x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ดอยมด โฮมสเตย์บ้านน้ำกืน

      ดอยมด อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนแจ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ทริปนี้ผมเดินทางไปวันที่ 4-5 ดอยมดอยู่ในบริเวณพื้นที่หมู่บ้านห้วยน้ำกืน อ.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า กดไมล์หน้าปัดรถวัดระยะทางจากห้าแยกพ่อขุนฯ - หมู่บ้านห้วยน้ำกืน 145 กม.พอดี


       หมู่บ้านห้วยน้ำกืนแห่งนี้เป็นหมู่บ้านในโครงการหมู่บ้านสะอาดที่น่าอยู่มากๆ มีบ้าน 170 กว่าหลังคาเรือน ประชากรในหมู่บ้าน 300 กว่าคน เป็นคนเมืองทั้งหมด ดังนั้นการใช้ภาษาในการสื่อสารกับชาวบ้านจึงไม่เป็นปัญหา ทุกคนมีอัธยาศัยไมตรีทักทาย ยิ้มแย้ม ตลอดเวลาที่เดินผ่าน แม้กระทั่งขับรถสวนทางกันยังจอดทักทาย ยังเป็นธรรมชาติหมู่บ้านชนบทที่แท้จริง ลักษณะเหมือนหมู่บ้านในนิทาน เป็นหมู่บ้านเชิงนิเวศที่อยู่กลางหุบเขา อากาศหนาวตลอดทั้งปี เป็นแหล่งต้นน้ำ มีน้ำไหลผ่านตลอดทั้งปี อาชีพของชาวบ้านส่วนใหญ่ปลูกชา ปลูกพืชผลโครงการหลวง

ภายในหมู่บ้านมีโฮมสเตย์ให้บริการประมาณ 7-8 หลัง รับรองมาตรฐานโดยการท่องเที่ยว ใครสนใจไปเที่ยวไม่อยากเดินขึ้นยอดดอยก็พาครอบครัวไปสัมผัสเดินเที่ยวดูกิจกรรมของชาวบ้าน พักที่โฮมสเตย์ได้


ข้อมูลโฮมสเตย์

http://www.thairoyalprojecttour.com/?p=4778

“ดอยหมด” ฟังแล้วชื่อนี้ไม่อยากไป เหมือนว่าเป็นดอยหรือภูเขาหัวโล้น จึงเรียกชื่อผันกันมาเป็นดอยมด ซึ่งทำให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของอำเภอเวียงป่าเป้า ในเขตความรับผิดชอบขอบอุทยานแห่งชาติขุนแจ เป็นเป้าหมายใหม่ของนักเดินทางนักท่องเที่ยว นักเดินป่า ที่ต้องการเสาะแสวงหาแหล่งท่องเที่ยวประเภทกิจกรรมเดินป่า การพิชิตยอดเขา หรือการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ด้วยความหนาแน่นของป่าดิบชื้นระหว่างทางเดินขึ้นสู่ยอดดอยมด ทำให้เกิดสังคมพืชหลากหลายชนิดปกคลุมแอ่งน้ำใสสะอาดเต็มไปด้วยพืชชั้นล่างมากมายรวมทั้งพืชชั้นต่ำ เช่น กล้วยไม้ดิน เฟิร์น มอสและพืชอื่น ๆ ร่มรื่นและชุ่มชื่นอยู่ตลอดเวลา บนยอดดอยที่ระดับความสูง 1,700 เมตร รายรอบด้วยสภาพภูมิประเทศแปลกตาและป่าไม้อันอุดมสมบูรณ์ นักท่องเที่ยวจะสามารถมองเห็นตัวเมืองเชียงใหม่ทางทิศตะวันตก ตัวเมืองเชียงรายทางทิศตะวันออก ยอดดอยลังกาทางทิศใต้และยอดดอยปางกอมทางทิศเหนือ นอกจากนี้บริเวณใกล้กับดอยมด ยังมียอดดอยหลวงและดอยผาช้าง ซึ่งเป็นสันปันน้ำที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงรายอีกด้วย


การขึ้นสู่ยอดดอยมด ต้องเดินเท้าขึ้นไป ราวๆ 3-4 ชั่วโมง ระยะทางน่าจะประมาณ 6-8 กม. จะให้ดีแนะนำให้ขึ้นนอนชมทะเลหมอกก่อน จะได้พักผ่อนด้วยแล้วเช้าอีกวันค่อยกลับดีกว่า หากเดินกลับวันเดียว คาดว่าจะเหนื่อยเพลีย

ขอขอบคุณผู้ใหญ่บ้านห้วยน้ำกืน นายเสถียร ชัยนาม และลุงหนานคำไกด์ผู้นำทาง ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางถ่ายภาพและข้อมูลครั้งนี้เป็นอย่างมาก


รูปภาพทั้งหมด จากทีมงานเชียงรายโฟกัสไปรีวิวมา ติดตามอ่านกระทู้นี้

http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=806477.0

เราตั้งต้นเริ่มเดินทางจากป้ายทางเข้าบ้านขุนลาว อยู่จะอยู่เลยจากอุทยานแห่งชาติขุนแจไปอีก 1 กิโลเมตร จะมีป้ายเล็กบอกระยะทางจากจุดนี้ไปห้วยน้ำกืน 14 กิโลเมตร เดินทางประมาณ 40 นาที ในระหว่างทางจะต้องผ่านหมู่บ้านขุนลาว หมู่บ้านห้วยคุณพระ หมู่บ้านปางมะกาด และก็จะถึงบ้านห้วยน้ำกืนหมู่บ้านสุดท้าย อยู่ท่ามกลางหุบเขา ถนนทางเข้าลาดคอนกรีตสลับกับดินแดงเป็นช่วงๆ ไม่เหมาะกับรถเก๋ง

เราขับรถกันเข้ามาเกือบๆ 40 นาที ก็ได้มาถึงหมู่บ้านห้วยน้ำกืน ซึ่งนัดเจอกับผู้ใหญ่บ้านห้วยน้ำกืนไว้ที่นี่ แต่เสียดายวันนี้ผู้ใหญ่บ้านติดภาระกิจ ไม่สามารถนำพาขึ้นไปบนยอดดอยมดได้ จึงให้ผู้ช่วยไปแทน ระหว่างรอก็เที่ยวชมหมู่บ้านไปเรื่อยๆ บรรยากาศตอนบ่ายเหมือนตอนเช้า ครื้มฝนด้วย ไหนๆก็เดินมา 140 กว่าโล ถึงฝนจะตกก็ไม่กลับถ้าไม่ได้เห็นดอยมดวันนี้


เพียงไม่กี่นาที ลุงหนานคำ ไกด์นำทางผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้ใหญ่บ้านให้นำพาพวกเราขึ้นไปบนยอดดอยก็มาถึง ทันทีผู้ใหญ่ก็ให้ลูกชายขับรถขึ้นไปส่งพวกเรา ไม่งั้นต้องเดินไปอีก 2 กิโล

เมื่อถึงจุดที่ต้องเดินเท้าขึ้นไป ลงรถสะพายเป้เสร็จไม่รอช้า เดี๋ยวจะถึงที่หมายมืด ไหว้ขอเจ้าที่เจ้าทางเสร็จก็ออกเดินทาง ผมเริ่มจับเวลาดู 13.16 นาที
บุกป่าฝ่าดงผักกูดดอยไปเรื่อยๆ

จุดไฮไลท์ของดอยมดอยู่นี่แหละครับ ต้องข้ามไปเขาอีกลูกหนึ่ง ที่เขาเรียกว่าดอยมด แต่จริงๆมันใหญ่กว่าช้างอีก ยิงฟันยิ้ม 

การข้ามไปต้องปีนลงไปข้างล่างโดยจับราวบันไดนี้ไว้ และก็ปีนขึ้นไปบนยอดอีกครั้ง และวันนั้นมีฝนตกด้วยทำให้ลื่นเป็นพิเศษกว่าทุกวัน ตอนปีนลงนี่ไม่เท่าไหร่ ชิวๆ ... แต่ปีนขึ้นแทบยกขาไม่ขึ้น

ระยะทางราวเหล็กทั้งหมดน่าจะราวๆ 200 เมตรได้ เมื่อไต่ขึ้นไปจนถึงจุดบนสุด ต้องเดินไปอีกประมาณ 100 เมตรก็จะขึ้นสู่ยอดดอยมด มีลานกางเตนท์ที่สามารถชมวิวบรรยากาศได้เกือบ 360 องศา

ข้อมูลติดต่อ : ข้อมูลติดต่อการขึ้นไปเที่ยวดอยมด

ผู้ใหญ่บ้านนายเสถียร ชัยนาม โทร/ไลน์ 0927199558 ** ติดต่อไม่ได้แสดงว่าไม่มีสัญญาญ

น้องชายผู้ใหญ่บ้านบ้าน โทร 0998485395

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนแจ นายพิชิต ปิยะโชติ โทร 081-0215115

การเดินทาง : จากตัวเมืองเชียงราย มุ่งสู่อำเภอเวียงป่าเป้า ผ่านบ่อน้ำพุร้อนแม่ขะจาน ตรงไปทางเชียงใหม่ สังเกตุจะเห็นอุทยานแห่งชาติขุนแจ อยู่ด้านซ้ายมือ ให้ขับรถไปอีกประมาณ 1 กม. จะถึงทางแยกขวาเข้าหมู่บ้านขุนลาว ทางเส้นนี้แหละ ให้ขับรถเข้าไปอีก 14 กิโลเมตรจะถึงหมู่บ้านห้วยน้ำกืน ( ตรงปากทางจะมีป้ายบอกอยู่ครับ)


สภาพถนนลาดคอนกรีตไปจนถึงหมู่บ้านขุนลาว จากนั้นก็จะเป็นคอนกรีตสลับกับดินแดงเป็นช่วงๆ แต่ประมาณ 90% ก็ถือว่าถนนยังค่อนข้างดี ถ้าฝนไม่ตกรถกระบะทุกชนิดไปได้หมด ยกเว้นรถเก๋ง อาจจะไม่เหมาะกับเส้นทางนี้ หรือหากท่านใดสนใจเดินทางตามทริปนี้ หากไม่มีรถ สามารถแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้าน มารับหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติขุนแจก็ได้