กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
ห้องนี้เตรียมไว้สำหรับ เรื่องทั่วไป ประกาศงาน หางาน แนะนำธุรกิจบริการ แนะนำเว็บไซต์ หรือไม่รู้ว่ากระทู้ตนเองควรจะอยู่ห้องไหน (หากโพสผิดที่ ผู้ดูแลเว็บ จะย้ายให้ตามความเหมาะสม)
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 262 ครั้ง  ตอบกระทู้ 0 คำตอบ

แม่ยิงคนเมือง
วันที่
11 มิถุนายน 2009
เวลา
11:27:37
IP
222.123.208.120
   

ผลสำรวจพบหญิงซึมเศร้ากว่าชาย 2:1



ผลสำรวจพบหญิงซึมเศร้ากว่าชาย 2:1เน้นดูแลหญิงตั้งครรภ์เป็นพิเศษ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางเผยผลสำรวจโรคซึมเศร้าพบหญิงป่วยมากกว่าชายพุ่งขึ้นเป็นอันดับ 2 รองจากโรคหัวใจโดยเฉพาะหญิงหลังคลอดเร่งประสานครอบครัวช่วยดูแลเอาใจใส่นายแพทย์ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากผลสำรวจภาวะซึมเศร้าของคนไทย พบหญิงป่วยซึมเศร้ามากกว่าชาย โดยปี 2551 ที่ผ่านมา พบว่า มีสัดส่วนของผู้ป่วยเพศหญิงมากกว่า แบ่งเป็นผู้ป่วยนอก หญิงมีถึง 6,338 คน เทียบกับชายมีเพียง 2,558 คน และผู้ป่วยใน หญิงมี 78 คน ส่วนชายมี 36 คน คิดเป็นอัตราการเกิดโรคในเพศหญิงจะมากกว่าชาย 2 ต่อ 1 จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่าปี 2020 ผู้ป่วยซึมเศร้าจะพุ่งขึ้นเป็นอันดับ 2 รองจากโรคหัวใจ ซึ่งถือเป็นภาวะที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งโดยเฉพาะหญิงหลังคลอดเกิดภาวะซึมเศร้าสูงส่งผลกระทบลูกมีปัญหาทางอารมณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปางกล่าวต่อไปอีกว่า สาเหตุที่ส่งผลให้หญิงเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าเพศชาย อาจเกิดได้จากการเลี้ยงดู ซึ่งส่วนใหญ่จะมีลักษณะเก็บตัว สมยอม ไม่โต้ตอบ ทำให้เกิดภาวะซึมเศร้ามากกว่าเพศชายที่มักแสดงออกทางอารมณ์มากกว่า เมื่ออยู่ในวัยมีครอบครัวผู้หญิงก็ต้องเป็นผู้ดูแลภาระครอบครัวไปพร้อมกับทำงานนอกบ้าน ซึ่งส่งผลให้เกิดความเครียดได้มากกว่า และยังมีผลจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้นอกจากนี้ พบว่า ผู้หญิงมีภาวะซึมเศร้าหลังคลอดสูงถึง ร้อยละ 15 ซึ่งส่งผลต่อเด็กที่มีมารดาป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เพราะมารดาจะมีพฤติกรรมแยกตัว ไม่สนใจเลี้ยงดูบุตร มีการสื่อสารกับเด็กน้อย หรือ สื่อสารอย่างไม่เป็นมิตร ทำให้เด็กมีปัญหาทางอารมณ์ ไม่มั่นใจต่อความผูกพันของแม่ และมีพัฒนาการทางสติปัญญาลดลง นอกจากนี้ ปัญหาการถูกคุกคามและทารุณทางเพศ เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าในเพศหญิงขึ้นได้ เพราะจะรู้สึกมีคุณค่าในตัวเองลดลง โทษตัวเอง และแยกตัวเองออกจากสังคม ที่น่าเป็นห่วงคือ 2 ใน 3 ของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม เนื่องจากไม่รู้ว่าเป็นอาการของโรคซึมเศร้า รวมทั้งคนรอบข้างก็ไม่ทราบ และคิดว่า เป็นคนขี้เกียจ หรืออ่อนแอเท่านั้น ซึ่งโรคซึมเศร้าจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยยา หรือ การรักษาด้วยจิตบำบัด ซึ่งสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่โรงพยาบาลลำปางหรือโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง สำหรับอัตราการฆ่าตัวตายของคนลำปางพบว่ายังสูงติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ จึงจำเป็นต้องจัดโครงการแก้ไขปัญหา โดยมุ่งเน้นที่โครงการครอบครัว ชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งจะดำเนินการในทุกตำบล คาดว่าจะสามารถลดปัญหาการฆ่าตัวตายได้

----------------------------------
เชียงใหม่นิวส์

 

ยังไม่มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส