กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
ห้องนี้เตรียมไว้สำหรับ เรื่องทั่วไป ประกาศงาน หางาน แนะนำธุรกิจบริการ แนะนำเว็บไซต์ หรือไม่รู้ว่ากระทู้ตนเองควรจะอยู่ห้องไหน (หากโพสผิดที่ ผู้ดูแลเว็บ จะย้ายให้ตามความเหมาะสม)
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 276 ครั้ง  ตอบกระทู้ 0 คำตอบ

A
วันที่
21 ธันวาคม 2008
เวลา
01:49:57
IP
222.123.23.240
   

อย.เตือนระวัง!! ยาแก้หวัดปลอม พบเห็นแจ้งด่วน
อย. เตือนระวังการลักลอบจำหน่ายยาแก้หวัดปลอม อ้างมีส่วนประกอบสูโดเอฟีดรีน-ไตรโพลิดีน ขณะที่ตรวจวิเคราะห์แล้วไม่พบส่วนประกอบสำคัญ ฉลากยาไม่แสดงเลขทะเบียน-ตำรับยา แถมระบุใช้เฉพาะสถานพยาบาล เผยของแท้ที่ฉลากมีเลขทะเบียนตำรับยา ไม่ต้องมีข้อความ "ใช้เฉพาะสถานพยาบาล" ระบุเร่งสืบสวนและติดตามจับกุมผู้ลักลอบกระทำผิด ดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมแฉจับกุมผู้ลักลอบขายยามีส่วนประกอบสูโดเอฟีดรีนใช้ในทางที่ผิดเพียบ

วันที่ 19 ธ.ค.51 นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบจำหน่ายยาแก้หวัดปลอม ให้กับร้านขายยาและสถานพยาบาลบางแห่ง ทั้งนี้ผู้เสนอขายจะแอบอ้างว่าได้ยามาจากผู้ผลิตโดยตรง ซึ่งยาดังกล่าวมีลักษณะเป็นเม็ดกลมแบนสีขาว ที่สำคัญฉลากยาไม่ได้แสดงเลขทะเบียนตำรับยาไว้ แต่แสดงข้อความ "ใช้เฉพาะสถานพยาบาล" และแสดงสูตรส่วนประกอบว่าในยา 1 เม็ด ประกอบด้วยสูโดเอฟีดรีน (Pseudoephedrine ) HCI 60 mg. และ ไตรโพลิดีน(Tripolidine) HCI 2.5 mg. ซึ่งภายหลังจากการตรวจสอบพบว่ายาดังกล่าวไม่มีส่วนประกอบของตัวยาสำคัญทั้ง 2 รายการ ตามที่ระบุไว้บนฉลาก จึงจัดว่าเป็นยาปลอม โดยผู้บริโภคสามารถสังเกตลักษณะยาดังกล่าวที่ถูกต้องได้ คือ ฉลากยาต้องแสดงเลขทะเบียนยา และไม่มีข้อความ "ใช้เฉพาะสถานพยาบาล"

"ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้มีการจับกุมผู้ลักลอบซื้อ ขายยาที่มีสูตรส่วนประกอบของสูโดเอฟีดรีน ส่งออกไปยังต่างประเทศเพื่อใช้ในทางที่ผิด จนก่อให้เกิดปัญหาต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย และยังส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภคอีกด้วย ทั้งนี้ อย. ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดต่างๆ เพื่อให้เตือนร้านขายยาในจังหวัดต่างๆ และกวดขันในการดำเนินการกับผู้ลักลอบผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายยาปลอมอย่างเคร่งครัดด้วย" เลขาธิการอย.กล่าว

นพ.พิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้อนุญาตขายยาในเขตกรุงเทพฯ สมาคมร้านยา ชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย โดยขอความร่วมมือให้ซื้อยาจากผู้ผลิตยา หรือผู้นำเข้าฯ หรือผู้แทนจำหน่ายยา หรือร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น และต้องมีเอกสารการซื้อขายยา ประกอบเป็นหลักฐานทุกครั้ง

ทั้งนี้ อย. กำลังอยู่ในระหว่างการเร่งรัดสืบสวนและติดตามจับกุมผู้ลักลอบกระทำผิด เพื่อนำมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าวสามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ

ที่มา : เชียงใหม่นิวส์

 

ยังไม่มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส