x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ใต้ร่มพระบารมี ดอยผาหมี จากแดนฝิ่นสู่ถิ่นกาแฟ

ดอยผาหมี หมู่บ้านอาข่า ที่อยู่อาศัยกันมานาน ในอดีตทำการปลูกฝิ่น โดยหลังจากที่ในหลวงรัชการที่ 9 ได้เสด็จมาเมื่อปี พ.ศ. 2514 ปี 2516 และปี 2517 ซึ่งได้ทรงให้คำแนะนำและสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านผาหมี และมีการผลักดันอาชีพปลูกกาแฟ จนกาแฟดอยผาหมีเป็นที่รู้จักระดับโลก

ว่ากันว่าที่นี่มีกาแฟรสชาติดี แต่เราคนหนึ่งที่ชอบดื่มกาแฟ แต่ไม่เคยเห็นร้านกาแฟผาหมี หรือเขาไปเปิดที่ไหน เมื่อมีโอกาสไปแม่สายจึงต้องไปชิมดู ถึงแหล่งผลิตกาแฟ


พอไปถึงเท่านั้นแหละครับ ที่นี่ไม่เพียงแต่กาแฟจะรสชาติดีดังคำร่ำลือ ที่สำคัญวิวของร้านสวยมากๆ ยามบ่ายแก่ๆเบื้องล่างอากาศร้อนโอบอ้าว แต่บนดอยผาหมีเหมือนราวกับอยู่คนละโลก อากาศเย็นสบาย จนเกือบจะหนาว


เรื่องราวของคนบนดอยผาหมีแห่งนี้ พิเศษยังไง ทำไมชาวเขาต้องมาปลูกกาแฟ จนมีชื่อเสียงโด่งดังได้


คิดว่าหลายคนคงเคยเห็นรูปนี้ปรากฏตามสื่อต่างๆ อยู่ที่ดอยผาหมี อ.แม่สายบ้านเรานี่เอง ชาวบ้านบางคนในรูปเมื่อครั้งมีโอกาสได้รับเสด็จก็ยังมีชีวิตอยู่

ในหลวง เสด็จเยี่ยมราษฏรบ้านดอยผาหมี เมื่อปี 2513

บ้านดอยผาหมี อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าอาข่า ที่ก่อนหน้านั้นอาศัยอยู่ตามตะเข็บชายแดนไทย - พม่า ได้ย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่บริเวณดอยผาหมีแห่งนี้ สมัยก่อนได้ทำอาชีพปลูกฝิ่นเป็นหลัก จนเมื่อปี 2513 เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่รัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงได้เสด็จเยี่ยมเยือนชาวบ้าน และสอนทำการปลูกกาแฟ แทนการปลูกฝิ่น ตั้งแต่นั้นมา ชาวบ้านที่นี่ก็เลิกปลูกฝิ่น หันมาทำการเกษตรปลูกกาแฟ จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก

จนเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา เทศบาลตำบลเวียงพางคำร่วมกับผู้นำชุมชนได้เปิดให้บ้านดอยผาหมี เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ขึ้นอย่างเป็นทางการ มีร้านกาแฟ ร้านอาหาร ที่พัก โฮมสเตย์ ลานกางเต้นท์ให้บริการนักท่องเที่ยว


โดยในช่วงฤดูหนาว ที่ดอยผาหมีแห่งนี้จะสามารถมองเห็นตัวเมือง อ.แม่สายและพระอาทิตย์ขึ้น เป็นภาพที่สวยงาม

ร้านกาแฟดอยผาหมี เป็นร้านกาแฟสดเพียงแห่งเดียว ที่เมื่อใครผ่านมาทางนี้จะต้องแวะชิม อาจจะเป็นอีกจุดแลนมาร์คของดอยผาหมีไปแล้วก็ได้

เพราะนอกจากได้ชิมกาแฟสดที่ขึ้นชื่อที่สุดของดอยผาหมี ที่นี่ยังโอบล้อมด้วยขุนเขา วิวสันเขาดอยนางนอนที่ทอดยาวพาดผ่านลงมา พร้อมธรรมชาติที่งดงามปรากฏอยู่เบื้องหน้า เป็นบรรยากาศที่หาดูได้ยากยิ่งนัก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่จะเห็นทะเลหมอกจากจุดนี้

บรรยากาศภายในร้านกาแฟผาหมี
ถนนที่มุ่งขึ้นบนดอยผาหมี สามารถใช้เส้นทางนี้เที่ยวต่อไปยังดอยตุง หรือดอยช้างมูบ จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน
ใครกำลังมองหาสถานที่จิบกาแฟชิวๆ ชมวิถีชนเผ่า โอบกอดภูเขา สายหมอก แชะ แอนด์ แชร์ อวดเพื่อนๆในโซเซียล ก็ลองแวะไปเที่ยวดู

ข้อมูลติดต่อ : หมู่บ้านผาหมี ตำบล เวียงพางคำ อำเภอ แม่สาย เชียงราย 57130

การเดินทาง : ดอยผาหมี ทางขึ้นจะอยู่ติดกับร้านจันกะผัก ก่อนถึงสถานีขนส่งแม่สาย จะมีป้ายบอกทางไปโรงเรียนพ่อหลวงอุปถัมน์