กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
บอร์ดเชียงรายโฟกัส : พูดคุย แนะนำ ติชม ท่องเที่ยว กีฬา กิจกรรมต่างๆ ...ห้ามโพส!! เกี่ยวกับขายสินค้า MLM ลดความอ้วน ธุรกิจเครือข่ายทุกอย่าง โพสมาโดนลบทิ้งนะครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 312 ครั้ง  ตอบกระทู้ 0 คำตอบ

หมูอ้วน ณ บ้านนอก
วันที่
03 สิงหาคม 2009
เวลา
11:31:56
moo_aon@hotmail.com
IP
118.172.76.115
   

วันที่ ๑ - ๓ กันยายน ๒๕๕๒ เที่ยวชมประเพณีโล้ชิงช้าที่บ้านอาผ่าพัฒนา ต.แม่ยาว

Photo by ::

วันที่ ๑ - ๓ กันยายน ๒๕๕๒ เที่ยวชมประเพณีโล้ชิงช้าที่บ้านอาผ่าพัฒนา

ช่วง นี้ก็เป็นช่วงที่ก้าวเข้าสู่กลางฤดูฝนเต็มๆแล้วนะครับ แต่ทริปทัวร์ของเราก็ บ่ ยั้น และงยังคงมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะพาท่านมาสัมผัสวิถีแห่งภูดอย ท่ามกลางสายฝนที่เย็นฉ่ำขุนเขาและแมกไม้ที่เขียวขจีทั่วดอยในช่วงนี้
ทริ ปนี้ผมจะพาท่านเข้ามาเยี่ยมชมประเพณีประจำปีของ พี่น้องชาวอาข่า(อาข่าอู่โล้) ที่ยังคงไว้ซึ่งวิถีดั้งเดิม ณ บ้านอาผ่าพัฒนา หมู่ ๑๑ ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าอาข่าที่ยังคงมีความเชื่อในวิถี และประเพณีดั้งเดิมที่สืบทอดกันมานับตั้งแต่พรรพบุรุษ ขอบรรยายที่มาที่ไปให้ท่านได้เข้าใจ พอสังเขป นะครับ

อู่ โล้อ่าข่า หรืออ่าข่าไทย เป็นกลุ่มอ่าข่าที่เข้ามาประเทศไทยเป็นกลุ่มแรก เข้ามาทางภาคเหนือของประเทศไทย เช่นเข้ามาที่ดอยตุง แม่ฟ้าหลวง กลุ่มนี้มีมากที่สุดในจังหวัดเชียงราย กระจายไปสู่จังหวัดอื่นๆ เช่นเชียงใหม่ จากการศึกษาพบว่าหมู่บ้านอู่โล้อ่าข่า ซึ่งเป็นที่รู้จักและแพร่หลาย และมีโอกาสได้รับการพัฒนาจากรัฐบาลไทย มี 2 ชุมชน คือ บ้านอ่าข่าดอยแสนใจ อำเภอแม่ฟ้าหลวง และบ้านอ่าข่าดอยสะโง้ะ อำเภอเชียงแสน ซึ่งสองชุมชนนี้เป็นชุมชนอ่าข่าอู่โล้ที่ได้มาตั้งยาวนานหลายชั่วอายุคน สาเหตุที่ต้องเรียกกลุ่มนี้ว่า อูโล้ หมายถึง หมวกหัวแหลม สามารถแยกคำได้คือ อู่ ย่อมาจากคำว่า อู่ดู่ หมายถึงหัว โล้ หมายถึงกลมแหลมสูง เป็นการตั้งชื่อกลุ่มตามลักษณะการใส่หมวก ซึ่งกลุ่มนี้จัดเป็นกลุ่มที่เด่นที่สุดในการใส่หมวกอ่าข่า

ประชากร อู่โล้อ่าข่าเป็นกลุ่มอ่าข่าที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีประชากรรวมราวประมาณ 32,500 คน กระจ่ายอยู่ 5 จังหวัดภาคเหนือ คือ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ และตาก ศาสนาและความเชื่อ อู่โล้อ่าข่า ส่วนมากยังนับถือประเพณีดั้งเดิมอยู่ กราบเซ่นไหว้วิญญาณบรรพบุรุษ และบางส่วนได้หันไปนับถือศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม หมู่บ้านอ่าข่าอู้โล้ที่มีประชากรมากที่สุดคือบ้านแสนเจริญเก่า ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ในส่วนภาษาพูดที่กลุ่มอู่โล้ใช้ ถือเป็นภาษาที่มาตรฐานและเป็นกลางในการสื่อสารกันกับอ่าข่าประเภทอื่นๆ ทั่วไป

ความเชื่อของอู่โล้อ่าข่า

ใน ด้านความเชื่อดั้งเดิม กลุ่มอู่โล้อ่าข่ายังพอมีชุมชนดั้งเดิมที่หลงเหลือให้ศึกษา แต่ชุมชนที่นับถือบรรพชนเกือบทั้งหมดอยู่ที่จังหวัดเชียงราย กระจายอยู่ที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง เช่นที่บ้านแสนใจ อำเภอแม่จันที่บ้านจอป่าคา และอำเภอเมืองที่บ้านอาผ่าพัฒนา บ้านสองแควพัฒนา และยังพอหลงเหลือที่จังหวัดเชียงใหม่ เช่นบ้านห้วยศาลาซึ่งเป็นหมู่บ้านกลุ่มอู่โล้ขนาดใหญ่ ส่วนจังหวัดอื่นๆ เช่นพะเยา แพร่ ลำปาง ตาก และเพชรบูรณ์ไม่มีหมู่บ้านหรือครอบครัวอู่โล้อ่าข่าที่นับถือความเชื่อดั้ง เดิม

ในบรรดากลุ่มอ่า ข่าด้วยกัน กลุ่มอู่โล้เป็นกลุ่มอ่าข่าที่ได้เข้ามาประมาณไทยกว่า ๑๒๐ ปี และเป็นกลุ่มอ่าข่าที่ทางการไทยได้มีโอกาสรู้จักก่อน อย่างไรก็ตามในด้านความเชื่อกลุ่มอู่โล้อ่าข่าหลายชุมชนได้ละทิ้งความเชื่อ ดั้งเดิมไปเข้าศาสนาคริสต์ก่อนกลุ่มอ่าข่าอื่นๆ ทั้ง ๆ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ครบถ้วนในด้านวัฒนธรรมมากที่สุดเมื่อตอนอพยพเข้ามาประเทศไทยครั้งแรก มีพิ้มา โจว่มา ซามา ยี่ผะ เข้ามาในเมืองไทยมากกว่าอ่าข่ากลุ่มอื่น จนอ่าข่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มอ่าข่าที่ริเริ่มก่อตั้งสมาคมเพื่อการศึกษา วัฒนธรรมชาวอ่าข่า จังหวัดเชียงราย

อย่าง ไรก็ตาม ในด้านความเชื่อดั้งเดิมของกลุ่มอู่โล้อ่าข่า คาดว่าจะสูญหายในอนาคตอันใกล้นี้ เหมือนกลุ่มหน่าค๊าอ่าข่า และอู่พีอ่าข่า เนื่องจากไม่มีผู้สืบทอดตำแหน่งทางวัฒนธรรม ตลอดถึงกระบวนการสืบทอดต่างๆได้ขาดหายไปจากชุมชน
แต่วันนี้ผมยังถือว่า คือความโชคดีที่วิถีและประเพณีของบ้านอาผ่านั้นยังมิถูกกลืนหายไปเสียสิ้น ยังคงมีผู้สืบทอดประเพณีและความเชื่ออยู่ ดังนั้นทริปนี้ผมจึงมีโอกาสได้พาท่านๆไปสัมผัสกับวิถีของชาวอาข่าที่ยังคง นับถือวิถีและประเพณีดั้งเดิมอยู่ครับ

  


เช่นประเพณีโล้ชิงช้าของชาวอาข่าบ้านอาผ่าพัฒนา ตำบลแม่ยาว ในปีนี้จะจัดขึ้นตรงกับวันที่ ๑ ถึงวันที่ ๔ กันยายน พศ. ๒๕๕๒
แต่ ผมจะพาท่านอยู่ร่วมประเภณีของพี่น้องอาข่าที่บ้านอาผ่าพัฒนาเพียงสองวัน คือวันที่ ๑ และวันที่ ๒ ครับ ถือว่าเป็น ไฮไลท์ของงานครั้งนี้ครับ
และ หลังจากนั้นผมจะพาท่านเดินเท้าไปยังหมู่บ้านของพี่น้องลาหู่ที่บ้านยะฟู ระหว่างทางก่อนจะถึงบ้านยะฟูผมจะพาท่านเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ชนเผ่า ที่บ้านจะแลก่อนที่จะเดินทางกันต่อไปจนถึงบ้านยะฟูและเข้าพักค้างแรมกันที่ บ้านยะฟูเป็นคืนสุดท้ายของทริปนี้ .. และเราจะมาปลูกป่าต้นน้ำเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติไว้นะครับ ถือว่าเป็นการทำความดีส่งท้ายของทริปนี้

กำหนดการ โปรดติดตามครับ









กำหนดการของทริปนี้ ..

วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๒

เวลา 08.00 น. เมื่อท่านเดินทางมาถึงสถานีขนส่งแล้ว รถของมูลนิธิกระจกเงาและทีมงานจะไปรับท่านที่สถานีขนส่งจังหวัดเชียงราย
เวลา 08.30 น. ออกจาก สถานีขนส่ง มุ่งสู่มูลนิธิกระจกเงาเชียงราย
เวลา 09.00น. ถึงมูลนิธิฯ ให้ท่านจัดการชำระร่างกายให้เรียบร้อย รับปทานอาหารเช้ากันที่นี่ ทีมงานจะจัดเตรียมไว้ให้ท่าน
เสร็จ แล้ว ทีมงานจะพาท่านไปแนะนำองค์กรชี้แจงระเบียบต่างๆเกี่ยวกับการเข้าหมู่บ้านใน ครั้งนี้ให้ท่านได้ทราบและเตรียมตัวก่อนเข้าหมู่บ้านกัน
ซึ่งเป็น ข้อมูลที่ท่านควรทราบในการวางตัวของทริปนี้ เนื่องด้วยบ้านอาผ่าพัฒนายังเป็นหมู่บ้านที่ยังนับถือประเพณีดั้งเดิมดัง นั้นจึงมีกฏระเบียบในการปฏิบัติตัวในหมู่บ้านอยู่ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการ เคารพซึ่งกันและกันและก็เป็นการป้องกันมิให้ท่านทำผิดผีโดยที่ไม่รู้ ตามประเพณีความเชื่อของพี่น้องอาข่า

เวลา 09.40 น.หลังจากทีมงานได้แนะนำองค์กรและระเบียบต่างๆให้ท่านได้เตรียมตัวก่อนเดิน ทางเข้าหมู่บ้านเสร็จสิ้นแล้ว เราก็ออกเดินทางกันเลยครับ
การเดิน ทางออกจากมูลนิธิกระจกเงา เราจะเดินทางโดยรถของมูลนิธิฯไปส่งจนถึงทางขึ้นบ้านอาผ่าพัฒนา และเราจะลงเดินเท้าขึ้นสู่หมู่บ้าน ระยะทางประมาณ 300 เมตรก็ถึงแล้ว

เวลา 10.10 น. ถึงบ้านอาผ่าพัฒนา ผมจะพาท่านไปพบเจอกับผู้นำบ้านอาผ่าพัฒนา (พ่ออาผ่า) เพื่อให้ผู้นำหมู่บ้านได้แนะนำการปฏิบัติตัวในหมู่บ้าน อีกครั้ง
เพื่อเป็นการย้ำไม่ให้ท่านทำผิดระเบียบตามความเชื่อของพี่น้องชนเผ่าอาข่าในประเพณีโล้ชิงช้าในครั้งนี้

เวลา 10.30 น. ทีมงานพาท่านเข้าบ้านพัก ณ หมู่บ้านอาผ่าพัฒนา เราจะพักกันที่นี่หนึ่งคืน และจะใช้เวลาสองวันเพื่อให้ท่านได้สัมผัสวิถีชีวิตและความเชื่อของพี่น้องอา ข่า และช่วงนี้ทีมงานจะพาท่านได้เดินเที่ยวชม การประกอบพิธีต่างๆของหมู่บ้าน จนถึงเวลาเที่ยงกันเลยครับ

เวลา 12.00 น. รับปทานอาหารเที่ยงร่วมกับชาวบ้าน เชื่อว่าอาหารจะสมบูรณ์กันเลยทีเดียวในช่วงนี้ ก็เรียนเชิญรับปทานกันให้เต็มอิ่มกันเลยครับ
(แต่อย่าเพิ่งเมากันหล่ะครับ ฮา !!)

เวลา 13.00 - 18.00 น. วันนี้จะเป็นวันที่ท่านจะได้เห็น และเรียนรู้กับประเพณี และการประกอบพิธีต่างๆในวันนี้ทั้งวันตั้งแต่เช้าถึงเย็นค่ำกันเลยครับ

เวลา 18.00 น. รับปทาน อาหารมื้อเย็น ฝีมือพี่น้องชนเผ่าอาข่ากันเป็นมื้อที่สองของวันนี้ครับ อย่างที่ผมเตือนไว้แล้วว่าอย่าเพิ่งเมาหลับกันไปเสียก่อน
เพราะตอนกลาง คืนก็จะยังมีการแสดงของพี่น้องชนเผ่าอาข่ากันอยู่นะครับ ท่านสามารถเข้าร่วมได้ทั้งคืนเลย เต็มที่กันเลยครับ พี่น้องงงงง !!
หาก ท่านอิ่มเอมกับความสนุกสนานในค่ำคืนนี้แล้ว ท่านอยากจะพักผ่อนก็เรียนเชิญเลยครับ ตามสะดวกของท่านเลยครับ แต่ก็จำบ้านพักของใครของท่านให้ดีด้วยนะครับ อย่าเผลอเมาจนลืมบ้านตัวเองกันหล่ะ ที่สำคัญอย่าเข้าผิดบ้านเน่อครับ ....

เวลา 20.30น.กุ๊ดไนท์ ๆ กันแล้วครับสำหรับค่ำคืนนี้ พบกันวันรุ่งขึ้นนะครับ !!

วันที่ ๒ กันยายน ๒๕๕๒

เวลา 07.00 น. ผมเชื่อว่า ทุกท่านคงตื่นกันหมดแล้ว หรือท่านใดยังไม่ตื่นจะด้วยเพราะเหตุผลใดก็แล้วแต่ความสะดวกของท่านนะครับ
แต่ผมเชื่อว่าท่านๆคงจะต้องตื่นกันแล้วแน่นอนเพราะเสียงการเตรียมการต่างๆของพี่น้องอาข่าในวันนี้

เวลา 07.30- 8.00 น. ช่วงเวลานี้ทุกๆท่านคงจะจัดการความพร้อมของตัวท่านเองแล้ว และรับปทานอาหารมื้อเช้ากันเสร็จแล้ว

เวลา 8.00 น.เป็นต้นไป พิธีกรรมทางความเชื่อของพี่น้องชนเผ่าอาข่า บ้านอาผ่าพัฒนาคงเริ่มขึ้นกันแล้ว วันนี้เป็นวันตั้งเสาโล้ชิงช้า และโล้ชิงช้ากัน
ผมจะพาท่านไปร่วมพิธีในวันนี้ด้วยนะครับ ทั้งการไปเลือกต้นไม้ที่จะนำมาเป็นเสาชิงช้า การตัดไม้ และการขนต้นไม้มาลงหลุมเสาชิ้งช้า
ทั้ง หมด ทุกๆท่านจะมีส่วนร่วมในการสร้างชิงช้าในประเพณีโล้ชิงช้าของบ้านอาผ่าในปี นี้กันด้วย ส่วนเรื่องอาหารมื้อเที่ยงผมเชื่อว่าท่านจะไม่อดแน่นอนครับ
ขอบอก ไว้ก่อนเลยนะครับ ว่าจะมีทั้งชิงช้าใหญ่และชิงช้าเล็ก ชิงช้าเล็ก จะมีอยู่หน้าบ้านที่มีเด็กๆอยู่ในบ้านนั้นๆเขาจะสร้างให้เด็กๆได้เล่นกันทุก บ้านครับ
ผมจะใช้เวลาในช่วงนี้ จนถึงเวลา15.00น. ผมจะพาท่านเคลื่นขบวนเดินทางกันต่อไปยังอีกหมู่บ้าน ช่วงนี้ก็ร่ำลาพี่น้องอาข่าบ้านอาผ่าพัฒนากันแล้ว
พบเจอกันกับประเพณี โล้ชิงช้ากันอีกครั้ง ปีหน้า ครับ .... bay. ๆๆๆๆๆ แล้วพบกันอีกปีหน้าคร๊าบบบบบบบบบบบบบบบบบบ !! โบกมือหย๋อย ๆๆ ร่ำลา


เวลา 15.00 น. เดินทางโดยรถรับส่งของมูลนิธิฯไปส่งเราถึงบ้านจะแล

เวลา 15.30 น. ลงจากรถที่บ้านจะแล ผมจะพาชมพิพิธภัณฑ์ชนเผ่า ที่บ้านจะแลกันก่อนที่จะเดินเท้าขึ้นบ้านยะฟู

เวลา16.00 น.เตรียมตัวเดินขึ้นดอยกันได้แล้วครับ ระยะทางยังอีกไกล จุดมุ่งหมายคือที่หลับที่นอนที่พักผ่อน ณ บ้านยะฟู

เวลา 18.00 น. คาดคะเนว่า เราคงถึงบ้านยะฟูกันแล้วด้วยความเหนื่อยอ่อน เข้าบ้านพัก อาบน้ำชำระร่างกาย และรับปทานอาหารมื้อเย็นกันให้อิ่มหนำ
แล้ว ท่านใดอยากจะพักผ่อนก็เรียนเชิญตามสะดวกของท่านเลยครับ แต่ถ้าหากท่านใดที่ยังไม่พักผ่อน ถ้าอากาศเป็นใจในค่ำคืนนี้ฝนไม่ตก ฟ้าโปร่ง ท่านคงได้แหงนมองท้องฟ้าดูดาวสวย(สุดๆ) ที่บ้านยะฟูในค่ำคืนนี้กัน ครับ ..

เวลา 20.30น.
กุ๊ดไนท์ ๆ ครับสำหรับค่ำคืนนี้ พบกันวันรุ่งขึ้นกับภาระกิจปลูกป่านะครับ !!

วันที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๒

เวลา 08.00 น. รับปทานอาหารมือเช้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ห่อไปด้วยสำหรับมื้อเที่ยง นะครับ
เพราะวันนี้เราจะไปรับปทานอาหารมื้อเที่ยงโดยข้าวห่อของเราเอง ณ จุดชมวิวบ้านยะฟูครับ
เวลา 09.00 น.ออกเดินทาง เริ่มภาระกิจปลูกป่ากันเลยครับ

เวลา 10.00-12.00 น. ภาระกิจปลูกป่าช่วยชาติคร๊าบบบบบบบบบ !!

เวลา 12.00น. รับปทานอาหารมื้อเที่ยงกันด้วยข้าวห่อที่ท่านๆได้ห่อมาจากบ้านพักของท่าน เอามาโชว์อวดกันว่าใครห่ออะไรมาบ้าง
และเราจะรับปทานอาหารมื้อนี้ร่วมกันครับ

เวลา 13.00น. เตรียมตัวเดินทางลงจากจุดชมวิวบ้านยะฟู เพื่อเตรียมสัมภาระของท่าน เพื่อเดินทางกลับลงมายังมูลนิธิกระจกเงา

เวลา 15.30น. ถึงมูลนิธิกระจกเงา ท่านสามารถชำระคราบเหงื่อใคลในร่างกายของท่านให้สะอาด แต่งตัวตามสะดวกของท่าน เพื่อที่ทางทีมงานจะได้ไปส่งท่านที่สถานีขนส่งเชียงราย

เวลา 16.20 น. ล้อรถหมุนออกจากมูลนิธิกระจกเงา มุ่งตรงสู่สถานีขนส่งจังหวัดเชียงราย

เวลา 17.00น. บ๊ายยยยยยยยยยยยยยยย บ่าย bay ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ขอ ให้ท่านเดินทางโดยสวัสดิ์ภาพ แล้วมาทักทายกันในกระดานข่าว hilltribetour.com นะครับ เอารูปถ่ายมาโชว์กัน พบปะพูดคุย และเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ จากกันในทริปนี้ไป ใช่จะห่างหายกัน

สุขสวัสดีกันทุกๆท่านนะครับ คิดถึงกันบ้างน๊า !!!

ปล. ท่านใดมีความประสงค์จะเที่ยวต่อในจังหวัดเชียงราย ชาวเชียงรายก็ยินดีต้อนรับแล้วครับ แต่ถ้าท่านยังหาที่พักไม่ได้ในค่ำคืนนี้ ผมขอแนะนำ mirrorguesthose อัตรา คืนละ 350 บาทต่อห้องครับ

การเตรียมตัวของท่านในทริปนี้

เตรียมเปิดใจทั้งสี่ห้องหัวใจของท่านเพื่อมาสัมผัสเรียนรู้วิถีชีวิตของพี่น้องชนเผ่าอาข่า ลาหู่ พี่น้องร่วมประเทศสยาม
เตรียมแรงกายให้พร้อมสำหรับการลุยนะครับ เสื้อกันฝน เสื้อแขนยาว ถุงนอน เสื้อผ้าสำหรับเปลี่ยนตลอดทริปนะครับ
ร้องเท้า ที่พร้อมลุย ยารักษาโรค (หากท่านมีโรคประจำตัว) ยาทากันยุง ถุงมือ ถุงเท้า และของอื่นๆถ้าจำเป็นต่อท่าน


ติดต่อร่วมทริปนี้
ติดต่อมาตามที่อยู่ Email หรือเบอร์โทรศัพท์ ตามที่ให้ไว้นี้นะครับ

moo_aon@hotmail.com หมูอ้วน ณ บ้านนอก

aom_namp@hotmail.com ออม

หรือออฟฟิศอีโคทัวร์ โทร 053 737425 แฟกซ์ 053-737616

รับนักท่องเที่ยวไม่เกิน 30 ท่านนะครับ.. !!

ยืนยันเข้าร่วมทัวร์ได้โดยโอนเงินมาที่ "โครงการคนดอย อี-โคทัวร์"

ธนาคารกรุงไทยสาขาห้าแยกพ่อขุน เชียงราย บัญชีเลขที่ 539-1-33373-3

กรุณาแจ้งการโอนเงินโดยแฟกซ์มาได้ที่ 053-737616 หรือ โทรแจ้งได้ที่ 053-737425 ต่อโครงการท่องเที่ยวชนเผ่า

หรือแสกนและส่งมาที่ e-mail moo_aon@hotmail.com หมูอ้วน ณ บ้านนอก
และ aom_namp@hotmail.com ออม

ค่าสมัครทัวร์ทริปนี้ 1,700 บาทต่อท่าน

หากท่านมีความประสงค์จะให้จัดโปรแกรมเป็นกลุ่มทัวร์ ก็ติดต่อมาได้นะครับ เรายินดีรับจัดโปรแกรมทัวร์ให้ครับ

หมูอ้วน ณ บ้านนอก

 

ยังไม่มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส