กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
บอร์ดเชียงรายโฟกัส : พูดคุย แนะนำ ติชม ท่องเที่ยว กีฬา กิจกรรมต่างๆ ...ห้ามโพส!! เกี่ยวกับขายสินค้า MLM ลดความอ้วน ธุรกิจเครือข่ายทุกอย่าง โพสมาโดนลบทิ้งนะครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 846 ครั้ง  ตอบกระทู้ 13 คำตอบ

ท่านขุน
วันที่
03 พฤษภาคม 2008
เวลา
14:51:22
kunkeang2002@hotmail.com
IP
124.157.154.50
   

ผมมาหาคำตอบของความแตกต่าง
ผมได้ พบเห็น ปัณหาในตลาดวัดดอยเวา สอบถามไปยัง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ ได้รับคำตอบแล้ว แต่ สอบถามไปยัง เทศบาลฯ ก็ ยังไม่ได้รับคำตอบ เป็นเรื่อง ที่ผมคิดว่ามันคือปัญหาของคนเชียงราย โดยเฉพาะแม่สายครับ ตาม ลิงค์ ทั้งสองนี้เลยนะครับ แล้วเปลี่ยนกันได้ครับ และ ท่านใดเคยพบเจอมา กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วย

นี้เป็นเว็ปฯฯ สภ.แม่สาย น่าภูมิใจ ท่าน พ.ต.อ.ทิวธวัช นครศรี ผกก.สภ.แม่สาย มากครับที่ติดต่อมา และดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว
http://www.maesaipolice.net/webboard_maesai/view.asp?id=10

และนี้เป็น เว็บฯ เทศบาลตำบลแม่สาย ที่สอบถามไป ยังไม่มีคำตอบ ในกรณีนี้
http://www.bbznet.com/scripts/view.php?user=tesban&board=1&id=17&c=1&order=numtopic




 


ความคิดเห็นที่ 1
เจอเหตุการณ์นี้เหมือนกัน
03 พฤษภาคม 2008
16:40:37
IP : 117.47.42.195
ไปแม่สายเมื่อวันที่ 17 เม.ย. กะพาแม่ไปเที่ยว แต่ต้องมาเจอกับปัญหาและความวุ่นวายต่างๆ เหมือนที่คุณ ท่านขุน และ ทุกๆ ความเห็น ได้โพสมากันในเว็บบอร์ดของ สภ.แม่สาย ถึงแม้ดิฉันจะไม่ใช้คนเชียงราย แต่ก็มาอยู่เชียงรายได้ 4 ปีแล้ว รู้สึกผูกพันธ์และรักเชียงราย อยากให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวมาแล้วเกิดความประทับใจและต้องการกลับมาเที่ยวอีก ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจท่องเที่ยวของเชียงราย ยิ่งแม่สายด้วยแล้ว ทุกโปรแกรมทัวร์ของบริษัททัวร์จะต้องมี "โปรแกรมแม่สาย" อยู่ด้วย ถ้าแม่สายยังเป็นแบบนี้อยู่ สักวัน แม่สาย อาจจะต้องถูกลบออกจากโปรแกรมทัวร์ก็ได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อ จงเชียงราย อย่างมากทีเดียว เพราะแม่สายก็เป็นจุดขายที่สำคัญอีกจุดหนึ่งของเชียงราย

ปัญหาที่พบในวัดดอยเวา ซึ่งก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องคนพม่าเข้ามาจับจองพื้นที่ศาลาจุดชมวิว และบริเวณอาคารแสดงพระราชประวัติพระนเรศวร เต็มไปหมด จนไม่เหลือที่นั่งไว้สำหรับนักท่องเที่ยว ลองคิดดูสิ อากาศก็ร้อน แล้วเดินขึ้นบันได ไม่รู้ว่ากี่ขั้นนับร้อยได้มั้งนะ ขึ้นไปข้างบนวัดคิดในใจว่าจะพาแม่ไปจุดชมวิวดูวิวประเทศพม่าและรับลมเย็นๆ สักหน่อย แต่ต้องเสียความรู้สึก เพราะไม่มีแม้กระทั้งที่นั่งให้ดิฉันและแม่เลย เพราะพวกพม่านั่งตรึม เวลาจะถ่ายภาพอาคารแสดงพระราชประวัติพระนเรศวรก็ลำบาก เพราะถ่ายไปแล้วมีแต่พม่าติดรูปมาด้วยไม่ใช่แค่คนเดียวแต่เป็นสิบๆ คนเพราะคนพวกนั้นนั่งบริเวณขอบผนังอาคารที่ใช้สำหรับชมวิวกันหมด ที่แย่ไปกว่านั้น ห้องน้ำบนวัดดอยเวานี่ชั่ง..ไม่อยากจะพูดเลย...ไม่น่าเข้าเลย มีห้องน้ำอยู่ 4 ห้อง ทั้งเหม็น ทั้งสกปรก และที่สำคัญประตูเสียทั้ง4 ห้องเลย บานประตูถูกวางเอียงพาดไว้กับผนังห้องน้ำ โธ่...เลลยต้องอดทนลงบันไดไปเข้าห้องน้ำ 3 บาท ข้างล่างวัด

นี่ก็อีกเรื่อง เข้าห้องน้ำเสร็จพาแม่เดินดูของ กะจะซื้อของอะไรนิดๆ หน่อยกลับบ้าน แต่ต้องตกใจและเกือบเจ็บตัว เพราะเจ้ามอเตอร์ไซด์ดีตัว ที่มีคนขับเป็นคนไทยหรือพม่าไม่รู้ ขับมาด้วยความเร็ว เกือบชนดิฉัน แต่โชคดีที่กระโดดเข้าไปหลบในร้านขายกระเป๋าได้ สงสารแต่แม่ซึ่งไม่เคยไปแม่สาย แม่ตกใจมาก แม่บอกดิฉันว่า ไม่อยากมาอีกแล้ว นี่มันตลาดแม่สาย ตลาดของคนไทย หรือว่า ของพม่ากันแน่ เพราะมีแต่ เด็กขายซีดีเถื่อน ทั้งนั้น แม่เคยเล่าให้ฟังว่าเคยมาแม่สาย เมื่อสมัยคุณแม่ยังสาว ตอนนี้แม่อายุ 45 ปีแล้ว ตอนนั้นประทับใจแม่สายมาก แล้วคิดไว้ว่าจะมาเที่ยวอีกแต่ก็ยังไม่มีโอกาส จนกระทั่งวันที่ 17 เมษายน แม่ก็ได้มีโอกาสไปอีกครั้ง แต่ได้เจอกับเหตุการณ์หลายอย่างที่แม่เสียความรู้สึก จึงไม่อยากไปอีก มีแต่ความวุ่นวาย ทั้งรถเข็น ทั้งเด็กขายซีดีเถื่อนตื้อมาก ทั้งรถมอไซด์ ทั้งเรื่องห้องน้ำ ทั้งเรื่องวัดดอยเวาที่พม่ายึดไว้เป็นที่พักชั่วคราว โอย..สารพัดเรื่อง ก็อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดการเรื่องนี้ด้วย จ.เชียงรายจะได้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเพิ่มขึ้นและได้รับความประทับใจและอยากกลับมาเที่ยวอีก ไม่ใช่มาครั้งเดียวแล้วเสียความรู้สึกกับปัญหาเหล่านี้

ความคิดเห็นที่ 2
กอย่า
03 พฤษภาคม 2008
17:52:06
hi_kohya@hotmail.com
IP : 222.123.128.105
ขอชื่นชมในความตั้งใจจิงของท่านขุนและอีกหลายๆท่านด้วยนะคะ

เรื่อง จยย. และรถเข็น เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะเคยเจอมากับตัวเองเลย

จยย.บรรทุกกระสอบขนาดยักษ์ ขับไวแทบจะเสียการทรงตัว เราๆ ที่คล่องตัว ยังพอหลบทัน

แล้วคนสูงอายุ หรือเด็กๆ ล่ะคะ

รถเข็นขายของก็สำคัญ ทางก็แสนจะคับแคบ ยิ่งถ้านักท่องเที่ยวเยอะๆ บรรดาพ่อค้าแม่ค้าเหล่า

นั้น ก็ยังพยายามที่จะพาร้านของตนฝ่าฝูงชนไปให้ได้

ครั้งนึง ดิฉันเคยโดนกลุ่มวัยรุ่นพม่า เอาหนังยางยิงโดนที่น่อง เพราะเข้ามาเสนอขายที่โกน

หนวดให้เพื่อนผู้ชาย แล้วเค้าไม่ซื้อ พอหันไปว่า พวกนั้นก็ทำเป็นอมยิ้มแล้วก็พูดภาษาต่างชาติ

แล้วก็มีเสียงหัวเราะเฮฮาตามมา น่าโมโหมากๆนะคะ

ดิฉันเป็นคนเชียงรายโดยกำเนิดค่ะ ดอยเวาน่ะ ฉันเดินทะลุทุกซอย

ฉันไม่อยากให้นักท่องเที่ยว ที่เค้าตั้งอกตั้งใจมาเที่ยว ต้องมาเจอเรื่องราวแย่ๆ

และเสียความรุ้สึกเหมือนที่ดิฉันและอีกหลายๆคนเจอเลยนะคะ

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 3
กชกร
06 พฤษภาคม 2008
17:01:58
IP : 222.123.19.121
ไม่มีคนกล้าว่า ไม่มีคนช่วยกระทุ้ง ไม่มีเจ้าหน้าที่ใส่ใจ ไม่มีนโยบายที่เน้นๆ
ช่วงเทศกาล คือช่วงตักตวงของใครหลายคน หรือช่วงพักผ่อนของอีกหลายคน
นิสัยที่ว่าไม่เป็นไร หรือช่างมัน จะทำให้แม่สาย กลายเป็นเมืองระนองเกาะสองที่ล้นต้องไปตายคารถคอนเทนเนอร์เพื่อไปภูเก็ต กลายเป็นเมืองคนไม่พูดคำไทย กลายเป็นเมืองที่เขาไม่เกรงใจเรา
คนใน ต.แม่สาย (หรือมิใช่ หายหนีหมดแล้ว เหลือแต่คนที่อื่นมาค้าขาย ตักตวงอยู่)
มัวทำอะไรอยู่ ท่านไม่จัดระเบียบสังคมของท่านเอง ประชาคมมีไว้ทำไม รอแต่ จนท.มาจัดการ ช่วยมาจัดการ ท่านใช้กฎระเบียบสังคมของท่าน ร่วมกับกฎหมายบ้านเมืองไทย มันจะไปไหน ไอ้พวกอันธพาลทั้งหลาย
ถ้ามันระราน สาวไทยได้ โดยไม่มีโวยวาย ต่อไปมันจะตั้งแก๊งทำอะไรก็ได้
ขอให้ผู้บริหาร ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ปกครอง ตร. เอาหัวสุม ชนกัน ขบคิดกันบ้างค่ะ
ทำไงก้อได้ นี่มันเมืองไทย เขาต้องเกรงใจเรา เขาต้องเดินตัวลีบถ้าเราบอกกล่าว หรือต่อว่าเขา
ในสิ่งที่เขาทำไม่ดี ไม่ถูก เขาต้องกลัวคนไทยเหมือนกลัวเจ้าหน้าที่ ตม. ศก. อะไรอย่างนี้
มีแผนงานล่วงหน้าในภาพรวมบ้างนะ อย่ารอให้เกิดเหตุ แล้วค่อยตามหาสาเหตุ

ปล้นร้านทองแม่สาย ถ้าไม่ได้ความฉับไวของ ตร.ในเมือง ป่านนี้ แม่สายคงต้องถกกันเรื่องแผนสกัดจับ ไม่จบ

ตอนนี้ยาบ้า ถูกจับคาด่านแถว อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร บอกว่ามาจากทางเหนือสุด เชียงรายอีกแล้ว แม่สายอีกแล้ว น่าจะสะดุ้งในผลงานเขาบ้างนะ
มันหลุดจากบ้านตูไปได้ไงวะ ใส่แคปไปแบบโต้งๆ ด่านถ้ำ ด่านกิ่วทัพยั้ง หรือด่านข้ามน้ำอะไรก้อตาม ควรเร่งหาผลงานมาออกหน้าหนึ่งบ้างนะคะ
เบื่อแล้วดูข่าวเมื่อไหร่ ก้อเป็นของมาจากแม่สาย เชียงราย
อยากเห็นข่าว ของถูกส่งเข้ามาพักแล้วถูกจับ ถูกกวาดล้าง ขยายผล ยึดทรัพย์(นโยบาย 90 วัน เงียบฉี่ มีแต่ตัวหนังสือบนกระดาษ สั่งกันต่อทอดไปเรื่อยๆ) จนภาคกลางลงแดง ราคาขึ้นพรวดๆ
ตามอุปสงค์ อุปทาน เหมือนข้าวสารบ้านเฮา
บ่นให้ฟัง แต่รับไปแล้ว ทำได้จะสุดยอด ค่ะ ท่านสารวัตร


ความคิดเห็นที่ 4
พิมพ์อร
06 พฤษภาคม 2008
17:23:25
IP : 117.47.216.190
โอ้...คุณกชพรเจ๋งงง มากๆๆๆ เลยค่ะถ้าทุกคน ทุกหน่วยงานช่วยกันแก้ไข คนแม่สายคงไม่ต้องหนีไปอยู่ที่อื่นแล้วปล่อยให้คน ที่อื่น มาอยู่และตักตวงผลประโยชน์แทน

ความคิดเห็นที่ 5
ท่านขุน
06 พฤษภาคม 2008
23:20:04
IP : 124.157.164.8
สวัสดีครับทุกท่าน ผมท่านขุนดีใจที่ทุกท่านใส่ใจ แต่ กระทู้ ผม ในเว็บ สภ.แม่สาย โดนลบไปแล้ว แต่ รูปและข้อมูลยังมีอยู่ ไม่ว่าอะไรครับ เสียภาพพจน์ หรือเป็นเพราะ ผมดึงลิงค์มาที่นี้ก็ มิทราบได้ แต่ไม่เป็นไรครับ ผมทำใจแล้ว เพราะ เด็กขายซีดีในตลาดวัดดอยเวาก็ ยังมีเหมือนเดิม

ขอบคุณ ผู้ที่เจอเหตุการณืมาเหมือนกันครับ ที่ร่วมเสดงความคิดเห็นครับ และคุณกอย่า ครับ ที่เป้นกำลังใจ จริงๆแล้ว ผมก็โดนอะไรหลายๆอย่างนะครับแต่ก็ พอรับใหวครับผม

แหม คุณกชกรครับ โดนใจมากเลยครับ ยินดี ที่คุณร่วมแสดงความคิดเห็นครับ เรื่องระเบียบ เรื่องประชาคม ถ้าในเขตรับผิดชอบตลาดดอยเวา เป็นของประชาชนบ้านแม่สายหมู่ที่ 1 ครับ ผมว่าคงยากครับ เพราะผู้นำ ห่วยแตกม๊ากๆ
แค่ การตั้งคณะกรรมการหมู่บ้าน ยังไม่รู้ ว่า คณะกรรมการมีหน้าที่อย่างไร และวิธีการเลือก อย่างไร ตาม พ.ร.บ. ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 ขอยกตัวอย่างดังนี้ครับ
คณะกรรมการหมู่บ้าน ประกอบด้วย

1.ผู้ใหญ่บ้าน เป็นประธาน
2.ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง เป็นกรรมการ
3.กรรมการหมู่บ้านผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งราษฎรเลือกตั้ง จำนวน 5 - 9 คน เป็นกรรมการโดย เลือกเป็นรองประธาน 1 คน เลือกเป็นเลขานุการ 1 คน และเลือกเป็นผู้ช่วยเลขานุการ 1 คน อยู่ในตำแหน่ง คราวละ 5 ปี

คุณสมบัติของกรรมการหมู่บ้านผู้ทรงคุณวุฒิ
กรรมการหมู่บ้านผู้ทรงคุณวุฒิต้องมีสัญชาติไทย และมีคุณสมบัติ เช่นเดียวกับผู้ที่มีสิทธิที่ จะได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้าน ข้อ 2 ถึงข้อ 10
คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้งกรรมการหมู่บ้านผู้ทรงคุณวุฒิ
ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกรรมการหมู่บ้านผู้ทรงคุณวุฒิคือ ราษฎรผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน
การเลือกตั้งกรรมการหมู่บ้านผู้ทรงคุณวุฒิ
วิธีการเลือกตั้งกรรมการหมู่บ้านผู้ทรงคุณวุฒิ กฏหมายกำหนดให้ นายอำเภอเป็นประธาน พร้อมด้วยกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านในตำบลนั้นอย่างน้อยหนึ่งคน ดำเนินการเลือกตั้งโดยวิธีลับหรือเปิดเผยก็ได้ ตามข้อบังคับกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเลือกตั้งกรรมการ หมู่บ้านผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ. 2533
การพ้นจากตำแหน่งกรรมการหมู่บ้านผู้ทรงคุณวุฒิ
กรรมการหมู่บ้านผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ในตำแหน่งคราวละ 5 ปี นอกจาก ออกจากตำแหน่งตามวาระแล้ว กรรมการหมู่บ้านผู้ทรงคุณวุฒิต้องออกจากตำแหน่ง เพราะขาดคุณสมบัติของการเป็นผู้ใหญ่บ้านตามมาตรา 12 (3) ถึง (13) และเพราะเหตุเดียวกับการออกจากตำแหน่งของผู้ใหญ่บ้าน ตามมาตรา 14 (2) ถึง (7) ด้วย
หน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้าน
คณะกรรมการหมู่บ้านมีหน้าที่ เสนอข้อแนะนำและให้คำปรึกษาต่อผู้ใหญ่บ้านเกี่ยวกับกิจการที่จะปฎิบัติตามอำนาจหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน
ฝ่ายต่าง ๆ ในคณะกรรมการหมู่บ้าน
กรรมการฝ่ายกิจการต่าง ๆ ให้คณะกรรมการหมู่บ้านตั้งฝ่ายกิจการ ต่างๆ ขึ้นเพื่อช่วยเหลือ ปฏิบัติภารกิจของคณะกรรมการหมู่บ้านในแต่ละสาขางาน ตามที่คณะกรรมการหมู่บ้านพิจารณาเห็น สมควร
อันนี้ ลอกมาให้เห็น ครับ เพราะ หมู่บ้าน นี้ ผู้ใหญ่บ้าน เลือกคณะกรรมการหมู่บ้านเองทั้งหมด ผมแย่งว่า มันขักกับพ.ร.บ ตามคู้มือการปฏิบัติหน้าที่ กำนันผู้ใหญ่บ้าน

คุณๆทราบไหมครับว่า ผู้ใหญ่บ้านนี้ บอกว่า ทำไม ผู้ใหญ่บ้านจะตั้งคณะกรรมการหมู่บ้านไม่ได้ ผมละขำครับ ถ้าเป็นไปตามระเบียบไม่ว่าไรครับตั้งๆไปเป็นอันว่า การประชุมหมู่บ้านผมกลายเป็นผู้ก่อกวนการประชุมไปเสีย เพราะ เค้าให้เหตุผลว่า วันนี้ ประชุมเรื่อง SML ไม่มีวาระเรื่องกรรมการหมู่บ้าน ผมถามว่า ให้ชาวบ้านมา ยกมือตามโครงการที่เสนอแล้วไม่เห็นคุยเรื่อง คณะกรรมการ SMLเลยว่าจะเลือกอย่างไร ทำไมมาคุยเรื่องโครงการเลยละ มีคำตอบว่า คนที่เป็นคนไทยมีสัญชาติไทย มาน้อย มีแต่พี่น้องบัตรสี มา เลยให้มาประกอบยกมือถ่ายรูป ไปประกอบโครงการก่อน และ จะคัดสันคนที่ทำงาน มาเป็นกรรมการอีกที ผมจะเป็นลม บ้านเมืองไม่เจริญก็ อีแบบนี้ ไม่รู้จะทำไง

การที่ผม เป็นคนตรงๆ ว่าไปตามถูกผิดผมผิดตรงไหน ตอนนี้ มีข่าวมาว่า ถ้าโครงการไม่ผ่าน เป็นเพราะผม ขัดแข่งขัดขา ผู้ใหญ่บ้านชาวบ้านเลยไม่ได้เงิน สามแสนห้า

บ้านเมืองท่องเที่ยว ไม่คิดเรื่องโครงการรายได้ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ เสนอให้ เสริมอาคานเดิม ให้ ครู ก.ศ.น. มาเปิดสอน และอีกที่ นำไป สร้าง อาคานชุมชน ซึ่งมี เทศบาลมอบงบประมาณจัดสร้างมาให้แล้ว ผมละ งง และที่สัมคัญชาวบ้านไม่เข้าใจครับ คิดว่า ขอให้ได้เงิน เข้าหมู่บ้านเถอะ อย่างไรก็ได้ .....

มาเรื่องการจัดระเบียบ ได้ยินตำรวจ บอกว่ากฏหมายเรามันอ่อน ทำอะไรไม่ได้ โธ่ๆๆ.........


ผมไม่ได้พูดลอยๆนะครับ หลักฐานมี ทั้งบุคคลและเทบันทึกเสียง


พูดไปก็ น้อยใจนิดๆ ความถูกต้องระดับรากหญ่านี้สัมคัญมาก แต่ ทำไม ละเลยกันจัง

ความคิดเห็นที่ 6
กอย่า
07 พฤษภาคม 2008
00:28:24
IP : 222.123.208.194
สู้ สู้ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 7
เบื่อ
07 พฤษภาคม 2008
11:10:42
IP : 118.172.74.19
ล่าสุดลิงค์ของโรงพักแม่สายถูกลบเรียบร้อยโรงเรียนตำหนวดไปแล้วนี่ครับ แต่ลิงค์ของเทศบาลแม่สายยังอยู่ เสียใจด้วยที่ถูกลบไป และก็เสียดายที่ไม่ได้อ่าน กระทู้ที่รักแม่สายก็ยังอยู่ ท่านขุนน่าจะไปทำลิงค์ที่กระทู้รักแม่สายให้ลิงค์มาที่นี่


ผมก็เคยเจอในกรณีของคุณ "เจอเหตุการณ์นี้เหมือนกัน" ผมว่านักท่องเที่ยวทุกคนที่ไปเที่ยวตลาดดอยเวาเจอแบบนี้กันแทบทั้งนั้น ทั้งล้อเข็น ทั้งรถเครื่อง หรือแม้แต่พม่าขายซีดีต่างก็สร้างความรำคาญให้นักท่องเที่ยวแทบทั้งนั้น ผมเคยคุยกับแม่ค้าล้อเข็นคนหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ เขาบอกว่าถ้าเข็นไปขายข้างนอกถนนใหญ่ตำรวจจราจรก็ไล่ หาว่ากีดขวางการจราจร พอเข้ามาขายข้างในตลาดดอยเวาก็โดนเทศกิจไล่ แล้วจะให้เขาไปขายที่ไหน น่าจะให้เทศบาลแม่สายหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดสถานที่ให้พวกล้อเข็นไปอยู่กันสักแห่งหนึ่ง สหรัฐอเมริกาเขากำลังจี้ไทยเรื่องสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ในพื้นที่แม่สายกับมีสินค้าประเภทนี้ขายกันโจ๋งครึ่ม เขาก็เหมารวมเอาว่าคนไทยเป็นคนขาย ถึงแม้ว่าคนขายไม่ใช่คนไทยแต่เป็นคนพม่า แต่ยังไงๆก็ขายในประเทศไทยใช่หรือไม่ครับ น่าเห็นใจคุณกอย่าที่ต้องมาผจญกับไอ้เด็กพม่าเหิมเกริมเอาหนังยางมายิงน่องคุณ ถ้าเป็นผมผมคงตบหน้าไปแล้ว แต่คงโดนพวกมันรุมสกรำเอาแน่เลย




อ.แม่สายเป็นอำเภอท่องเที่ยวน่าจะอันดับ1ของเชียงราย แต่การบริหารการจัดการเรื่องแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะตลาดดอยเวา ไม่เข้าท่าเลย เคยมั๊ยครับที่เคยเห็นกระทู้ยกย่องชมเชยตลาดอยเวา ไม่มีเลยครับ มีแต่กระทู้ระบายความรำคาญ ความไม่เป็นระเบียบของตลาดดอยเวา แต่ที่ตลาดสายลมจอยก็ดูเป็นระเบียบดีร้านรวงต่างๆ ก็ดูสะอาดน่าจับจ่าย ตรงซอยจากตลาดดอยเวาจะมาที่ตลาดสายลมจอยน่าจะทำเป็นถนนคนเดินอย่างเดียวได้แล้ว ไม่ต้องให้รถเครื่องขี่เข้าไปเลย ล้อเข็นด้วยเหมือนกัน จัดที่จัดทางให้เขาขายให้เป็นระเบียบเรียบร้อยสักหน่อย มองขึ้นไปทางหน้าวิหารวัดดอยเวาก็มีแต่ล้อเข็นทั้งนั้น ด้านข้างวิหารก็ทำเป็นที่ให้เช่าจอดรถเครื่อง ด้านหลังก็ทำเป็นที่จอดรถยนต์ ผมว่าย้ายวัดดอยเวาซะเลยดีใหมครับ สมัยก่อนพ่อเฒ่าแม่เฒ่าจากหมู่บ้านเกาะทราย สายลมจอย จะมาทำบุญกันที่วัดดอยเวาเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่เดี๋ยวนี้หายากแล้วครับ ศรัทธาพ่อออกแม่ออกไม่ค่อยมาทำบุญกันที่วัดนี้กันแล้ว เพราะวัดไม่ใช่วัดที่สงบเงียบเหมือนแต่ก่อน แต่เป็นวัดในเชิงพุทธพานิชย์ไปซะแล้ว ไม่ทราบว่ารายรับของวัดดอยเวาในแต่ละปีมีจำนวนเท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ คาดเดาไม่ถูกครับ แต่น่าจะเป็นหลักล้านแน่นอน ท่านขุนน่าจะมีข้อมูลด้านนี้บ้าง





ท่านขุนพูดถึงกรรมการหมู่บ้านกับผู้ใหญ่บ้านแม่สายหมู่1 ผมได้ข่าวมาว่าตอนนี้คณะกรรมการหมู่บ้านแม่สายหมู่1กำลังจะหมดวาระใช่หรือไม่ สมัยหน้าท่านขุนจะลงสมัครกับเขาด้วยใหมละครับ เขาว่าพ่อหลวงไม่ถูกกับคณะกรรมการหมู่บ้าน ข้อมูลนี้ยืนยันชัดเจนแค่ไหน และตลาดดอยเวา ตลาดสายลมจอยนี่พ่อหลวงบ้านหรือคณะกรรมการหมู่บ้านมีอำนาจเข้าไปบริหารจัดการได้หรือไม่ หรือต้องเป็นหน้าที่ของเทศกิจ หรือเป็นหน้าที่ของตำรวจจราจร หรือเป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงาน ถ้าเป็นอย่างนั้นทำไมไม่เอาหน่วยงานทั้งหมดทั้งมวลนี้มานั่งปรึกษาหารือกันสักรอบหนึ่ง ท่านนายกไศลยนต์ก็เป็นชาวบ้านในหมู่1ไม่ใช่เหรอครับ อย่าให้อ.แม่สายกลายเป็นแหล่งซ่องสุมของพวกพม่า เป็นทางลำเลียง นำเข้าของยาบ้า ยาอีที่มีข่าวทุกวัน ขอฝากไว้ด้วย อีกอย่างหนึ่งคือบ่อนไพ่ โต๊ะสนุ๊ก โต๊ะบอล โต๊ะหวยรายวันที่ตลาดพลอย โต๊ะมะก่องถี่ และโต๊ะหวยใต้ดินที่ตั้งโต๊ะขายกันในตลาดน้อย หรือตลาดพลอยหน่ะ ท่านตำรวจไม่รู้ไม่เห็นจริงๆเหรอครับ ทำไมเด็กประถมมันรู้หล่ะ

ความคิดเห็นที่ 8
พิมพ์อร
07 พฤษภาคม 2008
11:57:42
IP : 117.47.225.222
เอาใจช่วยคุณท่านขุนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 9
ท่านขุน
07 พฤษภาคม 2008
22:57:33
kunkeang2002@hotmail.com
IP : 124.157.161.143
ครับคุณเบื่อ และขอบคุณในกำลังใจ ครับ เรื่องกระทู้โดนลบ เป็นเรื่องธรรมดาครับผมเดาเอาว่า ลบเเน่ๆ แต่ผมก็ ไม่อยากไป คาดคั้นเอา กับเว็บฯ สภ.แม่สายครับ ว่า ลบทำไม มีเหตุผลอะไร และผม ก็ ไม่โทรถาม ท่าน ผกก. ด้วย ไม่อยากกวนใจท่าน ผมทราบดี คงจะเป็นเรื่อง ทางใครทางมัน ออกมา พูดมากอย่างผม ไม่รู้จะตายวันตายพรุ่ง แต่ ก็ ไม่เคยสน และไม่กลัวตายด้วย พระท่านว่า ไม่มีใครไม่ตาย แต่ เสียใจครับ.................
นึกน้อยใจ ท้อแท้ไป ก็ มากอยู่ แต่นึกถึงพระราชดำรัชของพ่อหลวง พระองค์บอกว่า สังคมเลวเพราะคนดีท้อแท้ ผมน่ะก็ ไม่ได้ดีเด่อะไรมากครับ เคยดีเคยเลวมาก็มาก แค่ ที่สำนึกอยู่ทุกวันนี้ ก็ แค่ต้องการ ทำดี ทำดี บางทีก็ นึกเห็นแก่ตัวว่า เราค้าขาย ได้เงินใช้ อยู่กับลูกกับเมืย พ่อแม่พี่น้อง พร้อมหน้า แล้วจะไปสนใจเรื่อง ของคนอื่นทำไม อีกใจก็ ค้านว่า คนมีหน้าที่ ก็ มีมาก แต่ มันไม่ทำตามหน้าที่ เห็นแก่ตัว ซะมาก แล้วเราจะไปทำอย่างเค้าทำไม พ่อผมเคยสอนประจำว่า เอาเยี่ยงใด้แต่อย่าเอาอย่าง ครับ


ระบบราชการทุกวันนี้ มันขึ้นอยู่กับระบบการเมืองครับ ไม่อยากพูดมาก ................
คนแม่สาย น่ะ รักแม่สายครับ แต่หลายคน ก็เป็นเรื่องผลประโยชน์ครับ


เรื่องคณะกรรมการหมู่บ้าน อย่างที่ผมบอก อยู่ๆ ก็ เห็นเอกสาร เนื้อความประมาณว่า เนื่องจากผู้ใหญ่บ้านได้เปรับเปลี่ยนคณะกรรมการการดำเนินงานการปกครองในบ้านแม่สายหมู่ที่1 จึงมีผล ให้เปลี่ยนแปลงและปรับปรุงคณะกรรมการในส่วนต่างๆอีกด้วย จึงได้ชี้แจงอำนาจหน้าที่และฝ่ายการดำเนินงานมาในเอกสารที่แนบมาจึงเรียนมาเพื่อทราบ
ลงชื่อ ผู้ใหญ่บ้าน ลายเซ็น พร้อม

ในการนี้ไม่มีการประชุมหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านแต่ตั้งเองโดยไม่ชี้แจงลูกบ้าน มันขัดกับ พ.ร.บ. ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2475แน่นอน แต่ ผู้ใหญ่บ้านก็ยังถามผมมาว่า ทำไม ผู้ใหญ่บ้านจะตั้งไม่ได้ ไม่รู้จะพูดอะไรต่อ คือถ้าผมเข้าใจผิดก็บอกมาซิครับ ว่าขั้นตอนเป็นอย่างไร (ในการประชุม ผมบรรทึกเสียงใว้ด้วยครับ)

ในเรื่อง คณะกรรมการหมู่บ้าน ผมคงไม่ลงครับ แค่ ทุกวันนี้ เมียผู้ใหญ่บ้าน ก็ ไปไล่ถาม ชาวบ้านชาวเมืองว่า ใด้ข่าวว่า บ่าขุน อยากเป็นผู้ใหญ่บ้านหรอ 555 น่าขำครับ ความถูกต้องน่ะทำเป็นไหม ผมต้องการให้ ทางอำเภอแม่สาย ดูแล เรื่องนี้ หน่อย ดูๆไป คงยาก เด็กใครเด็กมันผมว่าครับ

เรื่องที่ว่า ผู้ใหญ่บ้านไม่ถูกกับคณะกรรมการหมู่บ้านนั้น คงจะจริง เค้าไม่อยากให้มี เค้าบอกว่า คณะกรรมการหมู่บ้าน มางัดผู้ใหญ่บ้าน เอามาทำไม
เรื่อง รายได้ ทางวัดดอยเวาน่ะพอมีครับ หลายอยู่ครับ

เรื่องอื่นๆที่ถามมา ครับ ตอบว่ารู้ครับ รู้หมดหละครับมีบ้าง จับบ้าง ให้เปิดบ้าง ถ้า หน่วยงานไหน มีหนี้สินมาก ก็ จะหาช่องทาง ใช้หนี้เป็นพักๆครับ ตร.เอย อำเภอเอยถ้ามีหนี้ ก็ เดียวจะมี คนสนองนโยบายเองหละครับ พูดไปเดียวตาย ..........เปล่า .......

เท่านี้ก่อนนะครับ

อ๋อ ที่ว่าท่านขุนน่าจะไปทำลิงค์ที่กระทู้รักแม่สายให้ลิงค์มาที่นี่ ผมเกลงใจ ทางเว็บฮักแม่สาย เค้าครับ เพราะว่า เสนออะไรแรงๆไป ท่าน พี่ที่ทำเว็บฯก็เดือดร้อนทุกที ทั้งข่มทั้งขู่ ก็ เลยไม่อยากลบกวนเค้าครับ เสียดายว่า ผมไม่ได้เซบกระทู้ที่โดนลบใว้ แต่รูป อะไร ผมยังมีในเครื่องอยู่ครับ


แล้วจะมาคุยด้วยใหม่ครับ
ท่านขุน

ความคิดเห็นที่ 10
ท่านขุน
07 พฤษภาคม 2008
23:16:57
kunkeang2002@hotmail.com
IP : 124.157.161.143
ลือบอกไปครับว่า ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ไม่มีส่วนในการดูแล้ว ตลาดดอยเวาครับ ผมก็ ยัง งงๆ ว่า ตกลง ใครดูแลกันแน่ 55555 เค้าเล่น เตะบอลกันอยู่ครับ คือเตะไป เตะมา .....ไม่รู้เอาไงแน่ นายกเทศบาล แม่สาย ก็ ไม่รู้ จะเอาไงเรื่องนี้ แน่ครับ ขนาดตั้งกระทู้ถามไป ยังไม่มีคำตอบครับ

ความคิดเห็นที่ 11
กชกร
08 พฤษภาคม 2008
09:02:32
IP : 222.123.212.99
นำข้อมูลไปลงใน เชียงรายดอทเน็ท ให้ท่าน ผวจ.ไตรสิทธิ์ อ่านบ้างดิ
ประชุมวันวาน ให้แนวคิด เกือบสองชั่วโมง ไม่รู้ว่าออกจากที่ประชุมไปก็เหมือนเดิม
ผกก+นอภ. ท่านบอกให้เป็นปลาท่องโก๋ ออกจัดระเบียบสังคม
ทางแม่สาย ลองทำเป็นตัวอย่างให้ ท่านผู้ว่าดูบ้างดิ อาจจะเข้าตาท่าน
แต่ไปแยงตาผู้มีอำนาจอื่นๆ ก้อบ่อฮู้เน้อ

เรื่องข้อมูล บอกมีเยอะ ในเมื่อได้เปิดตัวแล้ว นำภาพที่เป็นสิ่งที่ควรปรับแก้
สิ่งที่ภาครัฐละเลย มาโพสต์ ให้ผู้หลักผู้ใหญ่ ในจังหวัด ได้สะดุ้งแทน ทางอำเภอบ้างก้อดีนะ
ท่านขุนเจ้าขา

ความคิดเห็นที่ 12
ท่านขุน
09 พฤษภาคม 2008
07:11:33
kunkeang2002@hotmail.com
IP : 124.157.164.65
ครับ.... ขอบคุณครับคุณกชกร เรื่องข้อมูลนั้น ค้อยเป็นค้อยไป ครับ ผมฝากทุกท่าน คอยดู เรื่อง ทำบัตรทำใบ (สัญชาติต่างๆ) ไม่ว่าจะเป็น แปลงสัญชาติขอสถานะคนไทย ขอสถานะต่างด้าว และตกหล่น คงต้องร้องเพลง เงินกำลังจะหมุนมากำลังจะหมุนมา หรือเปล่ามิทราบได้เหอะๆ ใครมีข้อมูล มาตั้งประเด็นคุยกันดีไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 13
ฝากไว้ด้วย
09 พฤษภาคม 2008
10:49:39
IP : 118.172.73.168
การทำบัตรของต่างด้าวเป็นปัญหาและแหล่งกอบโกยของบรรดาเจ้าหน้าที่ของรัฐตั้งแต่ระดับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน กำนัน ไปจนถึงเจ้าหน้าที่บางคนในอำเภอ ไม่ว่ากี่รุ่นต่อกี่รุ่นมีเรื่องให้เล่าไม่รู้จักจบจักสิ้น ขุมทรัพย์กองใหญ่กำลังรออยู่ตรงหน้าท่านแล้ว ใครมีปัญญากอบโกยเท่าไหร่ก็ใช้วิชามารต่างๆนานาเข้าแย่งชิงกัน เหล่าบรรดาไทยใหญ่หรือชนกลุ่มน้อยอื่นๆบางคนก็ชักชวนญาติพี่น้องจากประเทศเพื่อนบ้านให้มาทำบัตรนี้กัน ตัวเองไม่ได้อยู่ประเทศไทย แต่แจ้งต่อทางการว่าอยู่มาแล้วตั้งแต่เกิด โดยใช้วิธีให้ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้อำนาจเซ็นหนังสือรับรอง หรือแม้แต่การจ้างผู้เฒ่าผู้แก่อ้างว่าเป็นคนทำคลอดมาเป็นพยานบุคคลยืนยันก็ยังมี เรื่องนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกที่ถูกทาง เพราะลูบหน้าปะจมูก อำเภอแม่สายคราคร่ำไปด้วยชนกลุ่มน้อยทั้งที่ไม่มีสัญชาติและมีสัญชาติ ก่อปัญหามากมายให้เมืองแม่สาย เด็กสาวที่ไปหาเงินกทม. หาดใหญ่ หรือบางคนเลยไปถึงสิงค์โปร์เมื่อถูกถามก็จะบอกว่ามาจากแม่สายทั้งนั้น นี่คือเรื่องจริงที่ทุกคนพยายามปฏิเสธ ถูกต้องครับ พี่น้องชาวไทยใหญ่หรือชนกลุ่มน้อยอื่นๆที่ทำตัวดีมีประโยชน์ต่อสังคมแม่สายก็มีเยอะ แต่บางทีความดีของคนเหล่านั้นมันยังน้อยเกินไป หรือดังไม่พอ เพราะคนทำไม่ดีมันมีเยอะกว่า ผมมีเพื่อนอยู่ป่าเหมือดคนหนึ่งมันบอกว่าเมื่อก่อนตอนที่มันมาซื้อที่ปลูกบ้านใหม่ๆมีบ้านคนไทย(คนเมือง)ไม่กี่หลัง แต่พอเวลาผ่านไปสิบกว่าปีเพื่อนบ้านที่เป็นคนเมืองเหล่านั้นก็จัดสรรที่ขาย แบ่งเป็นล๊อกๆขายให้กับชาวไทยใหญ่ ซึ่งไม่รู้เอาเงินเอาทองมาจากไหนมากมาย มาซื้อที่ปลูกบ้านหลังใหญ่ให้พ่อให้แม่ ให้พี่อยู่อาศัยกัน แต่ตัวคนซื้อไม่ได้อยู่ ต้องไปทำงานต่างจังหวัด นานๆทีถึงจะได้กลับบ้าน เวลานี้เพื่อนของผมคนนี้กำลังจะขายบ้านที่อยู่ปัจจุบันให้กับสาวชาวไทยใหญ่คนหนึ่งที่บอกว่าไปทำงานอยู่หาดใหญ่ ในราคาที่เพื่อนของผมพอใจ และมันจะย้ายไปอยู่อีกฝากหนึ่งของถนนพหลโยธิน เพราะอะไรเพื่อนผมมันถึงจะขายบ้าน? เพราะทุกวันนี้เพื่อนบ้านแต่ละคนเป็นคนแก่คนเฒ่าชาวไทยใหญ่เลี้ยงลูกเลี้ยงหลานทั้งนั้น วันดีคืนดีก็มีบรรดาวัยรุ่นมาตั้งวงกินเหล้าข้างบ้าน ทำความรำคาญมาก มันก็เลยต้องย้ายออกมาจากชุมชนนั้น และมันก็บอกอีกว่า บ้านมันเป็นบ้านคนไทยหลังเดียวในชุมชนไปเสียแล้ว พูดให้ชัดๆ ก็คือ มันเป็นชนกลุ่มน้อยใหนบรรดาชนกลุ่มน้อยที่มีจำนวนมากกว่า ไม่มีใครปฏิเสธไม่ได้ว่าพีน้องชนกลุ่มน้อยเป็นลูกค้าชั้นดีของบรรดาร้านค้า ร้านรวงต่างๆ ไม่ว่าในตลาดสดนายบุญยืนบริเวณด้านหลังตลาดมีแต่ชนกลุ่มน้อยทั้งนั้นที่เป็นพ่อค้าแม่ค้า แรงงานกรรมกรก็เป็นชนกลุ่มน้อยเสียส่วนใหญ่ ปัจจุบันชนกลุ่มน้อยชาวไทยใหญ่ ไทยเขิน ไทยลื้อ มีอิทธิพลในทุกๆด้านของสังคมแม่สาย ถ้าไม่มีพวกเขาตลาดสดนายบุญยืนก็จะร้างเป็นป่าช้า ถ้าไม่มีพวกเขา ก็จะขาดแรงงานกรรมกรระดับล่าง แต่ก็อย่างว่านั่นแหละครับ อำเภอแม่สายไม่ใช่แค่ไม้ลุงขน เกาะทราย ผาแตก แต่อย่าลืมว่าจุดศูนย์กลางของความเจริญคือเขตเทศบาลต.แม่สาย นักท่องเที่ยวก็จะรู้จักแม่สายแค่ในเขตเทศบาล อันประกอบไปด้วย ตลาดดอยเวา ตลาดสายลมจอย หน้าด่านพรมแดน ในทางกลับกันไม่มีนักท่องเที่ยวคนไหนพอพูดถึงแม่สายแล้วจะนึกไปถึงบ้านด้าย สันถนน หรือตำบลรอบนอกอื่นๆ ดังนั้นความเจริญต่างๆ ก็จะกระจุกอยู่ในเขตเทศบาลทั้งสองแห่ง เมื่อมีประชากรมากขึ้นปัญหาต่างๆก็มีมากขึ้นไปด้วย เรื่องชาติพันธ์ไม่ใช่แค่ปัญหาระดับอำเภอเสียแล้ว ต้องระดับจังหวัดเข้ามาดูแล

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส