
มันแน่นอนตี่จะเข้าข้างตั๋วเก่า

เขมรนี่ขึ้นเจื่อว่าถ้าไผมาจากเมืองไทยเขาก่อจัง คนเขมรทั่วไปบ่าฮู้ว่าเมืองไทยมีกี่อนาจักรเจ้า เพราะจะอั้นเฮาคนล้านนาในสายตาเขาก่อคือคนสยามคนใต้อยู่ดี เขาก่อจัง 555 บ่าใด้เหมาตึงหมดประเทศเน้อ แต่อู้ถึงคนตี่เขาจังคนไทยนะ จังเพราะคนสยามไปยะหยั๋งเขา

คนลาวกับคนพม่าค้อนข้างแยกแยะจางเจ้า พม่าลาวฮูเว่าเฮาเป๋นคนล้านนา บ่าค่อยจังเฮาเพราะว่าล้านนาบ่าใด้ไปตีเขาเจ้า มีก่าพม่ามาตีเฮา ลาวนี่ก่ออนาจักรล้านจ๊างเป๋นบ้านปี่เมืองน้องของอนาจักรล้านนาเลย มีก๋านแต่งงานข้ามอนาจักรในวงศ์เครืองญาติ นับตั้งแต่สมัยพญามังฮายมาแล้วเนาะ

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส