กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
บอร์ดเชียงรายโฟกัส : พูดคุย แนะนำ ติชม ท่องเที่ยว กีฬา กิจกรรมต่างๆ ...ห้ามโพส!! เกี่ยวกับขายสินค้า MLM ลดความอ้วน ธุรกิจเครือข่ายทุกอย่าง โพสมาโดนลบทิ้งนะครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 651 ครั้ง  ตอบกระทู้ 3 คำตอบ

Yim
วันที่
11 ตุลาคม 2008
เวลา
20:05:45
IP
222.123.215.237
   

“เซ็นทรัล”ผุดคอมเพล็กซ์ยักษ์เชียงราย เลี่ยงกฎมท.-เดินหน้าตอกเสาเข็มตุลาฯนี้
“เซ็นทรัล”ผุดคอมเพล็กซ์ยักษ์เชียงราย เลี่ยงกฎมท.-เดินหน้าตอกเสาเข็มตุลาฯนี้

โดย ผู้จัดการรายวัน 29 กันยายน 2551 22:35 น.



ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ – “เซ็นทรัล”ยื่นอุทธรณ์ขอสร้างคอมเพล็กซ์ยักษ์ ที่มีทั้งโรงแรม-ห้างสรรพสินค้าแบรนด์เนม –โรงภาพยนตร์ กลางเมืองเชียงราย หลังเทศบาลฯกั๊กท่าไม่อนุญาต ยกกฎกระทรวงห้ามสร้างห้างค้าปลีก-ค้าส่ง 10 ตำบลเขตเมืองพ่อขุนฯ นำหน้า ล่าสุดส่งทีมวิศวกร-ทีมก่อสร้างปักหลักบนที่ดินแปลงงามแล้ว คาดตอกเสาเข็มได้เดือนหน้า

รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงราย แจ้งว่า ภายหลังบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นเรื่องขออนุญาตก่อสร้างห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล 4 ชั้น บริเวณชุมชนป่าก่อและชุมชนป่าตึง ต.เวียง อ.เมือง ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลนครนครเชียงรายเมื่อเร็ว ๆ นี้แล้ว ปรากฏว่าเทศบาลนครนครเชียงรายนำโดย นายสมพงษ์ +++ลวงษ์ นายกเทศมนตรี มีมติไม่อนุญาตให้มีการก่อสร้าง

ทั้งนี้ เนื่องจากกฎกระทรวงมหาดไทย ที่ระบุไม่ให้มีการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ภายในพื้นที่ 10 ตำบล ของ จ.เชียงราย ได้แก่ ต.เวียง ต.รอบเวียง ต.นางแล ต.แม่ข้าวต้ม ต.ท่าสาย ต.ริมกก ต.บ้านดู่ ต.สันทราย อ.เมือง และ ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย ทั้งยังมีข้อกำหนดปลีกย่อยอื่นๆ อีกหลายรายการ

อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวเป็นไปในทำนองที่ว่า เมื่อมีการขออนุญาตมาแล้วและเทศบาลฯ ดูแลด้านกฎหมายอื่น เช่น ผังเมือง ฯลฯ แต่ไม่มีอำนาจตามกฎกระทรวงดังกล่าว จึงเกรงว่าจะขัดต่อกฎกระทรวง จึงไม่มีสิทธิ์จะไปอนุญาตหรือไม่อนุญาต ดังนั้นขั้นตอนจึงไม่ผ่านเทศบาลนครนครเชียงราย ซึ่งก็หมายความว่าไม่ต้องทำประชาพิจารณ์โครงการนั่นเอง

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า เทศบาลฯมีหน้าที่ในการพิจารณาว่ามีอำนาจในการอนุญาตหรือไม่อนุญาตหรือไม่ ซึ่งเมื่อพิจารณาว่าเราไม่มีสิทธิ์จะไปอนุญาต ซึ่งก็เป็นความเห็นทำนองที่เราไม่เห็นด้วยหรือไม่อนุญาตอยู่แล้ว จึงมีมติดังกล่าว ต่อไปก็สุดแล้วแต่เอกชนจะดำเนินการอย่างไร แต่ก็ทราบว่าเซ็นทรัลได้ไปยื่นอุทธรณ์ขอจัดตั้งต่อฝ่ายปกครองจังหวัด เชียงราย – โยธาธิการและผังเมืองแล้ว โดยเรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะอนุญาตให้มีการก่อสร้างหรือไม่

นายกเทศมนตรีนครนครเชียงราย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตามกฎหมายก็ไม่ได้มีกำหนดระยะเวลาในการพิจารณาว่า จะให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาเท่าใด ดังนั้น ทุกฝ่ายจึงกำลังรอคำตอบกันอยู่ ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วเสร็จจะมีการยื่นเรื่องให้เทศบาลฯและฝ่ายเอกชนได้รับ ทราบ เพื่อดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันต่อไป ทั้งนี้หากว่ามีการอนุญาตให้ก่อสร้างผู้ที่จะได้รับผลกระทบคงจะไม่เห็นด้วย แน่นอน ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับผลกระทบก็คงจะไม่มีปัญหาใดๆ ซึ่งเทศบาลฯก็เห็นใจทุกฝ่าย

“ผมเห็นว่าเรื่องนี้ควรจะมีการจัดเวทีเพื่อรับฟังความคิดเห็น จากทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยเวทีควรจะมีก่อนที่จะขออนุญาตกันนานแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่มีการจัดเวทีแสดงความเห็นเกิดขึ้น เทศบาลฯก็คงไม่มีหน้าที่ไปจัดเวทีดังกล่าว แต่หากจะมีการจัดเวทีหลังการพิจารณาไปแล้วก็คงจะไม่มีประโยชน์”

รายงานข่าวแจ้งว่า ปัจจุบันมีวิศวกรและเจ้าหน้าที่บางส่วนของเซ็นทรัล ได้เข้าไปเช่าห้องพักอยู่บริเวณดังกล่าว เพื่อรอการก่อสร้างแล้ว ทำให้ชาวบ้านที่พบเห็นเข้าใจว่า การอุทธรณ์ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะโครงสร้างภายในอาคารออกแบบเป็นอาคาร 4 ชั้น มีธุรกิจหลากหลายทั้งโรงแรม ห้างสรรพสินค้าสำหรับสินค้าแบรนด์เนม โรงภาพยนตร์ จึงอาจไม่เข้าข่ายค้าปลีกค้าส่งหรือโชวห่วย ตามการตีความของโยธาธิการและผังเมือง

อนึ่ง เซ็นทรัล สาขานี้ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ โดยเซ็นทรัล ซื้อจากเจ้าของโรงแรมอินคำ ที่เปิดกิจการโรงแรมอยู่ติดกับที่ดินแปลงดังกล่าวด้วย ซึ่งหากว่าทุกอย่างเป็นไปตามคาด ก็ไม่ต้องทำประชาพิจารณ์ในส่วนของเทศบาลนครนครเชียงราย และคาดว่าจะก่อสร้างได้ราวเดือนตุลาคม 2551

 


ความคิดเห็นที่ 1
d
11 ตุลาคม 2008
23:20:07
d@ddddd.com
IP : 222.123.30.76
เจอลูกบ้า หัวหมอ central law team บ้างก็ดี ราชการไทย กั๊กหาใต้โต๊ะอยู่ได้

ความคิดเห็นที่ 2
hi
24 ตุลาคม 2008
16:46:04
IP : 192.168.10.26
พูดอย่างนั้นก็ไม่ถูกนะคห.1 อย่าลืมว่าวีถีชุมชนจะเสียหายเท่าไหร่ ถ้ามีห้างแบบนี้เกิดขึ้น อย่ามองแต่วัตถุสิ ความเจริญไม่ตึก ไม่ใช่มีเหมือนเชียงใหม่นะ ความเจริญนะอยู่ที่ใจคน ห้างใหญ่มา หมายถึงความเจริญของวัตถุมา ใจคนจะต่ำลงไหม เรื่องนี้จะต้องเป็นเรื่องที่ต้องคิด

ความคิดเห็นที่ 3
zz
30 ตุลาคม 2008
04:35:04
IP : 222.123.23.193
เห็นด้วยที่มีโครงการทุกวันนี้ big c ผูกขาด

แต่อยู่ใกล้ กับ big c เกินไป

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส