x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ดอยดินแดง เครื่องปั้นดินเผา (Doy Din Dang Pottery)

สำหรับคนรักงานเครื่องปั้นดินเผาที่เป็นงานศิลป์แฮนด์เมด ไม่มีใครไม่รู้จักอาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ อีกหนึ่งศิลปินดังชาวเชียงราย งานเครื่องปั้นเดินเผาหลากรูปแบบของอาจารย์มีวัตถุดิบคือดินแดงที่หาได้ภายในท้องถิ่น ให้สีสวยและเนื้อดี อีกทั้งอาจารย์ยังเลือกใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติในแถบถิ่นนี้ในกระบวนการเคลือบสีเครื่องปั้นดินเผา เช่น ขี้เถ้าฟางนำมาใช้ในการเคลือบผิวเครื่องปั้นดินเผาให้เป็นสีฟ้าพาสเทลสวยงาม

ภายในอาณาบริเวณร่มรื่นพื้นที่ 9 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเรือนไม้ที่ดูง่ายงามหลายหลัง อันรวมถึงโรงงานผลิตเครื่องปั้นดินเผา ร้านขายของที่ระลึกร้านกาแฟ และบ้านอาจารย์สมลักษณ์ อบอุ่นด้วยบรรยากาศเป็นกันเอง ประดับประดาด้วยเครื่องปั้นดินเผาหลากหลายรูปทรง เป็นสวนศิลป์ที่เดินชมกระบวนการผลิตเครื่องปั้นดินเผาได้อย่างรื่นใจ มีทั้งงานเซรามิกที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ถ้วยกาแฟ จาน ชาม แจกัน ฯลฯ และงานศิลปะสำหรับประดับบ้าน หากอยากเป็นเจ้าของงานดี ซึ่งมีโลโก้สามเหลี่ยมสามรูปเรียงกันเป็นสัญญาลักษณ์แทนแดนดอย ก็สามารถเลือกซื้อได้ในเรือนร้านค้าหน้าบ้าน


ก้าวสู่ดอยดินแดง ดินแดนที่มากมายด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติอาจทำให้หลายคนชัดเจนว่า ความงามอย่างเรียบง่ายนั้นคงอยู่เนิ่นนานกว่าความสวยฉาบฉวยชั่วครั้งคราว

ที่มา : อนุสาร อ.ส.ท. มกราคม 2558 / 079

ข้อมูลติดต่อ : ดอยดินแดง เครื่องปั้นดินเผา เลขที่ 49 หมู่ 6 ซอย 3 บ้านป่าอ้อ ถนนพหลโยธิน ตำบลนางแล อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงราย 57100 โทรศัพท์ 0-5370-5293 เว็บไซต์ www.dddpottery.com

ดอนดินแดง เครื่องปั้นดินเผา เปิดให้เข้าชมทุกวัน (ยกเว้นวันอาทิตย์) เวลา 08.00 – 17.00 นาฬิกา


การเดินทาง : ดอยดินแดงอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงราย 12 กิโลเมตร เมื่อผ่านสามแยกสนามบินไป 6 กิโลเมตร ให้เลี้ยงขวาเข้าไปตามป้ายบอกทางสู่ดอยดินแดง เป็นทางเดียวกับทางไปหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว เลี้ยงขวาแล้วประมาณ 1.5 กิโลเมตร ก็ถึงดอยดินแดงซึ่งตั้งอยู่ทางซ้ายมือ