กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
ห้องนี้เน้นหื้อใจ้ภาษากำเมือง เรื่องมะเก่า อนุรักษ์กำเมือง และของพื้นเมืองตังหลาย วิถีชีวิตจาวบ้าน ศิลปวัฒนธรรมล้านนา วิถีชีวิตคนเมือง เพลงพื้นเมือง ค่าว จ๊อย ซอ ฯลฯ เน่อครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 632 ครั้ง  ตอบกระทู้ 5 คำตอบ

แม่ยิงคนเมือง
วันที่
22 มิถุนายน 2009
เวลา
15:48:57
IP
117.47.43.218
   

ผีกะ
อันว่า ผีกะ เขียนอย่างวิชาการคือ ผีกละ เป็นอย่างผีปอบตามความเข้าใจของคนไทยทั่วไป ผีกะเป็นผีที่เข้าสิงคนเพื่อเรียกร้องจะกินอาหาร หรืออื่น ๆ แล้วแต่เงื่อนไข คนที่ถูกผีกะสิงจะแสดงอาการต่าง ๆ ผิดปกติไป เช่น ร้องไห้วี้ดว้ายโหยหวน พูดเพ้อเจ้อเป็นปริศนา หรือแสดงอาการอื่นที่ไม่เป็นปกติ นั่นแล

ผีกะเป็นเรื่องน่ากลัวบวกกับความม่วน สมัยที่ผู้เขียนเป็นละอ่อนเด็กน้อยอยู่บ้านนอก ค่ำมายามโพล้เพล้ ได้ยินเสียงผู้หญิงร้องกรี๊ด ๆ ท้ายหมู่บ้าน สักพักคนข่าวประจำหมู่บ้านอย่าง ย่าเป็งปากเปียะ จะรายงานตำแหน่งแหล่งหนว่าใคร อะไร ที่ไหน และเป็นอย่างไรตามมา ยามเข้าใต้เข้าไฟ เป็นยามตื่นเต้น ใครใจกล้าจะพากันไปดู พ่อหนานหรือปู่อาจารย์จะถูกตามมาแก้ไขสถานการณ์ มีคาถา มีมีดงาช้าง มีหางปลาไม (ปลากระเบน) เป็นอาวุธ เพียงชั่วข้ามคืน ทั้งหมู่บ้านจะคุยกันอยู่เรื่องเดียว ยิ่งหมู่บ้านใดมีกาดแลง เป็นแหล่งข้อมูลการเล่าขวัญที่ เร็ว ด่วน ม่วนสนุก สุด ๆ

ผีกะเป็นความลับในชุมชนที่ต้องผ่านกระบวนการเล่าขวัญ ชนิด อู้นี่หายนี่ หมายถึงพูดแล้วเหยียบไว้ตรงนี้นะ แต่มีความหมายโดยนัยว่า พอย้ายตีนจากที่นี่ก็เล่าต่อได้เลย ใส่ไข่ใส่สีซะน่อย เพราะถ้ากล่าวหาซึ่งหน้าว่าบุคคลใดเป็นผีกะ ถือว่าหมิ่นประมาทดูแควนมีโทษทางกฎหมาย มูลเหตุการเป็นผีกะมีมากมายและซับซ้อน ถ้าใครอยากทราบรายละเอียดลองเปิด สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคเหนือเล่มที่ 8 ดูเอง หรืออ่าน เล่าเรื่องผีล้านนา ของพ่อครูมาลา คำจันทร์ รับรองว่าสนุกยิ่งกว่าดูหนังผีปอบ 1 - 7 รวมกัน เด็กวัยรุ่นล้านนาชนบทมาอยู่ในเมือง มาเรียนหนังสือ และมาอยู่ด้วยกันตามประสาชายหญิง อยู่มาวันหนึ่งฝ่ายชายมาตั้งข้อสนเท่ว่า คู่รักตัวเองมีพฤติกรรมแปลก ๆ เมื่อค่ำเมื่อคืนซ้ำมางามผี้หลี้ คือยิ่งดึกยิ่งสวย และออกเสาะหาของกินสุดคืน จนตุ้ยพีดีงาม ข้อสนเท่ของเด็กหนุ่มคนนี้แสดงให้เห็นถึงพื้นฐานความเชื่อที่แฝงอยู่ในใจของเขา(สำนึกล้านนา) ถึงแม้จะอยู่ตึกนั่งรถยนต์กำมือถือกินพิซซ่าโดนัท หากแต่เมื่อมีข้อสงสัย ย่อมแสวงหาคำตอบอย่างบรรพชนเคยตั้งคำถาม

ผีกะมีสัตว์พาหนะคือนกเค้าแมวเรียก นกเก๊าผีกะ เมื่อได้เห็นนกชนิดนี้ที่ไหน ใกล้ ๆ บริเวณนั้นจะต้องมีผีกะ หนุ่ม ๆ เวลาไปแอ่วสาวบ้านใด ก่อนจะขึ้นเรือนหรือตอนขากลับ มีเสียงนกเค้าแมวร้องส่ง สาวบ้านนั้นชวนสงสัยว่าเป็นผีกะ และหากใครฝันเห็นหมาดำมาไล่ฟัดกัดสู้ ต้องระนึกว่าตอนกลางวันได้พบกับใคร ที่น่าจะชวนทะเลาะก็คนนั้นแหละเป็นผีกะ นอกจากหมาดำยังมีแมวดำ หรือตัวที่กลั่นกล้าจริง ๆ ยังสามารถแปลงกายเป็นผีม้าบ้องได้อีกด้วย พูดแล้วขนฅิงลุกครั้งที่สอง ผีกะมักจะเป็นผู้หญิงมากกว่าชาย ตามคำเล่ากล่าวกันว่า หากได้กินข้าวร่วมไหเกิน 100 ไห คนผู้นั้นจะเป็นผีกะ กลายเป็นผีกะทั้งครอบครัวนั่นแล เป็นเขยที่ได้รับเชื้อผีกะเต็ม ๆ ภายใน 100 วัน

อุ๊ยของผู้เขียนเล่าว่า สาวที่เป็นผีกะจะงามเป็นพิเศษ หรือสาวตระกูลผีกะจะงามกว่าสาวทุกครอบครัวในหมู่บ้าน และมักเป็นสาวเคิ้นคานทอง เพราะว่าหนุ่ม ๆ ทั้งหลายมักพากันรังเกียจกลัวได้กินข้าวร่วมไห วิธีสังเกตสาวผีกะคือ สาวนั้นยิ่งดึกยิ่งงาม เล่ากันอีกว่าหากใคร่พิสูจน์แน่ชัดว่าเป็นหรือไม่เป็นให้ใช้ใบตองกล้วยงำเครือ (ตองใบสุดท้ายที่ปกเครือกล้วย) มาเสกคาถาแล้วมองลอดใบกล้วยนั้นหรือจะใช้ใบพลูเสกก็ได้ หรือใช้คาถาเสกแล้วมองลอดหว่างขาของตน หากสาวนั้นเป็นผีกะ จะเห็นลิงวอกคู่หนึ่ง เกาะไหล่เลียใบหน้าของสาวนั้น สาวจึงงามผุดผาด หน้าใสยิ่งกว่าใช้ครีมลอกฝ้า

ผีกะ เป็นผีที่สืบมาทางฝ่ายแม่ หากตระกูลใดไม่ได้เอาใจใส่ดูแลผีตระกูลตน คือ เลี้ยงบ่ดีพลีบ่ถูก ผีตระกูลจะกลายเป็นผีกะ เข้าสิงคนอื่นแล้วบอกชื่อเจ้าของผีให้ขายหน้า ความเชื่อนี้จึงเป็นมูลเหตุให้สาว ๆ หรือแม่ร้างนางเรือนดูแลเอาใจใส่ แม่ อุ๊ย ย่า ยาย รักษาชื่อเสียงของตระกูล คืออยู่ถ้อยฟังคำ ไม่นอกรีตนอกรอย เช่น ไม่เอากันก่อนแต่ง เป็นต้น ถ้าปฏิบัติดีอยู่ถ้อยฟังคำ ผีตระกูลจะส่งเสริมให้วุฒิจำเริญ ฮิมาค้าขึ้น อยู่ม่วนกินหวาน และหากละเสียยังฮีต ลีดเสียยังฮอย บ่อยู่ถ้อยฟังคำ ระวังผีนั้นจะกลายเป็นผีกะ ซะหน้าซะตาลูกหลานคนนั้น

หลังจากอธิบายยายยาวให้ลูกศิษย์หนุ่มฟังแล้ว ก็ฝากให้เขาไปพิจารณาเองว่า คู่รักแห่งตนนั้น เป็นผีกะหรือไม่ และถ้าเป็น เกิดจากสาเหตุใด เขาฟังแล้วคงขนฅิงลุกซ้อนกันสามครั้ง และสุดท้ายคือคำขอของลูกศิษย์ที่เข้าใจว่าแฟนตัวเป็นผีกะ ว่าใคร่ได้คาถาปราบผีกะสักบท ผู้เขียนจึงให้ไปบทหนึ่ง ผู้อ่านจะลองเอาไปใช้ก็ได้ ไม่หวงห้าม คาถาและวิธีใช้เป็นดังนี้

"มติ จุติ ตติ มติ เอหิ ภควะ โส ชายะ" ใช้เสกเชือกมัดที่คอ(มัดหลวม ๆ เน้อ) หรือเสก ไพล (ปูเลย) แล้วกรีดหรือแทงไปตามร่างกายของคนที่ถูกผีกะเข้าสิง ผีกะจะเผ่นไป

http://www.chiangraifocus.com/knowledge.php?id=39

 


ความคิดเห็นที่ 1
แม่ยิงคนเมือง
22 มิถุนายน 2009
16:34:02
IP : 117.47.43.218
แม่ยิงเป๋นผีก๊ะ ยิ่งดึกยิ่งงามเน่อเจ้า

ความคิดเห็นที่ 2
ผีกะสาว
22 มิถุนายน 2009
18:18:56
IP : 125.24.96.149
ผีกะ สมัยนี้มีอยู่ทั่วไปในสภาเจ๊า

อู้ถึง อาจารย์มาลา คำจันทร์ เป๋นนักเขียนตี่โดยส่วนตัวแล้วข้าเจ้าชอบขนาด เป๋นนักเขียนตี่ข้าเจ้าเจริญรอยต๋ามงานเขียนเปิ้นไจ้ภาษาล้านนาได้สละสลวยขนาด โดยเฉพาะงานเขียนรางวัลซีไรต์ .เจ้าจันทร์ผมหอม นิราศพระธาตุอินทร์แขวน. ลองไปเซาะอ่านกั๋นผ่อเน้อหมู่เฮา

ความคิดเห็นที่ 3
เสี่ยวเอ้อ
23 มิถุนายน 2009
10:30:55
IP : 110.169.40.164
คืนวันวา สักตี๋ 4 มายืนฮ้องตี้เสาไปบนหัวหั้นแหน่ สองตั๋ว สีขาวโตย สะดุ้งตื่นกะว่า แมงบะหยังมันมาเกาะหน้าต่างนี่ ฮ้องเสียงไก้ขนาด ลุกขึ้นผ่อ เป๋นว่านกเก้า ไฟส่องผ่อตั๋วจั้ดใหญ่ แฮ๋มตั๋วบินไปบินมา รำคาญเสียงขนาด มันฮ้องเสียงบะม่วน แล่วกะดังโตย ไล่กะบะไป ถ้ามีก๋งโดนยิงแน่ ม/ึงเฮ่ย... คนจะหลับจะนอน .......นกเก้วฮ้องเสียงบะน่ากลัวเต้านกแสกหนาครับ ถ้าไผได้ยินนกแสกฮ้อง ขนหัวลุกเลย เจื้อเต้อะ มันฮ้องอย่างคนเฒ่าหุย...
แต่ส่วนตั๋วบะเจื่อเรื่องผีก้ะครับ.....ถ้า ผีก้ะกิ๋นนั่นป้ะหมั่นขนาด...555

ความคิดเห็นที่ 4
แม่ยิงคนเมือง
23 มิถุนายน 2009
14:43:43
IP : 117.47.230.67
เมื่อ 10 กว่าปี๋มาแล้ว ตอนนั้นน้องจายยังน้อยอยู่ อายุประมาณ 2 ขวบ แล้วข้าเจ้ามีป้าอยู่ที่ จ.แพร่ ต๋อนแรกป้าก็บ่เป็นผีกะหรอก พอดีแกแต่งงานกับลุงแล้วตระกูลของลุงเขยเป็นผีกะ (แม่เล่าหื้อฟังว่า ถ้าเฮากิ๋นข้าวฮ่วมกับคนตี้เป็นผีกะรวม 100 ขัน เฮาจะติดผีกะมา เฮาจะกล๋ายเป็นผีกะโดยปริยาย) ป้าก็เลยติดและกล๋ายเป็นผีกะ สมมุติว่าวันพูกป้าจะมาแอ่วหาตี้บ้าน ต๋อนกล๋างคืนจะมีนกเก๊ามาฮ้องตี้บ้าน กะบ่อั้นแม่จะฝันหันหมาดำตั๋วใหญ่ๆ มาตี้บ้านมาไล่ขบลูก แล้วน้องจายก็จะไห้ จะงอแงทั้งคืน เป๋นจะอี้กู้ครั้งเลย ต๋อนเจ๊ามาเป๋นว่าป้ามาแอ่วหา .. กู้ครั้งตี้ป้ามาจะเป็นจะอี้...แล้วท่านคิดว่าจะใดเอาะ

แล้วแหมเรื่อง ก็คือ น้องจายข้าเจ้าร้องไฟ้งอแงทั้งคืน และแม่ก็ฝันหันมาหมาดำแหมแล้ว ตื่นเจ้ามา แม่พูดขึ้นมาลอยๆ ว่า วันนี้ผีกะท่าจะมาตี้บ้าน ข้าเลยถามถามแม่ว่าฮู้ได้จะใด แม่ก็เลยเล่าเรื่องน้องจายกับความฝันหื้อฟัง ต๋อนบ่ายมาเป๋นว่าเพื่อนมาแอ่วหาตี้บ้าน ...... เฮ้ย...ผีกะมันหยังชอบทำร้ายละอ่อนแต้ว่าเนาะ

มีแหมหลายเรื่อง เอาไว้วันหลังเน่อเจ้า .... อู้เรื่องผีกะมีนักขนาดเจ้าเมื่อ 10 ปี๋ตี้แล้ว บ่เดี่ยวบ่หันมีแล้วเจ้า

ความคิดเห็นที่ 5
เพื่อน
24 มิถุนายน 2009
21:33:41
IP : 118.174.95.69
มาลา คำจันทร์เป๋นคนเมืองพาน สร้างจื่อหื้อคนเมืองพาน โย

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส