กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
ห้องนี้เน้นหื้อใจ้ภาษากำเมือง เรื่องมะเก่า อนุรักษ์กำเมือง และของพื้นเมืองตังหลาย วิถีชีวิตจาวบ้าน ศิลปวัฒนธรรมล้านนา วิถีชีวิตคนเมือง เพลงพื้นเมือง ค่าว จ๊อย ซอ ฯลฯ เน่อครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 916 ครั้ง  ตอบกระทู้ 4 คำตอบ

เสี่ยวเอ้อ
วันที่
10 พฤษภาคม 2009
เวลา
11:18:36
IP
202.176.126.29
   

อยากฮู้ [b]ประวัติโฮงยาไทย [/b] ครับ
มีความเป๋นมาจะได ยะหยังถึงว่า ประชานุเคราะห์ และขอ ภาพเก่าๆ โตยเน่อครับ ไผมีพ่องเอามาอวดจิ่มครับ

 


ความคิดเห็นที่ 1
คำแก้ว
10 พฤษภาคม 2009
15:36:15
IP : 114.128.44.246
Photo by :: คำแก้ว

โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ก่อตั้งในปี พ.ศ.2480 โดยพระพนมนครานุรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จากการบริจาคทุนทรัพย์ และที่ดินของประชาชนชาวเชียงราย และประกอบพิธีเปิดโรงพยาบาลในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2480 ซึ่งสิ่งเดียวที่รัฐบาลให้ได้ในขณะนั้นมีเพียงนายแพทย์ 1 นาย คือ นายแพทย์เสม พริ้งพวงแก้ว นับได้ว่าท่านได้พัฒนา และสร้างเกียรติชื่อเสียงให้แก่ที่นี่อย่างมาก ต่อมาเมื่อโรงพยาบาลมีรายได้พอสมควร ทางการจึงได้จัดส่งแพทย์ผู้ช่วย 3 นายมาประจำเพิ่มเติม ถึงแม้กิจการของโรงพยาบาลจะขยายตัวมากเท่าใด แต่อุปสรรคสำคัญคือทางราชการให้งบประมาณจ้างอัตรากำลังคนไม่พอเพียง แต่ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาของผู้คนที่มีต่อคุณหมอเสม จึงมีผู้ยินดีสมัครเป็นเจ้าหน้าที่และลูกจ้างของโรงพยาบาล โดยรับเงินเดือนไม่เต็มขั้นทั้งนี้เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถรับบรรจุกำลังคนได้มากขึ้นในงบประมาณเท่าเดิม คุณหมอเสมได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะแพทย์ประจำจังหวัดเชียงรายเป็นเวลา 14 ปี (พ.ศ.2480- 2493) โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดเชียงราย และเป็นโรงพยาบาลรัฐแห่งแรกที่เกิดจากทุนทรัพย์ของประชาชนชาวเชียงรายทั้งหมด โดยไม่ได้อาศัยเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเลย ดังนั้นโรงพยาบาลแห่งนี้จึงได้รับการตั้งชื่อว่า โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า โฮงยาไทย นั่นเอง

ความคิดเห็นที่ 2
คำแก้ว
10 พฤษภาคม 2009
15:40:05
IP : 114.128.44.246
อีกข้อมูลหนึ่งละเอียดขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง

ประวัติโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์
โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์หรือที่ชาวเชียงรายนิยมเรียกว่า “โฮงยาไทย” และที่มีคำว่า “ประชานุเคราะห์” ต่อท้ายเนื่องจากได้รับการสนับสนุนในการจัดสร้างจากประชาชน ซึ่งประวัติศาสตร์เริ่มตั้งแต่ปี 2475 จากกลุ่มบุคคลซึ่งเรียกว่า “คณะราษฎร์” ได้ทำการเปลี่ยนแปลงการปกครองและมีนโยบาลสร้างโรงพยาบาลหัวเมือง โดยประกาศ พรบ.สาธารณสุข ในปี พ.ศ. 2477 ในสมัยของพระยาพหลพยุหเสนา ซึ่งเป็นรัฐบาลหัวหน้าคณะราษฎร์ในขณะนั้น เพื่อแสดงเกียรติภูมิของชาติให้ปรากฏแก่ประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นอาณานิคมของชาติตะวันตก ตามนโยบาย “อวดธง” ในปี พ.ศ. 2479 คุณพระพนมนครารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งถือเป็นบิดาแห่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ มีดำริที่จะสร้างโรงพยาบาลประจำจังหวัดเชียงราย ซึ่งประชาชนในจังหวัดเชียงรายนำโดยคหบดี คุณพ่อสีหศักดิ์ และคุณแม่กิมเฮียะ ไตรไพบูลย์ ได้บริจาคที่ดินจำนวน 19 ไร่ รวมทั้งประชาชนซึ่งมีที่ดินข้างเคียงร่วมบริจาคให้เป็นจำนวนพอสมควร และได้ขอความเห็นชอบจากกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการก่อสร้าง โดยได้รับเงินสนับสนุนเงินบริจาคจากประชาชนในจังหวัดเชียงราย ด้วยความร่วมมือของ ท่านขุนวิศิษฐ์ อุดรการ ท่านขุนสุวรรณรัตนราช คลังจังหวัด ตลอดจนบรรดาคหบดี โรงสีทุกแห่ง ภายใต้การนำของท่านมุ่ย เตวิทย์และคุณนายจากเชียงราย รวมทั้งคุณหลวงพิศษฐ์ ไกรกร คุณหลวงศรีนครานุกูล เจ้าแม่ไหวจากพะเยาก็ได้ให้การสนับสนุนด้วย
โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ประกอบพิธีเปิดโรงพยาบาลในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2480 (วันศุกร์ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 3 ปีฉลู) มีแพทย์ 1 คนคือ นายแพทย์เสม พริ้งพวงแก้ว ซึ่งท่านได้พัฒนาและสร้างชื่อเสียงเป็นอย่างมากให้กับโรงพยาบาลอย่างไม่สามารถหาผู้ใดเปรียบได้ ในช่วงแรกโรงพยาบาลได้รับการอนุมัติให้เป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด 50 เตียง และได้เพิ่มจำนวนเตียงตามลำดับ กระทั่งปี พ.ศ. 2531 ได้รับการอนุมัติเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาด 600 เตียง และปัจจุบันมีจำนวน 756 เตียง มีเนื้อที่ 52 ไร่ 2 งาน 54 ตารางวา

คัดลอกมาจาก : http://cro.moph.go.th/hosp/hosp01/history.htm.htm

ความคิดเห็นที่ 3
เสี่ยวเอ้อ
10 พฤษภาคม 2009
15:58:28
IP : 202.176.147.227
ขอบคุณมากๆครับ รูปตึกที่เห็นนี้ โดนรื้อไปยังครับ หากยังตอนนี้อยู่ส่วนไหนใน พท. ทั้งหมดของโรงพยาบาลครับ ตอนเด็กๆ หากรักษาที่พะเยาไม่หายก็ได้ โฮงยาไทย นี่แหละ ครับ หรือหากเอาไม่อยู่จริงๆก็ โฮงยาฝรั่ง ครับ ตอนนั้นพะเยายังไม่ได้เป็นจังหวัด หากมาเชียงรายนี่ตื่นเต้นมากๆครับ ได้เข้าเวียง....อิ อิ ตอนเด็กๆ บ้านนอกมากครับ ยากจน ชุดที่ดีที่สุดในการมาเวียง คือ ชุดนักเรียนครับ เพราะชุดลำลองอยู่บ้าน มักขาดก้น (สมัยก่อนเสื้อผ้าสำเร็จรูปหายากมาก ต้องตัดเอา) ตะเข็บอ้าบ้าง ใส่รองเท้าถุงเท้าเต็มยศ และอาหารที่อร่อยที่สุดคือ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นวัว จะกินเส้นกินน้ำให้อิ่มก่อน เสร็จแล้วก็ ตักลูกชิ้นกินอย่างมีความสุข ....
ใครจนแบบผมบ้างครับ.....

ความคิดเห็นที่ 4
ไข่แฝด
14 พฤษภาคม 2009
16:33:51
quantum_109@hotmail.com
IP : 118.172.56.15
ประเทืองปั๋นญาจิงๆ ผมก็สงสัยมานานแล้วเหมือนกัน เพื่อนที่มาจากต่างจังหวัดก็ถาม ให้คำตอบไม่ได้ ทั้งๆบ้านอยู่ใกล้โฮงยาไทยแต้ๆ (สันคอกช้าง) ผมเคยอ่านหนังสือครบร้อยกว่าปีของโอเวอร์บรุ๊ค อยากได้จังหาเอาที่ไหนได้ครับ ผมเคยไปเห็นในห้องสมุดประชาชาชนเชียงรายหน่ะครับ แ

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส