กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
ห้องนี้เตรียมไว้สำหรับ เรื่องทั่วไป ประกาศงาน หางาน แนะนำธุรกิจบริการ แนะนำเว็บไซต์ หรือไม่รู้ว่ากระทู้ตนเองควรจะอยู่ห้องไหน (หากโพสผิดที่ ผู้ดูแลเว็บ จะย้ายให้ตามความเหมาะสม)
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 2946 ครั้ง  ตอบกระทู้ 0 คำตอบ

A
วันที่
21 ธันวาคม 2008
เวลา
01:55:54
IP
222.123.23.240
   

ศก.อับจน! คนใช้เงินปีใหม่ระวังแบงก์ปลอม

Photo by :: A

แบงก์ชาติ เตือน ประชาชนจับจ่ายเงินใช้สอยช่วงปีใหม่ ระวังเจอแบงก์ปลอม หลังเศรษฐกิจแย่คนหาทุกวิถีทางทำมิจฉาชีพ ชี้ธนบัตรใบละพันเสี่ยงที่สุด สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า ในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ซึ่งประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยเงินเป็นจำนวนมาก ธปท.จึงขอเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการรับหรือจ่ายธนบัตรที่อาจมีผู้ทุจริตนำธนบัตรปลอมสอดแทรกปะปนกับธนบัตรจริงในการซื้อสินค้าหรือบริการทั้งนี้

ตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ย.51 มีการตรวจพบธนบัตรปลอมรวมทั้งสิ้น 18,895 ฉบับ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนมี 10,819 ฉบับ คิดเป็นมูลค่า 12.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนมี 6.8 ล้านบาท หรือ 5-7 ฉบับต่อปริมาณธนบัตรหมุนเวียน 1 ล้านฉบับ จากปัจจุบันมีธนบัตรหมุนเวียนออกใช้ 8.7 แสนล้านบาท คิดเป็นธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาทปลอมจำนวน 11,158 ฉบับ มูลค่าประมาณ 12 ล้านบาท คิดเป็น 61% ของจำนวนธนบัตรปลอมรวมที่ตรวจพบ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนมี 6.3 ล้านบาท

สำหรับในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวนั้น แนวโน้มธนบัตรปลอมมีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นความพยายามของกลุ่มมิจฉาชีพจะหาทางรวยในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี ประชาชนจึงต้องระวังการรับจ่ายธนบัตรปลอมให้มากขึ้น โดยเฉพาะในปี "52 ต้องระวังให้มาก ซึ่งประชาชนสามารถศึกษาวิธีตรวจสอบธนบัตรชนิดราคาต่างๆ ได้ที่ www.bot.or.th หรือสอบถามที่หมายเลข 0-2356-8666 และ 0-2356-8689

นอกจากนี้ ปัจจุบันยังมีธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาท รุ่นเก่าที่ไม่มีแถบฟอยล์สีเงินจำนวนหนึ่งใช้หมุนเวียน ควบคู่กับธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาทรุ่นปกติที่มีแถบฟอยล์สีเงิน หากมีผู‰ปลอมธนบัตรจะมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต และปรับสูงสุด 40,000 บาท ส่วนผู้นำธนบัตรปลอมออกใช้หรือพยายามใช้ มีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี และปรับสูงสุด 30,000 บาท อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ธปท.มีระบบการติดตามและตรวจสอบธนบัตรปลอมที่เข้มงวดต่อเนื่อง รวมถึงพยายามเผยแพร่ข้อมูลและให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีสังเกตธนบัตรทั้งในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ครู เจ้าหน้าที่ตำรวจ และพนักงานเก็บเงิน เพื่อไม่ให้ธนบัตรปลอมระบาดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจริง

สำหรับวิธีการตรวจสอบธนบัตรปลอมมีวิธีสังเกตได้คือ

1.การสัมผัสเนื้อกระดาษเป็นชนิดพิเศษ มีความเหนียว ทนต่อการพับ ให้ความรู้สึกสัมผัสต่างจากกระดาษทั่วไป มีลายเส้นนูนบริเวณคำว่า "รัฐบาลไทย" ใช้ปลายนิ้วลูบสัมผัสจะรู้สึกสะดุด

2.การยกส่องจะเห็นลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ในเนื้อกระดาษอย่างชัดเจน ทั้งด้านหน้าด้านหลัง และ

3.การพลิกเอียงที่ตัวเลขอารบิกแจ้งราคามุมขวาบน พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์ชนิดพิเศษที่สามารถเปลี่ยนสับจากสีหนึ่งเป็นอีกสีหนึ่งเมื่อเปลี่ยนมุมมอง มีผนึกแถบฟอยล์สีเงินแนบเป็นเนื้อเดียวกับกระดาษ จะมองเห็นหลากสีหลายมิติเมื่อพลิกเอียงไปมา

ที่มา : เชียงใหม่นิวส์

 

ยังไม่มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส