กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
บอร์ดเชียงรายโฟกัส : พูดคุย แนะนำ ติชม ท่องเที่ยว กีฬา กิจกรรมต่างๆ ...ห้ามโพส!! เกี่ยวกับขายสินค้า MLM ลดความอ้วน ธุรกิจเครือข่ายทุกอย่าง โพสมาโดนลบทิ้งนะครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 577 ครั้ง  ตอบกระทู้ 5 คำตอบ

Yim
วันที่
22 พฤศจิกายน 2008
เวลา
11:30:21
IP
222.123.209.86
   

คาด“เซ็นทรัล”ได้ไฟเขียวผุดสาขาเชียงราย โยธาฯแย้มช่องพื้นที่ค้าปลีกไม่เกินกำหนด
เชียงราย -“เซ็นทรัล” จ่อแจ้งเกิดสาขาเมืองพ่อขุนฯได้ บนเนื้อที่กว่า 25 ไร่ สร้างตึกสูง 5 ชั้น เนื้อที่ 130,392 ตร.ม.เปิดบริการทั้งโรงแรม โรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า หลังกรมโยธาฯแย้มหากพื้นที่ค้าปลีก ค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคไม่เกินกำหนดสร้างได้ แต่โยนข้อมูลให้เทศบาลนครฯ ตรวจแบบอีกรอบ

ความคืบหน้ากรณีบริษัทไทยพัฒน์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด ในเครือ “เซ็นทรัล” ได้ขออนุญาตเทศบาลนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อขอก่อสร้างและขยายสาขาเชียงราย โดยใช้ที่ดินกว้างขวางติดถนนซูเปอร์ไฮเวย์ 130,392 ตารางเมตร ต.เวียง อ.เมือง สร้างอาคารสูง 5 ชั้น ตั้งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามเยื้องกับห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาเชียงราย มาตั้งแต่เดือน กันยายน 2551 แต่เทศบาลนครเชียงรายเกรงว่าจะเข้าข่ายเป็นอาคารพาณิชยกรรม ประเภทค้าปลีกค้าส่งที่ไปตั้งอยู่ในเขตผังเมืองรวมเมืองเชียงราย ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2550 โดยมีกฎกระทรวงมหาดไทยห้ามไม่ให้มีการก่อสร้าง ดัดแปลงหรือเปลี่ยนแปลงอาคาร จึงไม่อนุญาต ทำให้บริษัทไทยพัฒน์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด ขอให้มีการพิจารณาใหม่ ล่าสุดเทศบาลฯ ขอให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงราย ช่วยพิจารณาแล้ว

นายประพนธ์ เอี่ยมสุนทร โยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงราย กล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องขอให้พิจารณา สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เชีงราย ได้แจ้งเรื่องต่อไปให้กองนิติกรและสำนักงานควบคุมและตรวจสอบอาคารภายในกรม โยธาธิการและผังเมือง เพราะในพื้นที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ ที่มีความชำนาญในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามผลที่ได้รับจากหน่วยงานทั้งสองก็ยังไม่สามารถระบุให้ ชัดเจนไปทันทีว่าบริษัทไทยพัฒน์พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด จะสามารถก่อสร้างอาคารดังกล่าวได้หรือไม่ เพราะเป็นการส่งข้อมูลเกี่ยวกับข้อกฎหมายมาให้พิจารณาต่ออีกว่าแบบแปลนที่ บริษัทแจ้งขออนุญาตมานั้น ได้เข้าข่ายตามที่กฎหมายกำหนดเอาไว้หรือไม่ ดังนั้นสำนักงานโยธาธิการและเมืองจึงแจ้งเรื่องกลับไปให้ทางเทศบาลนคร เชียงราย เพื่อพิจารณาแบบแปลนที่บริษัทยื่นให้อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับผังเมืองรวมเมืองเชียงราย รวมเอาพื้นที่ ต.เวียง ซึ่งบริษัทไทยพัฒน์พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด ได้ขออนุญาตสร้างอาคารอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่อีก 9 ตำบล คือ ต.รอบเวียง ต.แม่ข้าวต้ม ต.บ้านดู่ ต.นางแล ต.สันทราย ต.ริมกก อ.เมือง และ ต.เวียงชัย ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย ซึ่งอยู่ใกล้กับ อ.เมือง อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าผังเมืองรวมเมืองเชียงรายรวมเอาพื้นที่ทั้ง หมด เพียงแต่เป็นพื้นที่บางส่วนเท่านั้น และในแต่ละตำบลก็ยังมีการแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ แต่ละโซนก็จะมีข้อกำหนดในการก่อสร้างอาคารเอาไว้อย่างละเอียดด้วย

นายเอกอดุลย์ ป้อมเสมา ผู้ช่วยโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงราย กล่าวว่า พื้นที่ที่อยู่ในเขตผังเมืองรวมเมืองเชียงรายมีอยู่หลายเขต หากเป็นเขตที่ 1 หรือเขตสีแดง ก็ห้ามไม่ให้มีการก่อสร้างอาคารพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่งที่มีพื้นที่ ใช้สอยในกิจการรวมกันเกิน 300 ตารางเมตร เขตที่ 2 พื้นที่สีส้มห้ามก่อสร้างอาคารพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่งที่มีพื้นที่ ใช้สอยในกิจการรวมกันเกิน 1,000 ตารางเมตร แต่กรณีสีส้มนี้ก็มีข้อยกเว้นอยู่ตามเงื่อนไข 10 ประการตามที่กฎหมายกำหนด
สำหรับพื้นที่ที่บริษัทไทยพัฒน์พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด ขออนุญาตและสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เชีงราย แจ้งให้เทศบาลนำไปตรวจสอบแบบแปลนอีกครั้งหนึ่งนั้น ก็เพื่อให้ตรวจว่าเข้าข่ายว่าจะมีพื้นที่ใช้สอยเกินกว่า 300 ตารางเมตรหรือไม่

ทั้งนี้มีกฎเกณฑ์ตามที่สำนักควบคุมและตรวจสอบอาคาร ได้ให้ความหมายของอาคารพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่งว่า เป็นอาคารที่ใช้เพื่อประโยชน์ในการขายปลีกหรือขายส่งหรือทั้งขายปลีกและขาย ส่ง โดยมีสินค้าอุปโภคบริโภคหลายประเภทที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันหมายความว่าเป็นสินค้าเพื่อการอุปโภคและ บริโภคที่ใช้สอยแล้วหมดไปเรื่อยๆ เช่น ผงซักฟอก นม ยาสีฟัน ฯลฯ แต่สินค้าประเภทอื่นๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ ถือว่าไม่ใช่สินค้าในชีวิตประจำวัน การรวมพื้นที่ใช้สอยดังกล่าวจะรวมเอาทั้งอาคารที่ขออนุญาตทั้ง 5 ชั้น ดังนั้นจึงอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบจากเทศบาลนครเชียงรายอีกครั้งหนึ่ง

แหล่งข่าวจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงราย กล่าวว่า มีความเป็นได้สูงที่เซ็นทรัลจะสามารถก่อสร้างได้ เพราะแม้จะมีข้อกำหนดในพื้นที่สีแดงไม่ให้สร้างอาคารพาณิชยกรรมค้าปลีกค้า ส่งที่มีสินค้าที่ในชีวิตประจำวันเกิน 300 ตารางเมตร แต่ก่อนหน้านี้เซ็นทรัลขออนุญาตประกอบกิจการภายในอาคาร 5 ชั้นดังกล่าวอย่างหลากหลาย ทั้งพื้นที่สำนักงาน ภัตตาคาร มหรสพ สรรพสินค้า การจัดวางโซนต่างๆ เพื่อการจำหน่ายหรือให้เช่าจึงสามารถออกแบบให้ลดต่ำลงไปกว่า 300 ตารางเมตรได้ ส่วนที่เหลือก็ประกอบธุรกิจอื่นที่ไม่เข้าข่ายต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า มีกระแสว่าหากได้รับการอนุญาตเซ็นทรัลจะใช้เงินทุนประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างสาขาเชียงราย บนเนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ โดยโครงสร้างของแบบแปลนมีการวางแผนเปิดให้บริการทั้งโรงแรม โรงภาพยนตร์พื้นที่ห้าง ฯ ส่วนสินค้าที่จะนำไปวางจำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็นสินค้ายี่ห้อดังหรือแบรนด์เนม แตกต่างจากสินค้าใช้สอยในชีวิตประจำวันทั่วไป ซึ่งมีอยู่มากในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ที่อยู่ตรงกันข้ามกัน

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้นายสมพงษ์ กูลวงศ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงรายระบุว่ายังไม่ได้รับหนังสือของสำนักงานโยธาธิการและ ผังเมือง จ.เชียงราย อย่างเป็นทางการ แต่หากได้รับเรื่องคงจะมีการนำไปหารือกับฝ่ายปกครอง จ.เชียงราย ต่อไป



ที่มา: http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9510000138022

 


ความคิดเห็นที่ 1
555
22 พฤศจิกายน 2008
12:02:10
IP : 222.123.23.3
ให้สร้างไปเหอะ เชียงรายจะได้มีที่เที่ยวและมีการลงทุนอีกที่ การจ้างงานก็จะดีขึ้น

ความคิดเห็นที่ 2
LL
22 พฤศจิกายน 2008
12:50:20
IP : 124.157.237.124
ให้สร้างเถอะ เพราะโครงการใหญ่ต่างๆ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้อัตราการย้ายถิ่นน้อยลง เด็กรุ่นใหม่จะได้ไม่ต้องย้ายถิ่นไปเรียนไกล สร้างงานให้กับท้องถิ่นอย่างมากมาย คนในท้องถิ่นก็จะได้พัฒนาจังหวัดตนเองให้ยุ่งยืนต่อไป ไม่ใช่เหลือแต่คนเฒ่าคนแก่อยู่ที่บ้านแล้วคนหนุ่มสาวก็ไปทำงานในเมืองกรุงหรือเมืองใหญ่กันหมด งานตอนนี้ก็หายากในช่วงภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่แบบนี้ อีกอย่างโครงการนี้ก็ไม่เหมือนห้างค้าปลีกใหญ่ทั่วไป แต่เป็นห้างที่เป็นธุรกิจที่เชียงรายยังไม่มี เจ้าของโครงการก็เป็นคนไทยอีกต่างหาก และยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในเชียงรายได้เป็นอย่างดี รองรับกับถนน R3a ให้สมกับเป็นเมืองแห่งล้านนาตะวันออก และศูนย์กลางการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว ในเขต GMS ตอนบนต่อไป เชียงรายเป็นเมืองที่มีศักยภาพสูงมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะนำศักยภาพนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อท้องถิ่นและประเทศชาติต่อไป

ความคิดเห็นที่ 3
ชวนชม
23 พฤศจิกายน 2008
23:54:51
IP : 222.123.208.55
สนับสนุนในฐานะผู้บริโภคที่ได้รับลประโยชน์ และเป็นส่วนใหญ่ที่เห็นด้วย เพราะอนาคตเชียงรายจะเป็นเมืองเศรษฐกิจหลักที่ทำรายได้ให้แก่ประเทศ จังหวัดอื่นๆ เช่นภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี เค้าก็สร้างได้ไม่มีปัญหา แต่พอมาเชียงรายทำไมมีกฏระเบียบมากมายจริงๆ หรือ พรบ.แต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน หรือผู้มีบทบาทการค้าที่มีอำนาจในท้องถิ่นที่จะเสียประโยชน์ แล้วที่ว่าควบคุมนี้เฉพาะห้างสว่นต่างหรือเปล่า แล้วโครงการสหทวีกิจที่จะสร้างใหม่ให้เหมือนรูปแบบแม็คโครที่ห้าแยก ขายของกิจวัตรประจำวันทั่วไป แบบนี้เข้าข่ายต้องขออนุญาตประเมินต่อเทศบาลและโยธาฯ หรือไม่ เพราะยังไงรูปแบบค้าปลีกก็เหมือนกัน ทำให้โชว์ห่วยเดือดร้อนได้ นั่นโดยตรง แต่เซ็นทรัลเค้าไม่เจาะค้าปลีก ขายสินค้าแบนเนมและเป็นคอมเพล็กซ์ น่าจะสร้างได้ไม่มีปัญหา ไม่งั้นกลุ่มผู้ต้องการคงรวมตัวประเมินและประชาพิจารณ์ทั้ง 2 ฝ่าย ยังไงก็ขอให้สร้างเถอะ ไม่งั้นเค้าจะมองภาพพจน์เมืองเชียงรายว่าเป็นอย่างไร จริงมั้ย

ความคิดเห็นที่ 4
แม่ข้าวต้มหลวง
03 เมษายน 2009
17:16:02
IP : 118.172.73.176
เห็นด้วยนะครับ กับการที่เชียงราย บ้านเฮาจะมีห้างที่ดังๆใหญ่ๆกับเปิ้ลเสียที อัดอั้นมานานนะครับ สำหรับโครงการ ก่อสร้างของเซ็นทรัลที่จะมาเจาะตลาด ที่เชียงรายบ้านเฮานะครับ
และมีประโยชน์ต่างๆอีกมากมาย ดังนี้
1.เป็นการพัฒนาจังหวัดเชียงรายให้มีคนมาเที่ยวหนักๆเยอะๆอักทั้งยังเป็นการโปโมท ห้างสรรพสิ้นค้า และ สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายไปด้วยนะครับ
2.ลูกหลานบ้านเฮาจะได้มีงานมีการทำเป็นสัดเป็นส่วน ไม่ต้องหนีจากบ้านเกิดไปทำที่เมืองใหญ่ เหมือนๆ กับกรุงเทพ ถ้าคุณผู้อ่านไม่เชื่ออย่างที่ผมพูดมาก้อ ลองถามคนส่วนใหญ่
ดูสิว่า เขาหนีจากเชียงรายไปทำงานที่กรุงเทพกันหมดละครับ
3.เป็นการพัฒนาตัวเมืองของเชียงราย ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่-น่ากิน-น่าเที่ยว-น่าพักผ่อน
ลองคิดดูแล้วกันถ้าเมืองเชียงรายของเรานั้น เจริญขึ้นมาอีกนิดหน่อยแต่ไม่ต้องถึงแบบเชียงใหม่นะครับ รับรองฝรั้งเดินกันให้เต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด
4.เจ้าของเซ็นทรัล บางคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่า เป็นคนไทย 100% ช่ายไหมคับ
ทำไมเราไม่เปิดโอกาสให้เขาสร้างไปเลย เท่ากับว่าเราอุดหนุนคนไทยด้วยกันงัยคับ
5.ข้อนี้ไม่พูด-ไม่ได้เสียแล้ว ทีห้าง ใหญ่ๆ ของต่างประเมศ บ้านเราทำไมมาสร้างที่เชียงราย
ได้ละ เคยออกข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ ด้วย ว่าห้างอะไร คงไม่ต้องบอกนะคับ ว่าห้างอะไร
ที่ยังงี้ ห้างของคนไทยด้วยกันแท้ๆ ไม่ให้เขาสร้าง (เซ็งเป็ดเลย)


ความคิดเห็นที่ 5
ประชาชนชาวเชียงราย
03 เมษายน 2009
17:25:09
IP : 118.172.73.176
ขอแสดงความยินดีล่วงหน้า กับชาวเชียงรายทุกคนที่จะมีห้างสรรพสิ้นค้าเซ็นทรัลด้วยนะครับ

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส