กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
บอร์ดเชียงรายโฟกัส : พูดคุย แนะนำ ติชม ท่องเที่ยว กีฬา กิจกรรมต่างๆ ...ห้ามโพส!! เกี่ยวกับขายสินค้า MLM ลดความอ้วน ธุรกิจเครือข่ายทุกอย่าง โพสมาโดนลบทิ้งนะครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 600 ครั้ง  ตอบกระทู้ 3 คำตอบ

แม่ยิงคนเมือง
วันที่
26 มิถุนายน 2009
เวลา
23:30:16
IP
117.47.44.28
   

นั่งอีแต๊ก เที่ยวละลุ

Photo by :: แม่ยิงคนเมือง

‘ละลุ’ แหล่งท่องเที่ยวหน้าเก่าภายในบ้านเนินขามและบ้านคลองยาง ตำบลทัพราช อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ที่อยากจะนำมาเล่าใหม่ เนื่องจากมีน้อยคนนักที่รู้จัก ‘ละลุ’ หรือสนใจในเรื่องราวของประติมากรรมทางธรรมชาติชิ้นนี้

คำว่า ‘ละลุ’ มาจากภาษาเขมร ที่แปลว่า ‘ทะลุ’ ได้มาจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากการยุบตัว หรือพังทลายของดินในพื้นที่กว้างครอบคลุมประมาณ 2,000 ไร่ เป็นรูปร่างเหมือนกำแพงดินทราย หรือหน้าผา ที่สวยงาม แปลกตา บ้างมีลักษณะเป็นแท่ง คล้าย ‘แพะเมืองผี’ ปะติกรรมทางธรรมชาติ ใน จ.แพร่

หากใครเคยไปมาแล้ว รับรองว่าหากมีโอกาสได้ไปอีกครั้ง ละลุที่คุณเคยเห็น อาจมีรูปร่างที่ไม่เหมือนก่อน เนื่องจากในทุกๆ วัน และในช่วงหน้าฝน สายลมและน้ำฝนจะกัดกร่อนดินทรายออกไปทีละน้อย ทำให้รูปร่างของละลุเปลี่ยนไป และในบางจุด อาจเกิดการยุบตัวของดินเพิ่มมากขึ้น

ส่วนการจะเข้าไปชมละลุนั้น จะทะเล่อทะล่าขับรถเข้าไปในพื้นที่เลยไม่ได้เด็ดขาด อาจส่งผลต่อการยุบตัวของพื้นดินได้ ดังนั้น ผู้ที่ขับรถไป หรือว่าจ้างรถโดยสารมาที่ละลุแล้ว ต้องไปติดต่อขอเช่ารถอีแต๊กจากชาวบ้านในการเข้าไปเที่ยวยังพื้นที่ สนนอัตราค่าโดยสารต่อเที่ยวราคา 120 บาท(ไป-กลับ) อีแต๊ก 1 คัน สามารถรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 4-5 คน หารกันแล้วจ่ายเพียงคนละไม่กี่บาท

ถ้ามาเที่ยวละลุในช่วงหน้าร้อน ก็จะได้บรรยากาศของท้องฟ้าสีเข้ม เหมาะแก่การถ่ายภาพ ส่วนถ้ามาหน้าฝน แม้ว่าสีฟ้าจะไม่แจ่ม แต่ข้าวในท้องนา บริเวณเขตพื้นที่ละลุ ก็ทำให้เราสามารถเก็บภาพสวยๆ ได้เหมือนกัน และถ้ามาในช่วงหน้าหนาว นอกจากเราจะได้ภาพท้องฟ้าสีสดแล้ว ที่สำคัญคืออากาศไม่ร้อน ทำให้เราสามารถเดินชมละลุได้นานๆ สรุปแล้ว ‘ละลุ’ สามารถเที่ยวได้ทุกฤดูกาลจริงๆ

นักท่องเที่ยวบางคนอาจเห็นว่า ‘ละลุ’ เป็นเพียงแค่ดินทรายที่มีรูปร่างแปลกตาเท่านั้น แต่ไม่มีเสน่ห์ชวนให้เที่ยวเหมือนภูเขา น้ำตก ฯลฯ บอกให้ก็ได้ว่า ‘คิดผิด’ เพราะมีไม่กี่อย่างในโลกหรอก ที่ธรรมชาติสร้างขึ้น และทำให้มันคงอยู่กับเราไปตลอด ขนาดป่ายังถูกทำลาย ท้องทะเลยังเจอน้ำเสีย แล้วไฉนเลย ‘ละลุ’ จะไม่มีวันสลายไป แต่ต้องใช้ระยะเวลาเท่าไร ไม่อาจรู้ได้

รู้อย่างนี้แล้ว หาเวลาว่างมาเที่ยว ‘ละลุ’ กันหน่อยดีกว่า.

หมายเหตุ
การเดินทาง ถ้าเดินทางจาก อำเภออรัญประเทศ ไปตามทางหลวงหมายเลข 348 สายอรัญประเทศ - ตาพระยา เลี้ยวซ้ายที่บ้านกุดเตย บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 35-36 ไปตามทางหลวงหมายเลข 3486 จากบ้านโคคลาน - บ้านคลองยางรวมระยะทาง 18 กิโลเมตร จากบ้านคลองยางนั่งรถอีแต๊กเข้าไปที่ละลุประมาณ 1 กิโลเมตร

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 0-3724-9708 หรือ ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก โทร.0-3731-2282

‘แสนดี’

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=432&contentId=4812

 


ความคิดเห็นที่ 1
ap.41
27 มิถุนายน 2009
05:32:44
IP : 202.149.25.236
คล้ายๆกับแพะเมืองผีเลยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2
bm5996
27 มิถุนายน 2009
13:59:08
IP : 117.47.229.212
ท่าจะม่วนดีแต้....

ความคิดเห็นที่ 3
Mr. lee
07 กรกฏาคม 2009
04:46:36
leee_hero@hotmail.com
IP : 114.128.208.170
อยากขับอีแต๊ก

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส