กระดานข่าวเชียงรายโฟกัส ดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

 
Untitled Document
 
เรื่องแปลก เรื่องใหม่ สอบถามข้อมูล ประกวด แข่งขัน กิจกรรม ทุกเรื่องราวต่างๆ ในเชียงราย แนะแนวสถานศึกษา ฯลฯ
++ ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน โปรดใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ++

สมาชิกเข้าสู่ระบบ Username : Password : ลืมรหัสผ่าน
 ตั้งคำถามใหม่ | ตอบคำถาม | ผู้เข้าชม 1089 ครั้ง  ตอบกระทู้ 7 คำตอบ

ฉัตรไชย
วันที่
01 มีนาคม 2009
เวลา
21:00:08
IP
118.172.70.15
   

ข่าวคืบหน้า โบสถ์คริสตจักรที่ 1 เวียง เชียงราย
เรื่อง โบสถ์คริสตจักรที่ 1 เวียง เชียงราย

สวัสดีทุกท่านครับ ผมได้ไปยื่นหนังสือที่สำนักงานศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 25 กพ. 52 และในวันที่ 26 กพ. 52 ทางสำนักงานศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่นายช่างเทคนิค ระดับอาวุโส หัวหน้ากลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน มาทำการตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันดังกล่าว และในวันที่ 27 กพ. 52 ผมได้รับหนังสือจาก สำนักงานศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่
ที่ วธ. 0422.03/กอบ. ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 เรื่อง รายงานผลการตรวจสอบโบสถ์คริสตจักร จังหวัดเชียงราย ผมจะย่อสรุปแค่บรรทัดสุดท้ายเท่านั้นนะครับ ***จากสภาพปัญหาที่ตรวจพบและจากผู้ดูแลโบสถ์คริสตจักรนั้น สามารถดำเนินการอนุรักษ์ โดยเสริมความมั่นคงด้วยการเพิ่มเสาและฐานกก เพื่อรับน้ำหนักโครงหลังคา และตัดความชื้นที่ผนังได้ ตลอดจนปรับซ่อมอาคารให้มีความมั่นคงยืนยาวต่อไปได้***

พวกเราเริ่มเห็นแสงสว่างแล้วครับ โบสถ์หลังนี้น่าจะตกเป็นมรดกของพี่น้องชาวเชียงรายต่อไปนะครับ จึงแจ้งให้เพื่อนสมาชิกได้รับทราบกัน แต่หนังสือนี้ จะเสนอต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงต่อไปครับ เพื่อให้ความเห็นชอบตามขั้นตอนของราชการต่อไป ขอบคุณทุกท่านนะครับที่ร่วมแสดงความคิดเห็นกันมา ขอบคุณอีกครั้งครับ มีอะไรคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกนะค

จากคุณ : อนุชิต - [ 28 ก.พ. 52 20:04:12 A:125.25.12.240 X: TicketID:205689 ]

เห็นเป็นเรื่องดีๆ เกี่ยวกับชาวเชียงรายเลยมาl9Nโพขอร่วมแสดงความยินดีด้วย สามารถอ่านเพิ่มเติมไดที่เว็บpantip.opmห้องสมุด กระทู้k7577024

 


ความคิดเห็นที่ 1
อินทร์แปลง
02 มีนาคม 2009
09:37:34
IP : 58.137.102.138
ดีใจด้วยนะครับ
ขอให้รักษาได้สำเร็จทีเถอะครับ

ความคิดเห็นที่ 2
หมอบัตเล่
09 มีนาคม 2009
23:00:04
666@hotmail.com
IP : 117.47.225.190
พี่นอ้งเอ้ย !!!!!!! ใครมีหู ก็ขอให้ไปฟัง ใครมีตังก็อย่าเพิ่ง จ่ายใครมีตา ก็จงไปดู วันอาทิตย์นี้ เขาจะประชุมกัน ที่โปสถ์ หลังเลิกนมัสการ ไปดูเองเถอะไม่อยากเล่าก่อนหนังฉาย

ความคิดเห็นที่ 3
กิตติศักดิ์ จันทร
24 เมษายน 2009
15:20:03
phylos90@hotmail.com
IP : 119.42.72.132
สวัสดี ครับ ไม่อยากขัดใจใครนะครับ ผม ป้อม ครับ เป็นสมาชิกสมบูรณ์ของคริสตจักรที่ 1 เชียงราย ครับ อยากทราบไหมว่าทำไมถึงต้องสร้างใหม่ พระวิหารของพระเจ้าต้องสง่างามไม่ใช่หรอครับ ทุกวันนี้มันทรุดโทรมจนจะรับน้ำหนักไม่ไหวแล้ว คุรคิดว่ากรมศิลปากรจะช่วยหรอ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ คุณอยากเห็นพระวิหารของพระเจ้า มีแต่เสา เหลือแต่ผนัง และป้ายชื่อผู้เสียชีวิตที่ติดแปะไว้ข้างผนังหรอ ถ้ามีผู้เสียชีวิต คุณจะเป็นคนหนึ่งที่ตายตรงนั้นหรือเปล่า ณ วันนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ห้องรวีฯ หรือที่เรียกในหมู่เดียวกันว่า ห้องน้อย ได้ถล่มลงมาแล้ว ดีนะครับที่ไม่ใช่วันอาทิตย์ ที่มีเด็ก ๆ มาเรียนรวีฯกัน ไม่คิดหรอว่าถ้าโบสถ์ใหญ่ถล่มลงมาในวันอาทิตย์ที่มีคนมานมัสการพระเจ้านั้น ภาพจะออกมาอย่างไร จะขัดผลประโยชน์ใคร ผมไม่ทราบ แต่ผมยินดีให้สร้างใหม่ เพื่อพระวิหารและหน้าตาของพระเจ้า ไม่ใช่วัดเก่าแก่ ที่จะมีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกันเป็นว่าเล่น ผมถามคำหนึ่ง วัน ๆ มีนักท่องเที่ยวมาชม กี่คน วัดร่องขุ่น ถ้าสร้างแบบวัดทั่วไป จะมีมาเที่ยวหรือเปล่าครับ ใช้สมองคิดหน่อยนะครับ ไม่ใช่จะอนุรักษ์อย่างเดียว โดยไม่ดูข้อเท็จจริง ฟังคนไม่กี่คนแล้วตัดสินในแบบนี้ผมว่าไม่ถูกต้องเท่าไรครับ ฝากกรมศิลปากรด้วยนะครับ คุณเป็นเพียงเครื่องมือให้เขาเท่านั้น พระเจ้าอวยพรนะครับ ทุกท่าน

ความคิดเห็นที่ 4
สมาชิกโบสถ์
19 พฤษภาคม 2009
23:17:09
okoko@hotmail.com
IP : 114.128.10.184
อยากรู้รายละเอียดไปฟังคำตอบได้ที่คริสตจักรที่ 1 เวียงเชียงราย ไม่ใช่จากนายอนุชิตและพวกพ้อง ย้ำๆๆๆๆๆ ไปฟังคำตอบที่ คริสตจักรที่ 1 เวียงเชียงราย

ความคิดเห็นที่ 5
แมวเซา
30 พฤษภาคม 2009
08:51:29
IP : 117.47.227.202
ตอบ คห.3 ทุกวันนี้ยังอยู่ในวิหารเดิมเลยถ้าเห็นว่าเสี่ยงก็ย้ายมาศาลาด้านข้างซิบริหารแบ่งกันเป็น 2 รอบก็ด้ายๆๆๆ เหตุผลด้านความปลอดภัยอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 6
สมาชิกค.1 ชร. ที่ไม่เห็นด้วยกับการรื้อ
02 มิถุนายน 2009
02:32:10
nomarin_15@hotmail.com
IP : 119.31.62.80
ขอวิงวอนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการรื้อพระวิหาร ได้กรุณาทบทวนเสียใหม่ และขอได้โปรดฟังข้อคิดเห็นจากหลายๆฝ่าย อย่างเป็นธรรม เนื่องจากพระประสงค์ของพระเจ้า ไม่ต้องการให้เกิดการขัดแย้ง หรือทะเลาะกันระหว่างลูกๆของพระองค์ ดังนั้นปัญหาครั้งนี้อาจเป็นการทดสอบบางอย่าง ว่าท่าทีของสมาชิกคริสตจักรที่ต้องการโบสถ์หลังใหม่จะเป็นอย่างไร ในเมื่อชาวเชียงรายบางส่วนที่ไม่ได้เป็นคริสเตียนกลับเห็นคุณค่าและหวงแหนโบสถ์หลังเก่า ดังนั้น โบสถ์หลังนี้จึงมีคุณค่าทางจิตใจต่อชาวเชียงรายเป็นอย่างมาก การตัดสินใจครั้งนี้จึงสำคัญอย่างมาก!!!!! พี่น้องชาวคริสเตียนโปรดไตร่ตรองให้ถ้วนถี่!!! ท่าทีของท่าน อาจนำคนเป็นอันมากให้ศรัทธาในองค์พระผู้เป็นเจ้าได้ ในขณะเดียวกันก็อาจเป็นการทำลายความศรัทธาดังกล่าวได้เช่นกัน!!!!!

การสร้างโบสถ์หลังใหม่ พี่น้องสมาชิกคริสตจักรบางส่วนอาจภาคภูมิใจที่ได้โบสถ์หลังใหญ่ ใหม่กว่าเดิม....แต่จะมีประโยชน์อะไรในเมื่อท่านได้มาแต่เพียงเปลือกนอกที่เป็นแค่อาคาร...แต่ไม่สามารถรวมจิตใจของชาวเชียงรายผู้ที่ผูกพันและเห็นคุณค่าของคริสตจักรไว้ได้ ถ้าท่านคิดแต่เพียงว่าโบสถ์นี้เป็นกรรมสิทธิ์ของชาวคริสต์ที่เป็นสมาชิกโบสถ์เท่านั้น โปรดจงไตร่ตรองดูใหม่ว่าชาวเชียงรายทั้งที่เป็นคริสเตียนและไม่เป็นคริสเตียนผู้มีความผูกพันและหวงแหนอาคารเก่าซึ่งเป็นมรดกอันล้ำค่าหนึ่งในไม่กี่หลังที่ยังหลงเหลืออยู่ในจังหวัดเชียงรายนี้ควรมีส่วนในการร่วมตัดสินใจด้วยหรือไม่

การอ้างความชำรุดทรุดโทรมของอาคาร ไม่ใช่เหตุผลสำคัญที่จะต้องรื้อโบสถ์ เนื่องจากปัจจุบันสามารถซ่อมแซมได้ด้วยวิธีการของนักอนุรักษ์ ได้แก่ หน่วยงานของกรมศิลปากร และผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ ซึ่งทางรัฐบาลมีงบประมาณส่วนนี้อยู่แล้ว ในต่างประเทศสามารถอนุรักษ์โบสถ์เก่าอายุเป็นร้อยๆปีไว้โดยที่ยังเข้าไปใช้งานอาคารได้ และนับเป็นความภาคภูมิใจของเมืองนั้นๆด้วย

การสร้างอาคารใหม่ขนาดใหญ่ที่มีรูปทรงทึบตันมาทดแทนอาคารเก่า จะสร้างความรู้สึกอึดอัดและไม่ปฎิสัมพันธ์กับพื้นที่โดยรอบ...ในขณะที่โบสถ์เก่าเป็นอาคารที่มีสัดส่วนพอดีกับพื้นที่ว่างรอบๆ และถือเป็นอาคารที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมที่ให้ความรู้สึกเป็นมิตร อ่อนน้อมถ่อมตน รวมทั้งเป็นจุดหมายตาของเมืองเชียงรายด้วย หากว่าท้ายที่สุดแล้วจำเป็นจะต้องรื้อโบสถ์เก่าลงจริงๆ ก็ควรมีการบันทึกลักษณะของอาคารเก่าไว้ เพื่อเป็นหลักฐานทางโบรษณคดีอันมีคุณค่าไว้ให้ลูกหลานสืบต่อไป และขอให้ทบทวนรูปแบบของอาคารใหม่ด้วย


ความคิดเห็นที่ 7
ทินกร
14 กันยายน 2009
13:49:02
tinakorn@hotmail.com
IP : 114.128.177.158
โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน
พระเยซูคริสต์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่เป็นนิตย์ และทรงไถ่เราให้พ้นจากความบาป เราสร้างอาคารโบสถ์เพื่อมาร่วมนมัสการพระองค์ถ้าอาคารโบสถ์ถูกรื้อและสร้างใหม่ พระเยซูก็ไม่ได้เสียพระทัย แต่พระองค์ทรงเสียพระทัยเมื่อไม่มีใครยอมรับว่าพระองค์เป็นพระเจ้า พระผู้ไถ่ และไม่ได้ประกาศเป็นพยานเพื่อพระองค์ตามที่พระมีพระมหาบัญชา
ถ้าติดอยู่กับอาคารสถานที่ ระวังเวลาที่ล่วงหลับจะไม่ได้ไปอยู่กับพระเจ้าจะอยู่แถว ๆที่ใจของท่านผูกผัน

ขณะนี้เชียงรายโฟกัส ได้ย้ายไปใช้เว็บบอร์ดใหม่

ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php

 


"...ข้อความที่ีท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าผู้เสียหายหรือผู้ถูกพาดพิงพบเห็นข้อความใดๆ ที่พาดพิงถึงท่านจนได้รับความเสียหาย หรือข้อความที่ี่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบทันที ขอขอบพระคุณ.."
 

เชียงรายโฟกัส ดอทคอม ชุมชนออนไลน์ของคนเชียงราย by :http://www.ChiangraiFocus.com
ทุกความคิดเห็นสามารถส่งมาได้ที่ ChiangraiFocus@hotmail.com | หน้าแรกเว็บไซต์เชียงรายโฟกัส | หางานเชียงราย | ลงโฆษณากับเชียงรายโฟกัส