กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
ห้องนี้เน้นหื้อใจ้ภาษากำเมือง เรื่องมะเก่า อนุรักษ์กำเมือง และของพื้นเมืองตังหลาย วิถีชีวิตจาวบ้าน ศิลปวัฒนธรรมล้านนา วิถีชีวิตคนเมือง เพลงพื้นเมือง ค่าว จ๊อย ซอ ฯลฯ เน่อครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 3610 ครั้ง  ตอบกระทู้ 4 คำตอบ

แม่ยิงคนเมือง
วันที่
04 มิถุนายน 2009
เวลา
13:13:13
IP
117.47.221.111
   

ความเชื่อ ของคนล้านนา เกี่ยวกับสัตว์...

...กระต่าย...
เชื่อกันว่าเมื่อเดินทางออกจากบ้านได้พบเจอกระต่ายก็ดี หรือเห็นกระต่ายวิ่งผ่านหน้าไปก็ดี เชื่อว่า เมื่อเดินทางออกจากบ้าน ได้พบเจอกระต่ายก็ดี หรือเห็นกระต่ายวิ่งผ่านหน้าไปก็ดี เชื่อว่าเป็นลางร้าย ไม่ควรเดินทางต่อไปเพราะอาจได้รับอุบัติเหตุ


...กา (อีกา)...
อีกา ชอบส่งเสียงร้อง กา ๆ ชาวล้านนาเชื่อว่าถ้าอีกาบินเข้าไปในบ้านเรือนใด ถือว่าไม่เป็นมงคลหรือถ้าบินผ่านบ้านเรือนหลังที่มีคนป่วยอยู่ก็เชื่อว่าคนป่วยนั้นจะเสียชีวิตภายหลังจากนี้ไม่นาน วิธีแก้เคล็ดคือ ให้มีดลาบ (สับ) เขียงเปล่า ๆ แล้วความชั่วร้ายจะพลัดผ่านไป … ด้วยความเชื่อเช่นนี้เอง…ทำให้ปัจจุบัน อีกา..ได้ลดจำนวนลง…จนไม่มีให้เห็น…


...ไก่...
ไก่เป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้าน ที่เกือบทุกบ้านจะเลี้ยงไว้เป็นอาหารได้ทั้งเนื้อ ทั้งไข่ เชื่อกันว่า ถ้าใครรับประทานไก่ตรงบริเวณปีก จะเป็นคนที่ตื่นแต่เช้าเหมือนไก่ นอกจากนั้นการรับประทานปีกไก่ ยังทำให้แต่งตัวแล้วจะดูสวย..สง่า… คนแก่..เค้าห้ามให้เด็ก..เด็ก..กินตับ ไต ของไก่..เพราะท่านมักจะบอกว่า…กินตั๋บ จ่างไหล กิ๋นไต๋ จ่างลืม… หมายถึง กินของพวกนี้แล้วทำให้เป็นคนขี้ลืม….


...คางคก (คางคาก)...
คางคกเป็นสัตว์ที่ชนะตะขาบ เมื่อเห็นตะขาบเดินผ่าน ตัวคางคกจะกระโดดและฉีดปัสสาวะออกไปรอบ ๆ บริเวณเป็นวงกลม ตะขาบจะเดินผ่านปัสสาวะของคันคกไม่ไได้ ดังนั้นเมื่อเราถูกตะขาบกัด จึงหาตัวคางคกมาบีบให้ปัสสาวะรดใส่แผลที่ตะขาบกัดเชื่อว่าพิษของตะขาบจะสลายไปหรือจะหายจากอาการปวดบวม


...งู...
งูในที่นี้ไม่จำกัดว่าจะเป็นงูพิษหรืองูไม่มีพิษ ถ้าบังเอิญเกิดมีงูขึ้นไปบนบ้านเรือนที่อยู่อาศัย คนล้านนาเชื่อว่า 1. จะเกิดสิ่งที่ไม่เป็นมลคลที่เรียกว่า "ตกขึด" ต้องทำพิธีถอนขึดเป็นการใหญ่ 2. ถ้างูเลื้อยข้ามเครือเถาของพืช เช่น แตงกวา เป็นต้น ผลผลิตของพืชนั้นจะมีรสขม 3. หากต้องการสังเกตดูว่า งูนั้นเป็นงูที่มีพิษหรือไม่มีพิษ ให้ดูได้จากการเลื้อย ถ้างูที่มีพิษจะเลื้อยช้าโดยไม่เกรงกลัวอะไร เพราะถือว่าตัวเองมีพิษ แต่ถ้าเป็นงูที่ไม่มีพิษจะเลื้อยเร็วว่องไว


...จิ้งเหลน...
เชื่อกันวันถ้าจับเอาตัวจิ้งเหลนที่ตัวใหญ่พอสมควร แล้วเอามาย่างไฟ เมื่อมีน้ำมันออกจากตัวจิ้งเหลนแล้ว ให้เอามือลูบบีบเอาน้ำมันนั้นมาทาและนวดที่อวัยวะเพศชาย ถ้าทำบ่อย ๆ อวัยวะเพศจะมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม


...จิ้งจก (จั๊กกิ้ม)...
เมื่อจะออกเดินทาง หรือออกจากบ้านถ้ามีเสียงจิ้งจกร้องทัก เชื่อว่าเป็นลางบอกเหตุร้าย ถ้าร้องทักในเวลากลางคืนให้ทำเสียงร้องตอบเป็นการแก้เคล็ดได้ และถ้ามีจิ้งจกตกลงมาข้างหน้า เชื่อว่า ญาติที่อยู่แดนไกลจะมาเยี่ยมหา ถ้าตกข้างหลังหรือทางซ้าย เชื่อว่าจะได้รับข่าวร้ายในวันนั้น ถ้าตกทางขวาจะได้รับทราบข่าวดี แต่ถ้าจิ้งจกตกลงมาตายตรงหน้า เชื่อว่าจะเกิดอุบัติเหตุ


...ตุ๊กแก (ต๊กโต)...
ตุ๊กแก เชื่อกันว่า จำนวนเสียงร้องของตุ๊กแกที่อาศัยอยู่ตามบ้านเรือนสามารถทำนายเหตุการณ์ร้ายดีของคนได้ ถ้าตุ๊กแกส่งเสียงร้อง 5 ครั้งมักจะเกิดเหตุร้าย ถ้าร้อง 6 ครั้ง มักจะเสียทรัพย์ ถ้าร้อง 7 ครั้ง จะได้รับข่าวดีและจะมีโชคลาภ ถ้าร้อง 8 ครั้ง จะทำให้การทำมาหากิน เจริญรุ่งเรืองแต่ถ้าเมื่อใดจะออกจากบ้านแล้วมีเสียงตุ๊กแกร้องทัก ถือเป็นลางบอกเหตุร้าย และยังเชื่ออีกว่าถ้าตุ๊กแกกระโดดกัดคนที่คอตุ๊กแกจะไม่ยอมปล่อยจะเกาะติดอยู่อย้างนั้น จนกระทั่งมีเสียงฟ้าร้องเมื่อใด จึงจะปล่อยเมื่อนั้น


..เป็ด...
ชาวล้านนาเชื่อว่าถ้านำเอาเนื้อเป็ดมาปรุงเป็นอาหารเพื่อรับประทานกันในครอบครัว จะไม่เรียกคนที่อยู่นอกเรือนหรือคนต่างครัวเรือนมาร่วมทานเนื้อเป็ดด้วยกัน ถึงแม้จะเป็นพี่น้องกันก็ตาม ทั้งนี้เพราะเชื่อกันว่าจะทำให้เกิดความเบื่อหน่าย และไม่ไปมาหาสู่กันดังเดิม... บางคนท่านก็บอกว่า..หอยชนิดต่าง ๆ ก็เหมือนกันห้ามนำไปแบ่งให้ผู้อื่นกิน...


..หิ่งห้อย...
เชื่อว่า ถ้าเด็กหรือผู้ใหญ่คนใดจับหิ่งห้อยมาเล่น ต่อไปภาคหน้าหรือในตอนที่มีอายุมากจะทำให้ผู้นั้นเป็นโรคมือสั่น..กรณีของลูกหนูตัวเล็ก..เล็ก..ก้อเหมือนกัน...ห้ามจับเป็นอันขาด..

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.pantown.com/board.php?id=3898&area=1&name=board4&topic=48&action=view

 


ความคิดเห็นที่ 1
เสี่ยวเอ้อ
04 มิถุนายน 2009
15:00:02
IP : 202.176.127.88
งู ---> ถ้างูไซ ป่อยไปเต้อะ ถ้างูสิง งูเห่า จะไปบอกไผ บุบใส่ถง เอามายำกิ๋นคนเดว แว่ซื้อเหล้ามาตวย เมาะขนาด กิ๋นแล่วกะหลับสักงีบ....55555

ความคิดเห็นที่ 2
bm5996
04 มิถุนายน 2009
19:12:09
IP : 117.47.123.4
...เอ...งูที่มันอยู่บนหัวเนี้ย...ทำไงดี..

ความคิดเห็นที่ 3
เสี่ยวเอ้อ
05 มิถุนายน 2009
13:26:48
IP : 202.176.127.19
งูอยู่บนหัว ต้องเอาไปต๋อน อย่างเดว ครับ ต๋อนแล่ว ตึงบ่าไปไหน อยู่กั้บลูกกั้บหลานดีขนาด......

ความคิดเห็นที่ 4
แมว
05 มิถุนายน 2009
14:21:47
IP : 117.47.42.60
555555 แม่น

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส