กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
เรื่องแปลก เรื่องใหม่ สอบถามข้อมูล ประกวด แข่งขัน กิจกรรม ทุกเรื่องราวต่างๆ ในเชียงราย แนะแนวสถานศึกษา ฯลฯ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 876 ครั้ง  ตอบกระทู้ 5 คำตอบ

คนทำงาน
วันที่
12 มิถุนายน 2009
เวลา
13:53:01
IP
125.24.122.150
   

สาเหตุที่ประเทศไทยเจอกับปัญหาเศรษฐกิจ

Photo by :: คนทำงาน

ประเทศไทยเจอกับปัญหาเศรษฐกิจครั้งแล้วครั้งเล่า

ประเทศไทยมีประชากร 65 ล้านคน 25 ล้านคนเกษียณอายุแล้ว
เหลือ 40 ล้านคนไว้ทำงาน 28 ล้านคนยังเรียนหนังสืออยู่
เหลือ 12 ล้านคนไว้ทำงาน 8 ล้านคนเป็นข้าราชการ
เหลือ 4 ล้านคนไว้ทำงาน 2.5 ล้านคนเป็นทหาร
เหลือ 1.5 ล้านคนไว้ทำงาน 1.2 ล้านคนเป็นนักการเมืองหรือทำงานให้นักการเมือง
เหลือ 300,000 คนไว้ทำงาน 200,000 คนนอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาล
เหลือ 100,000 คนไว้ทำงาน 99,998 คนอยู่ในคุก
เหลือ 2 คน คือ "มึง" กับ "กรู"
แล้ว "เธอ" ก็ยังมานั่งอ่านไอ้นี่อยู่อีกต่างหาก!
ยังจะมายิ้มอีก ไป
ไป ทำงานได้แล้ว


 


ความคิดเห็นที่ 1
เสี่ยวเอ้อ
12 มิถุนายน 2009
17:40:52
IP : 110.169.41.230
เมื่อก่อนโบราณนานมาเค้าจะพูดว่ามีลูกมากจะยากนาน แต่เดี๋ยวนี้หลังจากได้ฟัง หมออุดม เพชรสังหาร มาเค้าบอกว่ามี2-3คนกำลังดีครับ เศรษฐกิจประเทศจะดีขึ้น แรกๆผมก็ว่ามันเกี่ยวกันยังไง คือเค้าพูดแบบนี้ครับ หากวันหน้าเรานิยมมีลูกแค่คนเดียวกันและขณะเดียวกันคนเราก็จะตายยากขึ้นเพราะวิชาการแพทย์ก้าวหน้า แต่ประชากรทั้งประเทศจะเต็มไปด้วยภาระ คือ เด็กและคนแก่จะทำงานไม่ได้แต่กินได้ใช้เงินได้ คนทำงานจริงมีอัตราส่วนที่น้อยเกินไป โดยรวมประเทศไทยปัจจุบันอยู่ที่ 1ต่อ1 คือ คน1คนทำมาหากินเลี้ยงคน1คน แต่ในภายภาคหน้าเมื่อคนแก่เพิ่มขึ้นอัตราส่วนจะเปลี่ยนไปเป็น 1ต่อ2..ต่อ3....ประเทศจะเหนื่อยมากขึ้นการพัฒนาก็ลำบาก
เค้าเปรียบเทียบง่ายๆคือ บ้านไหนลูก1คนหากินเลี้ยงพ่อกับแม่ที่แก่ชราทำงานไม่ได้ 2 คนจะเหนื่อยกว่าบ้านที่มีลูก4คนหากินเลี้ยงพ่อแม่2คน เช่น ครอบครัวแรกลูกต้องส่งให้แม่เดือนละ3พัน แต่ครอบครัวที่สองแค่ส่งคนละพันก็ยังเยอะกว่าครอบครัวแรกเลย
ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ลูกต้องหากินลำบากขึ้นเงินเดือนน้อยภาระครอบครัวอีก....นี่แหละครับปัญหาของการมีคนแก่มากเกินไป.....
ปล. หากไม่อยากเป็นภาระลูกหลานวันข้างหน้าเตรียมสะสมเสบียงไว้ตั้งแต่ตอนนี้นะครับ วันหน้าลูกหลานเราจะได้ไม่กังวล เพราะผมว่าคงไม่มีใครอยากเห็นลูกๆเราต้องทำงานงกๆๆๆๆเพื่อเอามาเลี้ยง ทั้งลูกและเรา มันเหนื่อยเกินไปในขณะที่ลูกคนอื่นเขาสบายๆเพราะพ่อแม่เขาสะสมเสบียงไว้แล้วนั่นเอง
บ้านผมแม่คนเดียวลูกห้าครับ แค่คนละพัน/ด. เหลือเฟือ บางเดือนขัดสนก็ขาดส่งบ้างไม่เป็นไรเพราะมีตั้งห้าคน.....บางครั้งเอามาแจกหลานๆด้วยอีกแน่ะเวลาไปเยี่ยม

ความคิดเห็นที่ 2
แป้ง
13 มิถุนายน 2009
01:26:28
IP : 125.24.169.215
เรากลับเห็นว่าธรรมชาติมันสร้างกฏเกณฑ์และเงื่อนไขของมันเอง จนยากที่สิ่งมีชีวิตใดๆในโลกใบนี้จะปฎิเสธได้ ถึงแม้คนจะสร้างวิวัฒนาการต่างมากมายเพื่อเอาชนะกฏเกณฑ์ของธรรมชาติ แต่ว่าธรรมชาติเค้าก็เรียนรู้จากวิวัฒนาการของมนุษย์เหมือนกัน ดังนั้นไม่ว่าคนเราจะมีอายุยาวนานขึ้นจนเป็นสาเหตุให้มนุษย์ยุคหลังต้องแบกรับภาระอันหนักหนามันก็ไม่เห็นจะมีอะไรแตกต่างจากปัจจุบันนี่ค่ะ
ส่วนคำว่ามีลูกมากจะยากนานมันก็ยังคงจริงอยู่ไม่ใช่หรอ ถ้าวัดจากระยะเวลาตั้งแต่คนเราคลอดลูกออกมา ระยะเวลาในการเลี้ยงดูช่วงก่อนที่เค้าจะเติบโตล่ะนั่นมันหมายถึงรากฐานของชีวิตมนุษย์คนนึงเลยนะ ถ้าหากครอบครัวนั้นๆ ไม่มีความพร้อมขึ้นมาแล้วพวกเค้าจะวางรากฐานให้ชีวิตนั้นเติบโตขึ้นมาเพื่อจะเลี้ยงดูคุณได้ยังไงค่ะ เผลอๆ กลายเป็นปัญหาสังคมอีก แต่มันก็ไม่ใช่ทั้งหมดนี่ ใช่มั้ยค่ะ

สรุปแล้ว ตามความเห็นของเราน่ะ ไม่ว่ามนุษย์จะหาเหตุผลอะไรเพื่อมาปรับเปลี่ยนรูปแบบชีวิตกัน สุดท้ายมันก็ยังคงอยู่ภายใต้เงื่อนไขของธรรมชาติอยู่แล้ว ธรรมชาติเค้าสร้างทุกอย่างมาbalanceกกันอยู่แล้วล่ะ

ใช้ชีวิต ชิล ชิล มีความสุขกับชีวิตให้มากที่สุดก็พอ

ความคิดเห็นที่ 3
เสี่ยวเอ้อ
13 มิถุนายน 2009
10:31:45
IP : 110.169.40.162
ครับธรรมชาติสร้างมาสมดุลย์กัน แต่มนุษย์ฝืนธรรมชาติเอง เช่น แก่แต่ยังไม่ยอมแก่ และยังไม่อยากตาย ขวนขวายหาวิธีชะลอความตายมาใช้ แล้วยังไงครับ ผมว่าไม่ใช่ธรรมชาตินะ เมื่อคนแก่เยอะขึ้น เราก็มีภาระเลี้ยงมากขึ้น และถ้าหากประชากรที่ทำงานได้ยิ่งน้อยลงเพราะเกิดกันน้อย ยิ่งมิแย่หรือครับ ปัญหาทุกวันเกิดตรงนี้นะครับ ทำไมสิงค์โปรต้องให้รางวัลและออกค่าเลี้ยงดูบุตรแทนพ่อแม่ที่คลอดบุตรล่ะครับ เพราะเขากลัวไม่มีคนทำงานในอนาคตครับ เพราะอีกไม่นานคนที่ทำงานตอนนี้ก็เกษียณและอยู่เฉยๆแล้ว แต่ก็ยังกินยังใช้อยู่ รบ. ต้องมีภาระเลี้ยงมากขึ้น
หากเราอยากให้พ่อแม่มีภาระเลี้ยงลูกน้อยลง รบ. ต้องช่วยเหมือนสิงค์โปรครับ เอาเงินมาจากไหน ก็เอามาจากที่โกงๆไป นะแหละครับทุก รบ.กันเลย งบทหารน่ะเจียดออกมาบ้าง เริ่มๆทำมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆแหละครับ เช่นออกค่าเลี้ยงกันคนละครึ่งไปก่อน นมไปเบิกเอา เสื้อผ้าไปเบิกเอา คลอดฟรี รักษาฟรี ผมว่าโตมามีคุณภาพแน่นอน
ที่คุณ แป้งเล่ามาก็ถูกนะ ถ้าเราจะเลี้ยงให้คุณภาพดีต้องพิถีพิถัน ไม่งั้นก็เป็นปัญหาสังคม จะดีไหมถ้า รบ. ช่วยออกครึ่งหนึ่ง พ่อแม่จะได้มีเวลาให้ลูกๆมากขึ้น ส่วนคนสูงอายุผมว่าหากเลย 80 แล้วก็ปล่อยวางเถอะครับ ดูเหมือนเผด็จการเลยเนาะ อิ อิ แต่มันมีเหตุผลครับ กวางเมื่อแก่หรือบาดเจ็บจะโดน เสือเอาไปกินเพื่อจำกัดปริมาณ แต่มนุษย์ขนาดพะงาบๆๆๆๆบนเตียงอายุ 80 90 100 ก็ยังยื้อชีวิตกันอยู่ทั้งๆที่มันทรมาณมากๆสายน้ำเกลือระโยงระยาง เพราะอะไรครับ เพราะมนุษย์เราประดิษฐ์อะไรต่อมิอะไรมายืดชีวิตให้ยาวขึ้นนั่นเอง แต่มันกลับกลายเป็นว่าทำให้คนแก่มันเพิ่มขึ้นๆโดยไม่รู้ตัว

ความคิดเห็นที่ 4
แป้ง
13 มิถุนายน 2009
21:27:21
IP : 125.24.169.215
แต่เท่าที่แป้งเคยเห็น คนที่อายุถึงร้อยปี เค้าไม่ได้ยื้อชีวิตมาด้วยสิ่งประดิษฐ์อะไรอย่างที่ว่าเลย คนแก่ที่อายุมากๆเค้าดำรงชีวิตด้วยความไม่ประมาท ไม่เครียดต่างหากล่ะแถมด้วยการออกกำลังกาย ส่วนการยื้อชีวิตของผู้ป่วยใกล้ตายที่คุณพูดถึงมันคงเป็นแค่การพยามยามยื้อเวลาการทำใจของลูกหลานหรือคนที่รักต่างหากล่ะ ไม่มีใครคิดจะทรมานใครหรอกค่ะ พอระยะเวลาผ่านไปพร้อมกับจำนวนเงินในการรักษาที่มากขึ้น มันจะเป็นตัวช่วยในการทำใจของลูกหลานแล้วก็ปล่อยให้ชีวิตที่อ่อนล้าเต็มทีนั้นดับสูญไป นั่นก็เป็นเงื่อนไขของธรรมชาติเหมือนกัน

จริงๆแล้วแป้งสนับสนุนความคิดเห็นของคุณเสี่ยวเอ้อนะคะ แต่เราอาจมองโลกใบนี้คนละมุม โลกสำหรับคุณเสี่ยวเอ้อคงกว้างใหญ่มากแต่โลกของแป้งกว้างที่สุดก็แค่กำมือเดียวค่ะ (เท่ากับหัวใจ) เลยไม่เคยคิดไกลถึงโลกของคนอื่น และชอบใช้ชีวิตที่มีอยู่อย่างมีความสุขกับ พ่อ แม่และพี่น้อง เพื่อนอีกไม่กี่คนที่แป้งนึกถึงได้ทุกครั้งที่อยู่คนเดียว ตั้งแต่ตามอ่านกระทู้ของคุณรวมทั้งการร่วมเม้นกระทู้ต่างๆ มันทำให้แป้งอยากรู้ว่าโลกของพวกคุณเป็นแบบไหนกันบ้างค่ะ

ความคิดเห็นที่ 5
เสี่ยวเอ้อ
15 มิถุนายน 2009
20:23:17
IP : 110.169.41.193
ครับ คุณแป้ง คนละมุมจริงด้วย คือหากว่ากันแค่ในครอบครัว ใช่เลยมีน้อยดีที่สุด แต่ลูกเรามีงานทำก็ต้องเสียภาษีด้วยนี่สิครับ แล้วภาษีก็เอาไปเลี้ยง ทุกๆคนในประเทศ หากมีอย่างลูกเราน้อยก็แสดงว่า ภาษีที่ได้น้อยตามไปด้วย เมื่อน้อยก็ต้องรีดเพิ่ม เมื่อรีดเพิ่มลูกเราก็หางานทำเพิ่ม เมื่อทำงานเพิ่มก็เหนื่อยมากขึ้น มีเวลาดูแลครอบครัวน้อยลง แล้วปัญหาก็ตามเข้ามาครับ....มันอาจจะอ้อมๆหน่อยแต่ก็กระทบถึงตัวเราแน่นอน
มันจะแย่นะหาก คนทำงานมีน้อยกว่าคนนอนกิน......

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส