กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
บอร์ดเชียงรายโฟกัส : พูดคุย แนะนำ ติชม ท่องเที่ยว กีฬา กิจกรรมต่างๆ ...ห้ามโพส!! เกี่ยวกับขายสินค้า MLM ลดความอ้วน ธุรกิจเครือข่ายทุกอย่าง โพสมาโดนลบทิ้งนะครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 517 ครั้ง  ตอบกระทู้ 1 คำตอบ

เชียงรายโฟกัส
วันที่
05 พฤศจิกายน 2008
เวลา
01:45:23
IP
117.47.121.159
   

ขอเชิญพี่น้องชาวเชียงรายตักบาตรวันเป็งปุ๊ด

Photo by :: เชียงรายโฟกัส

เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับ คณะสงฆ์เชียงราย ฟื้นฟูประเพณีตักบาตรวันเป็งปุ๊ดดึงศรัทธาประชาชน

เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับคณะสงฆ์ในจังหวัดเชียงรายจัดงานประเพณี ตักบาตรเที่ยงคืน(วันเป็งปุ๊ด)ฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรมล้านนา ประชาสัมพันธ์เชิญชวนชาวเชียงรายร่วมทำบุญเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

นายสมพงษ์ +++ลวงค์ นายกเทศมนตรีนครเชียงราย เปิดเผยว่า ในอดีตเมื่อใกล้เวลาประมาณเที่ยงคืนที่ย่างเข้าวันพุธคืนวันเพ็ญ ๑๕ ค่ำ จะมีประชาชนจำนวนมากมาร่วมทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ภายในเขตเทศบาลนครเชียงรายตามถนนสายต่างๆ จำนวนหลายร้อยรูป โดยจะเรียกวันดังกล่าวว่า “วันเป็งปุ๊ด” และมีประวัติความเป็นมาสืบเนื่องมาจากความเชื่อว่า พระมหาอุปคุตเป็นพระอรหันต์องค์หนึ่งที่มีมหิทธิฤทธิ์สามารถดลบันดาลโชคลาภวาสนา ได้ออกจากการเข้าฌานสมาบัติที่ใต้สะดือทะเลแล้วแปลงกายเป็นสามเณรน้อยออกมาโปรดสัตว์โลก เชื่อกันว่าหากผู้ใดได้ทำบุญตักบาตรพระมหาอุปคุตแล้ว บุคคลนั้นถือว่าเป็นผู้มีบุญ จะมีโชคลาภวาสนาร่ำรวยเป็นเศรษฐีและบังเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งประเพณีการตักบาตรเที่ยงคืนวันเป็งปุ๊ดถือเป็นประเพณีล้านนาที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน คนรุ่นใหม่หลายคนเริ่มละเลยประเพณีดังกล่าวจนถูกหลงลืมไปกับความทันสมัยในยุคปัจจุบัน ดังนั้นในปีนี้เทศบาลนครเชียงรายจึงได้ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงรายฟื้นฟูประเพณีตักบาตรเที่ยงคืนในวันเป็งปุ๊ดให้เป็นที่รู้จัก โดยมีกิจกรรมสำคัญ ๆ ดังนี้

วันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๑

เวลา ๑๕.๐๐ น. - จัดพิธีอัญเชิญพระมหาอุปคุต ณ บริเวณริมน้ำกก (เชิงสะพานแม่ฟ้าหลวง) มาทำพิธีสมโภช ณ วัดมิ่งเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

วันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๑

เวลา ๒๒.๐๐ น. - จัดพิธีสมโภชพระมหาอุปคุต พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ณ วัดมิ่งเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

เวลา ๒๔.๐๐ น. - ร่วมทำบุญตักบาตรพระมหาอุปคุต โดยเริ่มต้นจากบริเวณหน้าวัดมิ่งเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ไปตามเส้นทางในเขตเทศบาลนครเชียงราย

การตักบาตรเที่ยงคืนในวันเป็งปุ๊ด เป็นประเพณีที่มีความเชื่อว่าการทำบุญในคืนวันเพ็ญถือว่าได้กุศล ที่เชื่อกันอีกอย่างหนึ่งว่าเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้วในคืนวันเพ็ญ ๑๕ ค่ำ ซึ่งหาโอกาสเช่นนี้ได้ยาก เพราะว่าแต่ละปีอาจมีวันเพ็ญ ๑๕ ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธแค่ ๑ ครั้งเท่านั้นหลายคนจึงเฝ้ารอที่จะมาตักบาตร ดังนั้นจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรเพื่อร่วมกันรักษาประเพณีวัฒนธรรมที่มีค่าของชาวเชียงรายให้คงอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

http://www.chiangraifocus.com/newsdetail.php?news=1449

 


ความคิดเห็นที่ 1
ฮิมกรณ์
06 พฤศจิกายน 2008
10:15:45
IP : 117.47.47.166
ขอเน้นๆ หน่อย

ปฎิบัตกันใน คืนวันอังคาร เวลาเที่ยงคืน คือ ขึ้นสิบสี่ค่ำ ย่างเข้าวันพุธขึ้นสิบห้าค่ำ

หรือ คืนวันพุธขึ้นสิบห้าค่ำ เวลาเที่ยงคืน ย่างเข้าแรมหนึ่งค่ำ(คืนวันลอยกระทง)

เพราะมีบางบ้านเตรียมออกไปลอยกระทง และจะเตรียมของใส่บาตรไป ต่อเนื่องกัน

จะได้ไม่เข้าใจผิด

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส