กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
บอร์ดเชียงรายโฟกัส : พูดคุย แนะนำ ติชม ท่องเที่ยว กีฬา กิจกรรมต่างๆ ...ห้ามโพส!! เกี่ยวกับขายสินค้า MLM ลดความอ้วน ธุรกิจเครือข่ายทุกอย่าง โพสมาโดนลบทิ้งนะครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 1146 ครั้ง  ตอบกระทู้ 0 คำตอบ

พอนหล้า
วันที่
05 ตุลาคม 2008
เวลา
23:45:12
IP
117.47.40.240
   

พบ "มดจากดาวอังคาร" ในป่าอะเมซอน สืบเชื้อสายยาวนาน 120 ล้านปี

Photo by :: พอนหล้า

มดชนิดใหม่ Martialis heureka ที่พบอาศัยอยู่ใต้ดินใจกลางป่าอะเมซอน มีสีซีดกว่ามดทั่วไป จงอยปากใหญ่ และมองไม่เห็น ที่สำคัญเป็นเผ่าพันธุ์มดที่ดำรงชีวิตอยู่บนโลกมายาวนานถึง 120 ล้านปี (ภาพจาก Christian Rabeling, the University of Texas at Austin)


สิ่งมีชีวิตใหม่ ในสารบบวิทย์ยังถูกค้นพบอยู่เรื่อยๆ บนโลก ล่าสุดนักชีววิทยาพบมดชนิดใหม่ ที่มีลักษณะแปลกประหลาด กลางป่าอะเมซอน จึงต้องขนานนามให้ว่า "มดจากดาวอังคาร" และยังเป็นเผ่าพันธุ์ที่อยู่ยืนยงบนโลก มานานถึง 120 ล้านปีแล้ว

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเท็กซัสแห่งเมืองออสติน (University of Texas at Austin) มลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เปิดเผยการค้นพบมดชนิดใหม่ในป่าอะเมซอน ประเทศบราซิล และได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยลงในวารสารสมาคมวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ (Proceedings of the National Academy of Sciences)

ไซน์เดลีรายงาน โดยอ้างอิงข้อมูลจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสว่า มดชนิดใหม่ที่นักวิจัยเพิ่งค้นพบนี้มีชื่อว่า มาร์เทียลิส ฮิวเรกา (Martialis heureka) ซึ่งมีความหมายว่า "มดจากดาวอังคาร" (ant from Mars) เนื่องจากมีรูปร่างแปลกประหลาดกว่ามดทั่วไป ซึ่งมดชนิดนี้มีการปรับตัว ให้สามารถอาศัยอยู่ใต้ดินได้เป็นอย่างดี มีขนาดยาวประมาณ 2-3 มิลลิเมตร มีสีซีดๆ จงอยปากใหญ่มาก และไม่มีตา

ทั้งนี้ นักวิจัยนักวิจัยได้แยกเอาดีเอ็นเอของมดจากบริเวณขา มาศึกษา ทำให้พบว่าเป็นมดสปีชีส์ใหม่ สกุลใหม่ และยังจัดอยู่ในวงศ์ย่อย (subfamily) วงศ์ใหม่อีกด้วย และเป็นครั้งแรกที่แยกวงศ์ย่อยของมดจากตัวอย่างที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งค้นพบตั้งแต่ปี 2467 โดยที่ผ่านมาแยกวงศ์ย่อยของมดได้จากตัวอย่างมดที่เป็นฟอสซิล

จากการวิเคราะห์ดีเอ็นเอของมดดังกล่าว นักวิจัยยังพบอีกว่า มดชนิดนี้มีวิวัฒนาการ อยู่ในส่วนฐานของลำดับการวิวัฒนาการของมด และคำนวณอายุย้อนหลังไปได้ราว 120 ล้านปี ซึ่งมดนั้น แยกเผ่าพันธุ์มาจากบรรพบุรุษของสัตว์ จำพวกต่อแตนมานานกว่า 120 ล้านปี และวิวัฒนาการต่อมาอย่างรวดเร็วจนมีหลากหลายชนิด ที่ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในดิน หรือใต้ใบไม้ที่ร่วงหล่นลงมาทับถมกัน

การค้นพบครั้งนี้ คริสเตียน ราเบลิง (Christian Rabeling) นักชีววิทยาที่เป็นหัวหน้าทีม เผยว่า อาจเป็นนัยที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งมีชีวิต ที่ยังแอบซ่อนอยู่ใต้ดิน ภายในเขตป่าฝน ทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อวงการศึกษาวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพและวิวัฒนาการของมดเป็นอย่างยิ่ง เพราะมดเป็นสัตว์ที่พบได้ทั่วไปและมีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์

นอกจากนี้ ยังเป็นหลักฐานสนับสนุนข้อมูลการปรากฏตัวขึ้นของนักล่าใต้พื้นพิภพเช่นมดเผ่าพันธุ์นี้ที่มีมาตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของวิวัฒนาการมด แต่อย่างไรก็ตาม ราเบลลิงไม่ได้ชี้ชัดว่าบรรพบุรุษของมดทั้งหมดมองไม่เห็นและอาศัยอยู่ใต้ดิน เพียงแต่ว่าลักษณะแบบนั้นคือวิวัฒนาการของมดในยุคแรกๆ และสืบเชื้อสายมาจนถึงปัจจุบันเท่านั้นเอง

"จากข้อมูลที่มีอยู่ พวกเราสันนิษฐานกันว่าบรรพบุรุษของมดชนิดนี้น่าจะเป็นบางสิ่งที่มีลักษณะคล้ายๆ กับตัวต่อ หรือบางทีอาจคล้ายกับฟอสซิลของมดสฟีโคเมอมา (Sphecomyrma) ที่พบในอำพันเก่าแต่ตั้งแต่สมัยครีเตเชียส ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีวิวัฒนาการอยู่ระหว่างตัวต่อและมด" ราเบลิง เผยถึงความน่าจะเป็น

ราเบลิงยังบอกอีกว่าเจ้ามดชนิดนี้ อาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมเขตร้อนชื้นที่มีความเสถียรภายในป่าอะเมซอน ซึ่งมีมดคู่แข่งชนิดอื่นอยู่ไม่มากนัก และมีความสัมพันธ์กับสภาพภูมิอากาศเฉพาะถิ่น (microclimate) ซึ่งอาจเป็นตัวแทนของเผ่าพันธุ์ที่ยังสงวนลักษณะของบรรพบุรุษเอาไว้ได้จนถึงปัจจุบัน.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

 

ยังไม่มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส