x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ถนนสายดอกไม้เชียงราย เหลืองอร่ามสวยสุดจนต้องหยุดกดชัตเตอร์

หลายคนคงสงสัยว่าดอกอะไรเหลืองๆ ตามข้างทางที่กำลังบานอยู่หลายพื้นที่ในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นถนนสาย อ.เชียงคำ - น่าน บริเวณแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2  หรือตามถนนในบริเวณสิงห์ปาร์ค (ไร่บุญรอด) แม้แต่ในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงก็ยังมี วันนี้เรามาหาคำตอบกันครับ ว่าดอกสีเหลืองๆที่เห็นกันคือดอกอะไร



เหลืองอินเดีย

ภาพสวยๆจากทวิตเตอร์ narinmarod

เริ่มกันที่ดอกไม้ริมถนนทางโค้งในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน คือ ดอกเหลืองอินเดีย เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง เวลาออกดอกจะออกเป็นช่อกระจุก สีเหลืองทองและเหลืองสด คล้ายดอกบานบุรี มีกลีบดอก 2-3 กลีบไม่เท่ากัน กลีบอ่อน เวลาออกดอกใบไม้จะร่วงหมด จะออกดอกในฤดูแล้ง ดอกจะบานเต็มต้นเพียง 2-4 วัน ก็จะร่วงลงพื้นเหมือนปูพรมสีเหลืองสามารถแวะไปถ่ายรูปกันได้ แต่ระวังรถไม่ควรยืนอยู่กลางถนนกีดขวางเส้นทางสัญจร และเคารพกฎของมหาวิทยาลัยด้วยนะครับ



เหลืองปรีดียาธร

ภาพสวยๆจาก มติชนออนไลน์ 

ภาพสวยๆจาก mthai

เหลืองปรีดียาธร เป็นต้นไม้ที่หม่อมพันธ์ทิพย์ บริพัตร นำมาจากอินโดนีเชีย เหลืองปรีดียาธรเป็นไม้ยืนต้น ใบเป็นแบบ 5 ใบย่อยคล้ายนิ้วมือ รูปทรงรี ขอบใบเรียบ ช่อดอกแบบช่อกระจุก มีกลีบดอก 5 กลีบ เชื่อมติดกันเป็นรูประฆัง สีเหลือง ปลายกลีบแยกเป็นรูปปากเปิด ออกดอกเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม



ราชพฤกษ์

ภาพสวยๆจาก sites.google

ภาพสวยๆจาก songsaeng.blogspot

“ต้นราชพฤกษ์” หรืออีกชื่อ “ต้นคูน” ดอกไม้ประจำชาติไทย เป็นต้นไม้ขนาดกลาง สูงประมาณ 10-20 เมตร ออกดอกเป็นช่อสีเหลือง แต่ละช่อยาว 20-40 เซนติเมตร โดยกลีบดอกจะเป็นสีเหลือง 5 กลีบมีผลยาว 30-60 เซนติเมตร มีกลิ่นฉุน และมีเมล็ดที่เป็นพิษ



เหลืองเชียงราย

ภาพสวยๆจากสมาชิกเว็บเชียงรายโฟกัส ji jirawat

ภาพสวยๆจากสมาชิกเว็บเชียงรายโฟกัส ji jirawat

เหลืองเชียงราย เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูง 3-6 เมตร ลักษณะใบเป็นรูปนิ้วมือ 5 ใบย่อย รูปรีแกมรูปไข่กลับ แผ่นใบสาก มีขนสีน้ำตาลปกคลุม ขอบใบหยักห่างๆ ดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง กลีบดอก 5 กลีบสีเหลือง ติดกันเป็นหลอด รูปแตร ออกดอก มกราคม – เมษายน ในเชียงรายจะพบเจอได้ที่ถนนทางเข้าสิงห์ปาร์คและบริเวณร้านชาไทยนสิงห์ปาร์ค หรือถนนสาย อ.เชียงคำ - น่าน และแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 จังหวัดเชียงราย



สุพรรณิการ์ / ฝ้ายคำ

“สุพรรณิการ์” หรือบางคนเรียก “ฝ้ายคำ” จะมี 2 สายพันธุ์ มาเริ่มกันที่สายพันธ์แรก คือ สุพรรณิการ์ สายพันธ์กลีบดอกชั้นเดียว มีลักษณะใบเป็นแฉกลึก 50–60% กลีบดอก 5 กลีบ สีเหลืองสดเวลาดอกออกใบจะร่วงหมดทั้งต้น

และอีกสายพันธ์ที่พบเห็นบ่อยมากที่สุด คือ พันธ์กลีบดอกซ้อน ชื่อ “สุพรรณิการ์ซ้อน” หรืออีกชื่อ “ฝ้ายคำซ้อน” มักจะออกดอกช่วงเดือนธันวาคม - กุมภาพันธ์ มีลักษณะใบหยักเป็นแฉกลึก 70-80% ดอกเป็นช่อปลายกิ่ง กลีบดอกสีเหลืองจำนวนมากมีหลายชั้น หนึ่งช่อจะมีดอก 4-6 ดอก เวลาดอกออกใบไม้จะร่วงหมดทั้งต้นเช่นกัน พบเจอได้ในสิงห์ปาร์คบริเวณถนนที่จัดงานบอลลูน (International Balloon Fiesta @ สิงห์ปาร์ค เชียงราย)


และอีกที่คือบริเวณ “สวนผักอารมณ์ดี” ทางไปสนามบินแม่ฟ้าหลวง ที่สามารถแวะไปถ่ายรูป ดื่มกาแฟ สั่งอาหาร นั่งชิล ดื่มด่ำกับบรรยากาศ พร้อมอัพรูปสวยๆ คู่กับดอกไม้ได้ด้วยนะ ไปที่เดียวคุ้มแน่นอน!!

สวนผักอารมณ์ดี Farm Feel Good .. ที่นี่ก็มี ดอกสุพรรณิการ์ สีเหลืองอร่ามบานเต็มต้น สวยงามมากค่ะ ใครขับรถผ่านไปทางสนามบินแม่ฟ้าหลวง ลองแวะไปถ่ายรูปได้นะคะ ที่นี่เป็นร้านกาแฟและร้านอาหาร มีสวนผักและแปลงดอกไม้สวยๆให้ได้ถ่ายรูปเช็คอินกันค่ะ

.................

ดูบรรยากาศร้าน https://bit.ly/2vwXzyp

ช่วงเช้าๆ ก่อนไปทำงาน แวะมาจิบกาแฟ พร้อมถ่ายรูปสวยๆ ที่สวนผักอารมณ์ดี Farm Feel Good กันนะคะ .. ช่วงนี้ดอกสุพรรณิการ์ กำลังบานสะพรั่งสีเหลืองอร่ามเต็มต้นเลยค่ะ

สั่งเครื่องดื่มเย็นๆ พร้อมถ่ายรูปสวยๆ กับดอกสุพรรณิการ์สีเหลืองอร่ามบานเต็มต้น ที่สวนผักอารมณ์ดี Farm Feel Good

สวนผักอารมณ์ดี ที่นี่เป็นร้านกาแฟและร้านอาหาร มีสวนผักและแปลงดอกไม้สวยๆ ให้ได้ถ่ายรูปเช็คอินกันค่ะ

.................

ดูบรรยากาศร้าน https://bit.ly/2vwXzyp


เปิดบริการทุกวัน

คาเฟ่ เปิดตั้งแต่เวลา 9.00 – 20.00 น.

ร้านอาหาร เปิดตั้งแต่เวลา 11.00 – 23.00 น

สอบถามเพิ่มเติม โทร. 065 635 3377
พิกัด : ร้านอยู่ตรงถนนทางไปสนามบินแม่ฟ้าหลวง ใกล้กับสนามฟุตบอลเชียงรายยูไนเต็ด


ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก oknation