กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
เรื่องแปลก เรื่องใหม่ สอบถามข้อมูล ประกวด แข่งขัน กิจกรรม ทุกเรื่องราวต่างๆ ในเชียงราย แนะแนวสถานศึกษา ฯลฯ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 1930 ครั้ง  ตอบกระทู้ 2 คำตอบ

Yim
วันที่
01 มกราคม 2009
เวลา
19:18:28
IP
117.47.222.54
   

“เซ็นทรัล"เชียงรายส่อเค้าคลอดแล้ว กรมโยธาฯเผยพื้นที่ไม่เกินกำหนดสร้างได้
เซ็นทรัล"เชียงรายส่อเค้าคลอดแล้ว กรมโยธาฯเผยพื้นที่ไม่เกินกำหนดสร้างได้ แม้ว่าขณะนี้จะต้องโยนต่อให้เทศบาลนครเชียงราย ตรวจแบบอีกรอบ

จากกรณีการขออนุญาตก่อสร้างห้างเซ็นทรัล สาขาเชียงราย มาตั้งแต่เดือน ก.ย.2551 ที่ผ่านมา โดยใช้ที่ดินกว้างขวางติดถนนซุปเปอร์ไฮด์เวย์ 130,392 ไร่ ต.เวียง อ.เมือง สร้างอาคารสูง 5 ชั้น ตั้งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามเยื้องกับห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์สาขาเชียงราย ซึ่งจะใช้เงินลงทุนประมาณ 500 ล้าน บาท โดยมีกิจการหลากหลายส่วนชนิดสินค้า ที่จะนำไปวางจำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็นสินค้ายี่ห้อดังหรือแบรนด์เนม แตกต่างจากสินค้าใช้สอยในชีวิตประจำวันทั่วไป ซึ่งมีอยู่มากในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์ที่อยู่ตรงกันข้ามกัน อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับเรื่องนี้นายสมพงษ์ กูลวงศ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงรายระบุว่ายังไม่ได้รับหนังสือของสำนักงานโยธาธิการและ ผังเมือง จ.เชียงราย อย่างเป็นทางการ แต่หากได้รับเรื่องคงจะมีการนำไปหารือกับฝ่ายปกครอง จ.เชียงราย ต่อไป



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทไทยพัฒน์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด หรือ "เซ็นทรัล" ได้ขออนุญาตเทศบาลนครเชียงราย เพื่อขอก่อสร้างและขยายสาขา แต่ เทศบาลนครเชียงรายเกรงว่า จะเข้าข่ายเป็นอาคารพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่งที่ไปตั้งอยู่ในเขตผัง เมืองรวมเมืองเชียงราย ซึ่งพึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2550 ที่ ผ่านมา โดยมีกฎกระทรวงมหาดไทยห้ามไม่ให้มีการก่อสร้าง ดัดแปลงหรือเปลี่ยนแปงอาคาร จึงไม่อนุญาตเป็นผลทำให้บริษัทไทยพัฒน์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด ขอให้มีการพิจารณาใหม่ทำให้เทศบาลขอให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงราย ช่วยพิจารณา ปรากฏว่าล่าสุดได้มีการพิจารณาจนแล้วเสร็จแล้ว



นายประพนธ์ เอี่ยมสุนทร โยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงราย กล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องขอให้พิจารณาทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงราย ได้แจ้งเรื่องต่อไปให้กองนิติกร และสำนักงานควบคุมและตรวจสอบอาคารภายในกรมโยธาธิการและผังเมือง เพราะในพื้นที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามผลที่ได้รับจากหน่วยงานทั้งสอง ก็ยังไม่สามารถระบุให้ชัดเจนไปทันทีว่าบริษัทไทยพัฒน์พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด จะสามารถก่อสร้างอาคารดังกล่าวได้หรือไม่ เพราะเป็นการส่งข้อมูลเกี่ยวกับข้อกฎหมายมาให้พิจารณาต่ออีกว่าแบบแปลนที่ บริษัทแจ้งขออนุญาตมานั้น ได้เข้าข่ายตามที่กฎหมายกำหนดเอาไว้หรือไม่ ดังนั้นสำนักงานโยธาธิการและเมืองจึงแจ้งเรื่องกลับไปให้ทางเทศบาลนคร เชียงรายเพื่อพิจารณาแบบแปลนที่บริษัทยื่นให้อีกครั้งหนึ่ง



สำหรับผังเมืองรวมเมืองเชียงราย รวมเอาพื้นที่ ต.เวียง ซึ่งบริษัทไทยพัฒน์พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด ได้ขออนุญาตไปยังเทศบาลนครเชียงรายอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่อีก 9 ตำบล คือ ต.รอบเวียง ต.แม่ข้าวต้ม ต.บ้านดู่ ต.นางแล ต.สันทราย ต.ริมกก อ.เมือง และ ต.เวียงชัย ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย ซึ่งอยู่ใกล้กับ อ.เมือง อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าผังเมืองรวมเมืองเชียงรายรวมเอาพื้นที่ทั้ง ตำบลทั้งหมด เพียงแต่เป็นพื้นที่บางส่วนเท่านั้นและในแต่ละตำบลก็ยังมีการแบ่งออกเป็นโซน ต่างๆ ซึ่งแต่ละโซนก็จะมีข้อกำหนดในการก่อสร้างอาคารเอาไว้อย่างละเอียดด้วย



นายเอกอดุลย์ ป้อมเสมา ผู้ช่วยโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงราย กล่าวว่าพื้นที่ที่อยู่ในเขตผังเมืองรวมเมืองเชียงรายมีอยู่หลายเขตโดยหาก เป้นเขตที่ 1 หรือเขตสีแดงก็ห้ามไม่ให้มีการก่อสร้างอาคารพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่งที่มีพื้นที่ใช้สอยในกิจการรวมกันเกิน 300 ตารางเมตร เขตที่ 2 พื้นที่สีส้มห้ามก่อสร้างอาคารพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่งที่มีพื้นที่ใช้สอยในกิจการรวมกันเกิน 1,000 ตารางเมตร แต่กรณีสีส้มนี้ก็มีข้อยกเว้นอยู่ตามเงื่อนไข 10 ประการ ตามที่กฎหมายกำหนด สำหรับพื้นที่ที่บริษัทไทยพัฒน์พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด ขออนุญาตและสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เชีงราย แจ้งให้เทศบาลนำไปตรวจสอบแบบแปลนอีกครั้งหนึ่งนั้น ก็เพื่อให้ตรวจว่าเข้าข่ายว่าจะมีพื้นที่ใช้สอยเกินกว่า 300 ตารางเมตรหรือไม่



ทั้งนี้มีกฎเกณฑ์ตามที่สำนักควบคุมและตรวจสอบอาคารได้ให้ความหมายของอาคาร พาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่งว่าเป็นอาคารที่ใช้เพื่อประโยชน์ในการขายปลีก หรือขายส่งหรือทั้งขายปลีกและขายส่ง โดยมีสินค้าอุปโภคบริโภคหลายประเภทที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันหมายความว่าเป็นสินค้าเพื่อการอุปโภคและ บริโภคที่ใช้สอยแล้วหมดไปเรื่อยๆ เช่น ผงซักฟอก นม ยาสีฟัน ฯลฯ แต่สินค้าประเภทอื่นๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ ถือว่าไม่ใช่สินค้าในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้การรวมพื้นที่ใช้สอยดังกล่าวจะรวมเอาทั้งอาคารที่ขออนุญาตทั้ง 5 ชั้น ดังนั้นจึงอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบจากเทศบาลนครเชียงรายอีกครั้งหนึ่ง



แหล่งข่าวจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงราย กล่าวว่ามีความเป็นได้สูงที่ทางเซ็นทรัลจะสามารถก่อสร้างได้ เพราะแม้จะมีข้อกำหนดในพื้นที่สีแดง ไม่ให้สร้างอาคารพาณิชยกรรมค้าปลีกค้าส่งที่มีสินค้าที่ในชีวิตประจำวันเกิน 300 ตารางเมตร แต่ก่อนหน้ารนี้เซ็นทรัลขออนุญาตประกอบกิจการภายในอาคาร 5 ชั้น ดังกล่าวอย่างหลากหลาย ทั้งพื้นที่สำนักงาน ภัตตาคาร มหรสพ สรรพสินค้า การจัดวางโซนต่างๆ เพื่อการจำหน่ายหรือให้เช่าจึงสามารถออกแบบให้ลดต่ำลงไปกว่า 300 ตารางเมตรได้ ส่วนที่เหลือก็ประกอบธุรกิจอื่นที่ไม่เข้าข่ายต่อไป

ที่มา http://www.chiangraitime.com/Show_News.php?ID_New=571&ModuleKey=hotnewnopic

 


ความคิดเห็นที่ 1
คนห้วยสัก
23 มกราคม 2009
23:30:45
IP : 124.121.196.202
ออกมาแป๋งตางไปเมืองเทิงพ่องเต๊อะครับ

ความคิดเห็นที่ 2
บอม
30 กรกฏาคม 2009
08:51:06
thaisoung@hotmail.com
IP : 125.24.203.165
สนใจกระเบื้องคุณภาพดีราคาไม่สูงเกินไป ติดต่อคุณบอมนะคะ 084-653-999801:

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส