กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
บอร์ดเชียงรายโฟกัส : พูดคุย แนะนำ ติชม ท่องเที่ยว กีฬา กิจกรรมต่างๆ ...ห้ามโพส!! เกี่ยวกับขายสินค้า MLM ลดความอ้วน ธุรกิจเครือข่ายทุกอย่าง โพสมาโดนลบทิ้งนะครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 2410 ครั้ง  ตอบกระทู้ 1 คำตอบ

หมิง
วันที่
04 มิถุนายน 2008
เวลา
00:16:12
IP
222.123.208.158
   

กทม.แจงหญิงแต่งงานแล้ว เปลี่ยน “นาง” เป็น “น.ส.” ได้
กทม.แจงหญิงแต่งงานแล้วเปลี่ยน “นาง” เป็น “น.ส.” ได้แล้วไม่เสียค่าธรรมเนียม แค่เสียค่าทำบัตรใหม่ 50 บาท แลกได้นางสาวคืน


นายยศศักดิ์ คงมาก ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน เปิดเผยถึงความคืบหน้าใน การใช้พระราชบัญญัติคำนำหน้านามหญิง พ.ศ.2551 โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.51 เป็นต้นไป เพื่อให้ผู้หญิงมีทางเลือกในการใช้คำนำหน้านามและชื่อสกุลได้ตามความสมัคร ใจว่า กระทรวงมหาดไทยได้ออกระเบียบปฏิบัติในการแก้ไขคำนำหน้านามของหญิงเวียนแจ้งให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติแล้วมีแนวทางปฏิบัติ ดังนี้

1.กรณีหญิงที่จดทะเบียนสมรสใหม่ ให้แจ้งต่อนายทะเบียนขณะที่จดทะเบียนสมรสว่าประสงค์จะใช้คำนำหน้านามว่า นาง หรือนางสาว นายทะเบียนจะบันทึกไว้ในทะเบียนสมรส แล้วนำหลักฐานทะเบียนสมรสไปแก้ไขในทะเบียนที่สำนักทะเบียนที่หญิงมีชื่ออยู่ แล้วทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ให้

2. กรณีหญิงที่จดทะเบียนสมรสแล้ว หรือหย่าแล้ว และได้ใช้คำนำหน้านามว่า นางแล้ว ต้องการจะเปลี่ยนเป็นนางสาวให้ยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนครอบครัว ณ สำนักทะเบียนที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือต่อนายทะเบียนที่จดทะเบียนสมรส นายทะเบียนจะบันทึกในทะเบียนสมรส ครั้งที่ 2 และจะออกหนังสือรับรองให้ เพื่อนำไปแก้ไขในทะเบียนบ้าน และเปลี่ยนบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ให้ ทั้งนี้การแก้ไขดังกล่าวไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แต่จะเสียค่าธรรมเนียนเฉพาะเปลี่ยนบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ประมาณ 50 บาท

นายยศศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่จะแก้ไขคำนำหน้านามจาก นาง เป็นนางสาว ต้องนำหนังสือรับรองที่นายทะเบียนออกให้พร้อมทะเบียนบ้านและบัตรประจำตัวประชาชนไปแก้ไขหลักฐานต่างๆ ให้ตรงกันด้วย และการแก้ไขคำนำหน้านามไม่ได้เป็นการยกเว้นกฎหมาย อื่นเช่น การทำนิติกรรมตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์การยินยอมของคู่สมรสตามกฎหมายก็คงต้องถือปฏิบัติอยู่ เป็นต้น

งั้นผู้หญิงก็เปลี่ยนคำนำหน้า "นาง" เป็น "นางสาว" ได้แล้วสิ วันนี้แล้วสินะที่สามารถเริ่มใช้ได้

"พระราชบัญญัติคำนำหน้านามหญิง พ.ศ.2551 โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.51 เป็นต้นไป "

 


ความคิดเห็นที่ 1
โสภิตนภา
17 มิถุนายน 2008
14:33:01
IP : 202.12.73.19
ถามหน่อยค่ะ

เดิมแต่งงานมาแล้ว มีคำนำหน้านามว่า นาง
จดทะเบียนสมรสครั้งที่2 ในทะเบียนสมรสก็จะมี คำนำหน้าว่า นาง

แต่พอกฎหมายนี้ออกมา จึงอยากให้ในทะเบียนสมรสนั้น เป็น นางสาว ได้หรือไม่คะ

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส