กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
เรื่องแปลก เรื่องใหม่ สอบถามข้อมูล ประกวด แข่งขัน กิจกรรม ทุกเรื่องราวต่างๆ ในเชียงราย แนะแนวสถานศึกษา ฯลฯ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 400 ครั้ง  ตอบกระทู้ 0 คำตอบ

วิไล พังสอาด
วันที่
18 สิงหาคม 2009
เวลา
09:22:23
hs5aww@hotmail.com
IP
125.25.99.221
   

ขออนุญาตเผลแพร่ผลงาน
บทคัดย่อ

เรื่อง      ผลการประเมินโครงการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ เนตรนารี
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี
ปีการศึกษา 2550 และปีการศึกษา 2551
ผู้รายงาน   วิไล พังสอาด   

  การประเมินโครงการโครงการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ เนตรนารี โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี ปีการศึกษา 2550 และปีการศึกษา 2551 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP Model ของสตัฟเฟินบีม (Stufflebeam’s Model)
  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ เนตรนารี ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 3 คน ครูผู้สอน จำนวน 41 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ปีการศึกษา 2550 จำนวน 100 คน ปีการศึกษา 2551 จำนวน 100 คน นักเรียน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ปีการศึกษา 2550 จำนวน 100 คน ปีการศึกษา 2551
จำนวน 100 คน
  การเผยแพร่ผลการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ เนตรนารีโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี ผู้รายงานได้ดำเนินการเผยแพร่ให้กับโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 6 โรงเรียน เผยแพร่ให้กับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี จำนวน 19 โรงเรียน และเผยแพร่ในเว็ปไซต์ ของโรงเรียน
   เครื่องมือที่ใช้ ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านบริบทของโครงการ (Context) จำนวน 10 รายการ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input) จำนวน 20 รายการ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ (Process) จำนวน 20 รายการ
ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตของโครงการ (Product) จำนวน 10 รายการ ฉบับที่ 5 แบบสอบถามด้านผลกระทบของโครงการ (Impact) จำนวน 10 รายการ
การวิเคราะห์ข้อมูล หาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ของเครื่องมือที่ใช้ โดยใช้การคำนวณค่า IOC วิเคราะห์ผลการประเมินโครงการ โดยใช้การคำนวณ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน
  1.   ด้านบริบทของโครงการ (Context) ความมุ่งหมายของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ เนื้อหาวิชาและกิจกรรม ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถ
อย่างเหมาะสม ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูผู้สอน ปีการศึกษา 2550 มีความคิดเห็นว่า
มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก โดยมีความคิดเห็นว่า ความมุ่งหมายของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนครบตามเนื้อหาที่กำหนดไว้ในหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด และปีการศึกษา 2551 มีความคิดเห็นว่ามีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
    ในปีการศึกษา 2550 มีจุดเด่นเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนครบตามเนื้อหาที่กำหนดไว้
ในหลักสูตร จุดด้อยเกี่ยวกับการจัดเนื้อหาให้วิชามีความเหมาะสม เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
และการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประกอบการจัดกิจกรรม ยังปฏิบัติได้ไม่สมบูรณ์
    ในปีการศึกษา 2551 ไม่มีจุดด้อยและสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข มีจุดเด่นเกี่ยวกับ เป้าหมายของโครงการชัดเจนสามารถประเมินได้ทั้งปริมาณและคุณภาพ และเนื้อหาวิชา
มีความเหมาะสมเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างชัดเจน
2.  ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input) ความพร้อมของการวางแผนการดำเนินงาน
อาคารสถานที่วัสดุอุปกรณ์ บุคลากร และงบประมาณ ตามความคิดเห็นของความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูผู้สอน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ปีการศึกษา 2550
มีความคิดเห็นว่า ด้านความพร้อมของการวางแผนการดำเนินงาน ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ยกเว้น มีการวางแผนจัดกิจกรรมไว้อย่างชัดเจน มีความพร้อมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ด้านความพร้อมของอาคารสถานที่วัสดุอุปกรณ์ มีความพร้อมอยู่ในระดับมาก
ด้านความพร้อมของบุคลากร ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ยกเว้น ผู้สอน
มีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา / กิจกรรมการเรียนการสอน และผู้สอนจัดกิจกรรมเหมาะสมกับผู้เรียนมีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความพร้อมของงบประมาณมีความคิดเห็นว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ปีการศึกษา 2551 ด้านความพร้อมของการวางแผนการดำเนินงาน ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้น คู่มือการใช้หลักสูตรสะดวกต่อการนำไปใช้
และมีการติดต่อประสานงานกับวิทยากรจัดกิจกรรมเหมาะสมกับผู้เรียน มีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ด้านความพร้อมของอาคารสถานที่วัสดุอุปกรณ์ มีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความพร้อมของบุคลากร ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นผู้สอนจัดกิจกรรม
เหมาะสมกับผู้เรียนมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ด้านความพร้อมของงบประมาณ ส่วนใหญ่
มีความคิดเห็นว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นมีแหล่งให้การสนับสนุนด้านงบประมาณภายนอกมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก
    ปีการศึกษา 2550 มีจุดเด่นเกี่ยวกับมีการวางแผนจัดกิจกรรมไว้อย่างชัดเจน ผู้สอน
มีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา / กิจกรรมการเรียนการสอน และผู้สอนจัดกิจกรรมเหมาะสมกับผู้เรียน จุดด้อย เกี่ยวกับ การวางแผนจัดกิจกรรมไว้อย่างชัดเจน ผู้สอนปฏิบัติกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และผู้สอนจัดสื่อเหมาะสมในแต่ละกิจกรรมยังปฏิบัติได้ไม่สมบูรณ์
        ปีการศึกษา 2551 ไม่มีจุดด้อยและสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข มีจุดเด่นเกี่ยวกับมีการจัด
ทำแผนการจัดการเรียนรู้อย่างชัดเจนตลอดปี งบประมาณเพียงพอในการซื้อวัสดุ อุปกรณ์ประกอบ
การจัดการเรียนการสอนครบตามต้องการ และผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา / กิจกรรมการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น
   3. ด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ (Process) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร และการวัดผลประเมินผล ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูผู้สอนกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ปีการศึกษา 2550 มีความคิดเห็นว่าด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ยกเว้นมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นให้ผู้เรียนปฏิบัติจริง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ยกเว้นมีการจัดตั้งชุมนุมลูกเสือผู้บำเพ็ญประโยชน์ในโรงเรียน และให้บทบาทสำคัญแก่ลูกเสือในการบริการอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ของโรงเรียนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด การวัดผลประเมินผล ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ยกเว้น มีการวัดผลประเมินผลทั้งก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ปีการศึกษา 2551 มีความคิดเห็นว่า ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้น มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นให้ผู้เรียนปฏิบัติจริง ผู้เรียนได้แสดงออกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามกระบวนการของลูกเสือ มีการใช้สื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการวัดผลประเมินผล ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้น ผู้สอนแจ้งผลการเรียนทุกครั้งเพื่อให้ผู้เรียนปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง และมีการวัดผลประเมินผลด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก


 

ยังไม่มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส