กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
ห้องบอร์ด ร้องทุกข์ แจ้งเตือนภัยสังคม ของ/คนหาย ทุจริต โกง ฯลฯ..
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 944 ครั้ง  ตอบกระทู้ 9 คำตอบ

ลูกชาวนา
วันที่
11 พฤษภาคม 2009
เวลา
16:17:39
IP
222.123.85.220
   

ถูกหลอกให้ซื้อปุ๋ยมาใช้แล้วกลายเป็นดิน ทำไงดี
พอดีคุณพ่อท่านซื้อปุ๋ยอินทรีย์มาใช้หว่านนาข้าวเพื่อจะลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมี
เพราะมีเซลล์มาขายให้ที่บ้านกระสอบละ สามร้อยกว่าบาทพอ เอามาผสมกับปุ๋ยเคมี
ปรากฎว่ามันเละเหมือนดิน หนูจึงเอาไปแช่น้ำปั้นดูปรากฎว่ามันไม่น่าจะใช้ปุ๋ย
เพราะมีแต่ดินโคลนละลายออกมา ที่อยากรู้ก็คือปุ๋ยอินทรีย์เค้าผสมดินได้ด้วยเหรอ
หนูสามารถร้องเรียนเรื่องนี้ได้ที่ไหนได้บ้างคะเพราะแถวบ้านมีคนถูกหลอกให้ซื้อเยอะมาก แต่ชาวบ้านเค้าได้ของถูกอย่างเดียวเลยไม่ค่อยสนใจกัน เห็นแล้วก็น่าสงสาร
ข้าวราคาถูก ยังมาถูกหลอกเรื่องปุ๋ยอีก

ขอเบอร์โทร หรือสถานที่ร้องเรียนด้วยนะคะ


 


ความคิดเห็นที่ 1
แนะนำ
11 พฤษภาคม 2009
17:41:57
IP : 114.128.12.216
ลองร้องเรียนไปยังสำนักงานเกษตร จังหวัดหรือประจำอำเภอ ให้ตรวจสอบปุ๋ยดังกล่าวดูครับ แต่ไม่มีเบอร์นะ รอท่านอื่นๆตอบด้วยก็แล้วกัน

ความคิดเห็นที่ 2
เสี่ยวเอ้อ
11 พฤษภาคม 2009
19:07:55
IP : 202.176.130.237
หาเกษตรตำบลก่อนครับ เอาตัวอย่างไปด้วยเพื่อทำการตรวจพิสูจน์ก่อนว่าได้มาตรฐานมั้ย เพราะไม่มีใครเห็นปุ๋ยที่คุณว่าเลย หากผลตรวจออกมาว่าปลอมก็แจ้งความดำเนินคดีกับเซลล์ครับ ว่าแต่เก็บนามบัตร เบอร์โทรเค้าไว้มั้ยครับ
อยากบอกจริงๆเลยครับว่า อะไรก็ตามที่มันถูกกว่าปรกติ เราต้องตรวจสอบมากกว่าปรกติ ของถูกและดี หายากครับ แต่ ของดีแล้วแพง ของถูกแล้วห่วย พบได้ทั่วไป

ความคิดเห็นที่ 3
bm5996
11 พฤษภาคม 2009
21:18:53
IP : 114.128.176.72
ปุ๋ยอินทรีย์มันไม่มีตัวมาตรฐานเหมือนปุ๋ยสูตรเคมีหรอกนะครับ....เพราะปุ๋ยอินทรีย์ก็คือปุ๋ยหมัก,ปุ๋ยคอกนี่แหละเพียงแต่เขาผสมพวกจุลินทรีย์ด้วยหรือบางทีก็อาจจะผสมปุ๋ยเคมีบ้างก็มี...ปุ๋ยอินทรีย์ที่มีขายทั่วไปมีเป็นหมื่นตรายี่ห้อ...แต่ละยี่ห้อก็มีส่วนผสม(หญ้าแห้ง+มูลสัตว์+อื่นๆ)ที่ไม่เหมือนๆกันครับ....ปุ๋ยอินทรีย์ที่มีดินผสมอยู่ไม่ใช่ปุ๋ยปลอมครับ...เพราะทุกยี่ห้อมีเหมือนกันหมดแหละ....เพียงแต่มีมากมีน้อยเท่านั้น.....ง่ายๆอย่างที่คุณลูกชาวนาทำนั่นแหละ...กำปุ๋ย1กำมือแล้วแช่น้ำแล้วบีบๆ......เพราะอย่างนี้เขาถึงอยากให้เกษตรกรทำปุ๋ยใช้เอง...ต้นทุนตกกระสอบไม่ถึงร้อยครับ...หรือจะซื้อขี้วัวมาใส่นาก็ได้กระสอบละ20-30เท่านั้นเอง...

ความคิดเห็นที่ 4
เสี่ยวเอ้อ
12 พฤษภาคม 2009
13:26:14
IP : 202.176.131.168
ขอบคุณข้อมูลท่าน บีเอ็ม5996 ครับ
ว่าแต่เราจะลองคุณภาพนี่ต้องใส่นาข้าวไปก่อนใช่มั้ยครับ หากมันไม่ดีขึ้นแสดงว่าต่ำมาตรฐานแต่ที่รู้มาปุ๋ยอินทรีย์มันค่อยๆปรับสภาพดินไม่ใช่เหรอครับ คงต้องใช้เวลาสินะ กว่าจะรู้ผล อ้อ ผมนึกถึงพวกที่เอากล้ายางพาราคุณภาพต่ำมาขายเลย ต้อง 7 ปีถึงจะรู้ว่าคุณภาพการให้น้ำยางมันน้อย.....7ปีมันกินกันหลายทอดแล้ว

ความคิดเห็นที่ 5
bm5996
12 พฤษภาคม 2009
19:36:45
IP : 222.123.213.92
วิธีทดสอบปุ๋ยอินทรีย์ว่ามีดินผสมอยู่มากหรือน้อยอย่างง่ายๆ...อย่างที่คุณลูกชาวนาทำนั่นแหละ...กำปุ๋ย1กำมือแล้วแช่น้ำแล้วบีบๆ...ถ้ามีปุ๋ยเคมีผสมอยู่จะรู้สึกเย็นๆที่มือ.......อย่างที่ท่านเสี่ยวเอ้อว่า..ของถูกและดีหายากครับ.......อยากใช้ปุ๋ยถูกต้องทำเองครับ......ติดต่อหมอดินใกล้บ้านครับ...

ความคิดเห็นที่ 6
นุช
05 มิถุนายน 2009
13:59:46
tanyanuch96@hotmail.com
IP : 202.139.223.18
ปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้มาตราฐานทำส่งออกก็มีหลายยี่ห้อค่ะ อย่าเหมารวม เดี๋ยวเสียชื่อประเทศหมด ปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้มาตราฐานจะผสมดิน หิน ที่มีประโยชน์ เช่นดินโดโลไมท์ หินโดโลไมท์ เคกอ้อย แร่พอร์ไลท์ และอื่นๆอีกแล้วแต่สูตรใดรสูตรมัน วัตถุดิบแต่ละชนิดจะมีธาตุอาหารที่มีประโยชน์หลากหลายชนิดมากกว่าปุ๋ยเคมี ถ้าคุณศึกษากันอย่างจริงจังจะทราบว่าประเทศที่พัฒนาแล้วจะไม่มีการใช้ปุ๋ยเคมีเลย เพราะเขารู้ว่าเคมีมีข้อเสียอย่างไร ส่วนวิธีการทดสอบปุ๋ยก็ไม่ยากหลอกค่ะ คุณเอาปุ๋ยใส่แก้วประมาณหนึ่งกำมือแล้วเอาน้ำรรมดานี่แหละใส่ลงไปค่อนแก้วแช่สักประมาณ 20 นาที แล้วเอามาดูว่าปุ๋ยที่คุณแช่น้ำอยู่นั้นละลายทุกเม็ดหรือไม่ ถ้าละลายไม่หมดมีเศษหินหรือขี้โคลนอยู่ที่ก้นแก้ว แสดงว่าปุ๋ยปลอมหรือคุณภาพต่ำมาก แต่ถ้าละลายหมดทุกเม็ดแสดงว่าปุ๋ยตัวนั้นเป็นของแท้ การทำปุ๋ยใช้เองเป็นสิ่งที่ดี แต่มักมีปัญหาเรื่องเชื้อราที่ปนเปื้อนมากับวัตถุดิบ เกษตรกรไม่มีเครื่องอบฆ่าเชื้อรา จากปัญหาเล็กๆก็จะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเชื้อราแก้ไขยากมาก ที่บ้านพี่ก็เคยมีปัญหาเรื่องปุ๋ยปลอมระบาด แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว เพราะเจอปุ๋ยอินทรีย์ที่มีคุณภาพตั้งแต่ใช้มาไม่มีปัญหาเลย ยอมรับว่าของเขาดีจริงๆ ช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ข้าวได้ราคา และที่สำคัญปลอดสารพิษ จริงๆอยากบอกยี่ห้อ แต่กลัวโดนว่า ถ้าใครสนใจก็โทรมาคุยกันได้ที่เบอร์ 081-8043953

ความคิดเห็นที่ 7
พิมพรรณ
19 มิถุนายน 2009
17:31:31
thaicellfood@gmail.com
IP : 125.24.239.14
Photo by :: พิมพรรณ

ทำการเกษตรมานานแต่ไม่ได้ผล ลองอ่านดูนะค่ะ......! ปุ๋ยวินโกลด์สูตรสำเร็จ
มหัศจรรย์ปุ๋ยจากดินภูเขาไฟ และมูลค้างคาวของคนรักต้นไม้
พืชพันธุ์งาม เพิ่มผลผลิตด้วยมหัศจรรย์ปุ๋ยจากดินภูเขาไฟ และมูลค้างคาว
ใช้ได้ดีทั้งพืชดอก ดอกโต ใบงาม ไม้ผลรสชาดดี และพันธุ์ไม้ทุกชนิด
ปุ๋ยวินโกลด์สูตรสำเร็จ ทางเลือกใหม่ของเกษตรที่จะทำให้
“การกู้เงินของคุณครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายของชีวิต”
ช่วยลดต้นทุน ปลดหนี้ ทนแล้ง ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง ฮอร์โมน
และสารเคมีเพิ่มทุกปี
ผู้ใช้ปลอดภัย ผู้บริโภคปลอดพิษ เพิ่มผลผลิต กำไรงาม
โทรมาสอบถามได้ ใช้แล้วโดนใจ........!!!
แถมยังได้ค่าแนะนำ ค่าสั่งซื้อเป็นค่าตอบแทนจากการใช้ปุ๋ยเป็นรายได้เสริมนอกจากการขายผลผลิตที่เพิ่มขึ้นด้วย เราท้าพิสูจน์…!
http://www.thaicellfood.com/fertilizer/WinGold-Fertilizer/file.html
ติดต่อ คุณพิมพรรณ 089-7995642, 086-367-9277

  เคสตัวอย่าง
  เพื่อนที่แนะนำมีไร่ และสวนหลายชนิด เค้าลองทดลองกับสวนแตง เค้าเคยใช้ปุ๋ยเคมีมานาน และได้แนะนำให้ใช้ปุ๋ยวินโกลด์ จากไร่แตงที่เค้าเคยได้ 1 ตัน จากไร่แตง แต่หลังจากที่ใช้ปุ๋ยวินโกลด์ ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 3 ตัน และผลผลิตก็งามขึ้นด้วย เพื่อนประหลาดใจมาก และเริ่มที่จะใช่ปุ๋ยอินทรย์ ลดการใช้สารเคมี และปลอดภัยต่อผูบริโภคด้วย
  อาจารย์ศรายุทธ ชีวะไท รหัสสมาชิก 371711 ได้ดลองใส่ปุ๋ยในนาข้าว จ. นครสวรรค์จำนวน 25 ไร่
ดอีต:  ใช้ปุ๋ยเคมีได้ผลผลิตข้าวเปลือก 500-600 กิโลกรัม/ไร่
ปัจจุบัน: ใช้ปุ๋ยวินโกดล์ ได้ผลผลิตข้าวเปลือก 850-1,000 กิโลกรัม/ไร่
****  โดยใส่ปุ๋ยวินโกลด์ครั้งเดียวจนเก็บเกี่ยว ทำให้ลดต้นทุน
ไม่ใช่ได้ผลเฉพาะข้าวเท่านั้น แต่ได้มีการใช้กับพืชหลายชนิด ได้ผลดีเกินความคาดหมาย เช่น แตง ไม้กฤษณา ดอกทานตะวัน ดาวเรือง และผักต่างๆ
รู้จักปุ๋ยอินทรย์ ชนิดเม็ด ตราวินโกลด์
ปุ๋ยอินทรีย์ชนิดเม็ด ตรา วินโกลด์ ของบริษัท วินเนอร์ ไวด์เวิร์ล จำกัด ผลิตจากแหล่งอินทรีย์วัตถุที่มีธาตุอาหารหลัก (ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพเทสเซียม) ปริมาณสูง มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับปุ๋ยเคมีล้วน นอกจากนี้ยังประกอบด้วยธาตุอาหารเสริม เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม กำมะถัน และอื่นๆ ช่วยให้พืชเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว แข็งแรง ทนต่อโรงและศัตรูพืช ให้ผลผลิตสูง ช่วยปรับสภาพดินให้มีความร่วนซุย อุ้มน้ำ และระบายน้ำได้ ดี ทำให้พืชสามารถดูดซับน้ำ และธาตุอาหารได้อย่างเต็มที่
แร่ซิลิคอน (Si) (พบได้มากในดินภูเขาไฟ) ซึ่งมาจากการแตกตัวของสารประกอบที่เรียกว่า กรดซิลิซิก (H4Sio4) เมื่อถูกน้ำจะแตกตัวเป็น 2H2O+Si+2O ซึ่งสามารถให้ธาตุซิลิคอนแก่พืชได้ แร่ธาตุนี้ได้มาจากการละลายของหิน ทราย และแร่ธาตุต่างๆ ที่ถูกแช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานับล้านปี พื้นผิวโลกทั่วไปจะมีสารชนิดนี้ปะปนอยู่ทำให้พืชสามารถดูดซับแร่ธาตุจากธรรมชาติไปใช้ได้
การขาดธาตุซิลิคอนที่รุนแรง จะส่งผลเสียหลายประการ เพราะซิลิคอนไม่เพียงแต่เป็นธาตุอาหารของพืชและจุลินทรีย์เท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างดิน การขาดซิลิคอนที่แอคทีฟ (Active Silicon) เป็นสาเหตุของดินเสื่อม ฉะนั้นซิลิคอนจึงมีความสำคัญมากต่อพืช มันจะช่วยในการพัฒนาราก และเพิ่มการต้านทานต่อสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม หรือการเพิ่มภูมิต้านทานให้กับพืชนั่นเอง เช่น ภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ลม เกลือ โลหะหนัก น้ำมัน อลูมิเนียม ฯลฯ และจากสิ่งมีชีวิต เช่นโรค รา และแมลงต่างๆ (แปลมาจาก Dr. Vladimir Matichenkov)
ส่วนประกอบ: ซากพืชหมัก 60% มูลสัตว์ 20% แร่ซิลิคอน 20%
ประสิทธิภาพ: หลังการใช้ทำให้คืนความสมบูรณ์แก่แผ่นดิน จากผลวิเคราะห์ทำให้เพิ่มธาตุอาหารอินทรีย์วัตถุ และจุลินทรีย์ในดิน ทำให้ดินร่วนซุย อุ้มธาตุอาหารได้ดี ช่วยให้พืชแข็งแรงสมบูรณ์ คงความสดไว้ได้นาน ผลผลิตสูง คุณภาพดี กำไรงาม เป็นที่ต้องการของตลาดโลก

  คุณสมบัติเด่นของปุ๋ยอินทรีย์
1.  มีธาตุอาหารอย่างครบถ้วน (อาหารหลัก-อาหารรอง-อาหารเสริม)
2.  มีอินทรีวัตถุ (Organic Metter) ตามมาตราฐานปุ๋ยอินทรีย์ มีหน้าที่สำคัญคือ ช่วยปรับโครงสร้างให้ดินปลดปล่อยธาตุอาหารได้มากขึ้น
3.  มีฮอร์โมน ช่วยการแตกตัวในทุกระยะของพืช
ประโยชน์ของปุ๋ยวินโกลด์
1.  ผลการทดลองซิลิคอนช่วยเพิ่มปริมาณ และคุณภาพของผลผลิต 50-100%
2.  ผลการทดลองกว่า 300 อำเภอทั่วประเทศ ซิลิคอนช่วยปรับโครงสร้างของดิน-การชะล้างของดินจากลม และน้ำ ช่วยเพิ่มน้ำหนักราก และการเจริญของรากได้ 50-200%
3.  ซิลิคอนช่วยลดการชะล้างของ N (ไนโตรเจน), P (ฟอสฟอรัส), K (โพแทสเซียม) จากแหล่งเพาะปลูก และคงธาตุที่พืชนำไปใช้ได้
4.  ซิลิคอนช่วยให้พิชทนแล้งสามารถลดการให้น้ำได้ 30-40% โดยไม่ส่งผลต่อพืช
5.  ซิลิคอนสามารถลดความเป็นพิษของอลูมิเนียมในดินกรดได้ดีกว่าปูนขาว หรือโคโลไมท์ 5 เท่า
6.  ซิลิคอนเพิ่มธาตุฟอสฟอรัสให้พืชได้ 40-60% โดยไม่ต้องใส่ปุ๋ยฟอสฟอรัส
7.  ซิลิคอนช่วยให้พืชทนต่อสภาพดินเค็ม
8.  ซิลิคอนป้องกันพืชจากโรค แมลง เชื้อร โคน-รากเน่า และกำจัดหอยเชอร์รี่ได้ดีมาก
9.  ซิลิคอนช่วยฟื้นสภาพดินที่ปนเปื้อนจากสารโลหะหนัก และสารประเภทน้ำมัน(Hydro-Carbon)
10.  ซิลิคอนช่วยให้ใช้ประโยชน์จากชีวมูล (มูลสัตว์,ของเหลือจากเทศบาล)การผสมซิลิคอนกับชีวมูลจะช่วยเปลี่ยนสารพิษในชีวมูลให้อยู่ในรูปที่ไม่อันตราย
11.  ซิลิคอนช่วลดต้นทุน และยเพิ่มผลผลิตในการกสิกรรม 50-100%

คุณจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างเห็นได้ขัดดังนี้
1. ค่าแรงคนงานที่ต้องจ้างออกไปฉีดยา หว่านปุ๋ยหลายครั้ง ส่วนปุ๋ยวินโกลด์ ในปริมาณที่แน่นอนไม่เหมือนเคมี ต้องใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนยาฆ่าแมลงถ้าคุณมั่นใจก็ไม่จำเป็นต้องฉีด แต่ถ้าต้องการฉีดเพื่อป้องกันหรือกังวลก็สามารถฉีดได้
2. ประหยัด ปุ๋ย และยาฆ่าแมลง จากที่ต้องหว่านปุ๋ย 3 ครั้ง (นาข้าว) เหลือครั้งเดียว และยาแทบไม่ต้องใช้เลย
3. เพิ่มผลผลิต ได้ถึง 40-60% ผลผลิตน้ำหนักดี สำหรับไม้ผลไม้ดอก สีและผิวสวย และรสชาติดี
4. ไม่ต้องกังวลว่าดินจะเสื่อม

ราคาไม่แพง ใช้แล้วโดนใจ โทรมาสอบถามได้
****ฝากข้อมูลติดต่อกลับหรือโทรศัพท์มาปรึษาได้  ฟรี!
ติดต่อ คุณพิมพรรณ 089-7995642, 086-367-9277


ความคิดเห็นที่ 8
ส.อ. บูรพา
15 กรกฏาคม 2009
11:09:29
bu.devil@hotmail.com
IP : 125.27.124.24
ถ้าสนใจเรื่องปุ๋ยอินทรีย์-ชีวภาพ ของแท้ใช้ได้ผลจริงๆ จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ใช้กันอย่างแพร่หลาย ใช้กันมากให้จังหวัด พิจิตร นครสวรรค์ พิษณุโลก
ปราจีนบุรี รายละเอียดเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ 084 - 0991943 สิบเอก บูรพา มีนิล กองยุทธการ มทบ.12 (เจ้าของบริษัทปุ๋ยอินทรีย์-ชีวภาพ ตรา อินทรี 9 ดาวโดยตรง) สินค้าได้มาตราฐานการผลิตทุกกระสอบ เอาเกียรติเป็นประกัน รับรองเห็นผล ราคาไม่แพง ท่านใดสนใจไว้ใช้เองหรือเป็นตัวแทนจำหน่าย ยินดีให้คำปรึกษาครับ

ความคิดเห็นที่ 9
ส้ม
11 กันยายน 2009
12:53:03
www.orange29@hotmail.com
IP : 58.8.154.229
ตอนนี้ใช้โสมแดงอยู่ผลผลิตดีมาก ทดลองใช้ดูก่อนได้ ถ้าพอใจก็ค่อยซื้อ ตอนนี้บ้านเราก็ทำนา และปลูกมะลิ แต่ของเรามีดอกตลอดปี โทรถามเราได้ 0853311221 ส้ม ชาวนครสวรรค์อำเภอก้าวเลี้ยวใช้กันทั่ว รับประกันคุณภาพ ยินดีคืนเงินให้

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส