"chiangraifocus"

  สมัครสมาชิก |  ล็อคอิน |  ติดต่อโฆษณา | ติดต่อทีมงาน | ร่วมงานกับเรา |  Mobile Version |   บริการของเว็บ |   คำถามที่พบบ่อย
ชื่อผู้ส่ง :
อีเมล์ผู้ส่ง :
อีเมล์ผู้รับ :
ข้อความ :

* พิมพ์ตัวอักษรได้สูงสุด 150 ตัวอักษร

คำตอบ : 0 + 0 =
 
รวมสถานที่ กิน ดื่ม เที่ยว ช้อป ที่พัก บริการด้านการท่องเที่ยว ข่าวท่องเที่ยว
ท่องเที่ยวเชียงราย


« ก่อนหน้า   
*การท่องเที่ยวเชิงเกษตร กับรีสอร์ทเพื่อสุขภาพ ณ ไร่แสงอรุณ
Home » ท่องเที่ยว » สถานที่พัก » อำเภอเชียงของ » *การท่องเที่ยวเชิงเกษตร กับรีสอร์ทเพื่อสุขภาพ ณ ไร่แสงอรุณ
22702 views     อัพเดทข้อมูลล่าสุด  19 ธันวาคม 2019 เวลา 14:34:51
พิมพ์ข้อมูล ส่งให้เพื่อน

Tags : การท่องเที่ยวเชิงเกษตร , ไร่แสงอรุณ , ที่พักเชียงราย

 
*การท่องเที่ยวเชิงเกษตร กับรีสอร์ทเพื่อสุขภาพ ณ ไร่แสงอรุณ
 การท่องเที่ยวเชิงเกษตร กับรีสอร์ทเพื่อสุขภาพ ณ ไร่แสงอรุณ @เชียงของ

เชียงของ อำเภอเล็กๆ อยู่ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดเชียงราย ในวันนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ทางผ่าน บางคนอาจเคยแวะเวียนผ่านอำเภอนี้เมื่อหลายสิบปีก่อน แต่นั่นก็เป็นอดีตไปแล้ว ทว่าตอนนี้เชียงของเปลี่ยนไปมาก ทั้งในด้านของเศรษฐกิจ การเดินทาง และการท่องเที่ยว ตลอดจนตอนนี้ทางรัฐบาลได้เปิดใช้สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 4 ทำให้การเดินทางข้ามไปยัง สปป.ลาว สะดวกง่ายขึ้น ยิ่งทำให้เมืองนี้ เป็นปลายทางของนักท่องเที่ยว หลายคนที่ผ่านมาแล้วต้องปักหมุดหยุดเวลาไว้ที่นี่

วันนี้อำเภอเชียงของเป็นเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจ มีทั้งที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ แหล่งท่องเที่ยวเกิดขึ้นอีกมากมาย แต่วิถีชีวิตที่เรียบง่ายริมฝั่งโขง ที่อำเภอเชียงของแห่งนี้ยังคงมีมนต์เสน่ห์ ศิลปะวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอันงดงาม แม้กาลเวลาจะเปลี่ยนไปเร็วแค่ไหนก็ตาม การท่องเที่ยวในแบบท่ามกลางธรรมชาติ มีที่พักที่มองเห็นวิวสวยๆ มีอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ยังคงได้รับความนิยม

ทริปนี้เราจะชวนไปชมอีกมุมหนึ่งของไร่แสงอรุณรีสอร์ท เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและที่พัก  ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ป่าเขา แม่น้ำ ได้อย่างลงตัวบนวิถีแห่งความสุขที่แท้จริง ในตำบลริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย

จากอำเภอเชียงแสน เส้นทางลัดเลาะคดเคี้ยวไปตามแม่น้ำโขง  ไปจนถึงเขตอำเภอเชียงของ บนถนนทางหลวงชนบท เมื่อเข้าสู่พื้นที่ตำบลริมโขง ไร่แสงอรุณ วางตัวอยู่ท่ามกลางทิวเขาบริเวณหมู่บ้านผากุบ ( * กุบ เป็นภาษาเหนือ หมายถึง งอบ หรือหมวกสำหรับชาวนา ) ซึ่งที่นี่ยังเป็นต้นแบบของการนำเอาการท่องเที่ยวมาประยุกต์กับการเกษตร โดยไม่กระทบกับสภาพแวดล้องดั้งเดิมในพื้นที่  มีสะพานไม้ที่ทอดยาวผ่านทุ่งนาเข้าไปหาห้องพักเป็นแลนด์มาร์คของรีสอร์ท และยังมากมายด้วยเมนูอาหารจากผักปลอดสารพิษ

 บนเนื้อที่ 50 กว่าไร่ มีถนนชนบทกั้นกลาง ด้านหนึ่งติดแม่น้ำ อีกด้านติดภูเขา ของไร่แสงอรุณ ได้แบ่งสันปันส่วน ให้เป็นรูปแบบของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและสุขภาพ มีพื้นที่เพาะปลูกทำนา แปลงเกษตรปลูกผักตามฤดูกาล  บริการห้องพักรายวัน และกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว การเดินทางมาไร่แสงอรุณ นอกจากจะได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินกับบรรยากาศโดยรวมที่บอกได้เลยว่าใครลืมพกกล้องมาด้วยพลาดอย่างมาก 

ธรรมชาติของไร่แสงอรุณสวยงาม เปลี่ยนไปตามฤดูกาล บนสะพานไม้ที่ทำเป็นทางเดินทอดยาวผ่านกลางทุ่งนา เป็นทางเดินไปสู่ห้องพักที่ตั้งอยู่บนยอดเขา เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของที่นี่ ในห้วงฤดูฝนเช่นนี้ จะมองเห็นบรรยากาศท้องทุ่งนาข้าวสีเขียวตลอดสองข้างทางเดิน พอเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวก็จะเปลี่ยนเป็นทุ่งรวงทอง หากอยู่บนบ้านพักยอดเขาดู ยามเช้าก็จะเห็นไอหมอกลอยขึ้นเหนือท้องนามีพระอาทิตย์ส่องแสงอยู่ตรงหน้า คล้ายกับจินตนาการภาพวาดในนิทาน ใครเดินบนสะพานไม้นี้แล้ว ไม่ถ่ายรูปผมว่าแปลกมากๆเลย

 
 
 ระยะทางยาวราวๆ 500 เมตร เราเดินถ่ายรูปเพลินๆ พอได้เหงื่อ สักครู่ก็ถึงทางขึ้นที่พักบนเชิงเขา มาถึงจุดนี้ก็เกินครึ่งทาง คงไม่มีใครถอดใจหันหลังกลับแล้ว เราต้องเดินขึ้นไปตามทางเดินเท้าอีกนิดนึง  การเดินขึ้นที่พักของไร่แสงอรุณ นอกจากจะได้เก็บบรรยากาศตลอดทางเดินที่มีมุมให้ถ่ายรูปเพื่อลดความเหนื่อยล้าแล้ว ยังเป็นการออกกำลังกายไปในตัว เพราะที่นี่ไม่มีทางรถขึ้นไป ทุกคนที่มาพักต้องเดินเท้าเท่านั้น ในทางการแพทย์กล่าวว่าเมื่อร่างกายได้รับการออกกำลังจนเกิดการเต้นของหัวใจในระดับสูง จะช่วยให้ระบบต่างๆ ทั้งร่างกายได้ขับเคลื่อนไปอย่างปลอดโปร่ง ต่อมใต้สมองทำงานจะหลั่งสารเอ็นโดรฟีน ช่วยให้ร่างกายและสมองสดชื่น ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแหละครับ เพราะเมื่อถึงที่พักแล้ว มองชมวิวจากระเบียงด้านหน้า ความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าทุกอย่างจะเปลี่ยนเป็นความประทับใจ จนอดไม่ได้ที่จะต้องถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก

 เราเดินขึ้นจนถึงบ้านเดือนแจ่ม เป็นชื่อห้องพักของที่นี่ ดูภายนอกเป็นบ้านไม้เก่า แต่แฝงไปด้วยความสวยงามของสถาปัตยกรรมการก่อสร้าง ที่ใช้วัสดุเรียบง่ายเลียนแบบจากธรรมชาติ  โครงสร้างบ้านทำด้วยไม้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้เก่าที่นำมาใช้ใหม่ เพื่อไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ หลังคาบ้านมุงด้วยหญ้าคาโดยกรรมวิธีพื้นถิ่นอันเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน ผนังภายนอกของบ้านพักก็ได้นำเทคนิค การทำผิวสัมผัสของซิเมนต์ผสมดินมาใช้เกิดเป็นพื้นผิวอันผสมกลมกลืนของบรรยากาศธรรมชาติ ให้ภาพรวมที่เรียบง่ายและลงตัว

บ้านพักทุกหลังซ่อนตัวในแนวไม้และป่าไผ่ กลมกลืนกับพฤกษ์ไพร ตำแหน่งที่ตั้งของบ้านได้รับการพิจารณาเลือกสรร ให้ผู้มาพักผ่อนได้สัมผัสความงดงามของทิวทัศน์ได้เต็มตา ยามเช้าที่ตื่นขึ้นมายืนด้านหน้าระเบียง จะมองเห็นวิวพาโนราม่า ทั้งภูเขาและสายน้ำ หากเป็นยามฤดูหนาวก็จะมองเห็นละอองหมอกล่องลอยอยู่เบื้องล่างคล้ายว่าเราเป็นจุดศูนย์กลาง ยามกลางคืนเดือนมืดก็จะแปรเปลี่ยนเป็นทะเลดาว  

 
 
 เรามากันในช่วงฤดูฝน จึงเห็นบรรยากาศของนาข้าวที่เพิ่งปลูกไปได้ไม่นานกำลังตั้งกอแตกใบแตกหน่อ มองไปทางไหนช่วงนี้ก็จะเขียวชุ่มชื้น ไม่ว่าจะเป็นท้องฟ้า ป่าเขา แม่น้ำ สายลม แสงแดด มาที่นี้มีให้เห็นครบหมด
 ที่นี่เขาบริหารจัดการที่พักให้อยู่ร่วมกันกับกับธรรมชาติ เป็นรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้วย  จัดสรรปันส่วนพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม ในด้านการเกษตรก็มีการทำนา ทำเกษตรอินทรีย์ปลูกพืชผักสวนครัวตามฤดูกาล ที่นำมาประกอบอาหารให้แขกที่มาพัก 
 หลังจากชมวิวเก็บภาพประทับใจไว้แล้ว เราเดินลงมาด้านล่าง ไปดูในส่วนของห้องพักบ้านริมโขง  อันนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากเดินใกลๆ  เพราะอยู่ใกล้ที่จอดรถ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และที่สำคัญจะได้บรรยากาศแบบ นอนริมน้ำโขง ห้องพักมีอยู่ 3 หลัง ยกสูงจากพื้นลดหลั่นตามเชิงเขา เชื่อมต่อถึงกันด้วยทางเดินไม้ โอบล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่  ตามพื้นมีดอกไม้ เฟิร์น มอสขึ้นปกคลุมอยู่ทั่วไป ดูร่มรื่น ภายในห้องพัก สำหรับนอนสองคนแล้ว ขนาดกว้างขวางเพียงพอ ตู้เสื้อผ้า โต๊ะไม้ ข้าวของต่างๆที่ตกแต่งภายใน นำมาจากไม้เก่าทั้งหมด หน้าต่างเหมือนบ้านเรือนโบราณในสมัยก่อนกั้นด้วยผ้าม่าน ยามเมื่อนอนกลางคืนจะเห็นแม่น้ำโขง เตียงนอนขนาด 2 คน มีโต๊ะทำงาน สิ่งอำนวยความสะดวกโทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ ระบบคีย์การ์ด มีให้ครบหมด  มีห้องน้ำและระเบียงเชื่อมต่อออกไปนอกห้อง  เป็นห้องพักแบบเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมการก่อสร้างจากฝีมือช่างพื้นบ้าน จัดวางทุกอย่างได้อย่างเหมาะสม หากเมื่อยล้าจากการทำงาน ยามเย็นก็นำจักรยานไปปั่นลัดเลาะริมขอบโขงชมวิวสวยๆได้ ที่นี่เขามีจักรยานให้ปั่นฟรี 
 
 
 
 
 และสิ่งสำคัญที่ไร่แสงอรุณนอกจากเรื่องความสวยงามของสถานที่และสภาพแวดล้อมโดยรอบแล้ว พืชผักต่างๆที่นำมาประกอบอาหารให้นักท่องเที่ยว เป็นผักปลอดสารพิษ ที่ปลูกไว้บริเวณรีสอร์ท ดังนั้นนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ความเพลิดเพลินกับบรรยากาศทั้งหมดแล้ว ยังได้รับสุขภาพที่ดี จากการรับประทานอาหารที่มีประโยชย์กลับไปอีกด้วย
 
 นี่ส่วนของระเบียงอาบแดดรับแสงอรุณยามเช้าในช่วงฤดูหนาว หรือจะสั่งกาแฟถ้วยโปรดสักแก้วมานั่งจิบชมบรรยากาศเพลินๆ ด้านล่างเป็นแปลงพืชผักที่หมุนเวียนปลูกตามฤดูกาล ถ้าเป็นฤดูหนาวก็จะเป็นสวนสตอร์เบอรี่ ถัดลงไปก็เป็นแม่น้ำโขง มีจักรยานของทางรีสอร์ทจอดไว้ให้ปั่นออกกำลังกาย ชมวิถีชีวิตริมฝั่งโขงของชาวบ้านแถบนี้
 ไร่แสงอรุณ ไม่ได้มีดีแค่ที่พัก เรื่องอาหารที่นี่ก็มีหลากหลายเมนูเพื่อสุขภาพ ที่เลือดคัดสรรวัตถุดิบมาจากพืชผักในท้องถิ่น ปลูกกินเองภายในไร่ มาปรุงแต่งเป็นเมนูอาหารที่เรียบง่าย และเต็มไปด้วยคุณค่าไว้ในทุกคำอร่อย ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติของขุนเขาและสายน้ำ  

.. ผัดผักกาดแก้วเห็ดหอม ที่ทางรีสอร์ท นำมาให้ทีมงานเราลองชิม ดูภายนอกก็เป็นอาหารจานธรรมดาทั่วไป ไม่มีเนื้อหมู  แต่ก็ทดแทนด้วยเห็ดหอม เสิร์ฟมาในมื้อเที่ยง เมื่อทานกับข้าวสวยหรือข้าวกล้องร้อนๆ ลืมเนื้อหมูได้เลย ... น้ำพริกลงเรือ ..อีกหนึ่งเมนูเพื่อสุขภาพ เป็นน้ำพริกกระปิรสชาติเค็ม หวาน เผ็ดนิดๆ โรยด้วยหอมแดงฝานเป็นชิ้นๆ กินกับผักลวกในท้องถิ่นตามฤดูกาลอย่าง ฟักทอง ถั่ว กระหล่ำดอก ผักกาด  เข้ากันพอเหมาะพอดี  ...ต้มยำปลาแม่น้ำโขง อีกหนึ่งเมนูโปรตีนที่รสชาติจัดจ้านในแบบต้มยำ ได้กลิ่นหอมของสมุนไพร ข่า ตระไคร้ โรยหน้ามาด้วยพริกคั่ว เติมความหอมกลมกล่อมด้วยมะนาว ข้าวจานเดียวอาจไม่พอ....และสุดท้ายเป็น ยำส้มโอ เป็นเมนูที่จะได้กินตามฤดูกาล จะทานเล่นหรือกับข้าวก็ได้รสชาติดี ยิ่งทานเป็นมือเที่ยงก็เพิ่มความอร่อย เผ็ด เปริี้ยว หวาน อยู่ในจานเดียว กินแนมกับผักแคพื้นบ้านก็ได้คุณค่าทางอาหาร เป็นสมุนไพร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ได้อีกด้วย

.......................................................................................................................................

 
 
 ไร่แสงอรุณ เป็นทั้งรีสอร์ท และแหล่งท่องเที่ยว ที่เน้นให้อยู่กับธรรมชาติ เป็นสถานที่เงียบสงบ อยู่ติดถนนทางหลวงชนบท เหมาะสำหรับการไปพักผ่อนในวันหยุด ใช้ชีวิตอย่างสโลไลฟ์ เติมพลังชาร์ตแบตให้ตัวเอง ห้องพักของที่นี่แต่ละหลังได้เลือกสรรตำแหน่งการก่อสร้างได้กลมกลืนกับธรรมาชาติ มีรูปแบบการก่อสร้างที่มีเอกลักษณ์ ดูเรียบง่ายแต่ลงตัว ทุกห้องมองเห็นวิวได้หลากหลาย  และมีไม่กี่หลัง ดังนั้นหากใครอยากมาชมความสวยงามของที่นี่ บรรยากาศแบบนี้ เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสควรทำการจองห้องพักไว้ล่วงหน้า ข้อมูลติดต่ออยู่ด้านล่าง  หรือใครอยากรู้เรื่องราวเพิ่มเติมของไร่แสงอรุณ.....จุดเริ่มต้นสิบกว่าปีที่ผ่านมา ยังมีอีกหลายแง่มุม ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://wwwraisaengarun.com

" ที่นี่จึงเหมาะสำหรับการหลีกหนีความวุ่นวายในเมืองไปใช้ชีิวิตแบบช้าๆ "

" ทีมงานเชียงรายโฟกัสขอขอบคุณทางรีสอร์ทที่เอื้อเฟื้อสถานที่ให้เราได้เข้าไปถ่ายทำ เรื่องราวทั้งหมด การต้อนรับที่อบอุ่น อาหารที่อร่อย "

 
ข้อมูลติดต่อ :  ข้อมูลติดต่อ :

ไร่แสงอรุณ ห่างจากจากสนามบินเชียงราย ประมาณ 96 กม. อยู่ที่บ้านผากุบ ตำบล ริมโขง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย 57140 

หมายเลขโทรศัพท์ : 096-565-9495

เว็บไซต์ : http://www.raisaengarun.com

อีเมล์   :  info@raisaengarun.com

เฟสบุ๊ค  :  facebook.com/raisaengarun

ไลน์ ไอดี: raisaengarun

 
** พิกัด*การท่องเที่ยวเชิงเกษตร กับรีสอร์ทเพื่อสุขภาพ ณ ไร่แสงอรุณ : 

 
แสดงความคิดเห็น

 
 

 
เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
ติดต่อโฆษณา
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
ส่งข้อเสนอแนะการพัฒนาเว็บไซต์
แผนผังเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
สถิติ ปี 2012 | สถิติปี 2013
สถิติเว็บไซต์ ปัจจุบัน stats | histats
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012
ข้อมูลบริการ
+ ฝากประกาศข่าว + ฝากประกาศตำแหน่งงาน
+ ลงทะเบียนหางาน(ฝากประวัติ) + เพิ่มที่พัก กิน ดื่ม เที่ยว ทัวร
+ เพิ่มข้อมูลธุรกิจ (ไดเร็กทอรี่) + จองโรงแรมเชียงราย
+ เพิ่มธุรกิจบนแผนที่ออนไลน + เพิ่มโปรโมชั่น ส่วนลด
เว็บไซต์แห่งนี้รองรับการแสดงผลได้ดีสุดที่ขนาดจอภาพ 1024x768 พิกเซล บนโปรแกรมบราวเซอร์ Google Chorm หรือ Mozilla Firefox
สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2018
http://www.chiangraifocus.com
.