x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ทะเลหมอกหลากสี ชาพันปี จ.เชียงราย

“วนอุทยานชาพันปี” ตั้งอยู่บริเวณบ้านใหม่พัฒนา ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย มีเนื้อที่ประมาณ 4,500 ไร่ โดยประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2549


ผมเพิ่งมีโอกาสได้ขึ้นไปนอนที่นี่ครั้งแรก รู้สึกประทับใจกับภาพทะเลหมอกในยามเช้า ที่จับตัวกันเป็นกลุ่มก้อน เมื่อแสงจากอาทิตย์ส่องสะท้อน ทำให้กลายเป็นทะเลหมอกหลากสีสันผสมเคล้ากันกับแนวภูเขาบนความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1500 เมตร

ที่นี่เป็นที่ตั้งของสำนักงานชั่วคราววนอุทยานชาพันปี นักท่องเที่ยวไม่ค่อยรู้จัก จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการหาสถานที่สงบเงียบๆ มีลานกางเต้นท์ ห้องน้ำให้บริการ


วนอุทยานชาพันปี เป็นแหล่งที่พบต้นชาพันปีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จำนวนหลายต้น และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของท้องถิ่น เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เดินป่า เส้นทางศึกษาธรรมชาติ


การเดินทางขึ้นมาที่นี่ ต้องใช้รถกระบะ สภาพถนนหนทางไม่ถึงกับยาก แต่ถ้า 4x4 จะดีที่สุด หากหลายคนเคยไปเที่ยวดอยช้าง ไปชิมกาแฟที่ร้านดอยช้าง ก่อนถึงที่ทำการศูนย์เกษตร 1 กิโลเมตร จะมีทางแยกเข้าไปยังหมู่บ้านดอยช้าง เมื่อถึงหมู่บ้านให้สังเกตุป้ายทางไปบ้านใหม่พัฒนา หรือถามชาวบ้านเป็นระยะดูก็ได้


ผมขับรถจากเชียงราย ใช้เส้นทางวิ่งไปตามถนนเด่นห้า-ดงมะดะ เลี้ยวขวาอ่างเก็บน้ำห้วยส้าน ขึ้นไปยังดอยช้าง แล้วเลี้ยวขวาผ่านหน้าอนามัยก่อนถึงศูนย์เกตรที่สูงดอยช้าง วิ่งไปตามถนนหมู่บ้าน จนถึงบ้านใหม่พัฒนาใช้เวลาเดินทางทั้งหมดเกือบ 2 ชั่วโมง แล้วจากหมู่บ้านขึ้นไปวนอุทยานชาพันปีอีกราวๆ 2 กิโลเมตร


จากหมู่บ้านดอยช้างไปยังหมู่บ้าน บ้านใหม่พัฒนา สองข้างทางจะผ่านไร่กาแฟ ของชางบ้านเป็นระยะๆ

หากกำลังหาถ่ายรูปคนเก็บกาแฟ ช่วงนี้น่าจะหาไม่ยาก เพราะชาวบ้านเก็บเมล็ดกาแฟกันทุกวัน


วนอุทยานชาพันปี ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีร้านขายของ ไม่มีบ้านพัก ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก มีเพียงห้องน้ำให้บริการเท่านั้น ดังนั้นหากใครจะไปเที่ยวควรเตรียมทุกอย่างไปให้ครบ


รูปภาพทั้งหมด

http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=812846.0


ทะเลหมอกที่นี่จะเปลี่ยนแปลงตลอด ใครที่ต้องการหาสถานที่แค้มป์ปิ้ง ที่นี่ค่อนข้างจะเงียบสงบ

นางพญาเสือโคร่ง หรือดอกซากะรุ ก็มีให้เห็นประปราย ตามทางเข้า ตั้งแต่บ้านดอยช้าง ไปจนถึง วนอุทยาน ชาพันปี

หมู่บ้าน บ้านใหม่พัฒนา ตรงทางขึ้นดอยชาพันปี

ข้อมูลติดต่อ : องค์การบริหารส่วนตำบลวาวี

การเดินทาง : การเดินทางมายังวนอุทยานชาพันปี สามารถไปได้หลายเส้นทาง ถ้าจากแม่สรวย ให้เส้นทางแม่สรวย - ดอยช้าง ก่อนถึงศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูงวาวี ให้เลี้ยวซ้ายเข้าหมู่บ้านดอยช้าง วิ่งไปตามถนนชนบท ไปตามป้ายบอกทางจนที่หมู่บ้านใหม่พัฒนา สำนักงานชั่วคราววนอุทยานชาพันปี จะอยู่ท้ายๆหรือทิศตะวันตกของหมู่บ้าน บ้านใหม่พัฒนา


หรืออีกเส้นทางหนึ่ง จากในเมือง ใช้เส้นทาง เชียงราย - เด่นห้า - ดงมะดะ ผ่านอ่างเก็บน้ำห้วยส้าน มุ่งหน้าขึ้นดอยช้าง ก่อนถึงศูนย์เกษตร ให้เลี้ยวขวา ผ่านหน้าอนามัย ผ่นหน้าดอยช้างรีสอร์ท จนถึงหมู่บ้านดอยช้างข้างล่าง จะมีป้ายบอกทางไป วนอุทยานชาพันปี อยู่เป็นระยะ