กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
ห้องนี้เน้นหื้อใจ้ภาษากำเมือง เรื่องมะเก่า อนุรักษ์กำเมือง และของพื้นเมืองตังหลาย วิถีชีวิตจาวบ้าน ศิลปวัฒนธรรมล้านนา วิถีชีวิตคนเมือง เพลงพื้นเมือง ค่าว จ๊อย ซอ ฯลฯ เน่อครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 1367 ครั้ง  ตอบกระทู้ 2 คำตอบ

คนเมียง
วันที่
26 มิถุนายน 2009
เวลา
16:57:25
IP
203.151.10.61
   

อยากฮู้เรื่อง ผีป้กกะโล้ง
ไขฮู้เรื่องของ ผีป้กกะโล้ง ไผ่ฮู้ เล่าหื้อกันฟังน้อย ขอบคุณจ้าดนัก

 


ความคิดเห็นที่ 1
Copter
30 มิถุนายน 2009
23:11:47
IP : 222.123.20.130
ตี่ฮู้มา บ้านผมอยู่บ้านนอก คนมะเก่าเปิ้นบอกว่าเวลาขึ้นบนดอย บ่ดีฮ้องจื่อกั๋นตรงๆ
ถ้าอยู่ดีๆเป๋นฝนเป๋นลมขึ้นมากระทันหัน นั่นเนาะโดนผีปักกะโล้งหลอก หื้อขะใจ๋วิ่งหนีไปหื้อป้นจากบริเวณนั้น อั้นจะหลงตาง แต่เปิ้นก็มีวิธีแก้ แต่จ๋ำบ่ได้

ส่วนทางบ้านอื่นอาจจะมีแหมอย่างลองเล่ามาผ่อเลาะ อยากฮู้เหมือนกั๋น

ความคิดเห็นที่ 2
บ่าอ้ายกำกึด
02 กรกฏาคม 2009
16:48:18
garavig@hotmail.com
IP : 222.123.209.17
นิทานเรื่องเล่าผีปกกะโหล้ง นานมาแล้ว มีหมู่บ้านหนึ่งอยู่ใกล้ป่า ชาวบ้านมีอาชีพทำนาทำไร่กับหาของป่ามาขาย เมื่อถึงฤดูทำนา ชาวบ้านจะไปทำห้างนาอยู่เพื่อดูแลวัวควาย และดูแลไร่นาด้วย ห้างนี้เป็น (เพิงในท้องทุ่ง) โรงเรือนเล็ก ๆ พักอาศัยอยู่ได้เพียงคนเดียว
มีครอบครัวหนึ่ง มีแม่กับลูกสาวได้ออกไปทำนา ปีนั้นฝนตกมาก ทั้งสองรีบไถนาเพราะอยากให้เสร็จเร็ว แต่เมื่อยังไถนาไม่เสร็จ แม่จึงบอกให้ลูกสาวนอนเฝ้าห้าง เพื่อจะได้ลงมาไถนาในตอนเช้าๆ ลูกสาวก็นอนเฝ้าห้างอยู่หลายคืน แม้ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่นางก็ไม่สบายใจ เพราะเป็น ผู้หญิงมาอยู่ห้างนาคนเดียว
คืนหนึ่ง ลูกสาวได้ยินเสียงคนดีดเพียะมาแต่ไกล นางก็ดีใจ (พิณเปี๊ยะ) คิดว่าคงจะมีหนุ่มที่กลับจากเที่ยวเกี้ยวสาวผ่านมา เสียงดีดเพียะนั้นใกล้เข้ามา นางก็เห็นว่าคนดีดนั้นไม่ใช่คนหนุ่มที่มาเที่ยวสาวเสียแล้ว เพราะเห็นได้ชัดว่าเป็นคนแก่ผมยาวรุงรังหน้าตาน่ากลัว
ขณะที่นางตกใจอยู่นั้น ก็ได้ยินเสียงถามว่า "โก้ง โก้ง สาวนอนโท่งหลับแล้วคา" นางแข็งใจตอบว่า "ยังบ่หลับเจ้า ปู่เจ้า"
ชายคนนั้นก็ถามต่อไปอีกว่า "โก้งเพียะเปนโก้งอะหยัง"แล้วก็ยกกะโหลกเพียะให้ดู สาวนั้นก็ตอบว่า (กะโหลก) "โก้งเงินโก้งฅำเจ้า ปู่เจ้า"
ชายคนนั้นก็ชี้คันเพียะแล้วถามว่า "หลักเพียะเปนหลักอะหยัง" หญิงคนนั้นก็บอกว่า "เปนหลักเงินหลักฅำเจ้า ปู่เจ้า"
ชายคนนั้นก็ถามอีกว่า "สายเพียะเปนสายอะหยัง" หญิงคนนั้นก็บอกว่า "สายเงินสายฅำเจ้า"
ชายคนนั้นก็ยกเพียะให้ดู แล้วถามว่า "เลาเพียะเปนเลาอะหยัง" หญิงสาวก็ตอบด้วยใจสั่นระทึกว่า "เลาเงินเลาฅำเจ้า ปู่เจ้า" (ลำเงินลำทองค่ะปู่)
เมื่อชายแก่เห็นหญิงสาวพูดไพเราะอย่างนั้นก็ชอบใจจึงเดินดีดเพียะเข้าป่าไป หญิงสาวจึงปิดห้างนาแล้วล้มตัวลงนอน เมื่อนางตื่นขึ้นในตอนเช้ามาก็ตกใจเพราะนอกห้างนานั้นมีโอ่งวางอยู่ เมื่อนางเปิดโอ่งดู นางก็แทบตกใจตายเพราะมีเงินทองบรรจุอยู่เกือบเต็มโอ่ง
หลังจากนั้นไม่นาน ข่าวการได้เงินทองจากผีปกกะโหล้งก็แพร่ไปทั้งหมู่บ้าน หญิงหม้ายอีกคนหนึ่งอยากได้เงินทองอย่างนั้นบ้าง จึงให้ลูกสาวไปนอนห้างและได้พบผีปกกะโหล้งอีกเหมือนกัน ผีก็ถามหญิงคนนั้นว่า "นอนแล้วยัง" แต่หญิงสาวคนนี้มีนิสัยก้าวร้าวจึงตอบว่า"ยังบ่นอนเทื่อ" ผีถามว่า "โก้งเพียะ เปนโก้งอะหยัง" นางก็ตอบว่า "เปนกะโหล้งหัวฅน" ผีถามว่า "หลักเพียะเปนหลักอะหยัง" นางก็ตอบว่า "เปนนิ้วมือฅนนะก่า" ผีก็ถามอีกว่า "สายเพียะเปนสายอะหยัง" นางก็ตอบด้วยความรำคาญว่า"ก็เปนเอนฅนนะก่า" (เส้นเอ็นของคนนะซี) ผีก็ถามอีกว่า"เลาเพียะเปนเลา อะหยัง" นางเห็นผีถามเช่นนั้นก็หงุดหงิด จึงพูดออกไปดังๆ ว่า "ค็เปนกระดูกฅนนะก่า ไพเทิอะลุง ฃ่ามาถามอะหยังแถมเทิอะ ข้าบ่ฃากฟัง" ผีปกกะโหล้งชราก็เดินดีดเพียะเข้าป่าไป
รุ่งเช้า เมื่อแม่ของหญิงคนนั้นเอาอาหารไปให้ลูกสาว ก็พบว่าลูกสาวของนางนั้นได้ถูกสัตว์ร้ายกัดตายเสียแล้ว หน้าตาและร่างกายมีแผลเหวอะหวะ จำเกือบไม่ได้
ที่มา lannaworld.com

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส