กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
บอร์ดเชียงรายโฟกัส : พูดคุย แนะนำ ติชม ท่องเที่ยว กีฬา กิจกรรมต่างๆ ...ห้ามโพส!! เกี่ยวกับขายสินค้า MLM ลดความอ้วน ธุรกิจเครือข่ายทุกอย่าง โพสมาโดนลบทิ้งนะครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 764 ครั้ง  ตอบกระทู้ 5 คำตอบ

แม่ยิงคนเมือง
วันที่
04 มิถุนายน 2009
เวลา
13:25:23
IP
117.47.221.111
   

ชวนชิมลิ้นจี่ท่าตอน จิบชาบนดอยแม่สลอง


ผู้เขียน หมึกแดง คุณประดลเดช กัลยาณมิตร และคุณฉันทนา อินทรครรชิต.

เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม ผมขึ้นไปท่าตอน อำเภอฝาง ไปเยี่ยมสวนลิ้นจี่ของคุณ ประดลเดช กัลยาณมิตร

ปีนี้มีผลผลิตมาก เพราะดินฟ้าอากาศเอื้อ อำนวย สนนราคาอาจจะต่ำไปหน่อย แต่ถ้าพวกเรา ช่วยกันซื้อลิ้นจี่คนละสอง-สามกิโล คงจะช่วยชาวสวนลิ้นจี่ให้ยิ้มแย้มแจ่มใสกันทั่วหน้า


มะม่วงมหาชนก และลิ้นจี่ฮงฮวยจากสวนคุณประดลเดช.

ผมไม่ได้ขึ้นไปท่าตอนริเวอร์วิวเกือบ 2 ปี แล้ว รีสอร์ตยังคงสภาพสวยงามเหมือนเดิม ลำแม่น้ำ กกยังไหลเชี่ยว เขาใหญ่อีกฟากหนึ่งก็เขียวชอุ่มอย่างเดิม จะมีแปลกก็คือ มีสวนดอกไม้บนเกาะกลางน้ำที่ คุณฉันทนา ภรรยาคุณประดลเดช ไปปลูกเอาไว้ทำให้สวยงามขึ้น ส่วนบรรยากาศในรีสอร์ตสองข้างทางเดินไปตามห้องพักต่างๆ มีลิ้นจี่ สีแดงสดพวงโตห้อยระย้าเต็มไปหมด คนที่มาพักตื่นขึ้นมาเปิดหน้าต่างเอื้อมมือไปปลิดลิ้นจี่กินได้ตามใจชอบ นี่แหละคือเสน่ห์ของท่าตอนริเวอร์วิว ที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร



ลิ้นจี่สีแดงสดพวงโต หน้าบันไดห้องพักที่ท่าตอนริเวอร์วิว รีสอร์ท.

นอกจากนั้น เมื่อแขกเดินทางเข้ามาพักจะได้รับการต้อนรับที่สดชื่นและอบอุ่นด้วยน้ำมะม่วงมหาชนกสดๆ แช่เย็นเจี๊ยบคนละแก้ว ถ้าจะขอเพิ่มก็ได้เพราะคุณฉันทนา ทำไว้บริการแขกทุกวัน พูดถึงการบริการ

ตลอดจนที่พักและอาหารการกินของที่นี่ ต้องบอกว่าสบายเหมือนอยู่บ้าน จึงเป็นที่นิยมชมชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งผมด้วย พอถึงหน้าลิ้นจี่ต้องมานอนสักสองคืน

สำหรับ อาหารที่ผมชวนชิมไว้มีหลายอย่างที่เด่นๆ คือ ไก่ย่างหนังกรอบ ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยท่าตอน นอกจากนี้ยังมี ก๋วยเตี๋ยวหลอด แกงคั่วหอยขม แก้มปลาช่อนแดดเดียว ยำมะเขือยาว ส่วน เมนูที่ต้องกินให้ได้เพราะมีที่นี่ที่เดียว คือ ปลาแข้ ซึ่งสามารถนำมาทำต้มยำ ลวกจิ้ม ทอดกระเทียม ผัดเผ็ด ผัดฉ่า อร่อยทุกอย่าง และที่พิเศษคราวนี้ คุณฉันทนาทำขิงดองรสชาติดีมาก จะเลือกขิงอ่อนๆ เป็นขิงต้นฤดูของแม่อายซึ่งเป็นแดนปลูกขิง ราคาจึงไม่ แพงเราก็เลือกมาดอง มันจะให้รสชาติอร่อยที่สำคัญไม่ใส่สารกันบูด



ช่อลิ้นจี่ฮงฮวยสีสวยน่ารับประทาน.

เมื่ออิ่มหนำสำราญจากอาหารแล้วก็ต่อด้วย ลิ้นจี่และมะม่วงมหาชนกที่แสนหวาน ใครๆ เขากินลิ้นจี่กันผมต้องกล้ำกลืนเพียง 3-4 ลูก เพราะถ้ามากกว่านี้จะเป็นของแสลงต่อโรคเบาหวาน ต้องท่องคาถา "อร่อยปาก ลำบากกาย" ไว้ตลอดเวลา

การเดินทางมาท่าตอนคราวนี้ผมได้ขึ้นไปดอยแม่สลองด้วย โดยมีหมึกแดงตามไปกินอาหารยูนนานที่เอร็ดอร่อยและไปช่วยดูแลพ่อด้วย ผมเดินทางโดยเครื่องบินของบางกอกแอร์เวย์ส จากสนามบินสุวรรณภูมิไปเชียงใหม่ แล้วต่อรถตู้ของบริษัทจันทิมาไปท่าตอน ใช้เวลามากกว่านั่งเครื่องการบินไทยไปลงเชียงราย (ซึ่งวันที่ผมเดินทาง การบินไทยงดเที่ยวบินหน้าตาเฉยเพราะผู้โดยสารน้อย) แต่ค่าเครื่องบินบางกอกแอร์เวย์สไปเชียงใหม่ถูกกว่าเป็นกอง และมีเที่ยวบินประจำแน่นอนวันละสองเที่ยว


ขาหมูที่แม่สลองวิลล่า.

เมื่อถึงเชียงใหม่เราแวะรับประทานอาหารกลางวันที่ บ้านแสนดอย ของ คุณตั๊ม ธิดาของ คุณณรงค์ ศักดาทร พ่อเลี้ยงใหญ่ ผมกิน ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ผัดกับปลาเค็มและปลาดุกฟูอร่อยจับใจ จนอาฆาตไว้ว่าจะต้องมากินอีกให้จงได้

เส้นทางจากเชียงใหม่ไปท่าตอนผ่านเชียงดาว ไชยปราการ ฝาง (แวะร้านหมูกรอบ ไก่ย่าง เชลล์ชวนชิมที่บ้านสันมะเฟือง) ถึงท่าตอนราวหกโมงเย็น ขณะเดินทางเป็นหน้าฝนแต่ฝนก็หยุดให้ทำการเดินทางและขึ้นดอยเป็นไปอย่างราบรื่น แม้จะมีคนเมารถบ้างก็ ไม่หนักหนาอะไร



ตูดไก่ทอดกรอบ เมนูจานเด็ดของร้านภูไทไก่ย่าง.

เราพักที่ท่าตอนริเวอร์วิวรีสอร์ทหนึ่งคืน วันรุ่งขึ้นก็ขึ้นดอยแม่สลอง สองข้างทางต้นไม้มีสีเขียวขจีไปทั่วเขาทุกลูก อากาศเย็นสบายเพราะมีฝนตกเมื่อคืนก่อน

เมื่อขึ้นมาถึงดอยแม่สลองเป็นเวลาอาหารกลางวันพอดี เราเลยได้รับประทาน อาหารยูนนาน ที่เปิดขายมากว่ายี่สิบปี ซึ่งผมชวนชิมไว้ ทั้ง คุณจำเริญ ชีวินเฉลิมโชติ และ คุณหมิง ภรรยาดีอก ดีใจที่เรามา เลยจัดอาหารต้อนรับมากมายทั้งของดั้งเดิมที่เคยกิน เช่น ขาหมูหม่านโถ เห็ดหอมอบซีอิ๊ว ซุปไก่ดำตุ๋นยาจีน เข่าหยก เต้าหู้ผัดแบบยูนนาน ยำยอดใบชา หมูน้ำค้าง ไส้กรอกยูนนาน ที่พิเศษและไม่เคยกินมาก่อน คือ ไข่เจียวราดน้ำแดง เขาเอาไข่ขาวล้วนๆ ตีจนขึ้นฟูทอดในน้ำมันร้อนๆ ไข่จะฟูเต็มจานพอเอามาเสิร์ฟก็แหวกตรงกลางราดน้ำแดงที่มีเครื่องเคราเต็มไปหมด อร่อยจนฝันถึง ขณะรับประทานอาหารเห็น นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ (ไต้หวัน) ขึ้นมากินอาหารกันมาก ถามคุณหมิงได้ความว่า นักท่องเที่ยวที่ชอบอาหารยูนนานจะขึ้นมาบนดอยแม่สลอง เพื่อกินอาหารกลางวันและค่ำ จากนั้นก็จะลงไปพักในตัวเมืองเชียงราย เพราะอาหารยูนนานบนดอยแม่สลองเป็นที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย ผมได้พบนักเรียนเก่าราชินีทำงานอยู่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตที่ขึ้นมากินอาหารยูนนานคณะใหญ่ แต่ไม่ได้พักที่บนดอย


หมูกรอบ บ้านสันมะเฟือง.

ช่วงบ่ายได้ไป เยี่ยมชมดูการผลิตใบชาของบริษัทใบชาโชคจำเริญ จำกัด (ตราชาไทย มรกต) ที่มีชาสายพันธุ์ดีอู่หลงก้านอ่อน ปลูกบนดอยสูง 4,000 ฟุต ในระยะหลังได้สร้างโรงงานใหม่ ส่งผลิตภัณฑ์ไปขายเป็นสินค้า ออกตัวใหม่ของไทยที่มีคุณภาพทัดเทียมกับชาเมืองจีนและไต้หวัน ดังนั้น ตลอดทั้งวันผมและหมึกแดงจึงได้จิบชาร้อนๆ เป็นการล้างพิษในร่างกายและช่วยทำให้ผมรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า เหมือนได้มาชาร์จแบตเตอรี่ยังไงยังงั้นเลย

หลังจากลงมาจากดอยแม่สลองก่อนขึ้นเครื่องบินกลับ ได้แวะไปกินอาหารกลางวันที่ร้านภูไทไก่ย่างของ คุณมาลินี มี ปลาส้ม แกงอ่อมกบ ไก่ย่าง ส้มตำ ตูดไก่ทอดกรอบ (อร่อยจนต้องใส่ห่อเอากลับมากินต่อที่กรุงเทพฯด้วย) มากินของอร่อยที่ร้านนี้แล้วไม่พบคุณมาลินี ที่ไปเปิดร้านอาหารอยู่อเมริกา 2-3 ปีแล้ว ทำให้รู้สึกว่าขาดอะไรไปสักอย่าง

ผมอยากจะบอกพวกเราว่าแม้จะเป็นหน้าฝน ก็สามารถขึ้นมาเที่ยวบนดอยแม่สลองได้ เพราะอากาศบริสุทธิ์ มองไปทางไหนก็สดชื่นเป็นสีเขียวไปหมด ไม่จำเป็นจะต้องขึ้นมาหน้าหนาว เพราะ คุณจำเริญบอกว่า หน้าหนาวที่ผ่านมาหนาวนานคนแห่กันขึ้นมาบนดอยแม่สลองจนรถติดยาวหลายสิบกิโล แย่งกันอยู่แย่งกันกินแย่งกันใช้

ฉะนั้น จึงอยากเชิญชวนไปเที่ยวช่วงนี้แหละ เพราะน้ำท่าดี อากาศดี พืชผักผลไม้ดก ทั้งลิ้นจี่ มะม่วงมหาชนก สับปะรดนางแล เห็ดหอมสด เห็ดถอบ แมงมัน เต็มตลาดหาซื้อได้ในราคาถูก

ผมตั้งใจว่ากลางเดือนมิถุนายน ก่อนที่ลิ้นจี่และมะม่วงมหาชนกจะวาย จะขึ้นไปพักที่ท่าตอนริเวอร์วิว
นอนกินลิ้นจี่กับน้ำมะม่วงมหาชนก และแวบขึ้นไปจิบน้ำชาที่ดอยแม่สลองอีกครั้งให้หายคิดถึง


ไข่เจียวราดน้ำแดงที่อร่อยจนฝันถึง.

************
ข้อมูลจาก http://www.thairath.co.th

 


ความคิดเห็นที่ 1
นิกร
04 มิถุนายน 2009
17:06:32
IP : 117.47.229.47
ท่าตอนริเวอร์วิว ค่าห้องพักเท่าไร?ครับ

ความคิดเห็นที่ 2
ลิงซน
04 มิถุนายน 2009
18:04:24
IP : 117.47.42.202
น่าไปลองชิมจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 3
ผ่านมา
05 มิถุนายน 2009
16:38:19
IP : 58.136.81.135
คืนละ 1,000 - 1,400 บาท ไม่เกินนี้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4
อยากไปเที่ยวมั้ง
06 มิถุนายน 2009
10:50:39
IP : 58.9.140.238
แนะนำร้านอาหาร ขอความกรุณาช่วยแจ้งที่อยู่ให้ชัดเจน คนที่ไม่เคยไปจะได้ไปถูกทาง ขอรายละเอียดเพิ่มเติมให้ครบถ้วนจะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ

ความคิดเห็นที่ 5
ยิ้ม
10 มิถุนายน 2009
12:51:05
IP : 124.120.12.221
น่าทานมาก

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส