กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
บอร์ดเชียงรายโฟกัส : พูดคุย แนะนำ ติชม ท่องเที่ยว กีฬา กิจกรรมต่างๆ ...ห้ามโพส!! เกี่ยวกับขายสินค้า MLM ลดความอ้วน ธุรกิจเครือข่ายทุกอย่าง โพสมาโดนลบทิ้งนะครับ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 986 ครั้ง  ตอบกระทู้ 1 คำตอบ

พอนหล้า
วันที่
25 พฤศจิกายน 2008
เวลา
00:30:14
IP
117.47.121.13
   

ขอธารน้ำใจช่วย 2 พี่น้องนอนป่วย..."คนละนิดคนละหน่อยตามศรัทธาค่ะ"

Photo by :: พอนหล้า

สองพี่น้องเมืองน่านเคราะห์ร้าย พี่ชายตกต้นไม้เป็นอัมพาตเดินไม่ได้ ส่วนน้องชายป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง นอนรอความตาย อยู่กันลำพังอย่างลำบาก เนื่องจากเงินเบี้ยยังชีพคนละ 500 ต่อเดือนไม่พอใช้จ่ายในภาวะสินค้ามีราคาแพง วอนขอธารน้ำใจช่วยเหลือด้วย

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.51 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ บ้านส้าน หมู่ที่ 3 ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน มีบ้านสีเหลืองหลังหนึ่งตั้งบนเชิงเขาที่มีความลาดชัน อยู่ติดกับถนนสายอำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน กับ อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองน่านไปประมาณ 80 กิโลเมตร บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านที่ องค์การบริหารส่วนตำบลสันทะ สร้างให้กับผู้ยากไร้อนาถา มีขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 6 เมตร มีห้องน้ำอยู่ในตัวบ้าน ภายในบ้านมีชาย 2 พี่น้องอาศัยอยู่ คือ คนพี่ชื่อนายถนอม พรมนะ อายุ 44 ปี ซึ่งเป็นอัมพาตช่วงล่างเดินไม่ได้

ต้องใช้ไม้ทำเป็นวงล้อวางเท้าแล้วใช้แขนดันเพื่อให้ก้นพ้นจากพื้นเพื่อเคลื่อนไหวไปมาภายในบ้านเท่านั้น ส่วนรถเข็นผู้พิการที่มีคนมีน้ำใจนำมามอบให้ ก็ไม่สามารถที่จะนำมาใช้ได้ เนื่องจากบริเวณที่บ้านตั้งอยู่มีพื้นที่และเส้นทางที่ขรุขระและสูงชัน นอกจากนั้นนายถนอมฯ ที่ดูแลตัวเองแทบไม่รอดแล้ว ยังต้องก่อไฟ หุงข้าว ทำอาหารภายในห้องนอน และรับภาระคอยปรนนิบัติน้องชายที่ชื่อนายชัยพฤกษ์ พรมนะ อายุ 38 ปี อีกคน เนื่องจากนายชัยพฤกษ์ฯ กำลังป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ที่นอนซมไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทำได้แค่เพียงเอาอาหารใส่ปากเท่านั้น

นายถนอม พรมนะ เล่าว่า พวกตนมีพี่น้องด้วยกันทั้งหมด 8 คน แต่ละคนก็ได้แยกย้ายกันมีครอบครัวหมด ซึ่งล้วนแต่มีฐานะยากจน เมื่อก่อนหน้านั้นตนก็มีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ จนกระทั่งเมื่อปี 2525 ตนมีอายุ 19 ปี ไปเป็นลูกจ้างพ่อค้าพืชไร่ ขณะพักรับประทานอาหารได้ขึ้นเก็บยอดผักกระถินที่มีความสูงประมาณ 5 เมตร พลาดตกหลังกระแทกพื้นจนเป็นอัมพาต จึงต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากตลอดมา กระทั่งนายชัยพฤกษ์น้องชายโตขึ้นมาไปทำงานอยู่กรุงเทพฯ

ก็อาศัยเงินที่น้องชายส่งมาให้เป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ สำหรับอาหารก็ฝากชาวบ้านไปซื้อมาให้ บางทีชาวบ้านที่มีน้ำใจก็แบ่งมาให้บ้าง จนน้องชายมาป่วยอีกคนตนก็ต้องดูแล ปัจจุบันได้รับเบี้ยยังชีพ โดยนายสุเมธ สายสูง ผอ.สำนักงานพัฒนาสังคมเพื่อความมั่นคงของมนุษย์ จ.น่าน ได้มอบให้ คนละ 500 บาทต่อเดือน แต่ก็ไม่พอใช้จ่าย จึงอยากขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญด้วย

ด้านนายชัยพฤกษ์ พรมนะ น้องชายบอกว่า ช่วงที่ตนเข้าไปทำงานที่กรุงเทพฯ ก็ได้ส่งเงินและเดินทางกลับมาเยี่ยมพี่ชายบ่อย ต่อมาเมื่อต้นปี 2550 ตนป่วยไปรักษาตัวแล้วแพทย์ก็บอกว่าเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง หลังจากนั้นอาการของตนก็ไม่ดีขึ้นจึงกลับมาอยู่บ้าน แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ จึงเป็นภาระให้กับพี่ชายหนักเข้าไปอีก ทุกวันนี้ก็ต้องทำใจ และนอนเพื่อรอวันตายเท่านั้น

ทางด้านนายทวีศักดิ์ ใหม่เทวิน ส.อบต.สันทะ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทาง อบต.สันทะ ก็ให้การช่วยเหลือตามที่มีอำนาจช่วยได้เท่านั้น ซึ่งหากมีสิ่งไหนที่ทั้ง 2 พี่น้องพึงมีสิทธิ์ที่ควรได้ ทาง อบต.สันทะ ก็ดำเนินการติดตามให้โดยตลอด

สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการจะช่วยเหลือสามารถบริจาคได้ที่ ธนาคาร ธกส.สาขานาน้อย ชื่อบัญชีเพื่อคนพิการชื่อนายถนอม พรมนะ บัญชีเลขที่ 356-2-69826-6

--------------------------------------------------
ที่มา เชียงใหม่นิวส์

 


ความคิดเห็นที่ 1
ละอ่อนบ้านนาแหน ทำงานอยู่หาดใหญ่(หนานนม)
10 มีนาคม 2009
20:26:11
IP : 118.173.166.73
ขอให้สู้ต่อไป อย่าท้อผมจะพยายามบอก ผู้ใจบุญต่อๆกันไปจะได้มีผู้ช่วยเหลือเยอะๆ

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส