กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
ห้องนี้เตรียมไว้สำหรับ เรื่องทั่วไป ประกาศงาน หางาน แนะนำธุรกิจบริการ แนะนำเว็บไซต์ หรือไม่รู้ว่ากระทู้ตนเองควรจะอยู่ห้องไหน (หากโพสผิดที่ ผู้ดูแลเว็บ จะย้ายให้ตามความเหมาะสม)
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 914 ครั้ง  ตอบกระทู้ 0 คำตอบ

A
วันที่
25 มกราคม 2009
เวลา
00:59:16
IP
117.47.45.221
   

มจ.ชาตรีสำรวจ-พระนเรศวร-ถ่ายทำหนังใหญ่

Photo by :: A


มจ.ชาตรี เฉลิมยุคลนำทีมงานลุย สำรวจวัดที่สมเด็จพระนเรศวร เสด็จ เพื่อถ่ายทำภาพยนต์เรื่องสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 3

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 23 ม.ค.52 มจ.ชาตรี เฉลิมยุคล หรือท่านมุ้ยพร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจ สอบเส้นทางเดินทัพของพระนเรศวรเมื่อครั้งยกทัพไปตีพม่า และทัพของพระนเรศวรได้มาหยุดพัก ที่ วัด เมืองกึ๊ด หมู่ 1 ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งที่วัดดังกล่าวมีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่อายุ 404 ปี ซึ่งเป็น ต้นโพธิ์ที่สมเด็จพระนเรศวรทรงปลูกไว้ และพบรอยพระหัตถ์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและ หลักฐานทางโบราณคดีอีกหลายอย่าง พระอธิการถา รตนวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดเมืองกึ๊ด หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล หรือท่านมุ้ย นายชัยยง ไชยศรี อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ศึกษาค้นคว้าเรื่องประวัติศาสตร์ชื่อดัง พร้อม คณะทีมงานถ่ายทำภาพยนต์เรื่องสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 3 โดยทั้งคณะได้สำรวจหลายจุดภาย ในวัด รวมทั้งต้นโพธิ์ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงปลูกไว้ และรอยพระหัตถ์ รอยพระบาท

พระอธิการถา รัตนวณฺโณ เปิดเผยว่าทางวัดได้ทำการค้นพบรอยพระหัตถ์ ขนาดใหญ่ จึงได้ตั้งชื่อ ว่า "พระหัตถบาทก๊อแก้วเมืองกื้ด" โดยพระหัตถ์ มีความกว้าง 23 นิ้ว ความยาว 29 นิ้ว แต่ละนิ้วกว้าง 3 นิ้ว โดยเมืองกื้ดเป็นเมืองโบราณ ประมาณว่าสร้างขึ้นสมัยเมืองเชียงใหม่ เมืองพร้าว เมืองแหง ประมาณ 700 ปีที่ผ่านมา มีการจารึกไว้ในไม่กระดานเป็นอักษรขอม แต่ปัจจุบันได้หายไป ในยุคสมัย สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงทำศึกกับพม่าเพื่อขับไล่ออกไปจากแผ่นดินไทยนั้น ได้ยกทัพจำนวน 100,000 คนจะไปบุกตีกรุงอังวะ โดยได้ยกทัพมาตั้งทัพ ณ เมืองกึ๊ด แม่น้ำแม่แตง สมเด็จพระนเรศวร มหาราช ได้มีการปรารภธรรมกับครูบาพรหมมหาปัญญา (ครูบาหน้อย) ในคราวเสด็จไปเมืองแหง ณ วัด เมืองกึ๊ดแห่งนี้ โดยพระองค์ทรงปลูกต้นโพธิ์กับครูบาพรหมมหาปัญญาไว้หน้าวัด ซึ่ง ในปัจจุบันต้นโพธิ์ที่ สมเด็จพระนเรศวรทรงปลูกไว้ยังคงอยู่ให้ร่มเงาและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้อยใหญ่รวมทั้งชาวบ้านที่ เข้ามาทำบุญภายในวัดใช้เป็นร่มเงาซึ่งถ้าจะนับอายุของต้นโพธิ์ดังกล่าวก็อยู่ในราวๆ 404 ปี ในการเสด็จ

ครั้งนั้นของพระองค์ทรงรับสั่งให้บูรณะวัดเมืองกื้ดด้วย หลังจากนั้นในปี พ.ศ.2148 พระองค์ได้ยกทัพ เสด็จไปเมืองแหงและทรงสวรรคต มีพระชนมายุ 50 พรรษา ซึ่งจากตำนานก็ตรงตามที่นักโบราณคดีได้ ทำการศึกษาค้นคว้าไว้ ซึ่งนอกจากนั้นในอดีตที่วัดแห่งนี้ยังเคยขุดค้นเจอกริช หอก ดาบ และอื่นๆอีก มากมายแต่ก็สูญหายไปหมด ซึ่งการที่ มจ.ชาตรี เฉลิมยุคล ได้เดินทางมาที่วัดเพื่อจะสำรวจสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องพระนเรศวร ภาค 3

----------------------
เชียงใหม่นิวส์


 

ยังไม่มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส