กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
ห้องนี้เตรียมไว้สำหรับ เรื่องทั่วไป ประกาศงาน หางาน แนะนำธุรกิจบริการ แนะนำเว็บไซต์ หรือไม่รู้ว่ากระทู้ตนเองควรจะอยู่ห้องไหน (หากโพสผิดที่ ผู้ดูแลเว็บ จะย้ายให้ตามความเหมาะสม)
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 871 ครั้ง  ตอบกระทู้ 0 คำตอบ

A
วันที่
01 กุมภาพันธ์ 2009
เวลา
03:34:51
IP
222.123.23.64
   

พบแสงออโรร่าลึกลับบนดาวเสาร์

Photo by :: A



ดาวเสาร์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร นอกจากวงแหวนแล้ว ยังมีพายุไซโคลน 6 เหลี่ยม และแสงเหนือมหัศจรรย์ด้วย



กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : กล้องรังสีอินฟราเรดของยานสำรวจคาสสินีส่องพบแสงลึกลับคล้ายกับแสงเหนือบนดาวเสาร์ ถึงกับอึ้งกิมกี่เพราะไม่เหมือนแสงเหนือที่เคยเห็นมาก่อน ไม่ว่าจะบนโลกหรือดาวเคราะห์อื่นในระบบสุริยะ

ไม่เฉพาะแต่วงแหวนรอบดาวเสาร์ที่สร้างความอัศจรรย์ให้กับชาวโลกเท่านั้น ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบว่า ดาวเสาร์มีพายุไซโคลนทรง 6 เหลี่ยมที่นักดาราศาสตร์ต้องขบคิดกันต่อไปว่ามันเป็นไปได้อย่างไร นับเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาสศาสตร์เห็นพายุ 6 เหลี่ยมในบรรยากาศ มาล่าสุด ยานสำรวจคาสสินีที่ส่งไปโคจรรอบดาวเสาร์พบการปรากฏตัวของแสงออโรร่าบนขั้วเหนือของดาวเสาร์ขัดกับความรู้ดั้งเดิมที่มีมา

นักดาราศาสตร์เคยเห็นวงแหวนแสงเหนือบนโลกและดาวพฤหัสมาบ้างแล้ว ซึ่งเกิดอนุภาคที่มีพลังงานไหลไปตามสนามแม่เหล็กโลก และทำปฏิกิริยากับชั้นบรรยากาศ แสงออโรร่าบนโลก หรือที่รู้จักกันว่าแสงเหนือ-แสงใต้สว่างเรืองขึ้นจากลมสุริยะ และวงแหวนออโรร่าของดาวพฤหัสเกิดจากกระบวนการสนามแม่เหล็กบนดาวพฤหัสเอง

ส่วนแสงออโรร่าบนดาวเสาร์เกิดจากลมสุริยะคล้ายกับปรากฏการณ์บนโลก แต่ไม่เหมือนตรงที่แสงออโรร่าส่องสว่างไปทั่วทุกบริเวณ

ทอม สตอลลาร์ด จากมหาวิทยาลัยแลงเชสเตอร์เขียนรายงานลงนิตยสารเนเจอร์ว่า เขาไม่เคยเห็นแสงออโรร่าแบบนี้มาก่อนที่ไหนเลย "มันไม่ใช่วงแหวนออโรร่าเหมือนที่เห็นบนดาวพฤหัสหรือบนโลก แต่มันเป็นแสงออโรร่าที่ปกคลุมทั่วบริเวณขั้วเหนือของดาวเสาร์ ที่ผ่านมาเราเชื่อว่าดาวเสาร์ไม่มีแสงออโรร่า แต่มาเจอเข้าอย่างนี้แล้ว ขอบอกว่าประหลาดใจมั่กๆ"

กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเคยสังเกตเห็นแสงออโรร่าย่านอัลตราไวโอเลตบนดาวเสาร์มาแล้ว แต่ยังไม่เคยเห็นแสงออโรร่าย่านอินฟราเรดเพราะบริเวณดังกล่าวเป็นมุมอับสำหรับกล้องฮับเบิล ต่างจากยานสำรวจของยานคาสสินีที่โคจรรอบดาวเสาร์มากว่า 4 ปีแล้ว และสามารถบันทึกภาพสำรวจดาวเสาร์ได้ดีกว่า

นักวิทยาศาสตร์เคยเห็นแสงเหนืออินฟราเรดเปลี่ยนขนาดมาบ้างเหมือนกัน และเข้มขึ้นอย่างฉับพลันตามความผันแปรของลมสุริยะ แล้วค่อยจางลงจนไม่เหลือร่องรอยใน 45 นาที

นิก แอคชิลลอส จากมหาวิทยาลัยคอลเลจออฟลอนดอน ยอมรับว่ารูปแบบแสงเหนือบนดาวเสาร์มีลักษณะเฉพาะตัวมาก และบอกให้รู้ว่าสนามแม่เหล็กโลกของดาวเสาร์ยังมีสิ่งพิเศษ และไม่เห็นพบเห็นมาก่อน รวมถึงปฏิกิริยากับลมสุริยะ แสดงให้เห็นว่าดาวเสาร์มีสภาพแวดล้อมที่เฉพาะตัวจริงๆ"


 

ยังไม่มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส